American Idol Top 5: Rat Pack Standards

Rat Pack là tên gọi chung của bộ 3 huyền thoại Frank Sinatra, Dean Martin, Sammy Davis Jr. – hay nói một cách khác, đây là đêm nhạc Jazz. Mình thích cách chơi chữ của American Idol, giúp giới trẻ hiểu thêm nhiều về lịch sử văn hóa Mỹ. Vietnam Idol producers, please learn.

Về tổng thể, đây là đêm thi tốt nhất của mùa giải, kể cả màn trình diễn kém nhất (looking at you, Matt) cũng chưa đến mức trainwreck. Tuy nhiên, chính vì thế mới có cảm giác… hơi chán. Không phải do chủ đề Big Band đâu. Cơ bản là mọi người đều biết có thể mong đợi được gì từ Adam, Danny, Kris, Allison, Matt – dễ đoán quá nên “độ vui” cũng ít nhiều giảm đi. See, that’s why we need Megan. Now let’s skip all that and jump to my power list.

adam1

1. Adam Lambert – Feeling Good

Dù xếp Adam đứng đầu tuần này, nhưng mình không có được cái cảm giác “thích ngay” như Black or White, Mad World, Tracks of My Tears. Sau khi nghe đi nghe lại nhiều lần và so sánh, rõ ràng đẳng cấp của Adam vẫn hơn hẳn. Chính Adam là người làm cho Top 11 cực kỳ tài năng của năm nay kém tự tin khi đứng cạnh anh.

adam2

Mình cũng đã dùng quá nhiều mỹ từ để ca tụng anh chàng có 1 không 2 này rồi. Nhiều người không thể lý giải được nguyên nhân họ thích Adam, lại không rành về thanh nhạc, nên mình sẽ so sánh dễ hiểu hơn nhé. Adam’s performance is just like SEX. Đầu tiên, anh chàng này sẽ mơn trớn khán giả bởi quãng trầm rất gentle và mời gọi. Sau khi họ đã đi vào trạng thái thoải mái (comfort zone) rồi, anh í sẽ bắt đầu dùng ánh mắt để hớp hồn, đồng thời nhấn nhá ca từ vào sâu trong người nghe hơn nữa. Và kết thúc luôn bằng những quả glory note cực khoái dài như bất tận. Now ain’t that why you can get no satisfaction? Thế nên đừng ngạc nhiên khi Kara nhận xét, “Mỗi lần nghe cậu hát, tôi luôn mở to mồm”. You know what she has in mind.

Sex is great. So is Adam.

alli1

2. Allison Iraheta – Someone to Watch Over Me

Hừ, Simon bị điên, nhưng vụ đó bàn sau. Yay, likable Allison turned 17 years old! Mình đã từng nghĩ Jazz sẽ là món khó nuốt dành cho Allison, nhưng cô bé này đã chinh phục mình thêm lần nữa. Đây rõ ràng là một trong những màn trình diễn tốt nhất của Allison tại Idol. Nếu chú ý, ở những tuần đầu tiên của vòng chung kết, kỹ thuật của Allison không vững lắm. Cô thường hát bản năng, với chất giọng trầm khàn giàu cảm xúc, hơn là chú tâm vào chuyện nhả chữ. Cách hát của Allison trong đêm vừa rồi chứng tỏ cô bé đã tập luyện rất chăm chỉ suốt một tháng vừa qua. Just love the last falsetto.

alli2

Mình nghĩ, dù rằng Allison đã nhẹ nhàng và đằm thắm hơn mọi lần, cá tính trong âm nhạc vẫn không bị mất đi. Khi chỉ cần cất giọng lên là người ta nhận ra bạn ngay, đó là sự thành công. Randy, đừng so sánh với P!nk và Kelly nữa, Allison đã tìm được chính mình rồi.

kris1

3. Kris Allen – The Way You Look Tonight

The thing about this Kris – anh này rơi đúng gout Idol của mình: Thông minh, biết chọn bài, biết truyền tải cảm xúc vào bài hát, lành tính, và ngoại hình đẹp chỉ là yếu tố sau cùng (gõ những dòng này cũng như đang say hi to Phương Vy & Hoàng Hải hehe). Tại sao Simon lại nghĩ chỉ có những bạn giọng TO, mà mình gọi nôm na là shouty karaoke singers, mới là những người muốn chiến thắng?! Chưa chắc một anh chàng lực điền vạm vỡ có thể “chiến thắng” một cậu thư sinh biết chiều lòng bạn gái. Đối tượng khán giả yêu thích âm nhạc êm dịu không ít, nhất là với thể loại mang tính chất thư giãn như Jazz, không nhất thiết là phải gào lên để chứng tỏ điều gì cả.

kris2

Kris rất biết cách nâng niu từng từ từng chữ mình hát, không phải dạng nắn nót như Đức Tuấn. Thế này – Kris hiểu mình đang hát cái gì, và truyền đạt thông điệp nguyên vẹn đến khán giả bằng cách ngắt câu nhả chữ rất hợp lý. Kris là một trong số ít ca sĩ hát có đầu óc và tình cảm nhất kể từ khi Idol bắt đầu. Tớ vẫn trọng hát HAY hơn là hát TO. Không thích phần giả thanh ở giữa bài, còn lại thì… không thể tốt hơn!

danny

4. Danny Gokey – Come Rain Come Shine

Tuần này, Danny hát nuột nhất từ đầu mùa giải đến giờ. Finally! Nhưng đáng tiếc, đặt cạnh Adam vẫn… khác xa quá, nên cũng không khiến mình thích Danny hơn bao nhiêu (chả hiểu sao BGK cứ tâng bốc quá lời). Thẳng thắn mà nhận xét, đây là lần đầu tiên có thể điềm tĩnh nghe Danny không gào thét, không cắn xé, không grrrrrr. That feels good. Danny đã biết cách kiểm soát giọng hát của mình vừa phải hơn ở cao trào, dù phần trầm vẫn còn hơi ngang. Nếu ngay từ đầu Danny đã có vài màn trình diễn được như này, có lẽ mình đã thích anh í hơn.

Điều làm cho Danny liên tục bị trừ điểm là ảnh cứ hay làm trò “tưởng nhớ” đến cô vợ quá cố. Giống như tự nhiên để hình trái tim trước ngực, như thể sợ người ta quên vợ ảnh chết vì bị bệnh tim vậy. Hoặc như trong bản studio của September, ở đoạn Instrumental break giảng đạo “vượt khó” gì gì đấy, chả liên quan. Khoe nhẫn cưới, nhìn lên “thiên đường” blah blah – all that needs to stop. À, cả chuyện hát xong tự vỗ tay nữa chứ?!

matt

5. Matt Giraud – My Funny Valentine

Nếu Matt gọi Jazz là “sở trường”, xem ra bạn í bị loại ở vòng này cũng vừa rồi. Matt dạng như Jason Castro, càng vào trong càng đuối. Bạn này chỉ được quãng trung đẹp thôi. Chọn một bài đòi hỏi âm vực rộng như My Funny Valentine, Matt để lộ nhiều khuyết hơn là ưu. Ngay từ phần mở đầu, Matt đã bị phô, và các nốt trầm hát cứ như đang… nói. Chuyển quãng không chuẩn như Adam, nghe thấy bị chênh hẳn. Giả thanh cũng không tốt như trước… Căng thẳng quá.

What else? He’s just boring.

Nên bị loại: Matt Giraud

group-top5

Ngoài lề:

A. Quay lại với Simon Cowell. Hôm qua lão này cố tình chê bai hạ bệ Kris và Allison ra mặt, trong khi từ fans (blog critic MJ, hoặc Michael từ Entertainment Weekly) cho đến anti (Dave và Vote For The Worst) của chương trình đều phải công nhận Kris và Allison trình diễn thành công hơn Matt nhiềuuuuuuuuuuuu. Những lý do được đặt ra khá hợp lý:

1. Kris là trở ngại lớn nhất cho final trong mơ của Simon: Adam vs. Danny (Simon đã đi khắp nơi trả lời phỏng vấn như thế) nên cần làm mọi cách để hất cẳng Kris ra.
2. Simon giả vờ khen Matt để khán giả chủ quan không thèm vote, vì thông thường “chê vờ” lại là một cú khích cho khán giả bình chọn nhiều hơn.

Whatever, mình chỉ chắc chắn một điều, những nhận xét của Simon tối qua có theo kịch bản chứ không phải tự phát.

86270427

B. Nhưng mình lại rất thích phần trả lời phỏng vấn này của The Cow:

Anh có xem các diễn đàn sau khi chương trình kết thúc?

Không. Có lẽ tôi là người duy nhất, tôi khẳng định là người duy nhất, liên quan đến show này mà không cập nhật thông tin về mình hàng giờ trên mạng. Tất cả các thí sinh đều làm thế. Tất cả các giám khảo cũng làm thế, đặc biệt là 2 cô gái. Bạn có thể đọc quá nhiều về bản thân, và như thế thì không “khỏe mạnh” gì cả. Bạn phải tự hiểu rằng khi bạn đã lên TV, chắc chắn sẽ có người thích bạn, và vô khối người ghét bỏ bạn. Cần làm quen với điều đó thôi. Bạn không bao giờ làm vừa lòng được tất cả mọi người.

Đã bảo, chút danh tiếng cũng có cái giá của nó đấy chứ. Mình xem đoạn trích này như một lời khuyên quý báu dành cho chính mình.

C. Mình rất vui khi những nhà bình luận khác cũng có cùng quan điểm. Gần đây, Michael EW có nhận xét “Kris biết cách kể chuyện qua từng bài hát” – mình đã từng khen Kris từ vòng Semi-finale với một câu tương tự. Cái này là tự sướng với bản thân thôi, vì không phải ai cũng có khả năng nhìn ra ưu điểm nơi người khác. ^^

D. Bàn tiếp về 2 Idol bloggers mình thường ghé thăm: MJ SantilliRickey.

Santilli đã chứng tỏ bản thân là người luôn biết chuyện đầu tiên, và cô ấy luôn có nguồn đáng tin, từ bạn bè cũng như người thân của các thí sinh Idols. Cô ấy đã dần dần tạo dựng uy tín của mình từ việc đó.

“Chúng tôi đều link về MJ,” Rickey Yaneza, chủ nhân “Idol” fan-blog Rickey.org đã phát biểu. Blog của Rick thường post videos và mp3 của các thí sinh Idol, thu hút 150,000 lượt theo dõi mỗi ngày, và tiền quảng cáo đủ để anh từ bỏ công việc kỹ sư tin học!

Đấy nhé, chuyện blogging kiếm tiền như này quá bình thường, ai còn cảm giác nó xa lạ thì nên “văn minh hóa” đầu óc của mình đi nha.

86270430

E. Kris vs. Adam

Vài ngày qua, râm ran tin đồn Kris và Adam ở hậu trường rất… ghét nhau. Nghe hơi bị vô lý, vì sự thật là Kris và Adam nhắc về sau rất nhiều, trên mọi phương diện truyền thông. Nếu thông tin này từ nhà tổ chức cố tình đưa ra, mình hy vọng đây là “gợi ý” cho đêm chung kết: Angel vs. Devil. That’ll be awesome!

Bình luận về bài viết này