Đông Nhi & Bài Báo Ấn Tượng

Nếu không bị quấy rối vào ngày hôm qua, mình đã cho entry này lên trước. Mình ít khi trích dẫn báo chí, bởi mình muốn blog Robbey mang hương vị của riêng mình, không muốn biến nó thành một nơi “thu lượm – tổng hợp”. Lâu lắm rồi mới đọc một bài phỏng vấn tâm đắc như vậy, chỉ thiếu điều vỗ đùi bôm bốp. Finally, the girl has stood up for herself!

Trước đây, mình đã từng nghe một số chuyện rất buồn cười. Ví dụ như nhẽ ra Đông Nhi lên bìa HHT, nhưng “người chị” biết được chuyện này và gạt phắt đi. Cũng không hỏi con bé, chỉ thấy thương cho nó thôi. Từ lâu mình đã tự vấn không biết nó dính vào cái công ty đó làm gì. Và mình không phải là người duy nhất! Một số ca sĩ và quản lý cũng khá là… hí hửng khi cầm tờ báo trên tay. “Em mua đọc ngay đi.” Ờ, thì đây.

resized_IMG_2418

Đông Nhi – Một Mitchie Torres của V-Pop

NGƯỜI BỊ TỪ CHỐI

Ít ai ngờ được cô ca sỹ teen đắt show nhất nhì hiện nay lại bắt đầu là người bị phủ nhận, một nhân vật bị từ chối. Công ty giải trí lúc bấy giờ đang ngưng cộng tác với công chúa nhạc teen đình đám nhất lúc đó nên tuyển gấp nữ ca sỹ trẻ để thay thế. Một thành viên của công ty đã chọn Đông Nhi vì cô nàng này có cả khả năng hát và sáng tác, các thành viên còn lại lại nhất trí chọn cô bé dâu tây vì em này có tố chất phù hợp hơn: xinh đẹp, vũ đạo tốt, khí chất đáng yêu… Tuy vậy, họ vẫn để Đông Nhi gia nhập đội ngũ với người quản lý Đằng Phương – cũng là người chọn Đông Nhi ngay từ đầu.

Quyết định của công ty lúc đó cũng không sai, để đẩy Đông Nhi đi lên chắc chắn sẽ khó khăn hơn rất nhiều so với cô bé dâu tây được chọn. Vì ngoại hình Nhi không bắt mắt. Sau khi bắt đầu với Chàng Baby Milo, anh quản lý đã nhận rất nhiều cái lắc đầu với gương mặt Đông Nhi. Đầu tiên là chủ một website nổi tiếng cho teen từng nhận xét: “Tôi đã nói ngay từ đầu rồi, không nên bắt đầu với cô bé này. Ca sỹ bây giờ phải đẹp, phải xinh, nhìn vào là mê. Còn Đông Nhi hát thì thường, mặt thì xấu”.

090515musikDongNhi1anh8


Bạn có buồn không khi ngay từ lúc bắt đầu, rất nhiều người cho là bạn “vô vọng”? Bạn có biết mình đã từng bị chê xấu và khuyên rằng Đông Nhi nên xóa nốt ruồi.

Đông Nhi: Không, Nhi không buồn, càng như vậy Nhi càng cố gắng hơn để chứng tỏ cho họ thấy mình làm được. Cũng nghe nhiều người bảo nên xóa nốt ruồi nhưng Nhi thích nó, và cho rằng nó là điểm để nhận ra mình (cười thật tươi).

Một lần quản lý của Nhi đã gặp người viết bài và nhờ bắt liên lạc với một tạp chí để giúp Đông Nhi lên bìa. Anh Thư Ký Tòa Soạn đã nhận lời giúp đỡ, nhưng sau khi xem ảnh thì từ chối với lý do: “Cô này mặt bị già quá, thôi anh giúp bằng cách cho lên bài thời trang”. Hỏi Nhi liệu cô có biết việc này hay không? Thì Nhi hoàn toàn ngơ ngác, quay sang nhìn quản lý. Nụ cười ban nãy đã tắt.

Nhi đã nói rằng dù người ta chê cũng không buồn cơ mà?

Đông Nhi: Con gái bị chê là xấu cũng tủi thân chứ! Nhưng không sao, bây giờ chính tạp chí ấy cũng đã mời Nhi chụp bìa. Lên được 3, 4 lần rồi đấy! Và ngày xưa dù không lên bìa họ cũng đã có thiện ý giúp mình, vậy là ok rồi.

Thật ra Nhi không xấu, chỉ là gương mặt không hút ngay từ lần nhìn đầu tiên mà thôi. Khi tài năng của cô nàng được công nhận, thì ngoại hình cũng được công nhận. Mặc dù đương nhiên Đông Nhi cũng đã tự cải thiện phần nhìn của mình rất nhiều nhờ tóc tai, make up, trang phục…

090515musikDongNhi1anh6

Công ty cũ của Đông Nhi quả thật không thể làm một điều trái logic là đẩy hai nữ ca sỹ teen một lúc. Họ bảo Nhi phải chờ. Hoạt động vì vậy mà chỉ cầm chừng. Các show diễn mà công ty có quan hệ, Nhi muốn diễn thì người quản lý cũng phải xin lên xin xuống, nài tới nỉ lui. Tuy công ty có mối quan hệ rất tốt với báo chí nhưng người quan hệ truyền thông không hỗ trợ. Ê kíp hai người của Nhi không có lấy một “contact media” trong tay. Cho nên việc ra đi của Đông Nhi cũng là hợp lý.

Lạ thay, còn đường sự nghiệp của Nhi rất giống kiểu thông thường của phim teen, rất giống Mitchie của Camprock. Tức là một nàng yếu thế về mọi mặt, có khả năng sáng tác và vụt sáng bằng chính khả năng sáng tác của mình, bắt đầu từ hit Khóc.

090515musikDongNhi1anh5

ĐÔNG NHI VÀ NHỮNG CÚ VA CHẠM

Đã chọn con đường đứng trên sân khấu dù muốn hay không bạn phải chấp nhận những cú va chạm. Nó có thể khắc nghiệt đến mức dìm bạn xuống, nó có thể khiến bạn bị lao đao vì xung đột. Nhưng đôi khi phải lựa chọn hoặc chấp nhận va chạm để được làm việc mình yêu thích, hoặc trở nên vô hình trong nghề nghiệp của mình.

Bây giờ bạn đã làm được điều mà những người trước đó nói bạn “không thể”, cảm thấy thế nào rồi?

Đông Nhi: Có một chút hả dạ (cười). Thậm chí chị CX, người phụ trách ca sỹ của công ty cũ cũng đã lên tiếng đề nghị với anh Đằng Phương rằng thôi anh hãy quay về chuyên môn đi để Nhi cho chị ấy quản lý. Tuy đương nhiên là không thể nhận nhã ý này, nhưng coi như Nhi được công nhận khả năng, vậy cũng vui rồi.

090515musikDongNhi1anh4

Nhi có kể về thời cô nàng và các bạn thi Tuổi đời mênh mông, người bạn cùng phòng chính là ca sỹ Phương Vy. Tài năng của Phương Vy đã tỏa sáng trước, may mắn không trải qua giai đoạn hẩm hiu của ca sỹ trẻ, một bước thành ca sỹ chiếu trên. Nhìn Phương Vy lúc ấy, Đông Nhi (vừa bắt đầu đi hát) đã nói:

“Cũng có chút nôn nóng khi thấy bạn đã tiến rất nhiều. Nhưng lúc ấy Nhi nhủ mình nhất định đến một ngày mình cũng sẽ được như vậy”.

Minh Hằng đã từng thẳng thắn chia sẻ rằng âm nhạc của mình có định hướng Dance kiểu Hồ Ngọc Hà. Còn Đông Nhi? Bạn đã chọn ai là người chạy cùng đường đua với mình?

Đông Nhi: Nhi rất sợ va chạm, mặc dù như vậy hơi nghịch lý khi chọn showbiz làm môi trường cho mình. Nhi chưa nghĩ là mình sẽ chạy cùng đường đua với ai. Chỉ xác định rằng sắp tới hình tượng của mình sẽ thay đổi hoàn toàn, thật nữ tính, đúng tuổi 21 của mình, đánh mạnh song song âm nhạc và hình ảnh, thế thôi.

Bạn nói mình ngại va chạm nhưng nếu làm một cô nàng ngoan ngoãn thì có chán lắm không? Ngay cả việc bạn nói “vẫn coi chị ấy là chị” đối với một người đã từng làm ảnh huởng đến bạn – đi ngược hoàn toàn với tâm lý bình thường của con người – thì liệu có giả quá?

Đông Nhi: Thật ra ở showbiz, không làm gì cả đã có va chạm rồi. Nhi cũng chỉ muốn yên thân. Nhưng vẫn gặp những “tai nạn” không biết từ đâu rơi xuống. Một lần bị một chị ca sỹ và mẹ chị ấy gọi điện đến anh Phương làm ầm lên rằng vì sao theme của web Đông Nhi trùng với theme của chị ấy, trong khi cái web đó là của fan làm, theme cũng là theme có sẵn trên net down xuống. Giải thích được chuyện đó thì chị lại xoay sang hỏi tại sao dám tuyên bố trên báo là Đông Nhi không thích cover nhạc ngoại, có phải nhằm vào chị ấy hay không? Chuyện mình nói mình thích gì không thích gì cũng đã là va chạm rồi đấy.

Tuy là tránh tối đa, nhưng những gì ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh dự của mình, hoặc làm tổn hại quá đáng đến mình thì cũng phải lên tiếng. Như vừa qua Nhi cũng bị sốc khi bíêt được rằng hợp đồng nhạc chuông nhạc chờ ở một công ty dịch thì bài Chàng Baby Milo do Nhi sáng tác lại đứng tên người sáng tác là TC – chính là chị CX người quản lý ca sỹ ở công ty cũ.

Tiền nhạc chuông nhạc chờ chị ấy cũng đã nhận. Anh Phương liên lạc để xin lại thì nhận được 5 triệu và được giải thích rằng chị ấy giữ dùm đến cuối năm đưa một lượt. Sau kiểm tra lại số tiền đó là gần 30 triệu thì chị giải thích là vì số liệu bị mất nên chị nhớ nhầm. Những chuyện như vậy thì mình cũng liên lạc để lấy những gì của mình thôi. Nhi không nhớ có nói “coi là chị” hay không nhưng ý của Nhi chỉ là: quan hệ bình thường, không ghét. Việc nào cần lên tiếng mình sẽ lên tíếng.

090515musikDongNhi1anh3

Chắn chắn là một ca sỹ trẻ thì những chuyện tế nhị như cát–sê đôi lúc không được quyền đòi hỏi, khi bạn mới vào nghề thì chuyện chịu như vậy chắc cũng là lẽ thường.

Đông Nhi: Khi mới bắt đầu phải đầu tư rất nhiều, Nhi cũng không đòi hỏi. Chỉ tủi thân khi từng bị quát nạt trước rất đông người. Một lần diễn xong, có người đến nói mình xuống nhận cát-sê, cũng ngạc nhiên lắm vì hồi giờ diễn chương trình này có nghe nói có tiền nong gì đâu. Nhưng người ta gọi thì đến lấy. Tới bàn nhận tiền thì bao thư của Đông Nhi kiếm không ra, hình như có người nhận rồi.

Chị CX lúc ấy xông lại mắng té tát: “Em nghĩ chương trình này có tính chất gì mà đòi tiền cát-sê”. Mình cũng giải thích đầu đuôi, rồi thì chị ấy quay sang bảo “có điện thoại” lát sau quay lại cười “chỉ là hiểu lầm thôi!”. Những chuyện như vậy chỉ quê vì bị la trước bao nhiêu người, chứ tiền của ca sỹ trẻ lúc đó thì có là bao nhiêu, vài trăm là cùng.

resized_IMG_2419

Sau thành công của Khóc, Lời thú tội ngọt ngào và kể cả vai thứ chính trong Giải cứu thần chết, bây giờ Đông Nhi cũng là cái tên được đánh giá là rất đắt show. Tài năng cũng đã được công nhận. Tuy nhiên cũng có lời vào ra rằng chưa chắc những ca khúc đó do Đông Nhi sáng tác vì quản lý của bạn cũng là một nhạc sỹ hòa âm phối khí bắt đầu có tiếng?

Đông Nhi: Anh Phương chọn Nhi để phát triển chính là vì Nhi biết sáng tác. Nhi tìm đến anh ấy là để làm nhạc cho những sáng tác của Nhi, từ đó mới quen biết. Những giai điệu đến với mình rất bất chợt, thường là một đoạn key, từ đó phát triển lên. Ví dụ như đoạn key của Lời thú tội ngọt ngào xuất hiện khi mình đang… đánh răng.

Bạn nghĩ như thế nào về việc các ca sỹ bây giờ sáng tác cũng không mấy khó khăn vì có cách lấy beat của nhạc nước ngoài, lấy hợp âm rồi viết lại melody?

Đông Nhi: Quan điểm của anh Phương từng chia sẻ với Nhi thì đó là chuyện bình thường. Thật ra ca khúc trùng hợp âm xưa nay nhiều lắm, không thể nói như vậy là không sáng tác. Ngay cả chuyện học hỏi nhạc nước ngoài khi nhạc trẻ của mình còn yếu thế cũng là việc dễ hiểu. Nhưng riêng Nhi thì Nhi không thích cách sáng tác dựa trên beat có sẵn, có thể nói là rất ghét cách này, vì nó khiến mình bó buộc vào khuôn khổ có trước. Nhi thích những gì đến tự nhiên hơn.

Album của Nhi The 1st Step gặp chậm trễ vì lỗi văn bản có lẽ cũng sẽ sớm ra mắt trong năm nay. Tôi ngồi nghe Nhi hát khoe một ca khúc vừa sáng tác, giai điệu thật đẹp và catchy, lại sắp có một hit của Đông Nhi nữa rồi. Hiện tại vẫn có nhiều người cho rằng Đông Nhi chỉ tới đây là cùng, khó trở thành siêu sao. Còn tôi thì tin rằng tài năng và lòng quyết tâm rất kỳ lạ, nó có thể mang người ta đến nơi mà chính mình cũng không ngờ trước.

Mai Lâm – Pax
resized_IMG_2420

Đông Nhi – Lời Thú Tội Ngọt Ngào
Đông Nhi – Bối Rối

Sáng tác: Đông Nhi

Chuyện trù dập, dìm hàng, “đàn anh đàn chị” trong showbiz, đã quá bình thường để mượn làm scandal, hay gây shock. In fact, đa phần những ca sĩ mình ủng hộ toàn thuộc nhóm giỏi… nhịn. Ừ, thì vào cái nghề này, một điều nhịn là chín điều lành. Bởi mình biết tính mình như nào, nên không có ham hố. Nhưng ta nói, con giun xéo lắm cũng quằn à.

Chuyện trong giới, đôi khi nghe từ nhiều phía cũng chưa chắc biết được sự thật, cần phải có sự tinh tế và một chút gì đó gọi là trực quan để phân biệt đúng sai. Đôi lúc mình cũng nghĩ, có lẽ Đông Nhi chơi thân với ku Tôn nên mình mới quý nó. Nhưng sau này, Tôn dạy kèm cho KTQ, mình vẫn… vô cảm với em này.

Theo chuyên môn mà nhận xét, Quỳnh dạng “không có giọng”, nghĩa là giọng không đủ để làm một “ca sĩ” theo đúng nghĩa của từ này. Ví như Đông Nhi hay Bảo Thy, dù vocal vẫn còn khuyết điểm, nhưng nhạc cảm của họ rất mạnh. Về ngoại hình cũng vậy. Cách đây nửa năm, mình từng nhận xét về Đông Nhi như một trong 10 nữ ca sĩ có nét thu hút nhất hiện nay. Nếu “đẹp bình thường” thì xứ sở này không hề thiếu, nhưng ở cô bé này có nét sáng hẳn so với cùng lứa. Không có mối quan hệ, không scandal, lại chả ranh ma quỷ quyệt như một số ca sĩ hiện nay – để nổi được như hiện tại, không phải tài năng thì là gì?

t162166

Đông Nhi (áo hồng, trái) Phương Vy (áo xanh) và Đại Nhân (áo kẻ)
tại cuộc thi ‘Tuổi đời mênh mông’

So sánh thử với Minh Hằng, một gương mặt ngốn hết bao nhiêu tiền PR, mà giờ cũng chỉ… tới đó à. Giọng chả có, lâu lâu quăng lên mấy tấm hình mặc đồ lót “so-called sexy”, một con rối không hơn không kém trong tay Thiên Thi. Hoặc Tú Quỳnh, tháng nào cũng được manager đẩy lên bìa HHT ít nhất 1, 2 lần. Nói về hữu xạ tự nhiên hương, rõ ràng Phương Vy hay Đông Nhi mới là những người được biết đến bởi chính thực lực của họ. Thậm chí Nhi còn vất vả hơn Vy. Dù sao Vy cũng có sẵn trong tay danh hiệu Vietnam Idol và ekip MusicFaces rất mạnh phía sau.

Mình tin là với đạo đức nghề nghiệp tốt, cùng sự phấn đấu không ngừng nghỉ, Nhi sẽ còn tiến bộ và tỏa sáng hơn nữa.

12 responses to “Đông Nhi & Bài Báo Ấn Tượng

  1. Pingback: Đông Nhi: Không có ai trẻ mãi! | Robbey McNificent

  2. ko mok aj puok vao lan jai tri ma ko gaz rak roj, nhung en tin tuong chi xe lam dc…………..chi 4rezer la than tuok kua em…………

  3. Theo tôi , so với KTQ hay PV thì ĐN là nữ ca sĩ có thực lực hơn, trước hết là vì cô có thể tự sáng tác và trình bày, đã có không ít ca khúc của Nhi trở thành hit và rất được yêu thích, bên cạnh đó khả năng diễn xuất của Nhi cũng rất ổn. Vậy thì tại sao không dành 2 từ “triển vọng” cho Nhi, dẫu biết rằng ngoại hình đẹp là yếu tố cần đối với 1 người ca sĩ nhưng nó vẫn là chưa đủ để tạo nên thành công nếu không có 1 giọng hát hay (đây là yếu tố luôn được đưa lên hàng đầu). Và ĐN có thừa điều kiện để thõa mãn được điều này.

  4. Pingback: Đông Nhi – The Underrated Case | Robbey McNificent

  5. Pingback: Đông Nhi hun bạn trai trên sân khấu | Robbey McNificent

  6. Pingback: Tập quên, hay níu kéo…? | Robbey McNificent

  7. e thích chị Nhi lắm. Ko phải vì xu hướng. Đơn giản lắm, vì chính những gì chị ấy đã làm.

  8. Nu ơi nU hãy cố lên p0 luÔn ở pên kạh nU .

  9. chi Nhi hun ban trai mat cu qua di thoi

  10. theo en nghĩ thì chị Nhi ngay xưa thật sự không cuốn hút . Nhưng giờ đây chị ây thật sự rất cuốn hút , em nói vậy không phải vì em là fan của chị , mà vì tất cả những gì chị đã làm . Cố gắng lên nha chị . Tụi em lun bên chị

Bình luận về bài viết này