Cùng Bắt Giò Thanh Bùi (Part 2)

Robbey-ThanhBui0005


Lướt qua lại bài viết, không ngờ mình chịu khó… chặt chém dữ vậy. Thẳng thắn, tự tin, Mr. Thanh Bùi trả lời mạch lạc và dí dỏm mọi câu hỏi được đặt ra.

Bàn về style một chút. Trong tất cả những lần gặp anh, thấy có vẻ như anh rất thích mặc quần jeans bó. Đây là “nét đặc trưng”?

– HAHAHAHAHA!

Thảo Trang đang ngồi làm việc riêng cũng không nhịn được cười.

– Thú thực vài năm trước, khi nghe ai nhắc tới jeans bó, tôi thấy không hợp đâu. Nhưng kể từ khi thử vào rồi, tôi không muốn mặc quần ống rộng nữa.

Trang đồng thanh với Dương Khắc Linh: “Cuz you’re so gay gay gay!”

– Kệ, nói gì nói chứ, có sao đâu? [Nhún vai]

Robbey-ThanhBui0001


Anh muốn xây dựng hình ảnh bên ngoài của mình ra sao?

– Tự nhiên. Phong cách ăn mặc của tôi theo hướng “inner rockstar”. Nghĩa là sao? Trên trang phục sẽ có những điểm nhấn nhất định, hơi hơi artsy, chứ không lòe loẹt quá đáng.

Anh chưa biết phần đông khán giả Việt Nam thích gout màu mè như vậy à? Họ muốn chương trình tạp kỷ một chút, thậm chí ca sĩ còn mang cả xe hơi hay… diễn xiếc trên sân khấu.

– Ồ, tôi chỉ làm những gì mình cảm thấy thoải mái thôi, và tôi tin mình cũng có nhóm khán giả riêng.

Nghĩa là anh hướng đến đối tượng “đẳng cấp” hơn?

– Tôi không muốn định nghĩa. Bất kể tuổi tác, giới tính, địa vị xã hội – nếu thưởng thức được điều tôi truyền tải, tôi đều trân trọng.

Robbey-ThanhBui0002


Trong sản phẩm đầu tiên, anh sẽ cộng tác với những ai?

– Tôi sẽ viết nhạc cùng anh Dương Khắc Linh. Hồ Ngọc Hà thì chắc bạn biết rồi đấy, bản song ca Lặng Thầm Một Tình Yêu hiện đang nhận được phản hồi rất tốt. Ngoài ra, tôi còn muốn kết hợp cùng chị Mỹ Linh. Vừa gặp chị ở San Jose, tôi thực sự ngưỡng mộ giọng hát truyền cảm ấy. Trùng hợp thay, sau khi diễn xong, chị Linh cũng đề nghị rằng 2 chị em nên phối hợp thực hiện một dự án. Tôi rất háo hức, vì chị Linh cũng theo đuổi Soul – Funk!

Một số ý kiến cho rằng, bài hit Forbidden của anh chịu ảnh hưởng từ Apologize (One Republic)?

Lặng Thầm Một Tình Yêu bàn về câu chuyện 2 người yêu nhau nhưng không đến được với nhau, còn Apologize lại nói đến một cậu bé muốn… tự tử, hoàn toàn không liên quan. Còn về beat, thực sự mọi bản nhạc Pop đương đại đều sở hữu những nét tương đồng nhất định. Không nhất thiết ai phải copy ai.

Robbey-ThanhBui0003


Thảo Trang: “Chết rồi, bài báo này sao giật tít kỳ vậy nè, em đâu có nói đâu.”

– Thôi, thư giãn đi em, đừng bận tâm làm gì.

Anh đã tiếp cận với báo giới nhiều chưa?

– Cũng mới trong 2 ngày nay thôi, thấy ai cũng dễ thương, gặp nhau vui vẻ cả.

Nãy giờ anh trao đổi rất thẳng thắn, đồng thời đùa giỡn nhiều. Nhưng nhỡ ai không có óc hài hước, hoặc cố tình gây sốc, đặt lời nói của anh vào ngữ cảnh không chính xác thì sao?

– Ví dụ như?

Như chuyện mấy anh em vừa đùa về giới tính phía trên chẳng hạn.

– Có thì có, không có thì không có. Mình không làm gì xấu, sao lại phải sợ chứ?

Robbey-ThanhBui0004


Chắc anh có kinh nghiệm đón nhận dư luận khi thi Australian Idol, vì có những hôm giám khảo nặng lời hơn mức cần thiết, mà người xem thường hay nghe theo họ.

– Đúng rồi. Những gì chiếu trên TV, thực tế khác nhiều lắm, dù Idol đã là show truyền hình thực tế! Mọi chi tiết đều được thổi phồng để tăng kịch tính, nhằm thu hút sự chú ý từ công chúng thôi. Mình nể họ, chắt lọc ra những ý kiến tích cực để thay đổi và tiến bộ. Chứ còn ai nói gì cũng nghe, đó là cách dễ nhất để đánh mất bản thân.

Anh nghĩ sao khi vài khán giả teen nhận xét, hồi trong boyband North anh ấy baby vậy, bây giờ trông… già quá!

– Nghệ sĩ cũng phải lớn lên thôi, tôi đâu thể hát teenybopper mãi được? Hình tượng hiện tại phù hợp với âm nhạc cũng như con người thật của tôi. Teens từ từ sẽ trưởng thành, và họ sẽ chú ý nhiều đến phần nghe hơn là phần nhìn.

Robbey-ThanhBui0006


Vẫn chưa xác định ở Việt Nam hẳn, anh bay bay về về, liệu có hiệu quả không?

– Đành vậy thôi. Lịch diễn trong tháng của tôi vẫn bao gồm nhiều địa điểm tại Úc, Mỹ, Canada, vv. Công việc không cho phép tôi ngồi yên một chỗ. Nhưng sắp tới, khi quảng bá album đầu tay, tôi sẽ dành thời gian ở đây lâu hơn. Tôi còn muốn đi du lịch để được chiêm ngưỡng quê hương mình nữa. Ước mơ gần là đến Vịnh Hạ Long, nghe mọi người kể nhiều mà chưa có dịp ghé qua. Hy vọng trong năm nay.

Michael Bublé có hát trong bài Home, rằng đi đến đâu cũng quay về tổ ấm. Anh cho rằng đâu mới là “home” của mình?

– Tôi luôn quan điểm, mình là 100% người Việt, đồng thời 100% người Úc. Việt Nam mang lại cảm giác gần gũi, thân thương. Bước ra đường là nghe tiếng Việt, được ăn đúng thức ăn Việt Nam. Nhưng bản thân sinh ra tại Úc, tất nhiên một phần tâm hồn của tôi luôn hướng về nó. Việt và Úc, cả 2 đều là nhà, đừng bắt tôi phải chọn.

Anh đã tốt nghiệp đại học, với tấm bằng không hề dính dáng văn hóa nghệ thuật. Anh có thấy mình đã bỏ phí một khoảng thời gian không?

– Mọi thứ xảy ra đều có lý do. Lấy bằng để không phụ lòng ba mẹ, họ hy sinh cho mình quá nhiều thì 3 năm không đáng gì cả. Bên cạnh kiến thức chuyên môn, tôi tiếp thu được rất nhiều thứ khác trong trường đại học, mà trải qua mới biết được. Hơi cực chút, vì mình cần cố gắng gấp đôi bạn bè để thực hiện tốt cả 2 mảng: học tập và âm nhạc. Nhưng tiếc nuối thì không.

Robbey-ThanhBui0007


Bên cạnh những ca khúc dành riêng cho chính mình, anh có sáng tác cho những nghệ sĩ khác?

– Nhiều đấy chứ, trong đó nổi bật nhất có Killer Queen dành cho Jimi Blue (dĩa vàng ở Đức), Dream Alive cho Arashi (#1 tại Nhật), và một số ca khúc cho Monrose. Trong tương lai, tôi sẽ sáng tác cho các đồng nghiệp ở Early Risers, và hy vọng sẽ làm việc cùng nhiều ca sĩ Việt khác nữa.

Xin chân thành cảm ơn.


Enjoy!

23 responses to “Cùng Bắt Giò Thanh Bùi (Part 2)

  1. duoc tem ha…lan dau tien duoc tem…Thanh Bui is a great young vnese…and im in Aus atm…gud luck to him

  2. Hì, gởi đến Thanh Bùi 1 câu ha: bạn hãy xem Vn như Đất đã được sọn sẵn cho bạn, và hạt giống cố gắng của bạn đã được gieo xuống, bây giờ chỉ đợi thời gian tăng trưởng và nở rộ, thôi..D

  3. Robbey hoi cai cau hoi Thanh bui thich mac Jean bo rat cool va ” chat chem “, ca cai cach Thanh Bui tra loi cung hay…that ra nguoi Viet Nam he^ nhin thay ai mac quan ao bo sat thi keu Gay, dong y Gay thich mac do bo sat, nhung ma troi ah o Chau Au ca do^ng straight mac do bo sat day thoi. Cu de thien ha ho nghi gi thi nghi Bui ah ! You got your own style !
    Bui ve Vietnam mong la khong phat trien su nghiep lau dai, minh khong chac ban se thanh cong nhu o nuoc ngoai, ne^n nho khan gia Vietnam( o Vietnam noi chung ) ho rat la ” kho tinh ” ban ah !(Ban chieu chuong khan gia nuoc ngoai coi bo^ ok chu chieu khan gia VN kho lam nha, bi hanh xac nhieu lam day)!!!
    Anyway, chuc ban thanh cong nhieu hon nua trong am nhac, minh cung ung ho cai cach an mac cua Bui nua ! 🙂 Keep going, you are very talented person in this life ! 🙂 I love you Bui !

    • Thật ra gay luôn đi trước về xu hướng thời trang mà, đâu có gì phải ngạc nhiên khi fashion designers đa phần là gay. Còn với người tiêu dùng, đặc biệt là nghệ sĩ, mặc gì để bản thân cảm thấy đẹp và thoải mái là được. 😀

      Khán giả Việt Nam không chào đón ngay những điều mới lạ, nhưng lại rất tò mò. Ví như mấy entries phỏng vấn anh Thanh Bùi, lượt xem rất cao nhưng mọi người chưa muốn đưa ý kiến nhiều như khi mình viết về những nghệ sĩ VN khác. They’re still observing. Haha.

      • thật ra , ngay tại Melbourne , các straight guy mặc quần bó áo cổ tim đi giày tây mũi nhọn hoặc boots khá nhiều. Cứ ra đường 10 bạn thì hết 5 bạn như vậy.Thậm chí quấn khăn , đội mũ phớt mà mang kiếng Ray Ban or aviator . Thats so cool . Nhưng mà phong cách này ko popular ở châu Á và nhìn a lil bit weak nên dễ nhầm tưởng là gay.
        Hình như cái này gọi là metrosexual , em k o rõ đúng ko , sorry I’m fashion retarded 😦
        It’s lovely to see two guys kissing goodbye @ the station today , I’m living in such a nice country when everyone is respected for who they are.
        Go go Melbourne !

  4. chẹp, ảnh trả lời hay quá!

    mà anh nha, thiệt là ít có ác, chịu khó chặt chém con người ta quá trời lun 😛

  5. Đầu tiên là e vô cùng xl khi so sánh ntn, kkk, nhưng vì e cũng hay đọc mấy cái lá cải trên mạng nên đọc xong 2 phần pv này thấy ngưỡng mộ a Rob hơn, câu hỏi rất thông minh, vừa khai thác đc câu trả lời cần thiết vừa giữ được cá tính riêng của nghệ sĩ. Em thấy điều này rất cần thiết vì khán giả khi đọc 1 bài phỏng vấn họ ko những đọc nội dung mà còn đánh giá cả cách nói chuyện và personality của nghệ sĩ qua từng câu trả lời nữa – mà từ đó họ cũng định hình luôn là mình thích hay ko thích ng nghệ sĩ này. Tuy nhiên hầu hết các “pv’ những tờ báo mạng (lá cải) bây giờ ko hề có this editing sense, họ muốn làm thế nào theo ý họ là làm, mà nội dung và title thì đúng tinh thần buổi pv đc thì tốt, ko thì thôi và nghệ sĩ chỉ biết khi chuyện đã rồi, mọi thứ đã đc published. Dù biết a Rob ko phải là 1 pv chuyên nghiệp nhưng e vẫn nghĩ các pv bây h nên học cách làm việc chuyên nghiệp như a thì hơn.

    • Bởi vậy đọc báo ở Việt Nam, toàn tưởng nghệ sĩ… đa nhân cách, mỗi pv toàn tự viết theo ý họ mà hehe. Anh thì khác, ai hiền viết theo kiểu hiền, ai quậy quậy viết theo kiểu quậy quậy, ai sốc nổi viết theo kiểu sốc nổi. Xã hội này đa dạng, có chỗ cho mọi cá tính, quan trọng là ta biết cách khai thác thôi. 😉

  6. cá nhân anh thì sau khi nghe Lặng Thầm Một Tình Yêu vẫn chưa thích Thanh Bùi vì cái giọng tiếng Việt còn chưa rõ, nói vẫn chưa thích vì có thể sau này sẽ thích khi Thanh Bùi khắc phục được nó

    • em í sinh ra và lớn lên ở Úc, nên tạm thời a thông cảm cho e í đi, hehe, còn về lâu về dài muốn đc yêu mến ở VN thì cần khắc phục càng sớm càng tốt, tuy nhiên, đôi khi ở VN lại chuộng mấy cái kiểu, nửa này nửa kia đó, khó nói lắm luôn a!

      • trước mắt thì thấy bà con đã chịu Thanh Bùi rồi đó chứ, đi đâu cũng nghe, nói không phải chứ đã bắt đầu thấy tư tưởng “thích Thanh Bùi là sành điệu còn không thích là lỗ tai bị điếc không biết thưởng thức” hehe. Ủng hộ Thanh Bùi, nhưng rất mong cậu ấy mau khắc phục phát âm tiếng Việt.

  7. toc do la ai vay ??

  8. thanh bùi cũng thú vị chứ giọng lạ ,có thể có nhiều khuyết điểm nhưng nhìn những thành công của anh ấy tuy không lớn so với nhiều người nhưng như vậy là tự hào là người vn oy

  9. he’s smart and talented..
    shamed that audience made too much noises during the song….

  10. Pingback: April 2010 – DOPE! « Robbey McNificent

  11. Pingback: Thanh Bùi Minishow – Villa FB « Robbey McNificent

  12. chuc mung anh!
    Em thich ca khuc nay.

  13. wow, sugoi. hóa ra anh này từng tham gia sáng tác cho bài Once Again trong album của Arashi.

  14. minh cung moi biet THANH BUI qua 1 lan nghe tren Youtube,la 1 ng rat dac biet ve tinh cach va giong hat,hat tieng viet nghe rat la va k thua kem ji cac ca si o vn.Thanh Bui van giu duoc 100% chat cua ng viet ,chung ta fai cam on ca nuoc Uc da giup co 1 tai nang nhu the.chuc cho anh luon vung chac tren con duong nghe thuat cua minh,luon la nguoi Viet nam nhu the!

Trả lời

