Quá Khứ

Và ngày hôm nay anh như đứa trẻ
Của ngày hôm qua xa xôi tìm về
Lời thề tựa như ánh lửa sưởi ấm lòng anh
Như chính em, cô gái đến từ hôm qua…


IMG_0031


Mình là con người của hiện tại.  Chưa từng nuối tiếc về những gì đã qua, cũng ít nghĩ ngợi về những gì vời vợi phía trước.  Hì.  Mình vô lo đến mức, cả gia đình và bạn bè đều phải… lo giùm.  Ôi, trời sinh voi sinh cỏ.  Chỉ cần bạn trân trọng mọi thứ trong đôi bàn tay bé nhỏ, tự chúng sẽ dẫn đường cho bạn.  Không chủ động tìm việc làm, thế mà bao nhiêu tasks vẫn kéo đến, lắp đầy cả ngày.  Tất cả đều do duyên số.  Vậy nên, khi chưa tìm được ai vừa ý, mình chả phải vội vàng nhảy vào một mối quan hệ.  Relax.

Nếu như mình 3 năm trước, đã nghĩ rằng: “Sao lại chưa có người yêu nhỉ?  Có gì bất ổn à?”  Rồi cũng đến, rồi cũng đi, bao cảm xúc lẫn lộn đã trôi qua.  Bão có dữ dội cách mấy, phải đến lúc nguôi ngoai.  Bình thường thôi.  Thuộc làu các tình huống đến mức, mình không cần phản ứng nhiều nữa.  Cười.  Mình nghĩ, chỉ cần học được 999 kiểu cười trước mọi sự kiện diễn ra trong cuộc đời, bạn sẽ sống hạnh phúc.

Không hề mai mỉa nhé.  Chưa được đủ trình như… gái già, phì phèo thuốc lá và nhếch mép: “Đời bạc lắm”.  Ai hiểu như vậy là tầm bậy.  Thế này – quá khứ dù có tối tăm cách mấy, không cần thiết ủ dột vì nó.  Hãy xem nó như tổ hợp các kinh nghiệm để làm nên chính bạn của ngày hôm nay.  Mà hiển nhiên, bạn không thể ghét bản thân rồi!  Let go. Khi đối diện cố nhân, nếu bạn không buông những yêu ghét xưa cũ, bạn sẽ đánh mất một thứ còn quý giá hơn thế: tình cảm trước khi 2 người đến với nhau.


IMG_0032


Và rồi ta hứa sẽ quay trở lại,
Về một ngày mai như hai người bạn
Một ngày để quên tất cả, lại nhớ về nhau
Cùng năm tháng còn ấu thơ.

Đã có lúc, tưởng chừng như chai sạn cảm xúc, để rồi khi nghe lại 4 dòng này, vẫn thấy xao xuyến lạ.  Ca từ không có nước mắt, không có đau đớn, nhưng hình ảnh cũng đủ mong manh để gợi một niềm man mác khó tả.  Mình nghĩ, chỉ những ai thực sự trân trọng mới hiểu được, cảm giác muốn ôm trọn kỷ niệm vào lòng – chợt nhận ra, dù cố gắng cách mấy cũng chẳng thể vượt qua “lời hứa” kia.  Chỉ còn cách quên tất cả khi nhớ về nhau, mới có thể hồn nhiên được như ngày trước.  Nhưng… những lần chạm mắt, ký ức lại ùa về…  Bạn không chỉ là bạn nữa.


IMG_0028


Tình yêu đầu trôi xa dư âm để lại,
Và nếu thuộc về nhau em sẽ trở lại.

Sự trở lại ấy nằm ở tinh thần, không thuộc về cố nhân ta đối diện ngày hôm nay.  Chính những ký ức về em, đã khiến ta già đi nơi tâm trí, vì không thể xóa bỏ dư âm từ tình yêu đầu.  Hình ảnh xưa cũ của em – ngay cả em ở hiện tại cũng chẳng thay thế được.

Dường như là vẫn thế em không trở lại
Và mãi là như thế anh không trẻ lại.

2 vế câu lặp lại, càng làm tăng thêm sự day dứt…

Dù ngôn từ đơn giản, nhưng kết cấu của bài hát lại rất chặt chẽ, tạo dựng được cao trào cảm xúc nơi người nghe.  Đây là ca khúc mình yêu thích nhất của nhạc sĩ Trần Lê Quỳnh, giàu tình cảm nhưng vẫn thanh thoát, không sến hay bi lụy.

Và cũng đã đủ lớn để mong bé lại… như ngày hôm qua.


IMG_0004

IMG_0021



Ấn tượng nhất với phiên bản của Thu Phương, một phần nhờ bản phối.  Mình cũng thích chất mộc mạc của Đăng Minh (chả biết chú này là ai), nhưng để nghe đi nghe lại nhiều lần, phải kể đến Mỹ Tâm.  Vẫn không ưng cách chị phát âm cho lắm, nhưng khi đã quen rồi, sẽ cảm được sự chân thành trong giọng hát ấy.  Lovin’ it.


Thu Phương – Cô Gái Đến Từ Hôm Qua
Đăng Minh – Cô Gái Đến Từ Hôm Qua
Mỹ Tâm – Cô Gái Đến Từ Hôm Qua

Hôm kia, hứng khởi lai láng nên lại tự thu âm…  Từ khi biết quả digicam lấy tiếng cũng ngon cơm, không cần ngồi lụi cụi với Cool Edit nữa.  Mình có tật không thuộc lời nên phải để chữ chạy trên sannhac, có hát… hụt một vài chỗ đấy.  Hihi, ngượng thế.




IMG_4515


PS: Áo trong clip và CD là quà sinh nhật từ chú Chuột và Wanbi. ^_^

Ảnh bên nến do đại nhà báo Nhiêu Huy chụp ở Audiophile.  Nguyên văn là hum đó đầu tóc không gọn gàng, bản thân không cảm thấy đẹp.  Ông Huy lại thích loạt hình đó, do không… làm hàng như mình thường khi ack ack. ><

40 responses to “Quá Khứ

  1. lo lắng chỉ làm mình già thêm ,chẳng được tích sự gì !
    chỉ cần làm tốt những gì hôm nay , ngày mai ko thể nào tệ được!
    ánh nến làm gương mặt lung linh hơn ! người đẹp vì nến ! haha

  2. bạn ơi sao bạn chê mỹ tâm phát âm vậy sao phát âm nghe vừa bắc, vừa nam vừa tùm lum, nghe hơi bị khớp

    • Mình ko phải là ca sĩ, thế mà cũng so bì vô lý. =)) Vả chăng, chẳng lẽ nói “không thích” là chê à? Như ai nói giọng Anh chuẩn hơn giọng Mỹ, mình vẫn THÍCH giọng Mỹ hơn, có vấn đề gì không?

      Nhiều fans Mỹ Tâm cứ làm người khác khó chịu bởi thói, thần tượng của mình là hoàn hảo, ko ai được nói đụng gì đến. Trong khi đó, bạn đọc kỹ lại xem tôi đang khen hay chê cô ấy?

  3. Nhạc của Bác Quỳnh, bài nào cũng hay hết anh há!!!
    Em kết tấm hình cuối, cười nhưng ko phải cười, không phải cưới nhưng cười.

  4. ^^ Quá khứ là thứ luôn luôn đẹp không phải vì nó có nhiều kỉ niệm vui hay buồn mà là vì người ta biết rõ họ không thể nào trở lại ngày hôm qua một lần nữa…

    Đã có một khoảng thời gian em cứ nghe đi nghe lại bài này như một lời an ủi, cho đến tận bây giờ, mỗi khi nhìn lại vẫn còn thấy nhói đau…

    Quá khứ là để nhớ, không phải để hối tiếc, đúng không anh?

    Hì,

  5. Đăng Minh ngày xưa đi thi Tiếng Hát TH được giải 3 hay 4 gì đó, không nhớ rõ lắm.

    Hôm qua vừa shock với bài Maicơn của em, may sao hôm nay trầm xuống chút lấy lại được tinh thần hihihih.
    Có vẻ như em hát khỏe hơn chút so với lúc trước, và giọng em hát không dễ thương như giọng em nói hay sao í, vì lúc trước có nghe bài Với Anh Em vẫn Là Cô Bé bên yahoo cũ của em đoạn đọc đọc gì đó nên cảm nhận vậy.
    À, và mấy cái hình này nhẹ nhàng và đẹp hơn mấy bộ hình trước :).

    • Google thấy bác í thi Sao Mai cùng đợt với Vương Dung, Phương Linh và Ngọc Anh. 😀

      Giọng hát nghe già hơn giọng nói, giọng nói như hs cấp 2 chưa dậy thì í, vậy là hiểu rùi nha. =)) Anyway, thx pepsi vì lời khen. 😉

  6. oi thik cai anh gan cuoi ay anh oi,mat anh hien ma xinh nua. dung la kg lam hang nhu may cai serial kia!=))
    Ah, cai mu o dau ma zui we zah?

  7. Anh ni hat cu nhu co ai bop mom bop mieng ay.hheehehehe..thu mo khau hinh mieng to ra xem hat co hay hon hok?

  8. Sao blog a dạo này ế khách quá, tính đi tính lại mỗi bài có mấy chục com, chưa kể 1 nửa là của a reply.

    • Vì mọi người comment ở nhiều blog khác nhau. Mà anh không quan trọng số lượng em ạ, nếu có là đã khuyến khích ng đọc spam thoải mái từ hồi 360 rồi! Ai có gì cần chia sẻ thì hãy lên tiếng, anh cũng ko thích những post linh tinh lạc đề!

      • Đề nghị HNH whoever-you-are đừng spam trong entry này nữa. Trả lời một lần cho hiểu và làm ví dụ điển hình cho tất cả thể loại rảnh rỗi luôn.

        Đã add em vào spam list đến lần thứ 4 rồi, cũng nên có chút sĩ diện chứ nhỉ? NẾU blog này ế thật thì cứ để nó ế đi, sao cứ sân si vào làm gì? Đăng ký bằng nhiều email nữa chứ, buồn cười phết. :))

  9. “Quá khứ” tựa đề nghe hay nhỉ!
    Con người ai cũng có quá khứ, nhưng có người cón cái quá khứ mà họ ko muốn nhắc tới, Việc thay blog, chuyển nhà củng giống như việc mở ra chương mới cho tâm hồn để viết ra những suy nghĩ mới. lưu lại những khoảnh khách mới. Hay cũng chỉ là đơn giản 1 phần để họ quên đi quá khứ buồn….
    ^^ Sorry đã spam, đừng để ý nhé!
    Ellen!!!

  10. ban hat cung hay day nhung hoi buon. ban co chuyen buon ha? thoi thi ay quen di chuyen gi da qua thi cho no qua, tuong lai dang doi ban phia truoc do

  11. hihi thú vị thật, nghe anh hát như kiểu “gã ngốc si tình” í ! 😉 ngày trước em cũng rất thích bài này chỉ vì thấy Đăng Minh hát cảm động quá, giờ chia tay tình yêu mới hiểu ý nghĩa của nó là gì! 😛 chúc anh vui!

  12. Hi ! ” Qua khu ” – co ve tam trang qua ! Ch thay may hinh nay e coi handsome hon, tu nhien , k hinh thuc. Nhung dong tho hay tuyet, ch cu ngo e viet gium qua khu cua ch do . Chuc e luon tu tin , hanh phuc, thanh dat trong cuoc song !

  13. nói thế nào về bài này bây h nhở??? hj chẳng biết nữa…Có lẽ chính Hat cũng ko thể hiểu đc mình ra sao? Mình thật sự muốn j nữa…..

    Lặng…..!

    Lặng……để biết mình đang trống rỗng
    Lặng……để biết mình đang gục ngã
    Lặng……để biết mình đã sai lầm
    Lặng……để nhận ra tôi chẳng là j
    Lặng….. để biết tôi sẽ phải đi xa
    Lặng……để biết tình yêu chỉ là gió
    Lặng……để biết tôi đã quá mơ mộng
    Lặng……để biết tôi đã chẳng còn là tôi

    Lặng……để biết gió qua đi còn tôi với mình
    Lặng……để biết ai đó lạc mất tôi!!!!

    Ôi! sao yêu cái “lặng…” vậy???? Hat có lẽ đúng như ng ấy nói_Hat là ng thiếu muối

    Ngày buồn nhất tôi vô tình ghé thăm blog của bạn>>>nên sr na!
    Chúc bạn luôn vui vẻ và HP. Hat chúc bạn tất cả…cả sự bình yên….bình yên trong tâm hồn…

  14. – Về bài hát: Mình cũng rất thích bài này do Thu Phương hát, năm 2006 một người bạn gửi cho mình với lời nhắn là bạn đừng phổ biến nhé – bài này đang bị cấm lưu hành, và mình đã suốt ngày ngân nga; đến nỗi con gái phải kêu lên- mẹ lúc nào cũng Cô gái đến từ hôm qua. Năm 2008 khi nghe Mỹ Tâm hát trên nhạc Việt plus mình cũng không thích như khi nghe Thu Phương.
    – Về những tấm ảnh với nến: thích nhất tấm ảnh cuối cùng.
    – Về ban: Bạn có một tâm hồn đẹp, bởi lẽ Văn là Người – đọc bài bạn viết là cảm nhận được ngay thôi.

  15. Iris ấn tượng về cách nói chuyện của Robbey. Chỉ là ấn tượng thôi, k phải là rất ấn tượng.

  16. Robbey thật ấn tg. hót ổn đấy. rất hân hạnh đc làm wen
    lazy.girl212

  17. hi, rat thik bai `hat’ nay

  18. Mẫn hát hay và giọng nói rất dễ thương 🙂

  19. Đọc ké blog của Rob khá lâu rồi nhưng hôm nay mới đủ cam đảm comment. Đây cũng là 1 bài chị rất thích, từ ngôn từ giai điệu đều đẹp, buồn nhưng ko uỷ mị. Cám ơn em về những bài viết về âm nhạc, đời sống. Rất trẻ trung, cá tính và sâu sắc.

  20. Những gì đã qua sẽ mãi ở lại trong trái tim của mỗi chúng ta, bởi kí ức về những gì đã khuất bao giờ cũng đẹp.
    Mỗi lần nghe bài hát này, e thường nhớ về cấp III và mối tình đầu tiên của e, lại thấy lòng trôi đi cùng những kỉ niệm, mãi chẳng bao giờ có thể trở lại 🙂

  21. Truoc day tung theo doi blog 360 cua M, tu dao dong cua 360 thi ko xem nua, gan day, moi phat hien duoc wordpress cua M, doc mot so bai, thay hinh nhu da thay doi trong cach viet it nhieu. Nhung voi bai nay, that su rat thich, co le do hop tam trang chang, thanks 🙂

Trả lời

