Big Deal

KEL_0367



Một điều hơi kỳ lạ – bất cứ cái gì mình nói ra, đều có thể trở thành “chuyện lớn”. Người Việt mình (thích dùng 3 chữ này ghê hihi) vẫn có thói quen trọng sự kín đáo, ý nhị, đôi lúc có một chút gì đó “len lén”.  Ví dụ như hôn nhau thì né đám đông, còn… đái bậy thì cứ đứng trên vỉa hè cho bao người xem.  Oops!  Sorry, I just don’t get it.

Nghĩ lại chuyện cũ, chỉ thấy buồn cười khi một số kẻ lên án mấy tấm ảnh hôn hít của mình, trong khi lại tuôn ra những thứ ngôn ngữ mà trong sách giáo khoa chả bao giờ dạy.  Tự hào nhỉ?  Thậm chí không đủ thông minh để phân biệt đúng sai.  Chuyện chăn gối chả ảnh hưởng gì đến ai là sai, trong khi chuyện xúc phạm trực tiếp đến người khác lại là đúng?!  Ôi… đạo đức.

Chắc chắn mình phải chuộng lối sống tại Việt Nam, tính quây quần tình cảm của con người Việt Nam, nhiều là khác.  Nếu không, mình đã chả từ bỏ hệ thống giáo dục trên cả tuyệt vời, sự phóng khoáng tại đất nước văn minh nhất thế giới để quay về.  Mình chưa bao giờ ghét Hoa Kỳ, đến giờ vẫn xem trọng khoản thời gian du học, bởi nó thay đổi góc nhìn của mình dành cho nhiều hiện tượng và quan điểm.  Nói thật, lúc trước, mình chả yêu nước như hiện tại.  Cũng từng nhìn vào những khoản tiêu cực của xã hội Việt Nam và nghĩ rằng, “Đã đi là chả bao giờ về”.  Nhưng chính tinh thần dân tộc cao của người Mỹ đã khiến mình cảm thấy hổ thẹn, và dần nhận ra Tổ quốc cũng sở hữu những yếu tố mà chả nơi đâu có được.  Chính người Mỹ dạy cho mình cách yêu người Việt hơn.

Đi mới biết!  Đi và chịu học, không chỉ qua sách vở.

Thiết nghĩ, nếu đã ở lại Việt Nam và miệt mài chạy theo thành tích như mình trước đây, rốt cục cũng chỉ sẽ sống một cuộc đời… đau khổ.  Đau khổ từ Bên Trong, bởi lối sống hình thức và giả tạo.  Ví như bạn học trường Y cốt chỉ để thể hiện ta đây tài giỏi, tốt nghiệp xong bỏ đi làm… thiết kế.  I mean, what the hell?  Bạn bỏ phí bao nhiêu năm trong trường đại học, bao nhiêu chất xám để nghiên cứu, chỉ để chứng minh cho Thiên Hạ thấy?!  Ha.  Thông minh hay không, bản thân mỗi người tự biết rõ.  Giá như bạn kia chịu theo đuổi nghệ thuật ngay từ đầu, đã có thêm chỗ cho một bạn nhiều đam mê với ngành Y hơn, nhưng lúc thi cử không gặp may mắn.  Mình rất khó chịu với những kẻ cố giành giật điều gì đó, trong khi họ thậm chí chẳng thiết tha.  Ngu xuẩn, ích kỷ, và tồi tệ.

Cách giáo dục như thế khiến cho đứa trẻ mang tính cạnh tranh cao vào máu, nhưng không phải theo chiều hướng tích cực.  Mình nhớ đến bài “Nghèo” của em Lý, về một thế hệ “nghèo tất cả, trừ tiền ra”.  Thiếu hoài bão, thiếu niềm tin, làm cái gì cũng sợ, không dám phiêu lưu, mạo hiểm ở các dự án lớn.  Thế nhưng, hễ thấy ai thành công, lại ùa vào xỉa xói.  Thói ganh ăn tức ở đã ăn sâu vào da thịt rồi.  Họ thậm chí chưa đạt được thành tích bằng ai cả, nhưng vẫn vô tư đạp lên đầu kẻ khác, bởi chỉ khi đó – sự tự ti của bản thân họ mới nhỏ đi tí chút.  Chính những con người này góp công lớn trong việc kéo cộng đồng xuống, cố vươn lên cách mấy vẫn không thoát khỏi sức ì.  Cách tốt nhất để sống khỏe, là đừng để tiếng ruồi nhặng vo ve tấn công vào nội tâm bạn, hãy cứ tập trung vào bản thân.  Chỉ cần mỗi cá thể hướng đến chân thiện mỹ, xã hội sẽ đường hoàng vững chải từng bước đi lên.

Hình như đã hơi xa so với những gì mình định nói ban đầu.  Lan man tí. Hihi.

Quay lại chuyện nghĩ gì nói nấy, mình thấy việc công khai cách sort friendlist cá nhân rất bình thường.  Mỗi người đều có sẵn một định nghĩa về “friend” trong đầu, cho dù online hay offline – bạn có trình bày ra hay không thôi.  “Thân thiện” không có nghĩa là xởi lởi với tất cả, đến cuối ngày chả chia sẻ được với ai.

Vì sao add để rồi delete ư?  Đơn giản thôi.  Ví như bạn hẹn hò lần đầu với một ai đó, nếu hoàn toàn… trật rơ thì chẳng nhẽ vẫn đi cặp kè với nhau hoài à?  Vừa phí thời gian cho cả 2, vừa bỏ lỡ nhiều cơ hội khác.  Ở đây cũng vậy, phải accept những lượt adds, mới có thể tìm ra được những người hợp cạ.  Not matching?  Next.  Refresh refresh refresh!

Sự sàng lọc vẫn đang tiếp diễn đấy thôi.  Nếu mình là người ý thức được nó, đó không phải là một cái lỗi.

Chả việc gì phải giận lẫy, hậm hực bởi mấy chuyện thêm vào bớt ra cả.  Chỉ có những ai chưa-đủ-lớn mới thế, mình cũng đã trải qua giai đoạn đó rồi nên hiểu ha.  Cùng lắm, có thể nghĩ vậy nè: “Tiếc nuối làm gì khi hắn không biết trân trọng giá trị của mình”.  Đấy, tích cực hơn hẳn phải không?  Some man’s trash is another man’s treasure.  Ha ha.

PS: Vừa hay tin Yahoo! 360 sẽ sống đến 19/08.  Mình cảm thấy vụ “dời ngày chết” này ngày càng phản cảm, tập đoàn lớn gì mà kỳ cục.

20 responses to “Big Deal

  1. frank and honest, i love this ^^

  2. ui, robbey thik vik bên đây hơn…

  3. tò mò vụ ảnh hôn hít của anh quấ. hehe. “Mình rất khó chịu với những kẻ cố giành giật điều gì đó, trong khi họ thậm chí chẳng thiết tha” , đồng quan điểm.

  4. Yahoo thật là…. Kiểu này thì tẩy chay yahoo thoai.
    Anh ơi, bây giờ hôn nhau chả ai đi tìm chỗ kín đáo hết, mà còn quay vid rồi post lên youtube cho thiên hạ comment nữa đó 😀

  5. kaka, 360 có dời đến năm 2050 thì cũng hok thèm quay lại, zận roài, kaka.

  6. cho đến bây h em vẫn chưa biết lời giải thích cho những tấm hình kia

  7. thui, để tớ delete cậu trước vậy. Thắng lợi tinh thần mà…

  8. Hagi: thank you. ^_^

    Khách: bên này hỗ trợ cho việc viết lách hơn mừ.

    Likluoi: tò mò để làm j? 😀

    Linnie: như thế thì lố quá, anh ko ủng hộ chuyện đó. Thể hiện tình cảm trc đám đông ko đồng nghĩa với việc phô bày. Nhưng mọi thứ cũng ko thể đến từ 1 phía, cũng do có một nhóm người thích 8 chuyện thiên hạ mà hehe.

    Stupidilicous: Yahu đang cố tình làm vậy để câu khách cho Plus với Profile thôi. Phail!

    Mr B.O.T: tại sao lại cần phải… giải thích? :)) Chả liên quan gì đến ai cả.

    AQ: vậy là đúng với tên của bạn luôn rồi đó, AQ! XD

  9. Cách tốt nhất để sống khỏe, là đừng để tiếng ruồi nhặng vo ve tấn công vào nội tâm bạn, hãy cứ tập trung vào bản thân. Chỉ cần mỗi cá thể hướng đến chân thiện mỹ, xã hội sẽ đường hoàng vững chải từng bước đi lên.
    TÂM ĐẮC,TÂM ĐẮC. .

  10. “Thiếu hoài bão, thiếu niềm tin, làm cái gì cũng sợ, không dám phiêu lưu, mạo hiểm ở các dự án lớn. Thế nhưng, hễ thấy ai thành công, lại ùa vào xỉa xói. Thói ganh ăn tức ở đã ăn sâu vào da thịt rồi. Họ thậm chí chưa đạt được thành tích bằng ai cả, nhưng vẫn vô tư đạp lên đầu kẻ khác, bởi chỉ khi đó – sự tự ti của bản thân họ mới nhỏ đi tí chút. ”

    anh nói câu này đúng lắm,ở đời em thấy hầu hết là như thế…..thói ganh tị tồn tại bên trong mỗi con người chỉ là ít hay nhiều và ganh tị để cố gắng hay là để vùi dập người ta thôi… ^^!

  11. I like the way u think ^^ Btw, nice shirt!

  12. sao ng ta cu co cai quan niem “Đã đi là chả bao giờ về” nhi?
    quay ve noi minh da sinh ra, lon len, mang kien thuc va kinh nghiem song minh de lam cho noi do dep hon, de song hon, ko lam duoc dieu gi to tat, nhung it ra la mot moi truong song dep hon cho mot cong dong, tai sao khong nhi?

  13. Mẫn viết có những điều mâu thuẫn lẫn nhau.
    Một ng add frs rồi lại del thì Mẫn lại ủng hộ. Điều này và việc học ngành Y cũng tương tự như nhau. Add ngành Y vào, sau đó cảm thấy mình ko hợp, rồi del nó đi, và add ngành thiết kế… Thực ra chẳng ai khó chịu với việc Mẫn add rồi del cả, nhưng cái cách Mẫn khoe mỗi ngày sẽ del 100 ng gì đó khiến mọi ng khó chịu thôi :).

  14. Quỳnh: it depends on how you see it. Làm sao có thể so sánh chuyện mua 1 bó rau với mua 1 căn nhà? Học trường bthg đã hết 4 năm, trường Y là 8 năm. Và đừng nói với M rằng, chuyện phân biệt giữa “đam mê của tôi là” vs. “gia đình tôi muốn” vs. “tôi chứng tỏ với xã hội bằng cách chọn” quá khó khăn.

    Đương nhiên, trong xã hội, ta vẫn có quyền mắc phải những quyết định sai lầm. Đó ko phải là điều đang bàn tới, mà là CỐ TÌNH giành giật cái mà mình ko cần thiết. Vậy thôi.

    Thuy: đúng rồi, tại sao ko? ^_^ Mình thấy cũng ko nhiều du học sinh thật sự adapt được ở nước ngoài đâu, vẫn cứ nôn nao mong ngày về VN đấy thôi. Đa phần bảo ở nc ngoài sướng hơn là nói điêu, chỉ trừ khi – bạn sinh ra và lớn lên ở đó.

    leemma: thank you. ^_^

    luv: do vậy ta k nên để thứ năng lượng tiêu cực ấy chôn vùi. ^_^

  15. t thik doc nhung bai viet ve am n- nhac cua robbey nhung k thik cai cach co ve yeu cai toi cua minh. khiem ton 1 chut co le se nhieu ng thik hon

  16. Ko bik đã bao nhiu lần mình phải dùng từ “HAY” đối với suy nghĩ,ý kiến của Robbey nhỉ 😀 ^^….
    Rất thích cách suy nghĩ của R,thẳng thắn nói chính kiến của mình và khéo léo “vùi dập” những kẻ “hay tự ti” :)).Bản thân mình cũng đang rất là bối rối với những ảnh hưởng của ng` khác :),cám ơn R nhìu nha ^^.Mình thấy phấn chấn lại rồi :D.
    Sau 1 ngày căng thẳng,vào đọc entry của R thì đúng là lựa chọn ko tồi nhỉ :P?

    • Vùi dập ai làm gì? Chính bản thân mỗi người có đang tự vùi dập qua chính hành động và suy nghĩ của họ không thôi. Nhiều người cứ nghĩ dìm ng khác xuống là một cách nâng mình lên, nhưng đó chỉ là do họ tự xem mình thấp hơn người khác, self-esteem ko cao chút nào đâu.

      Ý kiến của những người khác chỉ để tham khảo. Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng. ^_^

  17. rất thích bài nghèo của Lý, nghe thấy cái gì cũng đúng

  18. Đọc entry của anh em thấy trong lòng nhẹ nhõm hơn, tự nhủ phải sống tốt hơn và làm lại từ đầu. Cám ơn anh nhìu.
    em nhìn anh chẳng giống 24 tuoi tí nao het, nhìn trẻ lắm luôn á^^

Trả lời

