The Feedback

Không quá ngạc nhiên khi nhiều slogan hiện tại liên quan đến self-esteem của giới trẻ thời đại @. Với Coca Cola, đó là “Không thử sao biết”. Clear cũng được biết đến cùng “Tự tin lôi cuốn thế giới”. Các mặt hàng tưởng chừng tế nhị như cây lăn nách, băng vệ sinh cũng luôn mang chuyện… tự tin ra mà bàn. Vậy thì, cần phải trang bị bao nhiêu thứ, con người ta mới đủ sự tự tin?

Câu trả lời thật không dễ dàng.

Trong một xã hội đầy “hô hào” như vậy, đa phần vẫn lúng túng khi phải thể hiện bản thân. Bao nhiêu người trong số các bạn dám đứng lên phát biểu trước đám đông? Không nhiều. Mà kể cả khi đó, liệu bạn có bình tĩnh, vững tin vào những gì mình đang nói ra?

Tâm lý “sợ sai” được bắt nguồn từ khi đi học. Giơ tay phát biểu đúng thì chả ai khen, nhưng mà trật đường ray, hoặc đơn giản là “khác biệt” quá, sẽ bị chế giễu, mỉa mai, phải không? Mình còn nhớ khi học lớp 7, trong giờ học tiếng Anh, đã “cả gan” giơ tay phát biểu là: “Câu của cô viết trên bảng không đúng ngữ pháp ạ.” Lúc đó thì chả ai dám nói gì cả, nhưng sau tiết học thì vài bạn (cũng học trước chương trình) mới bảo là, “Tao biết nhưng thôi kệ mày ơi, dù sao cũng nên giữ thể diện cho bả, mắc công lại bị đì.” Mà đúng là có đì đọt thật, năm đấy mình thi Marie Curie không có giải. Cô Hương chủ nhiệm thắc mắc, xem lại kết quả mới biết có chuyện 87 điểm ghi thành 8.7 hahaha. Giải nhất thuộc về học trò ruột của cô Xuân, ôi ta nói, học bổng chỉ có một trăm nghìn mà làm chuyện buồn cười quá.

Tiền bạc hay giải thưởng chỉ là vật chất ngoài thân, nhưng kiến thức cô giáo dạy học sinh sẽ còn lưu lại trong đầu rất lâu về sau. Tại sao lại có thể sĩ diện không nhận sai? Còn nếu bàng quan thì hóa ra lại đang hại các bạn khác à? Đúng sai là chuyện rất bình thường, kể cả đối với những người trình độ cao. Người có bản lĩnh là người dám nghĩ dám làm, thấy sai biết sửa sai. Nếu chưa làm đã nghĩ đến thất bại, thì thành công sẽ không bao giờ tới với bạn.

Mình tự tin, nhưng tự phụ thì không. Mình luôn hiểu mình đang nói cái gì. Hôm qua, em Trish vào blog mình comment, “Tự tin là tốt nhưng anh đừng tự phụ quá.” Không biết là đã phát biểu gì lố, nên mình có dẹp cái tôi sang một bên và gọi cô bé ấy ngoài YM.

– Em ơi, sao tự nhiên nói anh tự phụ vậy?
– Vì anh hát thế mà bảo hay hơn Top 10 Idol.
– À, nguyên văn là anh nói Top 3, Top 4 lận í. Em có xem Audition hát ko nhạc của bạn Top 4 chưa?
– Chưa ạ.
– Để anh gửi cho em xem nhé.
– Em thấy chị ấy hát hay cơ mà.
– À, em nói thế thì anh lại càng mừng, vì hóa ra em thích… hát phô.
– Anh nói gì kỳ vậy, hát phô sao vào được Top 3, Top 4?
– Thế mới tài. Em có xem Idol không?
– Không ạ.
– …

Nói ra không phải để bôi bác em gái này hay gì hết, chỉ là đôi khi, mọi ý kiến cũng chỉ để tham khảo. Không phải ai bình luận điều gì cũng có căn cứ, bởi nếu có lập luận vững chắc thì họ đã viết ra cụ thể rồi, ví dụ như một số comment rất chi tiết trong entry trước của mình. Còn chuyện “hay hơn Top 3 Top 4”, mình thấy cũng bình thường thôi. Nó cũng như, “Vui quá, mình chạy nhanh hơn con rùa.” Một số người cần sử dụng óc khôi hài hơn một chút nữa. Nhiều lúc nhận được feedback đại loại “Hát live không bằng Mỹ Linh”, mình cứ nghĩ trong đầu – hóa ra lắm bạn còn… điên hơn mình.

Khen chê cũng bình thường thôi, nhưng nói gì cũng nên có lý lẽ và dẫn chứng thì sẽ thuyết phục hơn. So sánh cũng bình thường thôi, nhưng đừng để nó khập khiễng quá, mình đâu dại dột mà tự nhận hát hay hơn bé Vy hay ku Thiên. Haha, chết đấy. Còn ai thấy có khả năng làm tốt hơn mình, có thể tự ghi âm theo cùng một hình thức, lúc đó chặt chém nhau dễ hơn. Quan trọng là, có dám làm hay không, hay thấy người khác làm lại bay vào đâm hơi. Mình không phải ca sĩ nên dễ lắm, không cần phải khéo với ai hết, sự thật nó vậy mah.

Ngay cả papa của mình, toàn bảo “Suốt ngày sao cứ… rống lên ầm ĩ thế?” Bản thân mình khi nghe lại vài bản thu, cũng tự ngẫm, eo phô quá, hát chán nhỉ? Quan trọng nhất là mình biết mình ở đâu, thế nên không cần thiết ai vào đây chửi bới về sự hoang tưởng của mình. Đáng tiếc là, mình có… fans đấy chứ, dù [again] mình không phải là ca sỡi haha. Sự thật nó như thế, dù muốn dù không; bạn có ghét mình cũng không cản những người khác thích mình được. Thế tại sao không mạnh ai lo việc nấy? Dù sao, đây là blog của cá nhân mình, chứ có phải là một cuộc thi trên truyền thông đại chúng đâu nhỉ? Vậy đi.

May ra, 5% dân số nước Việt Nam hát karaoke… đúng nhịp là mừng lắm rồi. Lên mấy trang ca hát online mà nghe, rồi hiểu vì sao đã chọn trong 16.000 người, mà đến vòng Gala cũng còn có bạn hát kinh đến vậy.

Lời cuối cho cho vụ án này: Điều đáng ngưỡng mộ nhất về Duyên Anh là, cô gái này luôn tự tin trong phần thể hiện, dù chất giọng còn rất nhiều hạn chế nhưng chưa bao giờ tự ti về chuyện đó. Ai nói gì mặc ai, she takes criticism really well.

Thôi, nói chuyện ca hát thì hơi xa vời quá, vì rõ là đâu phải ai cũng biết hát. Mình nghĩ, đã bàn về “sự tự tin” thì nên áp dụng vào những gì đời thường hơn. Quay lại chuyện thông điệp của các nhãn hàng, không khó hiểu khi trường hợp của bạn Nam Lê được chọn làm tiêu biểu cho việc… kém tự tin (Slogan mới của CUP là “Close Up Chúc Bạn Tự Tin Tìm Kiếm Tình Yêu”). Trong kinh doanh phải biết như vậy, cần nắm bắt những gì đang tạo nên dư luận, thế mới tạo nên được độ hot.

Có thể thấy, việc đồng hành cùng câu chuyện của Nam là một trong những hoạt động nằm trong chiến dịch của nhãn hàng nhằm khuyến khích giới trẻ ngày càng tự tin trong cuộc sống, trong tình yêu. Không có sự lựa chọn nhân vật nào tốt hơn! Nam tình cờ gặp được một cô gái rất xinh trong lúc trú mưa tại trạm xe buýt. Trái tim đã lên tiếng nhưng vì một chút bồi hồi, rụt rè và nhút nhát đã khiến anh vuột mất cơ hội, khi cô gái ra đi mà anh chưa kịp làm quen. Nhiều tờ báo, kể cả Vietnamnet và Tuổi Trẻ cũng đã muốn khai thác so-called “Saigon Love Story”, trước cả khi Close-Up vào cuộc và lập cả website.

Tutin2_090109

Ý tưởng của CUP thì hay đấy, nhưng hệ quả tác động lên câu chuyện của Lê Trọng Nam thế nào thì chưa biết trước được. Với truyền thống xem trọng sự tế nhị, có phần khép kín của Việt Nam, thì chuyện công khai tình cảm riêng tư trước công chúng thế này có khi lại là con dao 2 lưỡi. Dù Nam có tự tin hơn, chưa chắc cô bạn gái kia đã đủ tự tin để trở thành một phần bàn tán của “dư luận”. Nói như một vài em gái của mình, “gặp em là chuồn lẹ”.

Ngẫm cũng khó khăn nhỉ? “Mà tìm không thấy, tìm hoài không thấy”

Hồ Ngọc Hà – Và Em Đã Yêu (Acoustic Version)

Tình ơi, sao có lúc vui mà vẫn thấy e ngại…

DSC_0468

Coming up next: Gloria Jeans series unedited, cạnh tranh với Phương Vy.

27 responses to “The Feedback

  1. Nếu có thể thì Robbey chỉ nên nhắc khéo cô giáo sau giờ học giữ mặt mũi cho cô ấy, quan trọng là giúp người ta cải thiện. Tuy nhiên có một số người không thể nói chuyện tế nhị được thì cần mạnh dạn thẳng thắn.

  2. bây giờ anh Nam Lê tự tin có thừa nhưng mà cái cô kia ko đủ tự tin lộ diện thì cũng bó tay :-??

  3. Thưởng 1 tỉ cho ai giúp tìm được đi =))

  4. Tui đọc hết tất cả các entry, có cái cm, có cái ko… nhưng cái này thì tui cm… ^^
    Tui thích đọc dạng bài như này… nó hợp í kinh khủng… Đồng tình với quan điểm của bợn R.
    Dạo này thấy bợn chụp hình đẹp wa’ nên tự dưng tui có động lực để… giảm cân! Hoho

  5. – entry hay nhể!đọc một mạch k dừng lại đc
    -Tấm ảnh cúi entry,Gloria Jeans Rob và cai1 ly trên bàn ai cũng ngon lành :XX :))

  6. trong 16.000 người thi idol mà lựa ra top 10 hát thế thì ko phải là số kia hát dở, mà là những ngừơi được chọn nếu ko quá hay thì thiệt là quái đản. Cho nên, có những người bị rớt đau đớn dù hát hay ko thua gì tio 10, chỉ vì thiếu cái gọi là cá tính (mà có biết người ta có cá tính hay ko thì ko phải chỉ dựa vào vài câu hát như thế). Chán lắm Rob à.

  7. Thix entry này wá đi mất.Chiện năm lớp 7 của anh thật giống em,giống đến 99,9% anh ạh hehe.Nhắc về tự tin thì em nghĩ 8x 9x bây giờ tự tin có thừa haha.Chỉ là tự tin như thế nào và ở mức độ nào thôi.Em là một 9x tự tin vào Eng của mình.Nhưng chẳng fải lúc nào ok,oh yeahh đâu.Em thấy điều đó ko fải là tự tin mà là đang show mình với vài từ ít ỏi hahaha.Em rất thix anh Rob.Hi vọng em sẽ học giỏi và tự tin như anh Rob 😀

  8. Vòng Audition xét đến mức khiêm tốn là vòng chọn ra người biết hát, và hát tương đối okie, không làm trò và có “tiềm năng” – từ dùng của bác Siu Black. Vòng loại Duyên Anh hát không tệ, phô nhưng không tệ, và có cả màn nhảy ra trò [đừng so sánh với Trà My]. Đấy là phong cách, và em thấy chẳng phải anh vẫn luôn nói về việc Idol là một entertainer, là người dung hòa được giọng hát và trình diễn?! Duyên Anh thỏa đấy chứ, nhưng vấn đề duy nhất là đến top 10 thì cô nàng đi sâu hơn khả năng thực của mình mà thôi.

    Duyên Anh ở vòng Audition hơn khối người. Nhưng nói thế không phải là để sỉ nhục những người có đam mê ca hát nhưng không biết lượng sức mình mà đi thi nhé!

    Thảo Trang có lần đề nghị những người không đến được ngôi vị cao nhất của Vietnam Idol cũng nên có một giải thuởng gì đó gọi là công nhận. Chúng ta đều đã đồng ý Thanh Duy và Quốc Thiên xứng đáng nhất để vào chung kết, và Quốc Thiên hoàn toàn phù hợp để là Vietnam Idol mùa thứ hai; vậy ra ngoài trừ lí do mình không thể nghe anh Phi Trường và chị Lan Trinh hát thêm một vài tuần nữa thì còn gì đâu mà trách cứ Duyên Anh?

    Duyên Anh có tiềm năng, và chị sẽ tỏa sáng ở lĩnh vực riêng của mình – không nghi ngờ gì cả, nếu cô nàng tiếp tục tự tin và có chí tiến thủ như bây giờ.

    Tự tin giúp con người ta ước mơ, nhưng ước mơ là mấy thứ đựng trong lọ thủy tinh, là mấy thứ chỉ có trong phim. Thế là nhiều người hổng dám mơ nữa :))

    p/s: em là thu_nguyen_209 trên YAN, có tham gia thảo luận hồi Vietnam Idol, nhưng chắc anh sẽ không biết đâu. Anyway, tên em là Thụ, không phải là Thu.

  9. tự hỏi : hay iem cũng viết truyện nhỉ ? :))

  10. thì, cần phải trang bị bao nhiêu thứ, con người ta mới đủ sự tự tin?

    Câu trả lời thật không dễ dàng.

    ===> tự nhiên em kết câu này , anh ạ !

  11. sao tự dưng chụp hình đẹp lạ là sao?

  12. em thix là vì chính nó cũng tạo hướng nghĩ cho em ( và nhiều người nữa ) ^^

  13. Chợt nhớ và chúc mừng ngày thành lập Đảng cộng sản Việt Nam, 79 năm vẫn chạy tốt.

  14. Lou: được vậy là tao ráng đào cả VN kiếm nhỏ đó! :))

    JC: come on, you should have enough already. B-)

    HQV: giảm cân đeeeee, cố lên Buurin haha.

    Leon: Thứ nhất là lúc đó mình còn bé. :”> Thứ 2, mình đã nói với manner lễ phép chứ ko phải dạng cố tình chặt chém. :”> Mình đã học nhiều thầy cô giỏi rồi, nếu họ “vô tình” viết sai – sẽ sẵn sàng sửa lại ngay khi học sinh góp ý. Mình nghĩ như thế mới gọi là bản lĩnh và đạo đức nghề nghiệp.

    Annie: cảm ơn 2 lời khen của em nhé. 😛 >:D<

    Ame: cá tính là một từ để khen, mà bây giờ hay bị nhầm lẫn sang… lắm trò, khó hiểu wá. ><

    Taito: bạn đừng có mà điêu, bạn vừa tìm được rồi thì cố giữ ih. 😛

  15. bạn gì đó ơi, tìm người trong mộng giúp mình với 😛

  16. Gimme a drop of your confidence!

  17. Doublemin cũng có “Tự tin gần nhau hơn” đấy anh . Dạo này , Tv đầy quảng cáo theo kiểu “tự tin” .chúng ta xem quảng cáo rồi , dùng sản phẩm đó rồi , có tự tin lên được xíu xiu nào không mới là điều quan trọng .
    Tự tin thì bây giờ lứa 9x đời đầu như tụi em thì dư xăng , nhưng nhiều người trong số họ , chả biết vận dụng sự tự tin ấy của mình vào một điều gì cho nó có ích một tí , còn có nhiều người tự tin một cách thái quá , nhiều khi trở thành tự phụ , có một cảm giác gì đoá nó lố bịch , đỡ không nổi .
    Anyway , dạo này anh Robb có mấy shoot ảnh chuẩn kinh . Anh cũng có kỉ niệm bị “đì” giống em ha , cũng năm cấp 2 lun . Lúc đoá lê lết lắm em mới đủ điểm môn đoá mà được HSG , nản mấy bà cô đoá ghê gúm .

  18. mới lớp 10 chék iem chưa làm dc =.=’

  19. Duyên Anh là tự tin quá mức lun ih’, mà anh nói đúng, có khi ồn ào wa’ nên cô kia chẳng dám hồi âm đó chứ =]]

  20. cava: ko lôi chính trị vào đây bàn nha. 😀

    Katun: nothing’s too early, nothing’s too late. Em lên ý tưởng dần là vừa rồi. ^^

    Xuka: chứ sao? ;))

  21. dạo này giống ng phết nhở

  22. Trí: nói chung là cả 2 anh chị đều nên dùng Close Up, CUP mà tài trợ cho mình Nam Lê thì ko đủ. :))

    Thụ: thật lòng, vẫn thấy Duyên Anh xứng đáng hơn Cẩm Tú. Hơi lạ là ở các vòng ngoài, làm gì có Dương Cầm hậu thuẫn đâu, mà Tú vẫn có cửa vượt qua nhiều bạn hát hay hơn (và biết diễn). Khó thế.

    Duyên Anh có cá tính nhất định, nhưng đã theo nghề thì giọng hát vẫn là yếu tố hàng đầu, DA vào Top 10 tính ra cũng thỏa đáng nhưng sâu quá thì ko hợp lý.

    You are what you think. 😀 Em phải nghĩ là mình làm được, thì giấc mơ mới có cơ may thoát ra khỏi lọ thủy tinh hay phim ảnh chứ. ^^

    Katun: Tại sao ko? 😀 Nhưng nên đảm bảo cho mình kinh nghiệm sống cũng như kiến thức tích lũy trước đã. 😛

    Miakyo: Sự tự tin chỉ phát huy khi có cơ sở em ạ. Nếu mình thật sự có khả năng ở một lĩnh vực nào đó, sự tự tin sẽ thúc đẩy cái tài của mình bộc lộ ra rõ nét và nhanh chóng hơn. Tự tin khác với “hão”, hay còn gọi là tự sướng với những cái mình… ko có. 😄

    Mưa: thx em. 😛

    DGMN: thank you. 😀

    Esmeralda: anh vừa viết, vừa đặt câu hỏi để tạo hướng nghĩ cho mình mà em. 😛

  23. maybe . anyway, thanks bro 😡 😡 😡

  24. Ká Ngựa: có nhà ngươi giống ngựa thì có haha

    Trùm: đẹp lạ tự nhiên mòa. :”>

    Katun: ur welcome. ^^

    Esmeralda: glad I did. 😡

    banhqui: làm nghề giáo cần nhất là có tâm, vì mình chịu trách nhiệm cho nhiều thế hệ của đất nước mà… Một phần cũng do lương giáo viên ko cao lắm, nhưng mà…

    Anh quan điểm tự tin là ko bao giờ thừa, nhưng mà tự tin fải có những căn cứ nhất định, vậy thôi. 😛

    Kann: thì thế. =.=

  25. bà cô kì cục thế -.-” sai thì sửa,có j fai~ lăn tăn :-“

Trả lời

