Tên Tây đáng lên án?

Anh Thành Nhân vừa viết một bài phê bình những nghệ sĩ có nghệ danh lai căng, rằng họ dù “Da vàng, mũi tẹt” nhưng lại lòe thiên hạ bằng những cái tên… chẳng có chút hồn Việt nào. Nếu đúng như mình nhớ, thì đây hổng phải lần đầu tiên anh í khai thác đề tài này. Vậy liệu nó có thực sự đáng lên án hay không?


IMG_6874

Xuất phát một cái tên…

…chưa hẳn đã nhằm mục đích gây chú ý, chứng tỏ sự sành điệu. Ví dụ như trường hợp Noo Phước Thịnh, chữ Noo đó thuộc ngôn ngữ nào mà cho rằng nó… sính Tây? Theo mình biết, đây đơn giản là tên ở nhà của cậu chàng, và viết Noo để phân biệt với Nu – nickname đồng âm của nữ ca sĩ Đông Nhi.

Trẻ con bây giờ học ngoại ngữ rất sớm. Thói thường, trong tiết học đầu tiên, giáo viên sẽ cho chúng tự chọn tên tiếng Anh để sử dụng trong lớp. Vì thế, ngay từ năm 4 tuổi, mình đã có “tên Tây” là Mike – viết tắt của Michael, và sử dụng nó suốt quãng thời gian khá dài.

Tuy nhiên, khi đặt chân sang Mỹ, mình lại muốn sử dụng tên thật. Điều này ban đầu gây khó dễ cho dân bản địa, vì đố ai phát âm đúng chữ Mẫn. Đối với họ, việc đọc sai tên người khác có khi là sự xúc phạm lớn đấy! Chúng mình thảo luận sơ qua trong buổi sinh hoạt đầu giờ, và rốt cục, họ nhất trí gọi mình là Man Le (phát âm đúng kiểu ‘manly’ luôn đấy, sợ thế, haha). “Why not? It is such a cool name anyway.” Ừ thì hay thật, nhưng cứ phải giật mình thon thót mỗi lần ai đó thốt lên “Oh man” (Trời ơi).

Đấy là may mắn nhé.

Thử hỏi những bạn tên Dung, tên Phúc, tên Bích còn khiến thiên hạ trố mắt ra sao?


IMG_6862


Như một thói quen

Khi diễn đàn ra đời, đa phần mọi người đều chọn nickname khác với tên thật, để bớt tính nghiêm trọng khi 8 chuyện online. Forum đầu tiên mình tham gia là trang PTNK, đăng ký Michael bị “đụng hàng” nên mình điền luôn Robbie, vốn là thần tượng số 1 lúc bấy giờ. Quyết định đó hoàn toàn ngẫu nhiên. Chưa bao giờ mình nghĩ, cái tên Robbie sẽ gắn kết sâu sắc, thậm chí giúp mình gầy dựng nên danh tiếng và sự nghiệp.

Kể từ đó, mình tham gia mọi hoạt động viết bài, mua bán online, hay đi từ thiện offline, đều sử dụng tên Robbie. Vừa ngắn gọn, vừa dễ nhận ra với cộng đồng mạng. Về sau, mình biến tấu lại thành Robbey, để tránh nhầm lẫn mỗi dịp mình muốn viết về gã nổi loạn người Anh kia.

Vậy nên, mình rất thông cảm với những ai quyết định gắn kết bản thân cùng một tên gọi mới, cho dù Tây hay Tàu. Kể cả Thủy Top hay Gào Thét, đều từ forum ra chứ đâu? Quen gọi nhau vậy rồi, giờ bảo đổi cũng khó.

IMG_6857


Có mất gốc hay không?

Anh Nhân đưa ví dụ một số nghệ sĩ trong nước và quốc tế không cần đổi tên để vươn tới đỉnh: Đó là lựa chọn của họ. Chẳng nhẽ đình đám với danh xưng khác khai sinh lại là cái tội? Trung Quốc có Jackie Chan, Hàn Quốc có G-Dragon, Mỹ có Lady Gaga (dịch vui là… bà điên), dân chúng đâu ai than phiền gì?

Theo mình nghĩ, chỉ trừ khi bạn cố tình chối bỏ tên tuổi thật, điều đó mới đáng xem xét lại. Kiểu như ra đường gọi “Dung ơi Dung ơi” thì cố tình làm ngơ, mà “Hey Denise” mới chịu quay đầu chào í.

Cái tên phụ huynh đặt cho, tất nhiên có những ý nghĩa tốt đẹp của nó, điều này sao dám quên? Tuy nhiên, nếu việc dùng một cái tên mới dẫn tới thành công, con trẻ vẫn có quyền tự hào đấy chứ? Đâu phải dễ dàng xây dựng nên một thương hiệu?

Thời phong kiến qua rồi, nghĩ thoáng chút xíu sẽ nhẹ lòng hơn. Sao lại còn chuyện cha mẹ đặt đâu, con ngồi đó? Hãy để chúng quyết định lấy tương lai và số phận, bắt đầu từ cái tên. Ai mắng nhiếc hay kỳ thị chỉ vì tên gọi khác biệt, đó là thử thách nó cần vượt qua, đừng can thiệp.

Vấp té và đứng dậy trên đôi chân của mình, còn hơn để người khác cõng cả đời. Sở hữu một cái tên bất kỳ, còn hơn tồn tại như cái bóng vô danh, để cái tên khai sinh dù hay cách mấy cũng sớm chìm vào quên lãng.

PS: Baggio mang 2 dòng máu Pháp + Việt nha anh Nhân, đầy đủ là Baggio Saetti.

Facebook | WordPress | Yume | 360 Plus | Zing Me | Opera
Multiply | Blogspot | Tamtay | LiveJournal | AnyArena

32 responses to “Tên Tây đáng lên án?

  1. ua baggio nho lai Phap + Viet ma ta!!!

  2. Oh, cai chuyen nay het suc binh thuong ma, cha co gi den noi fai len an nhu vay ca! Du Tay hay Tau, quan trong la nguoi day van nho ten cha sinh me de cua minh la duoc!!! ^^.
    Viec ca sy, nguoi mau, dien vien… lay nghe danh cha co gi goi la to tat, den muc fai mo xe nhu anh Thanh Nhan day noi ca! Nha bao, nha van, nha tho nguo ta cung dung nghe danh day ra ca thoi, co nguoi thik Tay, nguoi thik Tau, nguoi thik thuan Viet, quan trong la cai danh xung day co y nghia nhu nao voi minh! 😛
    Ban than tieng Viet da khong thuan thi dung bat cai gi Vietnamese qua the 🙂
    Nhieu cai ten nge hay, khan thinh gia van nho day thoi :”x
    Co khi nao anh Thanh Nhan di hoi dung anh em van nghe sy tai sao lay cai ten day chua nhi??? 😀

  3. A nhan ben phu nu dung hem anh? bai nay tuoi tre khai thac 1 lan roi 🙂

  4. Top vào Gào là đều ra từ 88andlife, còn có cả Zèo, Fanh, Condom, các kiểu thể loại tên nữa 😀

  5. Ở nước ngoài từ nhỏ em cũng có tên là Mickey, giò về việt nam mọi người vẫn gọi song song vs tên tiếng việt có sao đâu , hihi

  6. Thời nay mà còn lên án vụ tên này nọ nữa huh chòi….tên Tây miễn sau đọc đc và đàng hoàng là okie rồi… w lại cái quan trọng là những gì mình làm dc kìa.Dù gì bi giờ e thấy ng Việt lấy tên Tây nhưng phần lớn cũng kèm theo họ của mình phía sau, hoặc kèm theo tên thật tiếng việt ..có sao đâu! hihi

  7. “Sao lại còn chuyện cha mẹ đặt đâu, con ngồi đó? Hãy để chúng quyết định lấy tương lai và số phận, bắt đầu từ cái tên. Ai mắng nhiếc hay kỳ thị chỉ vì tên gọi khác biệt, đó là thử thách nó cần vượt qua, đừng can thiệp.
    Vấp té và đứng dậy trên đôi chân của mình, còn hơn để người khác cõng cả đời. ”
    đoạn này rất có ý nghĩa nè, mình thấy khi đủ tuổi trưởng thành bậc phụ huynh hãy cho những đứa trẻ lớn lên, cho chúng tự suy nghĩ, tự quyết định, tự bước đi, tự va chạm, dù đôi lúc ta có thể lầm đường lạc lối vì chỉ có vậy ta mới lớn lên được…
    Cám ơn bạn về bài viết.

  8. thật ra cần western name cho dễ gọi chứ tui đi học mà mấy thầy nước ngoài gọi tên tui thiếu điều mún cắn lưỡi chết lun á. Cứ Link Hunt…
    Hùng, Hân, Hương, Hưng… như nhau.

  9. dùng tên thật vẫn tốt hơn chứ, nhưng cũng chả quan trọng, có 2, 3 tên cũng bình thường, miễn là đừng chối bỏ tên thật của mình là ok

  10. Cái tên Tammy nó có ý nghĩa gắn liền với tính cách và cung sinh của e . Và giờ thì trở thành một thói quen . Mình chỉ sử dụng tên thật với gia đình , bạn bè thân thiết 🙂

  11. Tên Tây ko đáng lên án. Chỉ có những người khoái tên Tây bỏ tên khai sinh, bỏ tên cúng cơm, bỏ tên mà Ông-bà-cha- mẹ -anh- chị -em -cô-bác- bạn-bè -thân- hàng- quyến -thuộc -nội- ngoại- hai-bên vẫn thường gọi thì mới đáng bị lên án. Bao nhiêu năm qua mình vẫn là mình, tự dưng vì cái tên lạ hoắc bỏ đi tất cả. Âu cũng là một sự đánh đổi của người ta, đáng hay ko do họ tự quyết định. Tên của họ họ có quyền. Đó là lý lẽ ko ai chối cãi được. ^.^

  12. Mình dùng nhiều tên, nhiều nick ở những môi trường thích hợp là okey rồi ^^

  13. e thix doan “oh man ” cua a d0′, hihi…bai hay wa 🙂

  14. Trước h vẫn hay đọc bài của ông . Vốn dĩ không thix cm hay cho ý kiến mắc công ông nghĩ tui ghiền đọc entry của ông . Nhưng hnay cứ cho là 1 ngoại lệ vậy 😛
    Sau khi đọc xong gút lại vài điều là :
    + việc lên án 1 cái tên còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố , nhưng cũng không phủ định việc nghệ sĩ sử dụng tên ” không thuần Việt” nhiều.
    + Nếu trường hợp của Baggio mang hai dòng máu Pháp + Việt thì tui không nghĩ Wanbi Tuấn Anh mang 2 dòng máu Hàn + Việt . Hay việc ca sĩ Nam Cường vẫn dùng cái tên Nakun trên rất nhiều hình ảnh và diễn đàn , hoặc là Nynk – Đinh Mạnh Ninh muốn Tây hóa tên của mình .
    + Ngày nay việc học tập ngoại ngữ cho chúng ta khá nhiều cơ hội để có 1 cái tên Tây ( khó có thể phủ định là chúng ta thường lấy tên thần tượng hoặc người mình thix ) . Bản thân tui khi học trên ILA vẫn để các thầy , cô gọi là Dante ( 1 nhân vật trong series game Devil may cry ) nhưng chắc chắn sẽ note tên thật và luôn muốn dc gọi bằng tên thật .
    + 1 chi tiết nữa là , không hẳn Sính Tên Tây là cứ phải beckham , david ,rooney etc …mà những nghệ danh sặc mùi Hong Kong cũng đáng dc đề cập .
    1 loạt những cái tên như : Trương Đình Phong ( Tạ Đình Phong ) , Trần Hồng Kiệt ( Trần Hồng Liệt ) bla bla …
    Thật ra tên của chúng ta là do cha mẹ , ông bà đặt . Bên cạnh việc gửi gắm mong ước và tình yêu thương vào chúng ta . Cái tên còn là 1 cái gì đó rất dân tộc , rất thiêng liêng – Nó cũng là 1 phần của chúng ta ..vì vậy đừng bao h chối bỏ nó !
    Xin hết – tiếng anh là The End =]]

    Đặng Tất Đạt

    Ps: Tối nay mất ngủ nên nói nhảm mong bà con đừng chặt chém , tội nghiệp 😛

  15. mà sao khong là Robbey Lee có vẻ oai hơn mà là robbey le , chẳng hạn như Bruce Lee là Lý tiểu Long.. hee hee
    Bên mỹ hay Pháp , người việt muốn nhập tịch thì người mỹ họ muốn mình lấy tên bản xứ của họ ,chắc có lẻ cho mình dể hoà nhập và có thành ý trở thành người mỹ, họ đưa ra danh sách một đống tên các ông thánh công giáo mỹ hay tây cho mình chọn : jean paul , Dominique , john , Jack, robert vincent chẳng hạn . Chẳng hạn tui họ lê thì mình giữ họ lê và thêm một cái tên tây vào như Robbey gì đó , .. he he . mai tui đi xin vào dân tây cái rồi chọn một cái tên thánh thật đẹp .. cho giống tây .
    Nói chung cho dể phát âm thôi , hay là ngoại danh giao dịch dể tiếp cận với quan khách trên thế giới , nó không ảnh hưởng gì tới nê nếp truyền thống dân tộc . Nghe nó bên hàn quốc , chính phủ còn xây một thành phố , bắt mọi người cư ngụ giao dịch bằng tiếng anh mà thôi để đáp ứng nhu cầu ban giao thương mãi , du lịch và đầu tư quốc tế

  16. Có ca sĩ việt kiều Don ho nối tiếng hai mươi năm trước trong cộng đồng vn bên mỹ , đến bi giờ tui mới biết anh tên là Dũng , mà người mỹ nhái là Don . Thâtj khó cho người mỹ khi phiên âm tiếng tàu , mà mình là gốc tàu mới chết . Họ đọc đến trẹo lưỡi củng không biết họ đang gọi mình , than ôi, lấy mẹ cái tên tây cho xong Pascal chẳng hạn

    • Cơ sở đâu mà nói mình gốc Tàu hả chời… Một lượng lớn cộng đồng người Việt đã bị Tàu hóa nằm ở Phía Nam Trung Hoa mà đến giờ rất ít người biết… Bạn nên đọc thêm tài liệu, bức rứt cmt là cũng vì bạn viết điều này.

      Tên sao cũng được mà… SỢ NHẤT LÀ MẤY BÁC ĐEM TÊN TÂY CHUYỂN NGỮ SANG TIẾNG VIỆT. Tết rồi về nhà, bé cháu đem sách Vật lý ra hỏi… Đọc tên chả hiểu mịe ông nào với ông nào hết. Nghe vừa buồn cười vừa tức… hèn chi hồi mới vào làm, nghe tụi nó xì xồ ông này ông kia ma chả hiểu mie gì… Mình biết hết đấy, những mà tên phiên âm tiếng Việt thì nó thành ông khác mất rồi…

      Đã là báo chí thì cũng phải kiếm chiện để nói chứ không nói rồi Thứ 2, thứ 3… báo nào cũng xuất bản ra giấy trắng à… Nói gì thì nói, làm thì vẫn cứ làm… vì báo chí mình ít có tính xây dựng lắm…

      Châu – mấy thằng trong công ty cứ chuyển ngữ rồi gọi luôn Ciao ( Ý hóa) lol

  17. Dung = Dong?

    Phuc = Fuck?

    Bich = Bitch?

  18. Em thấy việc đặt “tên Tây” chẳng có gì đáng lên án cả!
    Việc đặt “tên Tây” hay nghệ danh gì đó mục đích là để tạo sự gần gũi, thân mật với các fan & tránh sự “nhầm lẫn” với 1 nghệ sỹ khác…

    Thế nhưng, em nghĩ là việc đặt “tên Tây” của các nghệ sỹ của mình cứ thấy kỳ kỳ sao ấy…
    Những người bình thường, người ta đặt “tên Tây” + Họ của mình
    Chứ đâu có ai lại kết hợp “tên Tây” + “tên Thật” bao giờ…
    Vd: Robbey Le chứ có ai gọi Robbey Minh Mẫn đâu. Kỳ chết!!!

    Em cũng ko rành lắm nhưng em thấy hình như các nghệ sỹ trên thế giới: -1 là chọn “Họ tên Thật”
    -2 là chọn 1 nghệ danh nào đó THAY cho cả “Họ tên Thật”.
    Vd: Noo Phước Thịnh thì dùng nghệ danh Noo là được rồi.

    Muốn gần gũi hơn, thân mật hơn mà đặt nghệ danh “dài” rứa!?

    Em thấy chẳng có ai kết hợp theo kiểu tá lả như nghệ sỹ mình ^^

  19. hehe , đúng rùi , hồi cấp 2 học ND với Baggio .. trên phù hiệu ghi là ” Saetti Baggio ” lun cơ màh ^^

  20. chuan ko can chinh…like it..co ban nao dan khang dinh chua bao gio dat nickname chua, Chi co cai dung lam dung no wa la ok roi

  21. Good entry, Rob. VN da hoi nhap voi the gioi vi vay nhu cau su dung tieng anh trong cong viec va hoc tap la rat lon, viec co 1 nick name tieng anh se giup ich rat nhieu. Giup dong ngiep nuoc ngoai goi ten minh de hon, hieu qua trong viec hop tac lam viec se la ko nho. Mat khac, nickname tieng anh se khuyen khich ban co gang trau doi tieng anh hon vi cha ai muon trinh do tieng anh cua minh chi = duy nhat cai ten do’. Noi chung, nickname tieng anh duoc su dung nhu 1 cong cu de thuan loi trong cong viec la 1 dieu tot va nen duoc khuyen khich . Quan trong la sau cong viec, khi tro ve nha hay 888 voi ban be than thiet, chung ta van la Nu, Na, Bi, Bo. Minh song o nuoc ngoai nhieu nam, cung co ten tieng anh de thuan loi trong cong viec va cam thay deu do la 1 loi ich . Luc o ngoai duong thi chi gai minh thuong goi minh bang ten tieng anh, con ve nha thi chi van quen goi minh voi cai ten Bom. Ban thu tuong tuong neu ra duong ma chi gai minh goi minh voi cai ten BOM nhu o nha thi chac la minh nhanh chong duoc nam vao danh sach khung bo. 🙂 . Con cai ten Huy thi bao nguoi my phat am cho dung thi ro rang la 1 cuc hinh. Nhung dinh kien cu, ko hop li se tutu bi thay doi, chi la van de thoi gian thoi . Nhung nguoi di tien phong luon la nhung nguoi bi chi trich , va nhung nguoi bi chi trich thuong la nhung nguoi se duoc lich su nho ten 🙂

  22. Em có vài cái tên Tây, kiểu tự đặt, nhưng mà sang Mỹ chả bao giờ dùng. Bọn bạn thì cũng đủ kiểu tên Tây này nọ nên chắc cũng dễ để hòa nhập hơn. Em ko đc như chúng nó, nhưng vẫn thấy bt. Lắm lúc ng` ta hỏi tên mình, kêu “Linh” mà về sau họ cứ gọi hoặc spell nhầm là Linn, Lin, hoặc Ling :)) Kệ đấy, nh` khi cái cảm giác nghe ng` nước ngoài ng` ta gọi tên thật của mình nó thiêng liêng lắm, cảm giác kiểu ko fake fake ý, mà vẫn thấy đúng là mình. Có lúc em nghĩ nhỡ nếu em dùng 1 trong mấy cái tên Tây, xong lúc ng` ta gọi mình mình lại vẫn nghĩ là mình dùng tên thật quên bẵng tên Tây rồi bơ đi ko trả lời thì hay phải biết. Nếu thế thì dùng tên thật cho xong 😀 Cũng suy nghĩ trước khi sang Mỹ là có nên dùng tên Tây hay ko, nhưng về sau thì em quyết định vẫn dùng tên thật 🙂 Cảm giác dòng máu VN chảy trong mình :”) Mà ở trường em có mỗi em là tên thế này, nên cứ nhắc đến tên cái là mọi ng` hiểu luôn nhắc đến mình, khỏi lo nhầm lẫn lung tung :”>

    Cái vụ Oh man của anh rất hài :)) Mà bài của anh hay lắm ạ, cũng tại nó động chạm đến cái suy nghĩ từng có của em nên em nhất quyết phải cm lại cho nó phải phép 😀

Bình luận về bài viết này