Mùa Thu Cho Em – 2 Nốt Trầm Sóng Đôi

1


Họp công ty về muộn nên giờ mới cập nhật blog. Sáng ngủ, chiều café với khách hàng, tối thưởng thức văn nghệ và hoàn thành công việc. Làm gì làm, gõ lách tách vài dòng mới kết thúc một ngày được.

Mình chưa hài lòng lắm với logo, thắc mắc sao chữ D đặc ruột? Không hẳn xấu, chỉ thấy nó… kỳ kỳ. Dennis và Apple bảo, như vậy mới gợi sự tò mò, chứ hoàn hảo lại hóa… bình thường. Hmm. It makes sense.

Bản thân khi theo dõi những cuộc thi hát, cũng chả mặn mà lắm với trường hợp trình diễn suôn sẻ từ đầu đến cuối, mặt mũi xinh xắn theo kiểu “nhìn muốn dạm hỏi ngay”. Nếu bạn có cá tính, phong cách riêng – thô ráp chút không sao. Lỗi kỹ thuật sẽ từ từ sửa, ngoại hình sẽ trau chuốt theo đường hướng vạch ra – tất nhiên với điều kiện bạn đã sở hữu các yếu tố nền tảng.

18


Quay lại kỳ Vietnam Idol đầu tiên. Lúc mình nghĩ Phương Vy có cơ hội chiến thắng, vẫn chưa nghe tin đồn vo ve bên tai đâu. Về sau, mới hay rằng cô nàng đã được nhắm đến từ vòng ngoài, cùng Ngọc Ánh, Thảo Trang, etc. Ngạc nhiên chăng? Mô hình Idol vốn được thống nhất trên toàn thế giới, và người sản xuất giỏi cần “nhìn” ra ứng viên trong số vài chục nghìn thí sinh đăng ký.

Đặt vào vị trí producer, chắc chắn mình vẫn chọn Phương Vy. Ngọc Ánh sở hữu backstory dễ khai thác (Danny Gokey), Thảo Trang mang đến nét lạ cho chương trình (Megan Joy), Trà My là Miss Idol (Kellie Pickler), và Hải Yến vào vai Big-Voiced Diva đồng thời tạo ra shock elimination (Jennifer Hudson). Dĩ nhiên, cannon fodders như Ngọc Bích, Thanh Phong, Xuân Linh cũng cần thiết – để những gương mặt khác dễ bật lên hơn. Nếu theo dõi trọn vẹn một kỳ Idol của bất kỳ nước nào, bạn sẽ dần nhận ra “công thức pimping” và ít ngạc nhiên hơn trước kết quả mỗi tối thứ 6.

Vì sao Vy? Mình sẽ dùng từ “dung hòa”, chứ không phải “hoàn hảo”. Trên thực tế, hạt giống không được phép nhận quá nhiều lời khen ở những vòng đầu, chỉ vừa đủ để… động viên thôi. WHY? Thứ nhất: Dễ bị ghét (Khen gì khen lắm thế, nó mắc lỗi A, B, C tùm lum thế kia). Thứ hai: Gây chủ quan (Thông thường khán giả có từ 2 favorites trở lên, tâm lý “cứu kẻ yếu” khiến họ vote nhiều hơn). Thứ ba: Hạt giống ngừng trau dồi (Ta thế này tốt rồi!).

22


Phương Vy nên cảm ơn chú Tuấn Khanh. Mình nhớ cô bé đã rất… tức khi nghe lời nhận xét: “Em như đóa hoa chưa… tỏa hương” (đại loại), ám chỉ Vy còn thụ động trên sân khấu, chưa biết cách biểu đạt cảm xúc bằng hình thể. Sau lần đó, em năng động hơn hẳn! Sự tiến bộ, định hình phong cách của Phương Vy trải dài suốt 10 đêm Gala, quá phù hợp với tiêu chí Zero to Hero. Bởi, phải tận mắt chứng kiến cả quá trình, mới hiểu kết quả chính xác hay không. Hào hứng khi nhắc đến Vietnam Idol Season 1, vì nó logic và “điển hình Idol” không kém phiên bản bố mẹ. Giá như các cuộc thi khác ở nước ta đều được thế.

Đặt mình lên truyền hình cho cả quốc gia suy xét liên tục 3 tháng trời, áp lực biến thí sinh trở thành Mr/Miss Perfect, căng thẳng lắm. Vào nghề vài năm đi, 2 chữ “hoàn hảo” sẽ giảm dần trọng lượng, thay vào đó là “hoàn thiện”.


10


It’s like…

Mình vẫn cân trọng đó – nhưng khi gặp bạn bè, người nói sao dạo này gầy đi, kẻ lại bảo mập ra. Trò chuyện với cô bạn Hà Lan, nàng tròn mắt “Are you serious?” khi mình đùa về chuyện… giảm cân. Nhiều người phương Tây đã bày tỏ, dân các cậu bé tẹo mà cứ thích ăn kiêng, liệu nạp đủ chất dinh dưỡng không?

See? Kể cả khi cố gắng rượt đuổi “chuẩn mực của xã hội”, đích đến vẫn xa tận chân trời. Bạn vừa mắt chỗ này, họ soi sang chỗ khác. Thế thì tại sao lại tự hành xác để thỏa mãn tất cả, trong khi bản thân lại không vui?

Tất cả mọi giá trị thiên hạ vẽ ra đều là Ảo, chúng chỉ Thật khi mang lại cho bạn Hạnh Phúc vào cuối ngày.

Mình muốn chê Phương Vy, dễ lắm. Ai chả có (vô số) điểm yếu, “chuẩn mực của xã hội” đa dạng và phong phú mà. Tuy nhiên, người có tầm nhìn nên quan sát tổng thể – như thế hợp lý chưa? Cổ sắp trật đường ray hãy kéo về. Chứ nay chênh vài nốt, mai sụt giảm vài cân, sao lại phải bấn lên? Cuộc sống và sự nghiệp còn nhiều cái đáng bận tâm hơn.

20


Chú Lê Hiếu lại bị phê bình vì quá… tròn trịa. Một phóng viên nhận xét, “Hiếu coi như xong rồi, giờ lên thế nào nữa, chê chả được mà khen cũng khó.” (?!) Chiều lòng dư luận là bài toán vô cùng hóc búa – Làm sao để người ta chịu nhắc đến bạn, nhưng vẫn giữ được đẳng cấp cho riêng mình.

Hiếu đến nay đã ra mắt hơn 8 sản phẩm. Chậm mà chắc, anh lần lượt tiếp cận từ đối tượng nghe nhạc sang (Quốc Bảo, Đức Trí), cho đến các… quán café (Cơn Đau Cuối Cùng là hit thị trường thịnh hành nhất của chàng). Nếu xét chiếu trên và chiếu dưới, Lê Hiếu yên vị ở… chiếu giữa.

Với sở trường và gout nhạc của anh, không nhất thiết mạo hiểm. Showbiz gồm nhiều dạng ca sĩ khác nhau, định nghĩa thành công ra sao tùy vào mục tiêu và quan điểm của mỗi người. Lê Hiếu thuộc nhóm “ăn chắc mặc bền”, phong độ cần thiết hơn sự ầm ĩ từ truyền thông.

21


Chưa vội nhận xét album song ca Mùa Thu Cho Em khi nó vừa phát hành, mình chờ xem phản ứng từ mọi người ra sao. Nhóm fans teen của Vy và Hiếu khá rụt rè khi mua dĩa, nhưng sau đó… thở phào nhẹ nhõm, vì “nhạc xưa” không quá khó nuốt như họ tưởng. Ngược lại, có nghe vài phóng viên văn nghệ phản ánh: CD không hay. Hờ hớ hơ.

Khách quan mà nói, mình hoàn toàn công nhận chất giọng độc đáo của Khánh Ly, Lệ Thu, Ngọc Lan, etc. Nhưng bảo bỏ tiền để xem hát: Really? Mỗi thế hệ mỗi khác, họ quá… khác biệt so với gout của mình. Nói sao nhỉ? Thảm não, thê lương, u uất – Đó là những tính từ mình nghĩ ngay tới. Thấy mệt. Mà đã mệt thì chớ nên đụng vào. Cũng như ông bà chả bao giờ hiểu… Dance Electro, và bố mẹ chịu thua trước “mấy thằng Rappers đọc làm xàm”.

16


Thế nên:

Mình trân trọng cách Lê Hiếu và Phương Vy làm mới các tác phẩm kinh điển của âm nhạc Việt Nam, nhưng đồng thời, vẫn giữ đúng tinh thần và thông điệp cần truyền tải. Cách hòa âm mộc mạc – đa phần theo hướng bán cổ điển hoặc bossa nova – vẫn chiều tai thính giả trung niên chứ không quá lạ lẫm.

Ngoại lệ duy nhất nằm ở 60 Năm Cuộc Đời – như đã nói trước đó – Vy đã nâng ca khúc lên một tầm cao mới. Trước khi xem Vietnam Idol, mình ghét nó kinh khủng, bởi cứ đến đám cưới lại chịu trận bởi “that cheesy annoying wedding song”. Now? Y Vân would be proud of that bluesy version! ^_^

PS: 4h30 sáng, Dennis nhắn tin CHECK MAIL. IKR?

2

.

3

.

4

.

5

.

6

.

7

.

8

.

9

.

11

.

12

.

13

.

14

.

15

.

17

.

19

.

23


Nghe online album Mùa Thu Cho Em

Tracklist:
01. Những Bước Chân Âm Thầm (Y Vân) – Lê Hiếu & Phương Vy
02. Lâu Đài Tình Ái (Trần Thiện Thanh) – Lê Hiếu
03. Mùa Thu Cho Em (Ngô Thụy Miên) – Phương Vy
04. Yêu Em Dài Lâu (Đức Huy) – Lê Hiếu & Phương Vy
05. Huyền Thoại Một Người Con Gái (Lê Hựu Hà) – Phương Vy
06. Xin Còn Gọi Tên Nhau (Trường Sa) – Lê Hiếu
07. Lệ Đá (Trần Trịnh – Hà Huyền Chi) – Lê Hiếu & Phương Vy
08. Bản Tình Cuối (Ngô Thụy Miên) – Phương Vy
09. Bây Giờ Tháng Mấy (Từ Công Phụng) – Lê Hiếu
10. Bản Tình Ca Cho Em (Ngô Thụy Miên) – Lê Hiếu & Phương Vy
11. 60 Năm Cuộc Đời (Y Vân) – Phương Vy

The Booklet

cover

.

1

.

2

.

3

.

4

.

5

.

6


31 responses to “Mùa Thu Cho Em – 2 Nốt Trầm Sóng Đôi

  1. Didn’t know or think about that during the idol but after reading this and thinking through it make senses. This is another good piece because of the coverage depth. Công nhận anh Nam chụp hình trắng đen ^^ I like it black and white

  2. chờ mãi mới thấy a vik về album này ^^. ko bít nói gì hơn. Lần đầu đc nghe Lâu đài tình ái 1 cách sang trọng như vậy 🙂

  3. Le Hieu vay la vua roi. Wanbi moi tron way ;)) e cung giong a. bai 60 nam cuoc doi truo gio cha thix. nhung nge Phuong Vy hat thi khac han. :X

  4. Vậy là sẽ đi mua cái CD này dìa nghe đây, hehehe..mà Harry vẫn mún có chữ kí của Vy cơ. hì..hì..

  5. Em chờ mãi cái note này của a ý :”> Em mua CD ngay khi phát hành ý :X Dù thế nào đi nữa em vẫn ủng hộ Lê Hiếu và Phương Vy đằng này album em chấp nhận dc, chả chê vào đc :”> Thích Yêu Em Dài Lâu nhất :”> Em lại thích 3 bài song ca anh ạ :”>

  6. à anh ơi,bộ ảnh quên sầu :X

  7. Thix Lê Hiếu, album nào của Hiếu cũng thích cả, album này nghe cũng được nhưng mà với mình thì nghe có j đó chưa tới so với các ca sỹ trước

  8. Bài hát này rất hay – sao ko thấy ai QC hết vậy. Rob xác định lại dùm xem PV hát ở thời điểm nào vậy?. Bài này hình như mang âm hưỡng dân ca ở Quảng Bình thì phải

  9. Trời… Nghe giọng vậy mà cũng dám nói là Phương Vy Idol hát.

  10. American Idol hình như có mùa 6,8 là theo công thức trên. Chứ các mùa khác thì Idol vẫn là front-runner ngay từ những vòng đầu.
    Nói về Việt Nam idol thì năm đầu tiên chỉ có Vy là có được “giọng”, Thảo Trang và Hải Yến đều quá là pitchy. Có lẽ thật sự ban giám khảo cũng theo ý producer, dìm em một chút, chứ ngay từ những bài đầu Vy đã hơn hẳn mấy bạn khác về hình ảnh và âm thanh.
    Anh cũng biết Ngọc Lan ah, em thì thích cô này lắm mà tội ghê, cổ chết sớm quá >_<
    Chưa dám nghe CD này, sợ nghe xong ngứa tay nữa thì làm phiền anh ^_^

    • Season 1: Tamyra Gray được đánh giá cao hơn Kelly Clarkson.
      Season 2: Clay Aiken là dark horse chứ ko phải frontrunner.
      So on and so forth.

      Anh nghĩ em nghe nhạc hơi ROBOTIC một chút, nhỉ? Độ pitchy của Hải Yến và Thảo Trang (lúc thi Idol) thực sự không đến mức “quá” để highlight lên như vậy. Có nghĩa là, một khán giả bình thường khó nhận ra điều đó. Hải Yến bị loại ở tuần Rock, khi hát ở vị trí #2 – death spot, đồng thời nhận được pimping quá mức cần thiết. Thảo Trang thì chọn bài ko hợp lý, đến Top 5 đã mất đi nét lạ để tiếp tục khai thác: Out.

      Good. Anh không cần em phải “phản biện” ở mỗi entry, bởi nếu em nói ngược chỉ vì “thích nói ngược” – let me make this clear to you: You’re not worth it. ^_^

  11. Giọng hat vậy mà ko phai của PV chư của ai. Rob cung ko nhận ra hả

  12. Chưa xem nội dung, thấy hình là mê rồi anh ơi, đẹp quá, mà chị Vy đeo dây chuyền Thánh Giá àh?

  13. Em phải công nhận anh viết văn hay quá trời quá đất luôn. Chưa chắc những gì anh nói là đúng nhưng anh chứng mình điều đó bằng giọng văn rất thuyết phục. Anh viết gì in ra thành sách nhé! em mua về làm kỉ niệm ! hihi

  14. chaj` cong nhan^ entry of a vit’ chuan? nhu nha` bao’ lun ah’

    thuc te’ + sac’ sao? + moi’ toanh

  15. a nhan xet chinh’ xac’ that….ki` idol lan` do’ coi cu~g ko nghi~ toi’ nhu a…kham phuc…

  16. Phương Vy cười kỉu này …… quá kiu!
    Đáng iu quá!

  17. chị vy tươi quá cười đẹp ghê

  18. Em nghe nhiều, vẫn thấy nó hay ở mức “vừa phải”, chê tệ thì quá đáng mà khen tốt lại có phần hơi dễ dãi thật. Vậy nhưng không thể phủ nhận tinh thần, thiện chí của album, rõ ràng em nghĩ lớp trẻ nên được có những sản phẩm như thế để biết rằng nhạc “xưa” luôn luôn đáng nghe và đáng để trân trọng.

    Tiếc là đĩa ra không hợp mùa. Cũng chẳng sao, nếu độ vang, dư chấn ổn như hiện nay thì không phải là thất bại.

  19. e rất thích album này….cũng như a, ban đầu e ko co ưa j bài 60 năm cuộc đời,,,nhưng sau Idol e thix bài đó ghê gớm..hum bữa ở trường e còn hát bài đó với các bạn nữa…lolz…album nghe rất hay,và đặc biệt giọng 2 ng rất SANG và thix hợp với những bài SANG như thế….Iu bài Bản Tình Cuối…^^

  20. Hình như ca sỹ nào cũng muốn có cho mình ít nhất là 1 album nhạc xưa, điều này cũng tốt vì có thể đáp ứng nhu cầu đa dạng, lại có thể mang nhạc xưa gần hơn với khán giả trẻ. Rất tán thành idea này, nhưng mình lại không thích album này. Cơ bản vì không thích PV hát kiểu nhẹ nhàng như thế, thú thật là nghe thiếu chiều sâu. Dù vô tình (và cũng không muốn) nhưng vẫn tự dưng so sánh PV với các giọng ca đi trước, rõ ràng là chưa đủ độ chín. Hay mình “liều” quá mà cho rằng cách làm mới chỉ bằng hòa âm lại như thế này vẫn là chưa đủ, hay quan trọng hơn, không giúp PV phát huy hết sở trường. Thích PV nhất là cách cô nàng dữ dội và phá cách trong các sáng tác cũ, cách cô nàng biến cái “chán”” của “60 năm cuộc đời”thành mạnh mẽ…Lúc trước nghe cưc phê,bây giờ vẫn còn nguyên cảm giác. PV đã trở thành người hát ca khúc này hay nhất.

  21. E rất thích nghe Bi hát nhạc này. kg hiểu sao nhưng rất thoải mái. Vẫn thích chị thế này hơn là nhảy nhót bốc lửa trên sân khấu.ô thế mới lạ ! đó là ý kiến riêng của tui nha :-s

  22. Pingback: March 2010 – Tháng của Bưởi! « Robbey McNificent

  23. hi, em thích phương vy lẫn lê hiếu, nên khi anh noi về họ như vậy cái e hâm mộ anh luôn ý. anh có nhận ra chất giọng và nét đẹp của vy độc đáo không . cô đẹp không phải từ cái nhìn đầu tiên mà càng nhìn càng ấn tuwongj. nếu cô ấy mà phát huy ở những bài có chiều sâu thế thì hay lắm. e nhan thấy vy thích hợp với những bài có chiều sâu khoe được giọng…chỉ cần cô ấy thêm chút khả năng điều khiển được giọng của mình. a mà sao anh viết văn hay quá vậy. anh có là nàh văn không vậy? e cung đang tập tành viết vài chữ mà toàn bị chê.

Bình luận về bài viết này