Blog Nào Hấp Dẫn Bạn?

Yahoo! sẽ không đầu tư vào 360 nữa.

Đó là điều chắc chắn. Không phải đợi ông A bà B đại diện của Yahoo! lên truyền thông phát biểu, chỉ cần nhìn hiện trạng là đủ hiểu. Những chức năng cơ bản như post entry hay comment còn khó khăn, đòi hỏi gì nhiều hơn?

Tuy nhiên, mình được biết, nếu đóng cửa bất kỳ dịch vụ nào thì Yahoo! sẽ thông báo bằng email trước 3 tháng cho các members. Trừ thử nghiệm Mash non nớt và cộng đồng chưa bao giờ đủ lớn mạnh, trước khi Briefcase (also less popular) và Photos trở thành… quá khứ, mình nhớ đã nhận được email nhắc nhở từ Yahoo! Team ít nhất là 3 lần. That’s another point. Mash thật ra cũng chả lưu trữ gì cả, chứ nếu những tài liệu và thông tin của khách hàng mà tự nhiên… đùng cái biến mất, uy tín của thương hiệu sẽ bị ảnh hưởng lớn chứ chẳng chơi.

Yahoo! 360 không chỉ có ở Việt Nam hay Đông Nam Á, nó vẫn là hệ thống blog toàn cầu (dù không mạnh). Trước khi đầu não của hãng này chính thức khai tử cho 360, bạn hãy tin chắc rằng nó vẫn sẽ tồn tại, còn tồn tại trong tình trạng… ngắc ngoẻo hay lỗi từa lưa thì… bàn sau!

Sản phẩm bú bình 360 Plus vẫn còn khá non nớt, nên muốn chiêu dụ members, phải “hù” đóng cửa 360 để kéo khách cho đủ “dân số”. [Các team vẫn được quyền cạnh tranh với nhau]. Thiết nghĩ, trước tình trạng 360 chỉ mạnh tại Việt Nam, quyết định đó không tồi. Tuy nhiên, cái lỗi lớn nhất nằm ở sản phẩm, phục vụ người Việt Nam mà lại đi lấy… hàng Tàu, làm theo gout Hongkong Taiwan gì đó. Phải chi Plus cũng cho phép người dùng theo dõi cập nhật của bạn bè dễ dàng, đồng thời “chịu khó” chuyển tất cả comments, Testimonials, Page Views, vv. thì Plus đã quá hoàn hảo!

Come on, hầu như tất cả người dùng Net tại Việt Nam đều có tài khoản Yahoo!, đều sử dụng Y!M để chat chit. Cộng đồng Yahoo! quá mạnh, mạng lưới bạn bè quá dày đặc để… bỏ. Điều đó ai cũng hiểu, nhưng phải chăng do vậy nên Yahoo! mới chủ quan, xem nhẹ thị trường này??? Nên nhớ, Việt Nam là một trong những nước có số người online nhiều nhất (có nên yay! không nhỉ?). Mảnh đất quá béo bở và chưa được khai thác nhiều – đến lúc bị phổng tay trên thì hối không kịp nha Yahoo!

Net Users nhiều lựa chọn

Đục nước béo cò, nhân lúc 360 đang chết dần chết mòn, nhiều mạng xã hội tại Việt Nam đã tranh nhau ăn chiếc bánh “thị phần”. Kết quả không tồi chút nào! Chỉ trong một năm ngắn ngủi, đã có 3 cộng đồng Việt phát triển khá mạnh mẽ: Yobanbe + Yume ở miền Nam và Tamtay ở miền Bắc.

+ Yobanbe là con chim đầu đàn, lại được hỗ trợ bởi Vinagame, nhưng dạo này do lơ là khâu PR nên bị Yume lấn lướt.

+ Yume trực thuộc Tìm Nhanh của VON Inc. Hình như học hỏi Robbey hay sao mà tấn công rất mạnh vào các… cuộc thi và giải thưởng, kéo được hàng loạt fans của các sao bự đăng ký.

(2 công ty này em đều từng làm qua nên PR free đấy nhé, ăn ở tốt thế còn gì? )

+ Tamtay có thể không nhiều ứng dụng như Yo hay Yu, nhưng layout lại rất đơn giản và thân thiện. Nhìn là biết based on Facebook nhưng nâng cao hơn khoản blogging.

Cả 3 trang web trên đều hỗ trợ dịch vụ “chuyển nhà”, bao gồm cả entries và comments.

Nói thế không phải để phủ nhận 360 Plus, bởi em bé này có lợi thế quá lớn từ số người dùng Yahoo! hiện tại. Tuy nhiên, nó có vẻ “xa rời” users quá, team ở Việt Nam cần làm thế nào để nó… Việt hơn nữa!

Chưa hết nhé. Hiện tại, các mạng xã hội lớn như WordPress, Blogger, Myspace, Facebook, LiveJournal,… đã và/hoặc đang ra các phiên bản tiếng Việt và có kế hoạch marketing cho thị trường Việt Nam. Đối với khách hàng thích dùng “đồ ngoại”, Yahoo! cũng không còn giữ được thế độc tôn. Nên nhớ, chỉ trong vòng 2 tháng, mình đã nhận được hơn 1000 lượt add tại Facebook – một con số ấn tượng nằm ngoài dự kiến của mình. Với sự di cư hàng loạt như thế, FB chỉ cần đầu tư thêm vào khoản blogging là Yahoo! thua chắc.

Việc kinh doanh của Tớ

Đây là blog cá nhân, nên tớ sẽ thôi không nói chung chung nữa. Như nhiều người cũng đã biết, không phủ nhận, một phần thu nhập của tớ đến từ blog. Thế nên, nói bình chân như vại trước tình hình Yahoo! sống dở chết dở là nói dối.

Nhưng thế này, 360 có chết thì tớ vẫn sống nhăn răng, chỉ cần lên kế hoạch cụ thể thôi. Một khách hàng thân thiết của tớ cũng đã nói, 360 có dẹp cũng chả hề gì. Dù chuyển đến mạng xã hội nào đi nữa, bạn có thói quen xem blog của ai, vẫn sẽ vào xem thôi! Thế nên, đừng có ai ngớ ngẩn mà hỏi tớ mỉa mai rằng, 360 không còn nữa thì tớ làm gì? Tớ làm một tỉ việc í, nhưng viết lách vốn là sở thích của tớ, nên chắc chắn sẽ không bỏ rồi.

Cá nhân tớ thấy những dịch vụ blog nước ngoài cool hơn, ví dụ như WordPress hay Blogspot, nhưng vì họ quan trọng “chất” hơn “lượng” nên không đi kèm các thông số Page Views như Việt Nam. Hoặc nếu có, nó sẽ không public. Mình không thích dùng free counters không đi kèm với trang web, vì nó rất dễ cheat, không phản ánh đúng “độ hot” của từng blog.

Khó nhỉ?

Tớ đã đi đến quyết định như thế này. Mỗi chiến dịch blog PR, tớ sẽ lấy giá cho trọn gói:

Tuy nhiên, cũng giống như trong một cuộc thi, 2 thí sinh giống nhau sẽ bị split vote. I don’t want that to happen, phải tập trung lượt xem lại thì mới “mạnh” được. Dẫu biết rằng lượng độc giả của mình ít nhiều sẽ bị phân tán, tớ vẫn muốn tham khảo ý kiến từ các bạn – hãy trả lời câu hỏi ở poll giúp tớ (poll có thể bị hỏng, nếu được hãy comment hoặc gửi message).

Kế hoạch là – Compose nội dung trước tại một trang blog, sau đó cập nhật các trang còn lại chậm hơn một (vài) ngày.

Lợi ích:

+ Tớ: Tập trung được bạn đọc của mình vào một địa điểm chính, dễ dàng gặp gỡ, trao đổi và bàn tán về chủ đề mà chúng ta cùng quan tâm.
+ Khách hàng: Vẫn sẽ nhận được tổng số lượt views, thu thập từ các trang khác nhau.
+ Đơn vị cung cấp dịch vụ blog: Bạn nào muốn trở thành The 1st thì liên lạc tớ để bàn bạc nhé! =)

Bonus: Blog chính thức sẽ được truy cập dễ dàng qua các shortcut sau.

~*~

Bây giờ, đến tiết mục quà tặng âm nhạc, mời các bạn thưởng thức studio versions từ Top 8 American Idol. Thật trùng hợp, 3 phiên bản phòng thu mình thích nhất cũng không khác gì Top 3 performances in my last review – lần lượt thuộc về Adam, Allison và Danny (it’s strange, but I actually like Danny this week haha). Kris và Scott nghe “đỡ” hơn rất nhiều, Matt và Anoop đúng như những gì bạn có thể dự đoán. Lil vẫn chán nhất hix, chị í trình bày như thể người có giọng tốt đi… hát karaoke.

9bjbqq

American Idol Top 8 – The Year You Were Born

1. Adam Lambert – Mad World | Link 2
2. Allison Iraheta – I Can’t Make You Love Me | Link 2
3. Danny Gokey – Stand By Me | Link 2
4. Anoop Desai – True Colors | Link 2
5. Kris Allen – All She Wants to Do Is Dance | Link 2
6. Matt Giraud – Part-Time Lover | Link 2
7. Scott MacIntyre – The Search Is Over | Link 2
8. Lil Rounds – What’s Love Got to Do With It | Link 2

Download all (thx to musicgirl1988)

16lcvma

Cái này gọi là… làm quá nè! VFTW is crazy! Love you Scott.

Trả lời

