Bệnh Ngôi Sao

Hôm nay ngủ dậy sớm, nhận được offline một đường link blog, quỡn quỡn mở ra đọc và cảm thấy rất… zui haha. Chả là bạn nhà văng hôm nọ viết blog biện hộ đủ điều, đại loại “Thế nào gọi là sao?” – như thể bạn í có khả năng quyết định ai là sao hí hí. Nói chung abcxyz, sau đó mình phát hiện entry về bạn hot blogger gì đó nhiều comment hơn là entry sinh nhật của bạn í. Hiểu luôn ha, không phải bình luận thêm.

Lại tự quote: “Sao là những người có khả năng tỏa sáng”. Rõ thế, nhưng đôi lúc thể loại fame-whore cũng ra sách này nọ mà chả ai quan tâm, muốn… mượn tạm tên tuổi của người khác. Ôi, thói đời. Mà thiết nghĩ, không bị ghét (cho dù là vô cớ) thì không thành sao được. Ví như Mỹ Tâm, Đàm Vĩnh Hưng, Hồ Ngọc Hà, Đan Trường, Thanh Thảo etc. – người nào không có một đống anti, người nào chưa từng bị báo chửi? Hay là họ cũng rảnh rỗi đi trêu chọc từng cá nhân? Haha. Cái này không phải “do ăn ở”, chỉ là 2 mặt của sự nổi tiếng mà thôi.

Mình cũng ủng hộ nhiều người trên blog lắm – họ biết, fans họ biết, thậm chí gia đình họ cũng biết. Thôi nói thẳng tên ra luôn cho dễ: Phương Vy, Hoàng Hải, Hồ Ngọc Hà, Quốc Thiên, Đông Nhi, Đại Nhân Hòa Mi etc. Ngoại trừ anh Hải và chị Hà là 2 người đã có tiếng khi mình biết họ; còn lại, toàn là quen trước khi công chúng đi ngoài đường nhận ra họ là ai. Như Wanbi chẳng hạn, hồi đó ghé quán Ya! chơi với chú Chuột hay thấy cậu này hoài chứ có biết tính đi hát hò gì đâu? Thôi thì – tất cả do cái duyên – bởi thẳng ra là mình chưa bao giờ phải “stalking” để tiếp cận ai hay đại loại.

Tiếp nữa, “ủng hộ” không có nghĩa là phải “kết thân”, chơi bời ăn nhậu chung blah blah. Nếu nhỡ… quý nhau thì quan hệ đúng kiểu bạn bè, chứ không phải với tư cách ai là sao – ai là hot blogger. Để làm chi? Mình vẫn sẵn lòng review tốt cho những bạn mình thậm chí chẳng hề quen biết, ví dụ thấy Khởi My cute thì bảo cute, thấy em Lê Cát Trọng Lý có tài thì mình công nhận là có tài. Sau đó gặp 2 em ấy ở ngoài, cười với mình thì mình cười lại, nói chuyện cũng hay hay nên mình quý – và tôn trọng. Vậy thôi. Ai cũng nghĩ đơn giản như mình thì xã hội yên ổn phết nhỉ?

But no no. Một số bạn cứ phải muốn chứng tỏ đẳng cấp, thích mình phải hơn người này, trên cơ người kia. Đứng trên cao nhìn xuống chắc vui lắm nhỉ? (Mình cứ liên tưởng đến mấy con người nộm cao cao bay bay trước các siêu thị) Nếu “bị ghét” đồng nghĩa với việc tiến vào Top 3 HTV Awards như Hà Hồ và Phương Vy, nhất nhì Idol như Quốc Thiên và Thanh Duy, được giải Bài Hát Việt như Đại Nhân – mình nghĩ do khán giả ghét họ quá nên bầu cho họ. Nhiều người bỏ tiền ra cũng không được ghét dữ vậy đó.

See? Cuộc sống lúc nào cũng có 2 mặt. Người tích cực thì nhìn về phía tích cực, còn sống tiêu cực thì bản thân nhận hậu quả trước tiên. Như em TT chẳng hạn, Thảo Hugo còn không ưa nổi em cơ mà. Em nghĩ người khác “bị ghét” à, trong khi em ăn ở tốt quá nên chính những người làm nghề còn không chịu nổi em. Thôi, dù sao cũng được nhà văng hạng F tôn lên làm “sao”, được đại diện phát biểu ý kín, chắc tự sướng cũng đủ phê rồi. Seriously. Nếu ai thích làm búp bê nộm bay cao trước siêu thị, let them be.

Khen một người nào đó, không phải để họ yêu mình, thương mình, quý mình, kết bạn với mình, ăn nằm với mình etc. Đó là mục đích xấu! Nếu ai có những toan tính sâu xa như vậy, mình tin rằng đến cuối ngày họ sẽ không bình yên được. Đôi khi cũng chấp nhận rằng đã chơi với những người làm nghệ thuật, thì cũng sẽ có những khoảnh khắc họ không thể sống thật với bản thân, vì công việc đòi hỏi như vậy. Nói chứ, bạn làm nghề khác nhiều lúc cũng vậy thôi, mỗi người mỗi tính mà. Tuy nhiên, nhắc đến các bạn nghệ sĩ (mình không nhắc thì người khác cũng nhắc giùm rồi), bởi họ thường xuất hiện trên truyền thông – nên ai cũng tưởng những gì họ làm là rất to tát và mang tính chất đại diện. Ồ, bình thường thôi. Cũng như nha sĩ phải nhổ răng, nông dân phải gặt lúa, và nhà văng hạng F thì phải làm mọi cách để được chú ý vậy.

Mình bắt đầu tự hỏi, do mình nổi quá nên “các sao” ai cũng nhắc đến, hay bạn nhà văng nghiện mình đến nổi gặp ai cũng đề cập mình? Geez, that’s indeed creepy.

À, sẵn đây có chút liên quan, post lại bài phỏng vấn mình đã xin cancel. Dù sao, cái này cũng phù hợp với… blog hơn là đăng lên media, cho dù đó là Kênh 14 kakak. Chả là bé Xí Muội cộng tác viên bên ấy đề nghị… interview mình cách đây tầm một tháng. Quen con bé lâu rồi nên nghĩ, it’s all fun – không sao. Em í hỏi mình có kiêng cử gì không, mình bảo thế nào cũng trả lời được mà. E hèm, đấy là nghiêm túc chứ không phải… thách thức, thế mà nhìn vào question list nhé. Mình đọc xong chỉ muốn giật tít: “Blogger Robbey bệnh ngôi sao” kakaka. Thôi, cho em xin một chút bình yên hí hí.

A001

1. Chào “hot blogger” Robbey, gọi bạn như thế đã chính xác chưa nhỉ?

Mình sẽ không phiền khi bạn gọi như vậy, nhưng Robbey là đủ rồi, “hot blogger” nên để mọi người tự hiểu thôi. Mình có thể hot với một bộ phận cộng đồng lớn online, những người có cùng sở thích hoặc quan tâm đến những sở thích của mình; nhưng với vài nhóm độc giả khác, sẽ không ngạc nhiên nếu họ không biết mình là ai.

2. Những ai vào xem blog bạn khiến Page Views cao như thế?

Mình không cài đặt radar vào người bạn đọc nên sẽ khó kể tên chính xác tất cả những ai đã vào blog mình. Đùa thôi. Mình đã làm một vài survey nhỏ trên blog, được biết rằng đa phần đối tượng đọc blog mình trải dài từ 7x đời cuối cho đến 9x đời đầu. Một chi tiết khá thú vị là tỉ lệ nữ chiếm hơn 70%.

Nội dung được quan tâm cũng khá phong phú: đa phần vẫn thích đọc những bài review về V-biz, album cũng như các chương trình ca nhạc lớn trong năm. Các bạn ở nước ngoài lại chuộng các bài viết về lễ tết, về gia đình, về thức ăn. Bên cạnh đó, những bộ ảnh chụp ngẫu hứng với bạn bè của mình cũng nhận được nhiều comment. Dù ít hơn, nhưng khi cao hứng, mình vẫn viết về phim ảnh, anime/manga, game, sách báo, thể thao vv. Cứ nghĩ với những chủ đề kém quen thuộc như vậy, sẽ ít người chú ý, song mình vẫn nhận được phản hồi rất tốt.

Một người bạn online đã nói, có lẽ sự đa dạng và muôn màu muôn vẻ của blog mình đã chiều lòng được nhiều đối tượng đọc khác nhau.

A002

3. Bất cứ ai khi vào blog bạn cũng bị choáng ngợp khi thấy hình ảnh bạn đi với sao này, sao kia. Bạn thân thiết với họ thế thật à?

Nếu bạn định nghĩa “sao” là những người đã nổi tiếng trong showbiz, thì nhận định này cần được xem xét lại. Mình đăng ảnh chụp cùng những người “không sao” còn nhiều hơn “sao” – nên không thể nói hình ảnh “các sao” gây choáng ngợp được. Nếu có, đó không phải là mục đích của mình. Để chụp ảnh với sao bây giờ không hề khó. Mình không tin là bạn cầm máy ảnh đề nghị họ chụp chung, họ lại từ chối, vì như thế là khiếm nhã.

Mình chưa từng có nhu cầu nhận quen biết với những “sao” mình không liên quan, khoan hãy kể đến chuyện thân thiết. Nếu bạn của mình nổi tiếng trong lĩnh vực ca hát, người mẫu, điều đó không có nghĩa là mình sẽ đối xử với họ khác đi. Bởi, nếu đăng ảnh với bạn làm bác sĩ, kỹ sư mà không đăng ảnh với bạn nghệ sĩ, đó là… bất công rồi còn gì.

A005

4. Nhiều người nói làm bạn với sao không phải dễ, nhưng điều này hoàn toàn trái ngược với bạn thì phải? Vì bạn gặp gỡ, ăn uống, đi chơi với họ rất thân mật cơ mà.

Đó là do cái bóng của chữ Sao quá lớn chăng? Sao cũng chỉ là những con người bình thường thôi, họ cũng có cảm xúc, suy nghĩ, cũng cần bạn bè để chia sẻ. Có thể ánh hào quang sân khấu sẽ mang họ đến với đại đa số công chúng, nhưng khi mọi thứ đều đã tắt, họ sẽ nhận ra những ai tốt với họ. Nếu bạn nghĩ Sao thường có bạn thân trong giới, điều đó rất sai lầm. Đằng sau cánh gà vốn luôn nhiều sự dị nghị, thị phi nhiều hơn sự thật, những ai tôn trọng nghệ thuật cũng như bản thân họ sẽ không muốn dính líu vào những chuyện hậu trường không hay ấy.

Bạn là những người ở bên mình lúc khó khăn nhất, giúp mình không tính toán, chứ không phải thấy sang bắt quàng làm họ. Sẵn đây, mình có bạn là nghệ sĩ và chuyện đi chơi, ăn uống cũng bình thường thôi. Nhưng cũng có những mối quan hệ xã giao khác, không phải cứ đi chung đã là thân thiết với nhau.

5. Bạn nghĩ các sao nghĩ gì về bạn?

Câu hỏi này khá rộng. Mình chỉ phân biệt Bạn, Công Việc và Có Biết.

Như những mối quan hệ bạn bè bình thường khác, chơi với bạn “sao” cũng lắm thăng trầm. Cũng có lúc không hài lòng với nhau, có lúc khó ở, có lúc càu nhàu, có lúc tức nhau nhưng không nói được, phải đi nói với người thứ 3. Nhưng điều quan trọng nhất: Bạn bè thì không cố ý hãm hại nhau.

Với những Sao không thuộc nhóm Bạn Bè, mình không quan tâm họ nghĩ gì về mình, họ cũng không nên quan tâm mình nghĩ gì về họ.

A006
6. Có những sao xuất hiện trên blog bạn rất đúng thời điểm khi họ đang hot, hoặc chuẩn bị ra album. Khi hết hot, không hoạt động, thì họ cũng biến mất trên blog bạn. Thế nên, nhiều người nói bạn “nhận tiền” để PR. Bạn có muốn biện minh?

Câu hỏi này có nhiều ý, nên mình sẽ trả lời từng ý một.

Nếu họ xuất hiện trên blog mình vào thời điểm họ… chưa hot, thì bạn sẽ không nghĩ họ là Sao, hợp lý không? Lần đầu tiên mình giới thiệu ca khúc Aloha do Đông Nhi trình bày lên blog, bao nhiêu người biết cô bé này là ai?

Sao là những người có khả năng tỏa sáng, đôi khi mình chỉ làm trung gian, dọn lối để ánh sáng ấy dễ tìm đến với những đối tượng khán giả phù hợp. Đó là niềm vui chứ không phải trách nhiệm của mình. Trước khi mình giúp bạn nào một tí, thì ba mẹ, anh chị em, nhạc sĩ, quản lý, và cả chính bản thân bạn ấy đã cố gắng gấp một nghìn lần rồi.

Mình rất dở chuyện tiền bạc nên ít khi nào tính toán, có muốn biện minh cũng không được. Tiền là cần thiết nhưng không phải là mục đích sống của mình.

Riêng chuyện không nhắc đến nhiều khi không hoạt động, cũng dễ hiểu thôi mà. Mỗi người đều có công việc riêng, đôi khi gặp nhau lúc… đi chơi, ăn uống. Mình không muốn Sao nào bạn mình lại mang tiếng vô công rỗi nghề, không làm gì mà cũng đưa lên. Ai biết cách quản lý hình ảnh, đều hiểu rõ chuyện đó.

A007

7. Nếu bạn nói bạn PR free thì lại có người nghĩ bạn “la liếm” sao để tăng độ hot cho blog đấy?

Mình không hề PR miễn phí nhé. Có những nguồn tài trợ, nhưng hợp đồng không cho phép mình nói đó là những công ty nào.

Thế này, mình xem như đó là mối quan hệ win – win – win, mọi người đều có lợi. Những sản phẩm xuất hiện trên blog mình muốn được giới thiệu trong một môi trường trong sạch. Mình muốn được viết về những người và những sản phẩm mình thích. Bạn bè mình cũng muốn người có kiến thức chuyên môn vững nhận xét về nỗ lực của họ.

8. Thật ra, blog đã và đang là công cụ PR rất hiệu quả. Sẽ chẳng có gì sai nếu bạn viết khách quan về sao đó, nhưng dường như sao xuất hiện trên blog bạn tòan đều đẹp mà chẳng có khuyết điểm?

Ồ, mình yêu cái đẹp. Nếu mình không nhìn ra cái đẹp trong một cá thể nào, đơn giản mình sẽ không quan tâm, bởi chỉ nên dành thời gian cho những người mình yêu.

Mình có đề cập đến các khuyết điểm của các Sao đấy chứ, có thể do bạn không để ý đấy. Ví dụ một câu thế này: “Đùi con bé không thon, nhưng chọn trang phục phù hợp và tôn dáng quá”. Vấn đề là bạn nhìn sự việc theo hướng tích cực hay tiêu cực. Với những khiếm khuyết thuộc về cơ thể và khó thay đổi được, mình yêu chúng. Bởi chơi với nhau là phải biết chấp nhận cả ưu và nhược điểm, có ai hoàn hảo đâu?

A009

9. Bạn có nghĩ tới trường hợp: Một sao xuất hiện trên blog bạn, hết sức thân thiết với bạn. Nhưng khi hỏi người đó, họ lại bảo không quen thân với bạn, chỉ xã giao bình thường?

Thân với nhau hay không là tự mỗi người biết. Giống như trong cuộc thi chẳng hạn, mình cũng bảo các thí sinh đừng nhận quen mình làm gì, dễ bị một số người xấu vẽ thêm chuyện không tốt vào. Thế bạn chưa bao giờ gặp trường hợp, biết chắc 2 anh chị nghệ sĩ ấy cặp với nhau rồi, nhưng cả 2 đều chối đây đẩy?

Mình có thể đảm bảo một điều: Tất cả những ai mình đề cập trên blog, đều có vào đọc bài viết đó của mình. Nếu đăng thông tin sai lệch, mình không nghĩ là họ sẽ tiếp tục đi chơi, ăn uống, tiếp xúc với mình.

10. Một câu riêng tư, bạn làm gì ra tiền? Công việc hiện nay của bạn? Có phải liên quan tới PR?

Đã riêng tư rồi thì mình không nên tiết lộ nhiều quá, đúng không? Công việc hiện nay của mình giúp mình có đủ tiền để mua sắm những gì mình thích, giúp đỡ được nhiều người, và quan trọng là không phải thẹn với lòng.

Nói PR thì rộng quá, nhưng đúng là có tí chút liên quan đấy, và blog chỉ là một trong nhiều công cụ của mình thôi.

Photo: Kelvin.

PS: Nhân tuần lễ Songs from the Movie của American Idol, mình sẽ share với cả nhà tuyển tập này, bao gồm những ca khúc trong các phim hài – tình củm – lãng mạn aka. Chick Flicks. Haha, I loooooooooove chick flicks. Enjoy!

51SjLFHQHqL._SS500_

The Ultimate Chick Flicks Soundtrack

Disc 1/2

1. Jason Mraz – I’m Yours 4:04
2. Lily Allen – Smile 3:16
3. Cyndi Lauper – Girls Just Want To Have Fun 3:54
4. Girls Aloud – Jump 3:40
5. Snow Patrol – Chocolate 3:02
6. Mishelle Bradford Jones – Life Is What You Make It 3:45
7. Barry Louis Polisar – All I Want Is You 2:36
8. John Legend – Don’t You Worry ‘Bout A Thing 4:46
9. Seal – Kiss From A Rose 3:38
10. Yes – Owner Of A Lonely Heart 4:27
11. Des’ree – Kissing You 4:52
12. KT Tunstall – Other Side Of The World 3:34
13. Soft Cell – Tainted Love 2:38
14. Leo Sayer – You Make Me Feel Like Dancing 2:52
15. Paolo Nutini – Rewind 4:19
16. Righteous Brothers – Unchained Melody 3:37
17. Cher – If I Could Turn Back Time 4:01
18. Simple Minds – Don’t You (Forget About Me) 4:22
19. Wet Wet Wet – Love Is All Around 3:54
20. Robert Palmer – Addicted To Love 3:50

Disc 2/2

1. Pretenders – 2000 Miles 3:39
2. Go West – The King Of Wishful Thinking 4:01
3. Kelly Clarkson – Breakaway 3:59
4. James Blunt – Same Mistake 3:55
5. All Saints – Pure Shores 4:29
6. Moby – Why Does My Heart Feel So Bad 4:25
7. Natalie Cole – This Will Be (An Everlasting Love) 2:50
8. Diana King – I Say A Little Prayer 3:35
9. The Monkees – I’m A Believer 2:45
10. Sonny And Cher – I Got You Babe 3:11
11. Jennifer Warnes & Joe Cocker – Up Where We Belong 3:51
12. Meredith Brooks – Bitch 3:57
13. Gia Farrell – Hit Me Up 3:16
14. Phantom Planet – California 3:15
15. Frou Frou – Let Go 4:13
16. Macy Gray – I Try 3:57
17. KT Tunstall – Suddenly I See 3:21

By Request

1. Britney Spears – I’m A Slave 4U
2. Britney Spears – Circus
3. Britney Spears – If U Seek Amy
4. Miley Cyrus & John Travolta – I Thought I Lost You (OST – Bolt)
5. Jenny Lewis – Barking at The Moon (OST – Bolt)

Everyone in the States, please dial 1-866-436-5706 to vote for Kris Allen. Lil Rounds was horrible, worst pimp spot on the show yet! No wonder VFTW picks her.

Trả lời

