Who Says?

IMG_1511


Ai bảo rằng tôi không thể tự do?
Tách biệt khỏi quá thứ một thời bám víu
Tự viết lại lịch sử cho mình
Ai bảo rằng tôi không thể tự do?

Thích đoạn này trong bài Who Says, hoàn toàn trùng khớp với quan điểm sống của tớ.

Nếu chăm theo dõi những gì tớ viết, bạn sẽ thấy một thông điệp bao quát: Tự Do. Khi nào tớ còn sống, quá trình phá vỡ những chiếc hộp lớn hơn hãy còn tiếp tục.

Như ngày tớ mất căn bản các môn tự nhiên, thậm chí bị giáo viên xỏ xiên, “Liệu có đủ điểm liệt để đậu vào trường chuyên không?” Tiếc thay, điểm Toán tốt nghiệp và thi tuyển đều là perfect 10.

Như ngày tớ đụng trúng một host family dở hơi, chủ nhà luôn nghĩ ra hàng tá trò lố nhằm đì đọt, vì lý do rất ít liên quan là con của mụ quá… dốt. Chẳng buồn nhớ cụ thể, chỉ biết dư sức nhập vai một… nam Cinderella. Rốt cục, tớ vẫn straight A’s cho cả năm học.

Như ngày tớ chân ướt chân ráo bước vào trường Plainfield, thế mà đã gom đủ số phiếu bình chọn để trở thành Senior Homecoming King. 3 năm cấp 3 – 3 trường khác nhau – chiến đấu ghê!

Người ta cứ quan điểm, đẹp mã kém thông minh, còn bọn học giỏi thì suốt ngày chúi mũi vào sách vở. Tớ tham gia văn nghệ, sinh hoạt hội nhóm đầy đủ. Gặp lại bạn bè cũ, chưa từng than thở mình bỏ lỡ điều gì.

Và tớ vẫn hòa đồng.

Thói thường, những ai sớm đạt nhiều thành tích trong cuộc đời, mặt nó sẽ hất lên trời. Nếu tớ nói tất cả những điều này, nhìn thẳng vào mắt bạn, thì bạn có nghĩ rằng tớ đang “khoe” không? Đương nhiên, đấy là trong trường hợp bạn đã biết tớ lười nhác, trễ nãi, thiếu kiên nhẫn, trẻ con và cứng đầu cứng cổ.

Điểm làm tớ thú vị – không phải sự hoàn hảo – mà vì tớ luôn tự biết mình là ai. Trên hết, tớ biểu hiện bản thân một cách bình thản và giản dị nhất có thể.

Những gì tớ làm được, trước hết để thỏa cái tôi của mình. Như thưở tự làm thơ tự sướng, đọc đi đọc lại vẫn thấy vui âm ĩ. Thế tốt rồi, không cần vệ tinh xoay chung quanh. Khen chê vốn chỉ là phù phiếm.

Thiên hạ bảo, học văn sao hái ra tiền?
Thiên hạ bảo, viết blog sao hái ra tiền?
Papa bảo, đẹp có hái ra tiền không?

Đang suy nghĩ.

Sao lại phải hái nhỉ? Hữu xạ tự nhiên hương, để gió cuốn đi và để gió mang về.

Cuối cùng: Hâm mộ khiếu hài hước của mình thế!

john


Who says I can’t be free?
From all of the things that I used to be
Re-write my history
Who says I can’t be free?

Đọc review và nghe album Battle Studies của John Mayer


BattleStudies4


BLUES/ROCK

John Mayer – Battle Studies

Thời gian gần đây, John Mayer biến hình tượng của mình từ nice guy hóa… bad boy. Trong single đầu tiên cho album thứ 4 Battle Studies, John đã hát một cách bỡn cợt, “Ai bảo rằng tôi không thể say? Tôi chưa bao giờ nhìn em đẹp hơn thế. Ơ mà, tôi có nhớ em là ai đâu?” Who Says dễ dàng xuất hiện trong Top 20 ở tuần phát hành đầu tiên – có vẻ thính giả cũng tò mò trước sự thay đổi kỳ lạ này.

Điểm -: Sau tuyệt tác Continuum (mà nhiều nhà phê bình cũng như fans đều công nhận là album hay nhất của John), mọi sự tiếp nối đều không dễ dàng. Nội dung dĩa hát xoay quanh những mối quan hệ đổ vỡ khá nhiều, như thể giấy mực của các tạp chí lá cải chưa đủ phác họa đời sống Mr. Mayer. Ở track đầu tiêm, Heartbreak Warfare, John đã ẩn dụ về “những đám mây lưu huỳnh bay đầy trời, tiếng bom nổ khắp nơi” để diễn tả cuộc… chia tay với Jennifer Aniston. Nôm na là “làm quá!”

Điểm +: Dễ chịu hơn khi nghe các track nhanh, bởi John không còn nghiêm trọng hóa vấn đề, mà chứng tỏ rằng mình cũng có óc khôi hài. Trong Half of My Heart, song ca cùng Taylor Swift, anh vào vai cậu chàng chỉ nhắm một mắt khi hôn, mắt còn lại… tìm con mồi mới! Cách chơi chữ vẫn thú vị, và John vẫn là một trong những tay guitarist được tôn trọng nhất làng Pop/Rock hiện nay.

Nghe khi nào? Thất tình – Chắc chắn bạn sẽ đồng cảm với những gì chàng lãng tử muốn gửi gắm.

john-mayer-battle-studies-album-cover-05


01. Heartbreak Warfare
02. All We Ever Do Is Say Goodbye
03. Half Of My Heart (Featuring Taylor Swift)
04. Who Says
05. Perfectly Lonely
06. Assassin
07. Crossroads
08. War Of My Life
09. Edge Of Desire
10. Do You Know Me
11. Friends, Lovers Or Nothing


BattleStudies3

.

1

One pose wonder


SPL3466_042

He’s never been considered handsome, yet he does have the cool factor. ^_^


23 responses to “Who Says?

  1. Thích cách nhìn cuộc sống của anh! fan của chính mình vẫn ổn chứ anh nhỉ! ^ ^ !

  2. hay lam, tuy ko the bang nah,nhung nghi lai cung giong anh o nhieu diem day chu hehe

  3. Em thấy anh ngày càng trẻ ra nhỉ ! chắc do cách nhìn cuộc sống theo kiểu tích cực, hồng hồng … nên em cảm thấy thế
    Em là fan của anh từ thời 36o lận đó !
    Cám ơn anh.

  4. “Cuối cùng: Hâm mộ khiếu hài hước của mình thế!”
    Hâm mộ khiếu hài hước của anh ^^.

  5. Anh kể làm em nhớ đến chuyện ngày xưa, đúng là có một số GV kì cục làm sao á? công nhận ng ta có thể dở lúc này nhưng sau đó ng ta tiến bộ thì sao? ai mà bik đc! ko khuyến khích, động viên thì thôi, nỡ nào làm vậy.
    Em hồi học lớp 10, môn Anh hồi đầu năm có lần quên làm BT cô cho về nhà. Cô hỏi đứa nào chưa làm thì đứng lên, em chưa làm–> ok, em đứng lên. Đỡ hơn mấy đứa ko dám đứng lên. Cũng kể từ đó, thế là ghét em lun, lun cho là em lười còn học dở. Lúc đó em phải cố gắng học giỏi hơn để cho cô thấy là em ko phải như vậy, điểm TB Anh 8.2 . Nhưng… cô vẫn ác cảm. Thiệt bó tay! Cô đâu bik để có lại cảm tình của cô, em đã cố như thế nào.
    Đã vậy lên 12, cô còn nói với cô mới dạy Anh là “nên chú ý tới em” ?? Cô mới lúc đầu tưởng em học dở thế là chú ý, nhưng sau đó thầy em học tốt cũng bình thường, vui vẻ với em.
    Chuyện đã lâu, em vẫn thấy bùn, nhưng em nghĩ thà mình gặp khó khăn, bất công lúc đầu, rồi thì mình sẽ có kinh nghiệm, hiểu chuyện, rèn luyện mình hơn. Dù sao cũng cám ơn mấy ng như vậy.

    • Có những người chỉ lớn về mặt tuổi tác thôi em ạ. Anh cũng từng bị giáo viên Anh văn đì năm lớp 7, vì chỉ ra được điểm sai của cô trong bài giảng. :”> Mình góp ý nghiêm túc, ko hề trêu chọc nha. =))

  6. nhieu khi ghet doc blog robbey, vi moi lan doc lai si nghi linh tinh… cu nhu di guoc trong bung minh ay’ nhi~…

  7. Người đẹp hơn bạn mình gặp hàng ngày. Người tài hơn bạn mình cũng gặp hàng ngày. Người vừa tài vừa đẹp hơn bạn mình cũng gặp hàng ngày. Chẳng ai trong số họ huenh hoang về bản thân nhiều như bạn cả. Ra khỏi gieng để biết mình còn nhỏ bé lắm, còn cứ mải mê sống bằng hào quang quá khứ mãi cũng chẳng đem lại điều gì.
    Ở tuổi của bạn thì những điểm số trong quá khứ đâu còn ý nghĩa gì.

    • Cũng chả có ý nghĩa gì cả, chỉ để trêu những kẻ ganh ăn tức ở như bạn thôi. 😛 Người đẹp và giỏi hơn mình rất nhiều, nhưng khi đạt đến level đó, họ đã quá bận rộn với công việc và tận hưởng cuộc sống, ai lại phải viết ra những dòng phía trên. :-/ Suy nghĩ và chiêm nghiệm đi nha. :X

  8. một entry mà tao tính viết từ lâu. Cảm ơn bạn hiền đã viết dùm. :X

  9. Đây là bài viết thứ 2 của Rob mà mình đọc, bài trước là ảo ảnh. Ừm, thấy thắc mắc 1 điều, bạn hay nói về ‘tự do”, nhưng mình không hiểu cuộc sống của bạn có chỗ nào không được tự do mà khiến cho bạn cảm thấy cần phải phá vỡ những sự ràng buộc như vậy? Phần phía dưới viết hơi khiêm tốn nên đọc hơi bị chõi. Thú thực thích bài ảo ảnh hơn bài này. Bài viết của Robbey rất phong cách, nhưng đôi lúc too self-centered đem lại cảm giác nặng nề cho người đọc.

    • Mình ko thích từ “khiêm tốn” cho lắm. Trên thực tế, văn hóa người Việt vốn “tế nhị” nên ai cũng ngại tự đánh giá về bản thân, dù khen hay là chê.

      Giới hạn của con người? Nhiều chứ. Tự do hiện tại cũng đang nằm trong giới hạn, hoặc xã hội ban cho, hoặc bản thân tự đặt ra. Liệu ku có thể phát biểu rằng, tôi đã làm hết năng lực của mình? Ừ thì có. Nhưng khả năng tiềm ẩn của mỗi con người đều rất lớn, ta chỉ đang khám phá 1 ít của nó thôi. Mục tiêu sống của mình là bước qua từng làn ranh ấy một cách an toàn và thành công, thế thôi. ^_^ Relax, dude. Đọc những gì mình viết không nên nghiêm túc quá. Hehe

  10. hay nhi. em cung ham thich su tu do va dang co gag song tot nhat co the de lam cho su tu do do la dog luc de gat hai thanh qua tot nhu anh. tks my idol.

  11. “Nghe khi nào? Thất tình – Chắc chắn bạn sẽ đồng cảm với những gì chàng lãng tử muốn gửi gắm.”
    Câu này có ẩn chứa điều gì của tác giả k nhỉ 😉

  12. Em không thể tận hưởng được cuộc sống, nên thích nhìn người khác rồi tự dày vò bản thân, anh có cách nào giúp em thoát khỏi kiếp nạn này không? 😦

  13. “Trên thực tế, văn hóa người Việt vốn “tế nhị” nên ai cũng ngại tự đánh giá về bản thân, dù khen hay là chê.” [like this]

    Đó là lý do mà đôi khi người Việt trẻ không khám phá được năng lực tiềm ẩn và giá trị thật sự của bản thân.

  14. Học văn sao hái ra tiền? Vì vật chất mà nhiều khi ta phải hạn chế sở thích của tâm hồn. Càng máu mê văn chương, nghệ sĩ lại càng muốn tự do. E đã là tín đồ của tư tưởng tự do do Mr. Robbey truyền bá :)) Trừ phi sẽ phải chết đói, còn ko sẽ chỉ làm những j mình thích 😀

  15. thix quan niệm sống của ấy wa’ :X

  16. “…dep trai co hai ra tien khong, viet van hay co hai ra tien khong” …tui nghi la co do’ , hi`hi`, nhat la doi voi ban !! ^O^

  17. thật sự rẩt thjk những suy nghĩ of và lối diễn đạt những suy nghĩ đó…e đã ấn tượng từ khi nhìn và đọc phỏng vấn a trên báo 2! ..bh chính mắt đọc những dòng này…kul…e làm fan hâm mô thật oài!^^

  18. Pingback: January 2010 – Những Từ Khóa Rực Rỡ « Robbey McNificent

Trả lời

