Yume – Facebook Mới?

Số lượng Users add mình ở Yume vừa vượt qua con số 1000.  360 chết đi, chiến thắng tuyệt đối cũng không còn, dẫu có hậu duệ Plus và Profile (gọi tắt là… the Pee pee).  Thị phần bây giờ đã được chia nhỏ ra, giữ được càng nhiều độc giả càng tốt.  Đặt “căn cứ” khắp nơi là vì vậy, sao lại phải đợi họ chạy đến với mình?  Chỉ cần bạn dùng blog, bạn sẽ biết đến Robbey – thông điệp hiện tại chỉ đơn giản như thế.  Lúc trước mình cũng lười, dựa vào 360 là chủ yếu nên ít khi research các trang mạng xã hội khác.  Tin rằng kinh nghiệm này sẽ giúp ích được nhiều cho công tác quản lý cộng đồng của mình về sau.

Mấy ngày qua, bên trang Yume không được stable vào khoảng chạng vạng sáng  (giờ thiêng để post blog của miềng kakak), hóa ra nay đã kịp bơm vào hàng loạt chức năng mới.  Hy vọng với những gì mới thêm vào, tốc độ vào blog sẽ không bị ảnh hưởng.

Về cơ bản, Yume mới giống như sự kết hợp hoàn chỉnh giữa 360 và Facebook.  Có nghe phong thanh rằng, Yobanbe cũng đang manh nha tiếm ngôi FB tại Việt Nam, Yume hóa ra lại nhanh hơn.  Mình chả theo phe nào hết hehe.  Sự cạnh tranh càng tăng, mỗi sản phẩm lại ngày càng phải phát triển mạnh mẽ hơn, lợi nhất vẫn là người sử dụng.

Trong đợt nâng cấp ngày 20/07/2009 này, Yumer có thể:

+ Liên lạc, trò chuyện với nhau một cách nhanh chóng và dễ dàng, giữa 2 hay nhiều thành viên trong friendlist.
+ Phong phú hóa cách biểu đạt cảm xúc với những đính kèm quà tặng, hình ảnh, bài hát, link & emoticons.


Đọc tiếp thông tin cụ thể và xem hình ảnh của buổi họp mặt các thành viên tiêu biểu, trong đó có cả… tớ và anh Ngọc Ánh Idol.


img-2538-copy-072266

Chụp flash mà được tấm này cũng ổn ghê.



1. CÁC THAY ĐỔI/ KHÁI NIỆM MỚI:

Unity Bar được design lại nhỏ gọn, đơn giản và hỗ trợ quản lý hiệu quả hơn.

Cụ thể:

– Phần bên trái vẫn là các Tab dẫn về các trang Blog, Music, Video, Photo, Cộng Đồng, Thị Trường và trang chủ YuMe.

– Phần bên phải:

+ Trạng thái người dùng chưa đăng nhập: gồm box Search YuMe và khu vực Đăng Ký/ Đăng Nhập.
+ Khi đã đăng nhập rồi: có thêm 4 tab (Nhà tôi – Trang cá nhân – Bạn Bè – Hộp Thư) là link dẫn về các trang tương ứng.

Sự thay đổi này nhằm giúp mọi người quản lý tài khoản và các hoạt động của mình trên YuMe dễ dàng, hiệu quả và hệ thống hơn.


img-2552-copy-558767

Yumer không phân biệt tuổi tác hay giới tính.



● Lưu bút sẽ được đổi thành WALL:

Đây là nội dung thay đổi chính yếu nhất của lần nâng cấp này.

Chúng ta lưu ý 2 khái niệm quan trọng:

– Profile sẽ được đổi thành Trang Cá Nhân:

Profile sẽ được nâng cấp lên một mức cao hơn, mang nội dung rộng hơn với tên gọi mới là Trang Cá Nhân. Trang Cá Nhân là trang lớn bao gồm Wall & các Ứng Dụng khác. Để sắp xếp vị trí các box Ứng Dụng trong Trang Cá Nhân, chúng ta vẫn vào Edit layout.


img-2535-copy-948574

Ai tập trung tập trung, ai nhí nhảnh nhí nhảnh!



– Khái niệm Wall:

Từ đây chúng ta chính thức làm quen với khái niệm Wall và các Lời Nhắn. Wall – trang thuộc Trang cá nhân – là box Lưu Bút trước đây được nâng cấp, thêm tính năng mới. Trong đó có 2 dạng hoạt động chính cần nắm như sau:

+ Thứ nhất, Wall cho phép các thành viên gởi đến bạn bè những Lời Nhắn (viết lên Wall) với nội dung không còn bị giới hạn ở câu chữ (định dạng text) mà sẽ giàu cảm xúc hơn bằng việc đính kèm:

♥ Các biểu tượng cảm xúc (emoticon)
♥ Hình ảnh (photo)
♥ Bài hát (music)
♥ Liên kết (link)
♥ Quà tặng (fun gift)

Trong đó, bài hát và hình ảnh đính kèm theo Lời Nhắn có thể được tải thẳng từ máy tính của người sử dụng, và nhạc phát được trực tiếp trên Wall.

+ Thứ 2, chức năng này hỗ trợ YuMer đưa lên Wall bất kỳ thông tin nào mà chúng ta muốn chia sẻ, liên quan đến các hoạt động: viết blog, upload photo, bài hát và tặng quà cho bạn bè.

Trong chức năng tạo mới Blog, upload Photo, upload Music và Tặng Quà hiện nay đã được thêm vào 1 tùy chọn là “Đăng … lên Wall” với mặc định là chọn (check). Nếu không muốn chia sẻ bạn có thể click bỏ chọn.


img-2549-copy-429447

Background đệp chưa?



● Nhà Tôi:

Với sự nâng cấp này, trang Nhà Tôi với khả năng tích hợp cao và hiển thị các thông tin một cách thông minh hơn. Bất cứ lúc nào YuMer cũng có thể vào Nhà tôi từ Tab trên Unity Bar (cố định) hoặc click vào link hiển thị tên mình.

Có gì mới trong Nhà tôi?

– Một khu vực dành cho những lời mời mới như: Kết bạn, Quà Tặng tại góc trên cùng – bên phải của trang Nhà tôi.

– Những thông tin được thể hiện tại nội dung chính trong Nhà tôi của một user:

+ Tất cả những gì mình viết (post) trên Wall & Nhà tôi của mình.
+ Tất cả những gì bạn bè mình viết (post) trên Wall & Nhà tôi của họ.
+ Tất cả những gì bạn của mình viết (post) trên Wall của những người bạn chung.

YuMe đã cung cấp sẵn một công cụ lọc nội dung theo blog, music, photo, link và quà tặng ở góc trên – bên trái màn hình để YuMer theo dõi, tìm kiếm các thông tin trên Nhà tôi dễ dàng hơn.

– Chúng ta có thể viết tâm trạng của mình; chia sẻ hình ảnh, nhạc, link, tặng quà cho bạn bè trực tiếp ngay trên trang Nhà Tôi của mình và các thông tin này sẽ tự động được cập nhật ra trang Wall.

– Nhà Tôi cho phép bạn tùy chỉnh chế độ Ẩn hoặc Hiển thị các thông tin cập nhật của một người bạn trong danh sách.


img-2532-copy-907244

Yumer Peter Pan & Mr. Luân.



● BÌNH LUẬN cho các Lời nhắn trên Wall & Nhà tôi:

Với tính mở cao, Wall cho phép người dùng bình luận trực tiếp vào các Lời Nhắn tạo nên dòng hội thoại xuyên suốt theo từng chủ đề. Nghĩa là với một dòng post trên Wall bất kỳ thì chúng ta sẽ có thể bình luận tiếp ngay vào đó.

Chức năng bình luận được nâng cấp này là một sự đổi mới hấp dẫn. Theo đó, không ai còn gặp phải trường hợp phân vân “mình đã nói gì mà sao hôm nay bạn ấy lại trả lời câu này nhỉ” hoặc trường hợp bị nhầm lẫn nội dung vì nói chuyện với 2, 3 nhóm bạn một lúc…v v & v v ..

Đặc biệt, bạn có thể tham gia bình luận tiếp theo các chủ đề của bạn bè cũng như của chính bạn ngay trên trang Nhà tôi (mà không phải vào Wall) và sau đó các bình luận này sẽ tự động được cập nhật tương ứng vào trang của bạn mình.


img-2553-copy-416135

Đang trao đổi ý kiến bị chụp hình. ><



● Theo dòng đối thoại giữa 2 thành viên – WALL TO WALL:

Wall to Wall là tính năng lọc & liên kết chuỗi hội thoại của các thành viên theo ý tưởng thông minh đầy bất ngờ tạo nên tính gắn kết chặt chẽ giữa những người bạn với nhau. Tính năng này giúp chúng ta theo dõi cuộc hội thoại một cách dễ dàng liên tục, không bị gián đoạn.

Có 2 hình thức Wall to Wall:
– Wall to Wall giữa mình (account owner) và 1 người bạn của mình.
– Wall to Wall giữa 2 người bạn (bạn mình và 1 người bạn khác).


1-044142(2)

Anh Ngọc Ánh đăm chiêu ra phết.



2. BẠN TÔI LÀM GÌ?

Tại đây chúng ta có một câu hỏi: Những thông tin bạn bè không post lên Wall sẽ thể hiện ở đâu?

Trước đây YuMer có thể biết được những cập nhật mới của bạn bè mình nhờ vào tất cả thông tin ở khu vực Các Hoạt Động Mới Của Bạn Tôi trong trang Nhà Tôi. Với sự nâng cấp chúng ta đã bỏ khái niệm Nhà Tôi và có trang Nhà tôi với cách hoạt động khác. Vì thế YuMe đã bổ sung thêm 1 Tab nhỏ với tên gọi “Blog/Music… mới của bạn bè” tương ứng với 4 trang quản lý Blog, Music, Video, Photo. Nội dung các Tab này sẽ thể hiện toàn bộ hoạt động của bạn bè, bao gồm cả những bài viết, bài hát, video clip, hình ảnh… mà bạn bè không đưa lên Wall.

3. LAYOUT của Trang cá nhân:

Từ sau nâng cấp, YuMe chỉ còn một trạng thái layout duy nhất là trạng thái 3 cột, với phần Wall (Lưu bút trước đây) cố định tại vị trí đầu tiên trên cột giữa của layout nhà tất cả mọi người.


img-2539-copy-123962



4. THÔNG BÁO

Chức năng Thông Báo được thiết kế với vị trí nằm tại góc dưới – bên phải màn hình. Chức năng thông báo luôn hiển thị cho YuMer 5 cập nhật mới nhất và chúng ta có thể xem cụ thể hết bằng cách click “xem tất cả” để vào trang chi tiết.


1-044142


Mình đã cắt bỏ râu ria và túm gọn được như vầy.  Ai đang dùng Yume, nhào dzô test thử coi mấy chức năng mới này hoạt động dư lào nha!  Mai mốt mình sẽ làm tutorial cho các trang blogs khác nữa.  Have fun. ^^

4 responses to “Yume – Facebook Mới?

  1. chúc mừng Yume nhé!

    P/S: dạo này Phương Vy mặc đồ xấu quá, nhìn như bà già ấy, bạn Rob có thể góp ý cho Vy đc ko? 😀 Xem Hồ Ngọc Hà, ăn mặc đơn giản mà vẫn rất hút, rất là style !

  2. Mấy cái kia em không để ý lắm (em ko xài Yume), nhưng em thấy cái Wall to Wall là giống FB nhất. Hehe.

  3. Tôi có tạo blog trên Yume.vn.Tôi thấy nhược điểm lớn nhất của blog yume là không thể chền được hiệu ứng vào Profile mà phải dùng ảnh chứa hiệu ứng,nhìn vào không đẹp.yume phải tạo một góc vui để có thể chèn được code hiệu ứng…ok

Trả lời

