My Brand – Thương Hiệu của Tôi

Robbey_8948


Thỉnh thoảng vẫn nhận được thắc mắc, sao blog cậu… quảng cáo nhiều thế? Hmm, dẫu đó là sự thật đi chăng nữa, liệu có đáng để than phiền?

Thiết nghĩ, chẳng phải cá nhân nào trong xã hội cũng có thể sống thật với bản thân, làm những điều họ thích. Nếu hạnh phúc trong công việc, tại sao không chia sẻ cho bạn bè cùng vui nhỉ? Nên nhớ, chỉ khi tinh thần thực sự sảng khoái, hiệu quả và năng suất mới đạt đến mức tối đa.

Mình không ngại thừa nhận việc sử dụng mạng xã hội như một phương tiện để xây dựng thương hiệu cho bản thân, công ty và khách hàng. Tuy nhiên, mình thích cách tiếp cận nhẹ nhàng, tinh tế; chứ không cố tình “đập” vào mắt người xem. Hình thức tiếp thị này thiên về PR, branding hơn là quảng cáo thông thường.

Robbey_8918


Nếu blog Robbey chỉ dựa trên những mẫu quảng cáo với câu từ trau chuốt, hoa mỹ, ắt hẳn đã không nhận về nhiều lượt xem và yêu thích đến vậy. Tìm đến một hot blogger, đa phần vì cá tính độc đáo của hắn. Mình chả dại “mất chất” để kiếm nhanh vài đồng bạc, thiệt hại về sau sẽ nặng nề.

Thế, mức độ marketing như nào là cân bằng cho blog? Không có lời giải đáp chuẩn xác, bài toán ấy phụ thuộc vào mỗi hot blogger. Riêng mình chọn lọc sản phẩm rất kỹ càng: Chúng cần ít nhiều liên quan tới đời sống, thói quen và sở thích của mình. Nếu sản phẩm chưa phù hợp, mình sẵn sàng nhường cơ hội cho bạn khác. “Ôm show” cho lắm vào, hiệu quả kém thì thật… đáng buồn. Đã quyết định viết về bất kỳ đề tài nào, mình chắc chắn sẽ đào sâu tìm hiểu nó. Độc giả bây giờ rất tinh ý, hời hợt thì đừng mong đón nhận sự đồng cảm từ phía họ.

Robbey_8944


Mình viết, cơ bản vì đam mê. Một số bạn từng gửi email, hỏi mình rất thẳng thừng, làm sao để… kiếm tiền từ blog được như anh? Khi nghe câu trả lời ngắn gọn: “Thời gian”, họ tỏ vẻ không mấy hài lòng, như thể mình giấu nghề. Haizz.

Theo dõi các mạng xã hội, ta dễ dàng nhận ra những blogger liên tiếp giật tít gây sốc, nhằm tạo nên sự chú ý nhanh chóng. Sai lầm của họ là sự nóng vội. Khi bạn đã đặt nền tảng nội dung dựa trên scandal, chắc chắn người ta ghé blog bạn cũng vì scandal. Đến lúc bạn muốn quay về con đường chính đạo (để thu hút các nhà quảng cáo), tình trạng sau đây sẽ diễn ra:

1. Độc giả thích tin sốc: Nhạt, bỏ qua.
2. Độc giả nghiêm túc: Cái trang đó thấy ghê, ai thèm vào.

Branding là như thế, quan trọng ngay từ những bước chập chững đầu tiên, và đòi hỏi cả quá trình lâu dài cho một thương hiệu uy tín.

Bạn tưởng đùng một phát, Robbey trở thành hot blogger và ra mắt công ty? 5 năm rồi đó, cả nhà ơi. Bao nhiêu lần bị hack tài khoản, mất blog, rồi chia tay ‘đại gia’ 360 nữa chứ. Robbey vẫn đứng dậy, làm lại từ đầu, đến nay vẫn đều đặn thu hút hơn 40,000 lượt truy cập mỗi ngày trên khắp hệ thống blog. Nhận về sự quan tâm đáng trân trọng ấy, trước hết nhờ vào nền tảng thương hiệu vững chắc.

Banner-629-x-279


Để tìm hiểu thêm về branding (xây dựng và phát triển thương hiệu), bạn có thể tham gia khóa học tại BMG International Education. Nhân kỷ niệm 12 năm thành lập trường và khai trương cơ sở mới, BMG quyết định tặng 100 học bổng (1,000,000đ/suất) dành cho 100 bài viết hay về thương hiệu.

Ứng viên tham dự cần viết một bài luận ngắn (từ 500 – 1000 từ), gồm ba phần như sau:

1. Kể tên thương hiệu bạn yêu thích. Tại sao bạn lại yêu thích thương hiệu đó?
2. Viết về định hướng nghề nghiệp tương lai của bạn.
3. Viết về bạn trong vòng 20 từ.

Hãy viết bài trực tuyến và nộp tại đây, hạn chót ngày 30/04/2011.

Học bổng áp dụng cho các khóa sau:

* Digital Marketing chuyên nghiệp
* Marketing ứng dụng chuyên nghiệp
* Chuyên viên PR chuyên nghiệp
* Quản lý bán hàng chuyên nghiệp
* Giám đốc khởi nghiệp kinh doanh

A5_1

A5_2

Facebook | WordPress | Yume | 360 Plus | Zing Me | Opera
Multiply | Blogspot | Tamtay | LiveJournal | AnyArena

14 responses to “My Brand – Thương Hiệu của Tôi

  1. Đầu bài phát biểu, cuối bài thực hành. Đồng tình với cách tiếp cận nhẹ nhàng, tinh tế; chứ không cố tình “đập” vào mắt người xem trên blog của bạn!

  2. kết lại vẫn là quảng cáo hả =))

  3. Dù có là quảng cáo nhưng đọc có mất gì đâu, mà lại có cơ hội nữa chứ. Thử xem nào.
    Cảm ơn anh vì thông tin hữu ích

    • Đúng rồi, mọi người nên có những suy nghĩ tiến bộ như em.😀 Dù là quảng cáo, PR hay bất kỳ hình thức tiếp thị nào, thì cũng chỉ là cách để mang sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng.

      PS: Một số bạn hay tỏ ra dị ứng với 2 chữ “quảng cáo”, nhưng anh không nghĩ bản thân họ lại dễ dàng tin ngay vào một nhãn hiệu mà chưa từng nghe gì về nó.😉

  4. but advertising is a part of branding strategy😀

  5. dù không thích lắm một số bài viết mang quan điểm của anh, nhưng cảm ơn anh vì có một bài giảng bổ ích🙂

  6. Bài viết rất hay nhưng mà em đọc hình như nó vẫn mang tính quảng cáo a ui! Dù sao cũng cám ơn anh vì đã cho em biết dc thông tin này.
    Khi em đọc sơ qua các câu hỏi em cảm thấy nó hơi khó khó, anh biết cách nào để trả lời 3 câu hỏi đó tốt không?

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s