Quảng Cáo… Hay Đấy Chứ!

Các bạn còn nhớ thời kỳ mà “30 năm – vẫn chạy tốt”? Urgh, hồi tưởng lại, nó cứ như 30 năm về trước. Ý là cũng may mình còn nhớ cái slogan ấy, bởi đa phần quảng cáo lúc bấy giờ toàn… củ chuối: sến lụa, lame, and predictable. Cái cảm giác, “bây giờ tới phim được chưa?” luôn túc trực, dù bạn chỉ phải “chịu đựng” trong tầm 5, 10 phút.

May là bạn ở Việt Nam đấy, chứ xem một show bên Mỹ thử xem, cứ 10 phút chương trình lại có 4 phút quảng cáo. Ví dụ như xem một tập phim mà ai chết, thì cứ phải đợi 4 phút xem bà í… chết chưa? Seriously. Thử thách tính kiên nhẫn lắm nhé!

Nhưng mình cũng rất nhớ những quảng cáo Pepsi, đa phần mượn hình ảnh của celeb. Còn nhớ hồi đó mình trố mắt ngắm 5 cô Spice Girls nhảy nhót trên màn hình mà cứ “Wow!” Sau đó đến Ricky Martin, Janet Jackson. Cái cảm giác “Lần tới sẽ là ai nhỉ?” cũng cool không kém “Cảnh tới ai die nhỉ?” Haha. Rồi một tối thứ 4 nọ, mình lần đầu xem Baby One More Time của Britney trên MTV Asia. Dù cô í chưa nổi tiếng, nhưng mình cứ nghĩ trong đầu, “Giá như bạn í quảng cáo cho Pepsi thì hay nhỉ?” And she did! Vậy là không chỉ trông chờ cái ad đó, mà thậm chí mình còn hì hục lên mạng tải về với con modem tò te tí tịt tịt.

OK – I’m not doing some PR work for Pepsi here. Thậm chí mình còn không phân biệt được vị của Coca Cola và Pepsi khác nhau thế nào, nhưng chỉ vì Britney‘s lovin it, Beyoncé‘s lovin it – then, I’m lovin it. Chắc hẳn mình không phải là người duy nhất? Đó là sức mạnh của quảng cáo, và tính tích cực nó mang đến cho sản phẩm là không thể phủ nhận được. Hey, Phương Vy đang là người đại diện cho Coke by the way. Maybe I’ll switch.

Mình biết một số người cứ nghĩ Quảng Cáo đơn giản là làm đủ mọi cách để người ta mua sản phẩm của mình. Tiêu cực hơn, họ cho rằng đó là một cách phét lác màu mè và hoa mỹ. Well, chắc chắn đó không phải là mục tiêu của việc Advertising, hay PR, hay Marketing. Dù chả cần phải qua trường lớp về mảng này (I got stuck with stupid Accounting and Finance somehow, like I was really interested) – mình vẫn nghĩ đó là một công đoạn rất quan trọng. Thử nghĩ xem, nếu sản phẩm không tiếp cận được với bạn bằng các phương tiện truyền thông thì đến bao giờ bạn mới biết đến nó? Hay là đợi người A truyền miệng người B, rồi C rồi D, và bạn là Z? Đến lúc đó, có khi nó đã phát triển đến đời nào rồi. Nobody wanna be the last to know (Cái này có lẽ Phoebe trong Friends hiểu rõ hơn ai hết hehe).

My point is – Nếu bạn cũng phải xem quảng cáo anyway, thì tại sao không thư giãn mà enjoy những ad clips thú vị? Việt Nam đang tiến nhanh đấy chứ, ít nhất bạn không phải xem những cái nệm Kymdan bay bay trên trời mà con nít 3 tuổi cũng biết là ghép (Mà không hiểu như thế thì liên quan gì?). Mình rất thích quảng cáo gần đây của Nokia dành riêng cho chức năng email (I’ve always been a Nokia fan, don’t give me that look haha, cả 3 cái cell mình đang dùng đều là Nó kìa nhá!). Tính interactive với khán giả rất cao, có nghĩa là người xem sẽ phải tiếp tục dự đoán xem: What’s next? What’s next? What’s next?

11

Mọi chuyện bắt đầu từ email “Hãy giúp người hoạn nạn” mà bạn Phương gửi cho mình. I was like, OK. Chưa kịp đọc đến những dòng nội dung với giải thưởng điện thoại hấp dẫn, vừa nhìn ảnh minh họa đã thấy… buồn cười rồi. Thế là cũng tò mò click vào. Jeez! This guy can really act. Giọng điệu nài nỉ rất thiết tha nhé, giọng điệu lại còn rất… mua chuộc: “Giúp tôi nhé, tôi sẽ tặng bạn chiếc điện thoại email mới toanh của Nokia.”

Đây là đường link để check out.

Sẽ dễ dàng nhận thấy anh công sở áo xanh bên trái, và anh lãng tử áo hồng bên phải, đại diện cho 2 tình huống khác nhau.

Video 1: Giờ Cao Điểm

2

Xuất phát rất chỉnh tề, lịch sự.

5

Sếp nhắn

3

Mua chuộc tài xế taxi chạy nhanh hơn nhưng bị từ chối. Làm sao đây?

4

Một trong những phương tiện giúp anh í đến công ty. Hết hồn chưa?

Cảnh hài nhất là ông xe ôm , but you guys have got to see it for yourself! Tiết lộ trước mất vui.

Câu hỏi đặt ra là: Giải pháp nào giúp anh ấy cứu được công ty?

Video 2: Hẹn Hò Qua Mạng

7

Đấy nhé, metro men wear pink kakak, and girls love pink too!

6

Anh này đi gặp mặt blind date, mà blind đúng nghĩa luôn, chưa xem mặt cô ấy bao giờ.

8

Không có laptop nên phải chạy vèo vào quán café, giật máy của ông mập, phải hối lộ cho cái cravat mà vẫn…

9

Cái này mới là thô nè – Nghĩ sao bồ bịch ngta đang xem ò e í mà nhảy vô bấm bấm, tay chân táy máy suýt thó trúng… This is so desperate.

10

Rốt cục cũng thông minh được một tí, nhắn tin hỏi cô này mặc áo gì? Đến nơi thì…

Câu hỏi đặt ra là: Có chiêu nào giúp chàng trai nhận ra cô gái của mình?

Cả 2 clips đều có đặc điểm chung là rất biết… làm quá! Mà phải vượt qua cái mong đợi của người xem như thế mới vui. Chả ai theo dõi quảng cáo để hiểu theo… nghĩa đen cả. That’s not a lie, that’s entertainment. Great job. Bạn nào muốn nhận điện thoại thì click vào đây để góp ý cho anh ni, còn không, nếu bí quá thì gửi thư cho tất cả bạn bè của mình tham gia cũng được. I did. Người gửi nhiều email nhất cũng được thưởng cell đời mới nhất của dòng E đấy hê hê, hình như danh sách địa chỉ của mình tầm một nghìn người thì phải?

One response to “Quảng Cáo… Hay Đấy Chứ!

  1. Pingback: X3 Siêu Mỏng & Sinh nhật Kelvin | Robbey McNificent

Trả lời

