Dầu Gội Đầu

New0001


Tôi dùng Head & Shoulders từ bé, thân quen đến mức không có là khó chịu da đầu ngay.  Mỗi lần mẹ đưa dùng thử dầu gội khác, được vài hôm là đem trả lại, nài nỉ mẹ đi chợ nhớ mua H&S.

Bản tính tôi là vậy, rất trung thành với sở thích và thói quen của mình, trừ khi nó “gây hại” đến sức khỏe hoặc tinh thần.  Nếu một điều gì đó làm cho bạn cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc, yêu đời – bạn phải ít nhiều biết ơn nó chứ, đúng không?

Tôi nghiện H&S.  Nếu chẳng may nhãn hàng này không được sản xuất nữa, lựa chọn thứ 2 sẽ là Clear.

Tại sao tôi lại viết những dòng này – trong khi H&S thuộc P&G – tập đoàn đối thủ của Unilever (ngôi nhà của Clear và Sunsilk)?

Tôi không có thói quen nói dối.  Những người nào quan niệm Marketing, Quảng Cáo là Nói Dối – nếu đang làm trong nghề, đề nghị thôi việc đi.  Bởi nếu tiếp tục công tác, bạn chỉ làm hại người tiêu dùng mà thôi.


*
* *



Thành công của một sản phẩm là hướng đến đúng đối tượng yêu thích mình, cần thiết mình trong cuộc sống của họ.

Để đạt được điều đó, cần phải hiểu thế mạnh vượt trội của ta so với đối thủ là gì, và làm nổi bật ưu điểm ấy để đại chúng biết đến và sử dụng.  Bởi, không có 2 sản phẩm nào giống nhau hoàn toàn cả.  Ví như mình thích mùi hương quyến rũ của H&S, nhưng cảm giác bạc hà mát lạnh của Clear cũng hấp dẫn không kém.  Khách hàng sẽ cân đo đong đếm xem họ thích cái nào hơn, và chọn mua, thế thôi.  Tất cả chỉ thuộc về cảm tính, chứ ai lại so sánh… khứu giác và xúc giác?

Thói quen shopping mua sắm của mỗi đối tượng, mỗi thành phần trong xã hội đều khác nhau.  Có người xuề xòa trong cách ăn mặc, miễn sao áo quần 10 năm không rách là được!  Có người lại không cần độ bền, bởi họ thích chạy theo trào lưu, mặc vài lần rồi… bỏ.  Cung luôn song song với cầu.  Trừ khi nhóm người đó biến mất vĩnh viễn, hẳn nhiên sẽ có đối tượng sản xuất sản phẩm cho họ sử dụng.

Tóc cũng vậy.  Mỗi người một kiểu tóc khác nhau, làm gì có loại dầu gội chuẩn cho mọi loại tóc?!

Đấy là những thứ bạn trực tiếp cảm được sự thay đổi trong cơ thể khi sử dụng nhé.   Với những khái niệm trừu tượng hơn như văn hóa, nghệ thuật – thiết nghĩ không nên có Giới Hạn.  Hay – dở phụ thuộc vào cảm nhận của từng cá nhân, bạn có thể bày tỏ, nhưng không được quyền áp đặt.

Giọng như nào là giọng chuẩn?  Nếu thế thì lập trình nhét vào não cho mỗi con người phát âm như nhau hết đi, cho xã hội này được đúng “chuẩn mực”:  I. AM. ROBOT.

Thích không?

Mình thấy khá kỳ quặc khi nhiều thành viên trong FC một nữ ca sĩ “có tiếng” dành lắm công sức để đả kích những nhân vật khác đang nổi tại V-biz, trong khi họ có thể dành trọn thời gian ấy để nghe “thần tượng” của mình hát.  Nói tục, đặt điều thì miễn bình luận rùi ha.  Ví dụ vài… câu sấm thôi nhé:

“A, B, C toàn hát nhạc vớ vẩn, chỉ có teen mới nghe.”
“D chỉ thu hút mấy bà xồn xồn.”
“Cô E chỉ tự tin lôi cuốn đại gia.”

Hài hước phết.  Chưa bàn về cái nhìn thiển cận, hươ đũa cả nắm – lướt qua những câu trên cũng đủ hiểu nhóm khán giả còn lại thuộc đối tượng nào: dở dở ương ương, không già không trẻ và… không có tiền.  Chậc, hay là self-reflection?  Đấy là tôi tự suy luận theo logic, chứ không phải là đánh giá của cá nhân tôi.


*
* *



Đặc sản – chưa chắc ai cũng thưởng thức được.  Có người chê sầu riêng thối, có người chê mắm tôm thối.  Thối thì đi ra chỗ khác chơi, đâu có ai ép ăn?  Thử đứng giữa hàng bún riêu mà léo nhéo “thối quá thối quá”, xem có bị uýnh cho bờm đầu không?  Chả rõ thơm tho đến mức nào, chỉ biết hành động quấy rối sở thích của người khác đã là… không ngửi được.

Đàm Vĩnh Hưng từng nói: “Giọng đặc biệt mới hiếm, còn giọng tốt thì đầy rẫy.”

Rudolph đã bị chê cười vì nó là chú tuần lộc duy nhất mũi đỏ, nhưng chính nhờ thế Rudolph mới nổi bật nhất trong bầy, và là bạn reindeer duy nhất của ông già Noel mà mình nhớ tên.

Cuộc đời là như vậy, cái gì hiếm mới quý.

Cứ phát triển dựa trên nền tảng thế mạnh của riêng mình, bạn sẽ thành công thôi.

30 responses to “Dầu Gội Đầu

  1. của hiếm là của quý, mà của gì quý nó cũng sẽ hiếm 😀

    ví dụ về gánh bún riêu của anh cực chuẩn luôn, haha, đứa nào to mồm là thúi mà cứ xáp lại gần cái nguồn gây mùi thúi đó thể nào cũng bị đánh bờm não =))

  2. haha…good, viet hay…phat trien nha, support

  3. Những người thích đả kích người khác ‘thối’ này nọ, chẳng qua là chính họ thiếu self-esteem thôi 😀

  4. e giống a, lun trung thành với 1 loại dầu gội. e xài Sunsilk vàng như chị Hà quảng cáo, xài cũng lâu rùi nên h0k quen xài loại khác nữa. hjhj.
    mỗi tội tóc xù, h0k đc thẳng như ngta nên h0k tham gia “tóc đẹp mềm mượt” đc. hjxhjx.
    ĐVH nói rất đúng: “Giọng đặc biệt mới hiếm, còn giọng tốt thì đầy rẫy.”
    chẳng có chuẩn mực nào để nói giọng ai chuẩn, hay h0k chuẩn. miễn sao câu nói của mình “chuẩn” để ngkhác nghe hợp lý.

  5. Em cũng chỉ xài được H&S àh nè! Chung dầu gội không biết còn chung cái gì nữa không ta? ^^

  6. Hehe, bạn Rob nói ít hiểu nhiều.

  7. ủa, sao có mỗi 1 tấm VÀ EM ĐÃ IU của Hà à?

  8. Hishis, hum nay moi het benh vao doc tiep bai cua Robb nay`.Oh, sao lan nay doc bai` thay nhanh thay nhi 😛
    Keke, sau rieng ngon ma` nhi, nhung nguoi che thoi la vi ho chua thu day thoy, chut htu roy thi an vai` qua moi du do^
    Eo, Jun k co’ ga^u` nen wen dung Romano roay, yeahhh!
    Oi, cai’ cau cua Mr Dam la` danh cho Ha Ho, iu Ha Ho nhat day, :X:X:X

  9. em cũng trung thành với H&S, hem hỉu sao chuyển qua cái khác là gàu ngay x_x

  10. Í Anh Rob xài H&S Ư…hí Hí EM Cũng Xài H&S Nì…
    Entry Chủn Quớ ….EM Thix Cách Vik Cụa ANh…

  11. Em chi co the xai duoc Garnier Gructis nhung hinh nhu hieu nay chua co pho bien o cac nuoc khac’. Neu’ xai dau` goi. khac hieu nay em se bi gau` lien`… ko biet tai sao. Con xai cai nay thi` ko bao gio bi. =D…
    Thoi’ quen shopping te. hai nhat cua em la` mua do` moi ve`… thi` lap tuc’ quen ngay do` cu~… boi vi` the’ em luc’ nao cung……………. thieu quan ao’

  12. Anh.

    Em thích bài này

    em cũng xài đc 2 loại shampoo thôi, mà qua đây thì chỉ còn 1 loại 🙂

  13. Qua blog CGDL đọc com thì biết nguyên nhân có cái entry này, hihi. Bạn Ro cứ luôn nói là mỗi ng mỗi kiểu, mỗi ng mỗi sở thích, nhưng thật ra càng nói thì càng chỉ rõ là bênh chị Hà thái quá. Hà hơi ngắn, lên cao ko nổi, đó là 1 sự thật, ko bàn cãi gì đc bạn à. Còn giọng đặc biệt như DVH nói, thì tính ra mỗi người chúng ta có ai giống giọng ng khác như khuôn đúc ko? Mỗi cá nhân chúng ta đều là 1 giọng đặc biệt rồi. Là ca sĩ, giọng hát là phương tiện kiếm cơm mà nói như vậy thì buồn cười quá.

    • Bạn nói chuyện mới buồn cười í. Đừng nói bạn nghe nhạc bao lâu không hiểu cái gọi là “giọng đặc biệt”. Nếu Britney hay Rihanna không sở hữu yếu tố này, liệu họ có thành công như hiện tại không? Đàm Vĩnh Hưng cũng hơi đoản đấy, “Nhiều người góp ý với Hưng như thế, nhưng Hưng có cách hát của Hưng”. Cái hay của mỗi người là biết cách che được khuyết điểm của mình, vì không ai hoàn hảo. Tôi thấy Hà là một trong số ít nghệ sĩ biết cách xử lý bài hát. Như nào gọi là bênh, ít ra tôi không có độc đoán như bạn, “ko bàn cãi gì đc bạn à”. Bạn phán như thần í, ở đâu ra chuyện blog CGDL là nguyên nhân của entry này? Linh tinh. Nếu cứ áp đặt theo kiểu của bạn, thì cứ tự nói tự nghe, đừng chia sẻ ở chỗ đông người.

  14. chính xác, giọng đặc biệt mới quý, ít nhất là amateur như tui nghe xong còn phân biệt được ai với ai, chứ hay thì tui đâu có đủ trình độ để mà xét!

  15. bạn Vu Phan trên chắc là chưa đi nghe Hà hát live bao giờ (mà sao tui cứ nói cái này hoài dzậy trời???), làm ơn bỏ 200k ra để xem và nghe Hà hát ở Không Tên đei bạn ơi!

  16. chỉ cần Hà cất jọng lên là biết của ai rùi, “đừng có bàn cãi”, nha, nha, nha!

  17. haha ! bài này hay ! E cũng toàn xài H&S ! Vì tóc e tóc dầu , xài những loại khác là thấy tóc xuống rõ ngay ! 😦

    E cũng hay ăn bún riêu , lạ đời là : khi ăn , không ăn được mắm tôm nên phải nhờ bà hàng quán là đường cho mắm tôm vào . E không ăn được tất cã những loại thức ăn có liên quan đến “mắm” ! 😀

    chắc bác Vu Phan “chưa bao giờ” đi nghe Hà hát live ở phòng trà Không Tên hay các chương trình lớn rồi . Nhất là bài : “Yêu thương mong manh” . Giọng đều hơn , trải ra miết hơn , lên cao gọn và chắc , ở đoạn điệp khúc giọng Hà như đánh động cả tâm hồn của người nghe một cách xuất sắc ! Vâng chính thế – Hồ Ngọc Hà đấy !

  18. Haha! đồng ý với bạn Ro là tôi nói chuyện buổn cười thật, và buồn cười nhất là vào đây để comment.
    Nói giọng đặc biệt, xin hỏi tôi nói như vậy có đúng ko? Giọng tôi làm sao giống giọng Ro, hay giọng Ro làm sao giống giọng Hà đc? Hay thậm chí những ng ca sĩ hay bắt chước giọng ca si đi trước như cái cô 40-gà mới của DVH đó, hát giống Khánh Ly, nhưng có fai giống hoàn toàn ko? Cho nên tôi mới nói, bản thân mỗi chúng ta đã là giọng đặc biệt rồi. Cần gì phải đem những ca sĩ hạng A của Mỹ ra so sánh. Vậy hỏi ngược lại bạn, có ai hát giọng như Lê Kiều Như hay Phi Thanh Vân ko? Họ cũng là giọng “đặc biệt” đấy, haha. Buổn cưởi nhỉ?
    Thật ra mà nói, đúng là tôi chưa đi coi Hà hát live bao giờ, vì toàn coi chương trình trực tiếp ở nhà thôi. Vậy nên chắc ko phân biệt đc giọng thật của Hà như các bạn í.
    Bênh hay ko, nguyên nhân của entry, tôi ko cần giải thích, 1 đứa bé 3 tuổi vào đọc cũng biết.
    Còn nữa, tôi cũng quan tâm và thích các bài hát của Hà đấy, tôi nói như vậy vì cho đó là sự thật chứ ko hề muốn áp đặt ai hết, tôi ko giỏi như Ro, áp mà như ko áp, hihi

    • 1 đứa bé 3 tuổi vào đọc cũng biết. Thế sao lại ko nghĩ rằng, đứa bé 3 tuổi nhìn nhận cùng một sự việc cũng khác với đứa trẻ 10 tuổi, thanh niên 20 tuổi, trung niên 30 – 40 tuổi, và người già 50 tuổi? Bạn tự đánh đồng mình với 1 đứa bé 3 tuổi à?

      Chính bạn mang Lê Kiều Như hay Phi Thanh Vân ra để so sánh cũng đủ hiểu rồi. Giọng đặc biệt nhưng có phù hợp với âm nhạc không? Trường hợp Hồ Ngọc Hà là đã nhiều người chấp nhận, và tiêu biểu là cả nghìn người đã ở lại xem cô ấy đến phút cuối cùng. Họ không phải phóng viên, cũng chưa hẳn là fan ruột, nếu hát quá dở liệu có kiên nhẫn để ngồi lại nghe ko nhỉ? Thử LKN hay PTV làm show xem có được thế ko?

      Tôi vẫn nói là giọng Hà đặc biệt trong giới nghệ sĩ đấy. Nó không na ná nhau như dạng Khánh Linh, Phương Linh, Phương Anh, Ngọc Anh etc. (tôi ko nói là họ hát dở, chỉ là giọng không dễ để phân biệt như Mỹ Linh, Thanh Lam, Phương Thanh, Mỹ Tâm etc.) Chính vì khác biệt nên người ta mới stand out. Còn nếu bạn nói kiểu “Ai cũng có nét khác nhau” thì cùn quá. Dĩ nhiên ko có ai giống nhau 100% rồi, nhưng quan trọng là cái nét đó có lạ hay không. Những chữ gọi là “unique voice, unique look” vẫn được dùng thường xuyên trong showbiz cả thế giới mà, không hiểu thì Google đi nhé!

  19. “Phương Linh, Khánh Linh, Ngọc Anh… na ná nhau”, nha, nha, nha =))

  20. Ngoài việc làm hot blogger, Robbey mà làm kinh doanh cũng rất phát đạt đấy có thể vì kinh doanh và PR có quan hệ máu mủ ruột rà

Trả lời

