Bản quyền 101 hay Nguyễn Hải Phong vs. Uyên Linh

Nhiều ca sĩ trẻ khoái mượn những vụ lùm xùm để quảng bá tên tuổi, song sau đó lại vờ ngây thơ, với cái cớ lặp đi lặp lại là: “Em mới vào nghề, chưa biết gì cả, thông cảm giúp em nhé.” Nhưng nếu em đã từng bị loại ở 6 cuộc thi, tham gia hát tại nhiều tụ điểm ở Hà Nội, có những mối quan hệ thân thiết với Hà Linh, Giáng Son, Ngô Bá Lục, … từ trước Idol, và giờ đây được đỡ đầu bởi ekip đại gia BHD – cái lý do ấy liệu đáng tin bao nhiêu phần? Hoặc là em không đủ nghiêm túc với nghề, nên mới có thái độ xem nhẹ đồng nghiệp và pháp luật. Rõ, em thích gì làm nấy, đâu cần hỏi han ai?

Cánh phóng viên chia sẻ, các “em chả” thường dùng những lý lẽ bào chữa lòng vòng quanh bụi rậm như “em bị xúi”, “ai cũng thế nên em thế”, “khối đứa sai sao chỉ bắt em”… Fan cuồng đọc vào cũng mủi lòng, thương cảm cho thần tượng; trong khi những khán giả trưởng thành lại lắc đầu ngao ngán.

Sau liên tiếp loạt scandal chảnh chọe, hét giá, đòi cát-sê phỏng vấn, thất hứa fan trên Facebook, hát nhép… được giải quyết theo cách úp úp mở mở dạng “ai hiểu sao tùy tâm”, TIỂU DIVA của làng nhạc Việt lại khiến báo chí phải tốn giấy mực khi nhiều lần vi phạm bản quyền ca khúc Đường Cong hậu cuộc thi. Trong vòng chưa đầy 3 tháng mà đã tích cóp scandals hơn cả bậc đàn anh đàn chị suốt mấy năm trời, Uyên Linh xứng đáng với 2 chữ “hiện tượng” đấy chứ? Phải chăng đây là lý do giúp em lọt vào danh sách đề cử giải Cống Hiến?

Theo chia sẻ từ phía cty quản lý Thu Minh, Uyên Linh chưa từng xin phép trước mỗi lần trình diễn Đường Cong, chứ khoan bàn đến phí tác quyền. Họ đã liên hệ Uyên Linh không dưới 3 lần để nhắc nhở, mới nhận được “lời xin lỗi” quý báu từ phía thần tượng của chúng ta. Riêng nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong, nếu không mang vụ án này lên báo, chắc cũng đành hát câu: “Nhiều khi ước mơ chỉ là mơ ước.”

Ồn ào đến mức mở trang tin tức nào cũng thấy, nhưng đa phần thông tin cứ mập mờ lơ lửng. Đùng một phát, xin lỗi và hết chuyện. Độc giả ngẩn ngơ vì chả hiểu sao luật pháp nước ta lại lỏng lẽo đến thế, để nghệ sĩ mặc sức mượn truyền thông gây rối, sau đó xem như chưa có gì xảy ra?! Hôm nay, đọc blog của anh Thành Nhân và rất vui vì được học thêm chút đỉnh từ lớp “Bản quyền 101”.

banquyen1


Bản quyền 101 hay Nguyễn Hải Phong vs. Uyên Linh

KHÚC DẠO ĐẦU

Quan điểm xưa nay của Phạm Thành Nhân quanh các vụ tranh chấp sở hữu trí tuệ là: ra tòa giải quyết. Đã quá nhiều vụ “kiện tụng” chỉ diễn ra trên báo, ồn ào trong dân chúng, lôi kéo một đám đông hỗn loạn rồi… thôi, chẳng đi đến đâu cả. Năm 2008, khi tôi viết loạt bài “Đạo nhạc thời @” [http://tuoitre.vn/Van-hoa-Giai-tri/Am-nhac/273355/Dao-nhac—can-benh-tram-kha.html] (được xem là chấn động) trên báo Tuổi Trẻ, bạn Kim Thanh ở Đài TNND TP.HCM (VOH) có gọi điện phỏng vấn và tôi đã thể hiện ao ước rằng có một vụ nào đó được đưa ra tòa án và báo chí chúng tôi không phải “phân xử” những điều không thuộc trách nhiệm của mình. Thế nhưng ước mơ vẫn cứ mãi là mơ ước khi các nghệ sĩ thay vì đến tòa lại tiếp tục mượn báo chí để “khóc than” mà trong phần lớn trường hợp là để PR bản thân, chương trình hoặc sản phẩm. Hoặc nhẹ nhàng hơn, họ dùng truyền thông như một công cụ để “rung cây” lẫn nhau, sau đó sẽ giải quyết, thu xếp sau hậu trường.

Nếu đặt câu hỏi báo chí liệu có biết rằng nghệ sĩ đang lợi dụng mình làm PR không, tôi tin rằng nhiều tòa báo và nhà báo đều biết. Như anh trai Ngọc Sơn thường nói – “báo chí là những người vô cùng nhạy cảm”. Song ở chiều ngược lại tôi cũng tin rằng không ít báo muốn nhân sự kiện để câu độc giả. Quan hệ cộng sinh ấy đã dẫn câu chuyện đi quá xa đến mức thành một đám bùi nhùi.

Nhiều năm theo dõi các vụ tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ, tôi đã may mắn được gặp các luật sư, nhà nghiên cứu trong và ngoài nước, được tiếp cận, xem xét một số tài liệu, sự vụ. Có thể không nhiều lắm, nhưng cũng tạm đủ để nói rằng câu chuyện mà tôi sắp nêu dưới đây rất có thể lại là một vụ lùm xùm trên giấy, để giang hồ lăn tăn dậy sóng một chút rồi cũng thôi.

Trả lời cái còm bác Chung Do Kwan trong status trước: Dạ, ra tòa không tránh được báo và ở ta “vô phúc đáo tụng đình” hầu như là đúng! Nhưng thứ nhất, “họ” có muốn tránh báo đâu, thứ hai, em hãi kiểu xử nhanh của các “tòa” báo và xử trong dư luận lắm ạ. Như hiện nay, có “tòa” này đưa thông tin như muốn đập vào mặt “tòa” kia. Em thành thực mong muốn có một nhân vật dũng cảm khởi kiện chính thức. Khi ra tòa án, ít nhất chúng ta có một kết thúc chính thức dựa trên luật, trên kết quả điều tra với những thủ tục và nguyên tắc rõ ràng, chi tiết. Nếu luật chưa hoàn chỉnh và bản án chưa thỏa đáng cũng có cơ sở để đóng góp xây dựng thêm. Đương nhiên, hành trình đó cũng mệt mỏi và gian nan hơn nhiều so với kiện nhau trên báo. Hy vọng cái mệt mỏi, gian nan đó sẽ khiến người ta ý thức hơn. Còn kiện trên giấy dễ quá, hiện nay ít nhất em đang còn trong tay gần chục vụ chưa đi đến đâu. “Họ” không mệt, “tòa” báo không mệt nhưng… em mệt!

Nhắc lại ước mơ: Thay vì nhảy lên báo, xin các nghệ sĩ hãy dắt nhau ra tòa mà phân định trắng đen.

PHẦN CHÍNH

Sự kiện:

1. Tại vòng chung kết cuộc thi Vietnam Idol 2010, thí sinh Uyên Linh đã trình bày ca khúc Đường cong của tác giả Nguyễn Hải Phong. Bài hát được nhiều người yêu thích.
2. Sau cuộc thi, Uyên Linh đăng quang và vẫn tiếp tục hát Đường cong ở một số sân khấu, sự kiện.
3. Đường cong là tác phẩm đã được bán độc quyền cho ca sĩ Thu Minh (theo lời tác giả Nguyễn Hải Phong) cho dự án Body language.
4. Vẫn theo Nguyễn Hải Phong, Uyên Linh chưa từng xin phép anh để sử dụng ca khúc này.
5. Một lượng lớn khán giả xác nhận Uyên Linh sai.
6. Một lượng lớn khẳng định Nguyễn Hải Phong chẳng qua đang cố làm PR cho dự án của mình, rằng Thu Minh là đàn chị mà xử sự không đẹp, rằng phải cảm ơn Uyên Linh bởi nhờ cô ca khúc Đường cong mới trở nên hot như vậy… blah blah blah…

Đã có nhiều bài báo viết về sự việc, phần lớn theo kiểu vô thưởng vô phạt, đặt dấu hỏi, phỏng vấn các bên liên quan nhưng không dẫn đến bất kỳ kết luận nào và cũng không giúp cho sự việc rõ ràng hơn. Có báo lôi cả Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) vào, song nội dung trao đổi với các vị đại diện VCPMC càng khiến câu chuyện thêm rối rắm.

banquyen2


Thu Minh, Hồng Ngọc trong chương trình tối 4/3/2011 tại Phòng trà Đồng Dao – Ảnh: Phạm Thành Nhân

Ai sai? Ai đúng?

Xoay quanh câu chuyện chúng ta thấy rõ nổi lên các nhân vật, gồm: Nguyễn Hải Phong, Uyên Linh, Thu Minh, VCPMC. Công chúng tuy đông nhưng chỉ đóng vai phụ, không quyết định được gì cả, kể cả entry này của Phạm Thành Nhân cũng chỉ là vai phụ.

Kết luận nhanh: Thu Minh hoàn toàn đúng, ít nhất là cho đến lúc này và căn cứ theo nội dung các sự kiện.

Nhưng dựa trên cái gì để kết luận điều đó?

Thu Minh là người mua độc quyền tác phẩm Đường cong cho dự án của mình và tác phẩm đó bị người khác sử dụng – cô là nạn nhân. Điều này cũng tương tự như bạn cưới vợ (được độc quyền sử dụng) mà vợ lại bị thằng hàng xóm “xài giùm” vậy. Đặt trường hợp là bạn trong trường hợp đó, bạn xử sự sao?

Nguyễn Hải Phong đúng bởi anh là tác giả của tác phẩm bị người khác sử dụng mà không hề xin phép anh. Điều này cũng tương tự như bạn có con gái bị ai đó “dzớt” mà cái thằng ấy nó chả thèm đếm xỉa gì đến bạn, chẳng cưới hỏi gì cả.

Uyên Linh sai vì hát bài của người khác mà không xin phép – vi phạm khoản 8 điều 28, Luật Sở hữu trí tuệ, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2006.

Tuy nhiên, Uyên Linh sẽ đúng nếu cô không chủ động hát Đường cong mà hát theo yêu cầu của đơn vị tổ chức biểu diễn. Trong trường hợp này, nếu đơn vị tổ chức biểu diễn không xin phép, trả tiền cho Nguyễn Hải Phong (trực tiếp hay thông qua VCPMC mà Nguyễn Hải Phong là thành viên) thì đơn vị tổ chức biểu diễn sai. Ngược lại, nếu đơn vị tổ chức biểu diễn đã xin phép, trả tiền (trực tiếp hay qua VCPMC) thì đơn vị tổ chức biểu diễn đúng và lúc này Nguyễn Hải Phong sẽ sai.

Nhấn mạnh: Dù ai đúng, ai sai, Thu Minh vẫn đúng.

Đến đây chúng ta gặp một điểm mắc mứu là vai trò của Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam. Căn cứ theo bản hợp đồng mà Phạm Thành Nhân cho là “chết người” ký kết giữa VCPMC và các nhạc sĩ thì VCPMC có gần như toàn quyền đối với tác phẩm của thành viên. Theo hợp đồng, sau khi tác giả đã ký hợp đồng với VCPMC thì không được quyền tự ý ký kết hợp đồng với bên thứ ba nào khác. Các tác giả chỉ được bảo lưu những hợp đồng đã ký trước khi chuyển sang ký hợp đồng với VCPMC.

Dựa trên chi tiết này, VCPMC có toàn quyền cho phép Uyên Linh hoặc một đơn vị tổ chức biểu diễn, sản xuất băng đĩa… sử dụng bài Đường cong mà không cần phải hỏi ý kiến Nguyễn Hải Phong.

Trên thực tế, điều khoản này có một khoản lùi cho tác giả, nghĩa là tác giả (trên thực tế) vẫn có thể ký hợp đồng với người khác (như trong trường hợp này là Nguyễn Hải Phong ký với Thu Minh) nhưng phải thông báo cho VCPMC.

Giả thiết (Phải giả thiết bởi chưa ai làm rõ được chi tiết này) Nguyễn Hải Phong đã có thông báo về tình trạng độc quyền của bài Đường cong với VCPMC, câu chuyện sẽ đi theo hai hướng:

1. Nếu làm căng theo giấy tờ thì VCPMC vẫn đúng, theo luật, bởi căn cứ trên hợp đồng thì Phong không được tự ý ký với Thu Minh mà buộc phải thông qua VCPMC.
2. Nếu theo lẽ thường – tác giả có toàn quyền thì Phong vẫn có thể ký độc quyền riêng với Minh và VCPMC phải từ chối mọi cá nhân, đơn vị muốn sử dụng tác phẩm này khi thời hạn độc quyền giữa Phong và Minh vẫn còn hiệu lực.

Như vậy, để phân định phải trái, trắng đen, chỉ cần làm rõ vài chi tiết, bao gồm:

1. Uyên Linh và/hoặc đơn vị tổ chức biểu diễn nơi cô đã hát Đường cong đã xin phép và trả phí tại VCPMC chưa? Nếu chưa, họ sai; nếu rồi, họ đúng.
2. Nguyễn Hải Phong đã thông báo cho VCPMC về tình trạng độc quyền của bài Đường cong trước khi phát hiện Uyên Linh hát tác phẩm này chưa? Nếu rồi, xem lại phần giả thiết trên. Nếu chưa, VCPMC đúng khi cấp phép cho bên thứ ba là Uyên Linh hoặc đơn vị tổ chức biểu diễn sử dụng tác phẩm.

Nhắc lại ước mơ lần nữa: Xin hãy ra tòa để tòa xử! Tôi không phải cán bộ điều tra và cũng không có ý định đóng vai đó trong vụ này.

banquyen3


VĨ THANH

Trong nhiều vụ vi phạm quyền tác giả, có một cái lý vô cùng kỳ cục, không thể hiểu nổi vẫn thường xuyên được đưa ra để bao biện cho hành vi trộm cắp là nạn nhân phải cảm ơn kẻ cắp bởi “nhờ có kẻ cắp mà tác phẩm của nạn nhân được nhiều người biết hơn, trở nên nổi tiếng hơn”. Ai mượn anh quảng bá tôi? Ai cầu, ai khẩn anh? Một lần, tôi nhắc nhở một trang mạng đăng lại bài báo của mình mà không dẫn nguồn, tên tác giả, biết “nó” giả nhời sao không? “Bài hay tụi tao mới chôm, dở chôm chi, mày phải tự hào chứ!”. Miễn bình luận!

Giả thiết bây giờ tôi “oành chíu oành chíu” một cô dù cô ta chưa cho phép và rêu rao khắp chốn là nàng “ngon cơm lắm” thì nàng có phải cảm ơn tôi không?

Nguyễn Hải Phong đang tự PR bản thân và sản phẩm hợp tác với Thu Minh? Nếu điều đó là sự thật thì cũng… bình thường thôi, kỹ năng tiếp thị là một điều kiện cần nếu bạn làm việc trong ngành giải trí. Hãy tự trách bạn đã tạo cớ và tạo cơ hội chính đáng cho họ làm điều đó.

Ai đó chỉ trích Thu Minh là chơi không đẹp, là thế này thế khác xin vui lòng xem lại thái độ của bạn. Có lý nào người ta đã bị cướp vợ còn bị bạn chửi dù người ta chưa hề nói gì, làm gì quá đáng?

Khi bạn bước vào bất kỳ một ngành nghề, lĩnh vực nào, bạn phải trang bị kiến thức về môi trường mình chọn. “Tui mới vào làm mà công ty này khó quá”, “tui còn bỡ ngỡ”, “tội nghiệp tui”, xin hãy nói điều đó với sếp khi bạn mắc lỗi trong công việc. Khi thiên hạ rần rần chuyện lùm xùm của một cô hoa hậu, tôi công nhận báo chí và dư luận có ác với cô ấy. Tôi có thể hiểu cho là “khi người ta trẻ”, nhưng hiểu không đồng nghĩa với thông cảm, càng không đồng thuận với luận điệu “em nó còn nhỏ”. Không, nếu biết mình còn nhỏ, hãy ở nhà với ba mẹ và chọn một con đường khác, còn từ khi em đeo lên ngực số báo danh của một cuộc thi/chương trình được chú ý, số phận của em đã không nằm hoàn toàn trong tay mình nữa!

Tiện đây nêu ra một cái kỳ cục nữa: Tôi hay nghe một số nghệ sĩ, báo chí, khán giả nhắc đến tên cái “Cục tác quyền” nào đó. Xin thông báo luôn là ở Việt Nam không có cái cục ta cục tác đó nghe. Ở đây chỉ có Cục bản quyền tác giả văn học nghệ thuật, còn cái cục mà các bạn ca sĩ (hình như đang) nói đến là Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam, đôi khi được gọi tắt bằng tên Trung tâm bản quyền (có thể gây nhầm lẫn với một số đơn vị khác như Trung tâm bảo vệ quyền tác giả văn học).! Xin vui lòng Google trước khi “chém gió”!

Nếu hiểu biết về sở hữu trí tuệ của chúng ta chưa đủ, hãy lắng nghe hơn là phán như đúng rồi, rồi tranh luận, rồi chỉ trích người khác. Không phải vì bạn yêu người ta mà người ta trở nên đúng. Cũng không phải vì bạn ghét người ta mà người ta bỗng chốc sai. Đương nhiên, rạch ròi đúng sai là chuyện không đơn giản, nhất là khi con tim hét to hơn lý trí.

Xin cảm ơn Nguyễn Hải Phong và Uyên Linh bởi nhờ vụ việc của các bạn mà Phạm Thành Nhân có cớ để phổ cập chút ít kiến thức về quyền tác giả – lĩnh vực tôi đã dày công theo đuổi.

Cảm ơn tất cả các bạn đã dành thời gian đọc đến những dòng cuối trong cái note dài này.

PHẠM THÀNH NHÂN
(Đã ký tên, đóng dấu)

Facebook | WordPress | Yume | 360 Plus | Zing Me | Opera
Multiply | Blogspot | Tamtay | LiveJournal | AnyArena

61 responses to “Bản quyền 101 hay Nguyễn Hải Phong vs. Uyên Linh

  1. Thuc su chuyen ban quyen cung cha tro nen am i hon neu ma Uyen Linh khong tiep tuc hat “Duong Cong” sau khi len tieng Hai Phong va chi Thu Minh. 23 tuoi doi, tham gia thi tho rat nhieu chuong trinh lon nho, roi doat giai cao nhat ngoi vi Vietnam Idol, vay ma Uyen Linh van khong nhan ra ban chat cua van de la sai ro rang. Cha phai nho be, ngay tho nhu em be 2, hay 3t gi, dang nay, Uyen Linh lam viec voi ca 1 ekip “chuyen nghiep” (???) vay ma dan den vu viec lum xum nhu vay. Roi, ngay ca thong tin Uyen Linh va BHD xin loi NS Hai Phong va Thu Minh cung cha ro rang, nhieu luc cu nhu ruot bat tron tim, moi hom nay cong khai xin loi, vay ma hom sau lai thay tuyen bo hat bai “Duong Cong” cho liveshow nay, event no… Cuoi cung, nguoi bi thiet nhat la chi Thu Minh…
    Het “Duong Cong” roi lai vu “Cong Hien”, nhieu luc cam thay that la lo bich!!! Cha hieu lam sao Uyen Linh -“hien tuong” cua 1 cuoc thi Vietnam Idol co vai thang, vay ma da nghiem nhien co ten trong bang muc de cu “Cong Hien”… thuc hu chuyen nay cha biet duong nao ma lan! Rot cuoc la Uyen Linh bi “choi” hay co “dai gia” nang do dang sau…?
    Thang than ma noi, neu Uyen Linh co long tu trong thi nen tu rut ten ra khoi danh sach de cu, sau dot hat khong thanh cong o dem cuoi Vietnam Idol, Duyen Dang Vietnam, roi lien tiep scandals bua vay quanh minh! Uyen Linh nen nhin lai minh, xem co xung dang voi de cu day khong, chu khong phai la nhin vao luong fan cuong hung hau, hay lancer cua BHD va bao chi.

    • Lại là chiêu để gây chú ý thôi em ơi, đặt tên mình bên cạnh cây đa cây đề để tự nâng tầm đấy mà. Cá nhân UL ko tự đề cử được, nhưng cái dàn phía trên thì… hên xui nha. Toàn người nhà với nhau cả mà.

      Đường Cong vốn là bài hit của Thu Minh, nhiều khi chơi chiêu đó để phá Thu Minh cũng nên, vì thiệt hại đâu chỉ về mặt tiền bạc? Dù sao đó cũng là buzz single từ Body Language – dự án “trở lại” của Thu Minh. Làm riết ca khúc Đường Cong như bị rơi vào trường hợp “mistaken identity” í. Cách đây chưa lâu, chị Minh lên đài FM giao lưu cùng thính giả, cũng bày tỏ rõ ràng sự bức xúc về hành động vi phạm này của UL.

      Nếu báo chí ko đề cập từ “kiện cáo”, chắc tới giờ chưa ai nhận được lời xin lỗi nào đâu.

  2. Mọi người chưa hiểu hết chức năng của VCPMC , thật ra VCPMC chẳng là gì, quyền của VCPMC chỉ ngang quyền tác giả là cùng, mình cũng thấy làm thắc mắc trong vụ này VCPMC lại có những phát ngôn đứng về phía người vi phạm ( trong khi đó ai cũng biết VCPMC rất sợ tác giả, vì nếu làm gì để mất lòng thì chỉ cần vài người lên tiếng thì chắc chẳng ai chịu để VCPMC ủy quyền nữa và cuối cùng người đói là VCPMC ). Quay lại vụ Đường Cong, thật ra nếu ai biết rõ về hợp đồng ủy quyền giữa nhạc sỹ và VCPMC thì cũng biết trong vụ này nếu đem ra tòa thì UL sai hoàn toàn rồi, vì trong hợp đồng đó không hề có câu nào gọi là ủy quyền toàn bộ ca khúc cả, mà là ủy quyền ca khúc theo thời gian , nghĩa là cứ đầu tháng hoặc đầu quý gì gì đấy , bên VCPMC sẽ cử người liên lạc với phía tác giả để cập nhật ca khúc mới và đương nhiên tác giả sẽ chẳng bao giờ cập nhật những ca khúc đã ký độc quyền cả. Như vậy xét về lý và tình thì UL sai hoàn toàn rồi.

  3. Thời của copycat lên ngôi…cũng học đại học đấy chứ nhưng sao ý thức tôn trọng công sức lao động sáng tạo của người khác không có nhỉ????

  4. Đã ko thix bạn này ngay từ đầu. Bây giờ scandal tùm lum càng ghét hơn . Tụi fan cuồng thì y chang “thần tượng” . UL sai thì chịu sai đi. Còn nói NHP và TM mượn chiện để PR album. Níu thật như zậy thì thử hỏi nếu ko hát bài của ng ta thì chuyên đâu để ng ta nói. Trên fb tụi nó còn ban nhau liên hệ admin diễn đàn . Youtube đê xoá link các clip đường cong, lam như xoá là zạy..thật là ko tôn trọng ai. Cầu trời cho NHP kiẹn ra toà thì “dấu đầu cũng lồi đuôi” thôi. 😀

  5. Lấy của ng khác một cách rất tự nhiên và đưa lên thành hit của mình chuyện ni ở nước mình xảy ra hà rầm mà cũng may là “mượn k xin phép” ở ngay trong nước thì còn có chuyện kiện cáo và xin lỗi chứ ví như chuyện Victor Vũ bê nguyên si ndung của Shattered vào Giao lộ định mệnh thì mãi bên Mỹ nên mấy ai tốn công phí sức mà kiện cáo roài cuối cùng đính chính wa loa thể nào cũng êm mà phim vẫn được số đông đón nhận đấy chứ,tên tuổi a í vẫn nổi như cồn,:D

  6. dạo này đọc báo mạng mà thấy UL hòai , ngán ngẩm quá ! Hết Đường cong rồi tới Cống hiến. Gì chứ Cống Hiến mình hông chịu đâu nha , ai trao UL giải Cống hiến tui thề tui hận suốt đời ! Ko phải tui ghét UL nhưng UL mới có ( tai ) tiếng gần đây thôi mà , ko thể gọi là Cống Hiến dc , càng ko thể gọi là Diva vì còn quá sớm để gắn mác. Làm Diva phải có phong thái Diva , viết đến đây thấy xót xa cho Hồng Nhung , Mỹ Linh , Thanh Lam…

  7. Mot bai viet dang xem. Like Robbey!

  8. Anh ơi người ta còn trẻ, phải vấp váp chứ. Lại mới vào nghề nên còn bỡ ngỡ =))
    Thật là nực cười.
    Từng nhớ khi tổ chức bầu DIVA thế hệ mới, các cô gái cũng lần lượt rút hết tên khỏi danh sách.
    Tuy đấy chỉ là 1 cái danh xưng không chính thức. Nhưng đủ hiểu là những người trẻ, họ muốn tiến xa hơn thì cần biết rõ giá trị của bản thân và không ngừng học hỏi. Họ tự biết mình một trời một vực và quá là khập khiễng khi đứng cạnh những bậc đàn chị lớn.
    Còn ai kia thì nhiều vấn đề lắm anh ạ. :-j

  9. viết chi tiết thế này chứ mấy trang báo mạng toàn nói chung chung, chỉ giỏi giật tít thui chả có tí thông tin gì cả

  10. bài này trên FB của anh Thành Nhân, mới đọc chiều này, nói chung chị Thu Minh bị thiệt rồi, khổ, gặp hạn rồi…..

  11. Tui đã comment trong note gòi.
    Nói chung văn hóa ứng xử ông bà xưa có nói gòi, tiếng chào cao hơn mâm cỗ.
    Nói ko fải khó mà wan trọng người dùng hay cty đại diện/chủ wản có đủ văn hóa để biết là phải xin fép khi dùng đồ của người khác hay ko í.

  12. “Linh hát bài này đừng ai méc NHP hay chị Thu Minh nha, hứa nha” nguyên văn tại LHp fes _ __” diva ấy biện minh giỏi lắm, ai cũng tin sái cổ _ __”

  13. Thích bài viết vô cùng ♥
    Thank anh Mẫn, Thank anh Nhân ♥ ♥

  14. vốn dĩ bít là sẽ ko làm đc gì, hậu idol sẽ ko lấy đâu ra những bài Đường Cong cho cô í hát, ai zè hát lại Đường Cong ròi còn….chả nễ mặt ai 😦
    fan cuồng giờ chắc đọc báo scandal của cô í đã mắt, thay vì đc nghe giọg hát “đụng đến trái tym” như mọi khi các bạn í nghĩ 🙂

  15. thật là tức cười cho idol… 😦

  16. Về bài viết của Robbey thì ko bình luận gì…nhưng bài viết của Thành Nhân thì thấy sao sao. Về vụ UL thì cũng ko muốn nói gì nhưng cách viết của một nhà báo mà Robbey trích dẫn trên trang cá nhân của mình lại cho mình cảm giác là rất chủ quan hay phiến diện. Thành Nhân đem vụ việc cướp vợ, cướp con gái ra để so sánh với vi phạm bản quyền bài hát, Robbey có thấy so sánh rất là chập chễnh và ko khách quan ko?
    Thiết nghĩ, hậu quả của 2 việc rất là khác nhau. Nếu mình là bậc cha mẹ, con gái mình bị người khác cướp đi nhưng nó lại có đời sống sung túc “được nhiều người biết đến”, thì xin phép hay ko, ko thành vấn đề còn hơn có cưới hỏi nhưng con mình lại sống đời sống khổ cực. Còn về sản phẩm trí tuệ thì lại khác, dù bài hát bị cướp có nổi hay chìm thì bắt buộc phải xin phép tác giả. nên ko thể so sánh 2 cái đó được. UL sai hay ko chưa biết vẩn như Thành Nhân nói (đợi điều tra), nhưng cách viết của Thành Nhân thì rất là ko được , ko phải ai cũng đọc mà ko nghĩ.

    😀 bye

    • Ặc ặc. Con mình dù sao cũng là con mình, đâu phải mục đích sống của ai cũng là “được nhiều người biết đến”? Có những bài hát thậm chí nhạc sĩ ko muốn phổ biến rộng rãi, chỉ bởi muốn giữ chút riêng tư cho mình.

      Ví dụ như “Những lời buồn” trong Vol. 1 Lúc mới yêu của Phương Vy – cô bé quá thích bài hát nên mới hạn chế trình diễn trên sân khấu, nhằm nuôi dưỡng cảm xúc. Mỗi người 1 quan điểm, nhưng tốt nhất là đừng đụng tới đồ người khác mà ko xin phép. À, mà Những lời buồn cũng do MFACES độc quyền, UL đã từng xin phép Phương Vy và Đức Trí chưa nhỉ? ^_^

      Nói tóm lại, UL có thể ít nhiều làm cho Đường Cong phổ biến hơn, nhưng cả NHP hay Thu Minh đều ko đòi hỏi Linh làm chuyện đó. Ý của PTN là ko nên chửi “người cha” của tác phẩm, khi con ổng bị cướp đi để phục vụ cho mục đích kiếm lợi riêng, vậy thôi.

  17. tội nghiệp chị Thu Minh 😦

    báo chí khoái từ diva quá hén, hổng lẽ Mỹ Linh, Hồng Nhung, Thanh Lam, Hà Trần lại chỉ bằng 1 hiện tượng cơ à?!?

  18. UL nhan sai roi ma` anh!
    Anyway la` anh co phai cong nhan rang rat it nguoi biet den Duong Cong trc luc UL trinh` bay` o VNI ko?
    Hue ca lang di nhe!

    • Em đo số lượng bằng cách nào? Sao em ko nghĩ có nhiều người hoàn toàn ko quan tâm đến Vietnam Idol khi nó đang diễn ra, và chỉ biết đến UL qua những scandal ầm ĩ suốt mặt báo thời gian qua?

    • ừm, mình ko phủ nhận tài năng của UL thậm chí từng hâm mộ cô ấy nhưng sau khi đọc bài báo này của bạn thì mới vỡ ra được nhiều vấn đề, thiết nghĩ việc UL làm là vi phạm pháp luật rành rành, nếu đưa nhau ra tòa thì chắc chắn UL phải bồi thường thiệt hại, báo chí đc dịp mổ xẻ, như thế sẽ làm tiêu tan cái danh tiếng “hiện tượng âm nhạc” “diva mới”…vậy nên chọn cách lên báo xin lỗi để trốn tránh nghĩa vụ =)), 4 năm đại học, chắc đã từng học môn “pháp luật đại cương” nên làm j mà ko hiểu, chắc chắn là UL quá hiểu luật nhưng cô ta lựa chọn cách này như là một “giải pháp tối ưu” nhất cho mình: vừa ko mất tiền, vừa ko mất danh :-<

  19. the moi thay dang cap cua 1 diva lon la the nao…moi ngay la mot niem vui,chang de may anh chi nha bao ranh giay muc bao gio…chang bik dau ma` la^`n…

  20. Rối quá! Thật ra người ta sau những ngày làm việc căng thẳng tìm đến âm nhạc để khỏa khuây, giảm stress. Ca sĩ hát ít nhiều gì cũng để phục vụ khán giả của mình! Nếu như có thể giải quyết một cách ổn thỏa, thấu tình, đạt lí và không ồn ào thì cũng cứ nên như vậy! Giống như một bài báo đã viết rằng “Thu Minh đang còn phải chú tâm vào dự án phim ảnh khác, cũng không muốn làm to chuyện”, tôi thấy như thế là cũng hay, hay cho ca sĩ, lẫn người nghe, và mọi tổ chức liên quan khác. Có nhất thiết phải đi quá sâu vào chuyện hậu trường để làm ra ngô ra khoai 1 sự việc ko. Rốt cuộc ta cũng không được gì cả vì màn trình diễn sau hậu trường này quá ư là phức tạp !!!!!!!!

  21. like mạnh rất mạnhhhhhhhhh

  22. Nói mấu chốt là: mơ ước mọi người có việc gì đem nhau ra tòa sao lại phân tích rạch ròi cái chuyện của Uyên Linh? Lại đứng ra phân định chi nữa?
    Mà công nhận bạn Uyên Linh từ sau khi đăng quang, chả thấy có thêm ít thành tích nào, mà scandal không! Có khi có thêm chút đỉnh mà scandal lấp hết rồi cũng nên! >”<

  23. Mình nghe nhiều người nói UL hát live hay hơn Thu Minh, thật, có bao nhiêu người đến nghe Thu Minh hát live chưa mà to tiếng. Cái thời “Bóng cây Ko-nia” thì showbiz có rầm rộ như bây giờ đâu. Thu Minh vài lần sang đây biểu diễn, giọng hát live cực đã, không cần gào rú hay gầm gừ như 1 vài diva đi văng đâu nhé. Thừa nhận biết “Đường cong” qua UL, nhưng sau khi nghe bản của Thu Minh vẫn thích hơn. Tâng bốc cho quá, tui có xem được cái thành quả nào cho ra hồn của em này đâu, riết muốn đọc báo online cũng thấy chán, như cái thời… Vàng Anh ngày xưa, click chuột cái là lòi bản mặt ra ngay, phát ngấy.
    Anyways, Intellectual Property is a major right, should go to the court, I agree. She was honored “Vietnam Idol,” not Idiot. Then, let’s act as an Idol =))

    • Đã nghe cả 2 hát live bài Đường Cong, và bỏ yêu ghét cá nhân sang bên, thì Thu Minh vẫn hơn hẳn về cả giọng hát + khả năng truyền lửa + ngôn ngữ cơ thể + kỹ năng làm chủ sân khấu. Với những người còn đang mụ mị, hãy chờ 2-3 năm sau xem lại, biết đâu lúc đó họ sẽ tỉnh táo khi đánh giá hơn?

  24. Đồng ý với nhận định của 1 số bạn, rõ ràng UL là 1 hiện tượng, vì tần suất xuất hiện trên báo chí của cô ấy nhiều quá, thật sự nhiều độc giả đã quá ngán ngẩm trước các bài viết về “thần tượng” này. Tôi cũng vậy! Nhưng khi biết tin UL được đề cử giải cống hiến thì tôi lại phải xem vài trang báo để biết thêm về vấn đề đó. Vẫn chưa hiểu cô ấy đã “cống hiến” những gì để nhận được đề cử ấy!? Cống hiến nhiều scandal để báo chí có thêm tin hot à?

  25. mắc cười! UL có bao h` nói mình đúng ko nhờ? CÔ ấy còn thừa nhận mình sai hoàn toàn và chấm dứt việc sử dụng ĐC còn j`? Vả lại chuyện này đã dc giải quyết em đẹp nội bộ xong xuôi và UL cũng đã dc tha thứ, thử hỏi nếu thái độ của UL ko đúng khi nhận mình sai thì tại sao bên kia lại dễ dàng tha thứ và ko đòi 1 xu tiền bồi thường như zậy. Kết Luận: cái vụ này đang dần lắng xuống thì tại sao lại bới nó lên, và tại sao lại là lúc này mà ko fai~ lúc các tờ báo khác ồ ạt đưa tin? Vì sao? Chỉ có ng` viết bài này mới hiểu rõ !

    • Vấn đề là bạn này cứ liên tục mượn scandal để lên báo, mặt khác thì chối bay biến, rằng “Nhiệm vụ ca sĩ chỉ là hát”?~ Không có lửa sao có khói? Nếu UL thực sự ko muốn va chạm, ko muốn tạo xì-căng-đan, thì đã biết cách ngăn nó xảy ra. Ví dụ như trong vụ việc này, UL hoàn toàn có thể chủ động gọi điện xin phép hát ĐC, hoặc nhỡ quên thì lập tức gọi điện xin lỗi chứ ko phải đợi tới lúc đối phương nhắc nhở, kiện tụng.

      Tất nhiên Ng Hải Phong, Thu Minh là đàn anh, đàn chị, không bỏ qua lại bị FC UL bảo là nhỏ mọn sao? Tuy nhiên, đây ko phải lần đầu tiên UL dính phải những vụ này. Thay vì xin lỗi, thì hãy cống hiến thiết thực hơn, chứ ko phải qua 1 đống scandal từ lúc đăng quang tới giờ.

    • Đọc cm của bạn mới mắc cười. Sử dụng sản phẩm trí tuệ của người khác kiếm lợi riêng cho mình rồi chỉ cần xin lỗi 1 câu là xong sao? Tôi thích 1 câu trong 1 bộ film nào đó (quên mất tên) như thế này “Nếu việc gì cũng xin lỗi đc thì đâu cần tới cảnh sát”. UL đc ca tụng là tốt nghiệp ngành ngoại giao, thông minh tài năng mà những vấn đề cơ bản như luật bản quyền mà cũng có thể nói là “em mới vào nghề, em ko biết” đc sao??

    • ban nay cmt bun cuoi ghe, sau khi xin loi cho co, co ay van di dien bai Duong Cong nhu bt, ma con noi moc noi xeo kia . Hoi cac em LHP thi biet

    • Thế theo bạn, nếu bạn là một người tốt, bạn sống trong một môi trường toàn nhưng điều thị phi và dơ bẩn, bạn có thấy ức chế không, bạn có muốn lôi kéo những người mà bạn cho là có khả năng nhận thức ra khỏi đống bầy nhầy đó không, không phải bới.. hãy dùng từ ” cảnh tỉnh”

  26. HEHEHE, NÓI CHUNG LA DOC XONG THAY THICH, BAO NHIU NGUOI GIÀ CÓ, TRE CÓ, CON NÍT CÓ VA CẢ NHỮNG NGUOI TÊN TU6I3 CÓ LAI DE 1 DUA CON NIT LON VON QUA MAT SAO TA KAKAKAKA – NOI CHOI THOI, CHU THAT SU 1 MINH BAN LÙN AY THI SAO MA LAM NEN TRO TRONG GI, COI HAU THUAN PHIA SAU KA :-))

  27. Em học chung với UL hồi cấp 3, chung trường nhg khác lớp nên cũng biết UL lâu rồi. Hồi đi học trường nhiều nhân tài văn nghệ quá (Tóc Tiên, Lan Trinh …), mà UL cũng không show off tài năng nên cũng ko ai biết…
    VNI mùa này em chẳng xem được 1 đêm nào và cũng ko quan tâm lắm. Đúng như anh Rob nói, chủ yếu toàn biết scandal qua mặt báo. Nghe thấy BHD tổ chức là thấy nản rồi.
    Vụ này thì rõ ràng phía bên UL đuối lý rồi.Buồn cái là sao BHD ko lên tiếng gì cả. Vì khi đi hát nhận show, rồi deal về bài hát này nọ thì bên quản lý làm chứ ca sĩ thì chỉ có nhiệm vụ hát thôi. Ko lẽ bên BHD ko biết gì về vụ độc quyền?
    Nói túm lại là vụ này cũng ảnh hưởng lớn đến danh tiếng của UL. Nhưng mà em thấy tội cho UL, ko nên chỉ trích UL quá vì cái lỗi lớn nhất của UL có lẽ là thiếu hiểu biết thôi. Về chịu trách nhiệm thì phần trách nhiệm của BHD lớn hơn là phần của cá nhân UL nữa.

    • Anh có xem qua clip UL hát văn nghệ tại trường LHP, và thú thực là giọng bản năng quá chán. Do vậy, không ngạc nhiên khi UL phải mượn cách xử lý của các đàn chị trong lúc thi cử, chứ dùng giọng thật thì… +__+

      Công nhận ko phải lỗi toàn bộ ở UL, mà thuộc về toàn bộ ekip BHD kìa. Cty này cũng làm ra vài cái sản phẩm chất lượng, nhưng xưa nay luôn “tặng kèm” với scandal, nên nếu nói vô ý thì… khó tin lắm.

  28. Chị Thu minh không muốn bị giống chị Thanh Lam với chị Mỹ linh

  29. Công nhận Thu Minh hát Đường Cong hay cực, đứng sau cánh gà Next Top Model, cả đám nghe mà loạn lên hết, chạy lăng quăng đi tìm ca sỹ nào thể hiện. Nếu mọi người 1 lần nghe Thu Minh hát live bài này, sẽ không còn lăn tăn ai là người thể hiện thành công bài Đường Cong. Còn Uyên Linh thì mình không bàn đến nữa, lúc đầu cũng thích, rồi bớt thích, bây giờ hết thích…chỉ vì mệt quá vì chưa thấy tài năng gì sau cuộc thi, toàn ba chuyện tào lao.
    Thích vụ này nè:
    “Một lần, tôi nhắc nhở một trang mạng đăng lại bài báo của mình mà không dẫn nguồn, tên tác giả, biết “nó” giả nhời sao không? “Bài hay tụi tao mới chôm, dở chôm chi, mày phải tự hào chứ!”. Miễn bình luận!
    Giả thiết bây giờ tail “oành chíu oành chíu” một cô dù cô ta chưa cho phép và rêu rao khắp chốn là nàng “ngon cơm lắm” thì nàng có phải cảm ơn tôi không?” :))

    • Hum đó mình có đi xem mà, quả thực bản lĩnh đàn chị có khác, Đường Cong đúng nghĩa viết riêng cho Thu Minh – chị thoải mái trong cả quãng giọng, body language lẫn cách di chuyển trên sân khấu.

    • yeah, so tu ky thuat voi giong hat , UL chac chan ko qua duoc Thu Minh .Thich cai giong cao vut cua Thu minh tu t hoi moi ra dia Vol 1 . Ul trinh bay bai nay trong show event, tru khi nham mat nghe con chap nhan duoc chu coi trinh dien, nhu 1 cay nam no dung loi choi trong mi tro dien tu ah, ko sexy ko “cong” bang Thu Minh dau

  30. Nói thật là chỉ những người chưa nghe Đường Cong [ bản phối thu âm lẫn live] thì vẫn mụ mị rằng U-Lờ sờ cái “Đường Cong” làm cho nó hot và nổi tiếng hơn ??!?!!?
    Xin thưa cứ search google và youtube nghe và xem bản live lẫn phối của chị Thu Minh và từ đó rút ra những gì gọi là sự khác biệt nếu thật sự bạn là fan hoac là người nghe nhạc có hiểu biết và thẩm mỹ âm nhạc [nói như bác Trung] =]] chứ còn các thể loại “CUỒNG PHONG BÃO TÁP vào mặt người ta” khi người ta nói lên sự thật ,chính kiến cũng như suy nghĩ khách quan về cái các người gọi là “THẦNG TƯỢN” của mấy bạn thì mình chịu ….
    “HÂM và HÃM” đến thế là cùng :]
    1 Thu Minh đã có chỗ đứng và sự nổi tiếng nhất định và tồn tại trong lòng rất nhiều người về âm nhạc lẫn phong cách thì có cần cái “nhân” gọi là U-Lờ đi phổ biến hay đoại lại là “phổ cập” đứa con cũng như cả 1 dự án của mình hay ko ? ….
    srr a Rob nếu cmt của e “fẳng cảm” hoạc dùng nhiều từ khó hiểu 😛 P

    • Trên Youtube thấy fan UL chửi Thu Minh ầm ầm từ ngày UL hát cái bài đó trên Idol. Phổ cập đâu chưa thấy, đã thấy bôi nhọ hình ảnh người ta. +__+ TM hát có nhấn nhá, lúc mạnh lúc nhẹ rất sexy, chứ ko bị monotone ào ào như UL.

      Sự ồn ào của UL vào thời điểm đó, chẳng qua do suýt bị loại từ trước nên khán giả mới chú ý và “thương cảm” thôi. Dạng như, “hát tốt vậy mà bị loại á?” Nhưng giữa tốt và hay, giữa hay và tinh tế còn cách xa nhau lắm.

  31. tks a rob =] !!

  32. Hoàn toàn đồng ý với những gì với 2 bài trích dẫn của Robbey,em không phải là 1 anti fan của Uyên Linh,nhưng em chưa bao giờ chấp nhận chị ấy là 1 idol thực sự,mặc 3 trên 4 thành viên của gia đình yêu thích chị,đơn giản là trước khi chuyện lùm xùm của chị ấy ở VN idol về đoạn ghi âm,em đã có 1 ác cảm với chị,khi chị quát tháo các chị Phương Anh,Minh Nguyệt và chị Thảo khi họ đưa ra ý kiến..Dẫu là chị hiểu biết hơn cả 3 người còn lại nhưng cách hành xử phán mình “trên cơ” khiến ai chú ý sẽ dễ mất thiện cảm ^^..Thanks anh về bài viết,hay!!!

  33. biết đến đường cong qua UL nhưng nhe TM hát xong mới thấy phê. UL hát như CCC

  34. bọn fan cuồng chỉ trích Thu Minh toàn giỏi vớ vẩn. nói năng nhăng cuội thế mà cũng dám mở mồm.

  35. Thanks Robbey rất là nhiều vì bài viết rất khách quan này. Mình thì thấy trong việc này người thiệt thòi nhất cũng như chơi đẹp nhất là Thu Minh, theo quan điểm của mình, Thu Minh không lên tiếng là vì không muốn dính vào trò và không muốn để cho UL có cơ hội dựa hơi. Nguyễn Hải Phong thì không hề sai vì anh ta phải có trách nhiệm đến nơi đến chốn cho hit của mình. Riêng Uyên Linh thì mình thật sự rất thất vọng, quả thật mình không hề ấn tượng với VNidol và cả Uyên Linh cho đến khi phát hiện ra đây là một màn kịch theo một nguồn tin đáng tin cậy với mình và theo cảm giác của mình. BGK VNidol đã hơi quá lố nên đã làm mình nghi ngờ và cố theo dõi cùng tìm hiểu, và chốt lại mình thấy Uyên Linh là người giả tạo và cố dùng cái cách trong sáng mà Thùy Chi từng được công nhận để lấy lòng những người mù quáng, nhưng cô ta bị lộ vì cái hình ảnh sexy nhảm nhí mà cô ta xây dựng, cô ta hát đc 1 bài hay,, đó là ” chỉ là giấc mơ” nhưng cô ta hát tiếng anh thì thật tồi nhưng chính tâm lí a dua và hôi tiếng đã làm cho mọi người hùa vào tung hô là cô ta hát tiếng anh hay, BGK VNidol quá làm trò, bạn thử hỏi một vài người bạn đã từng đi du học tầm 2 năm ở châu Âu xem họ có bật cười khi nghe cô ta phát âm từ “do” ko. Còn trong bài hát ” sao chẳng về với em” .. ở 2:39 nếu bạn thật sự có tâm hồn bạn sẽ thấy cô ta giả tạo và làm một động tác quá lố bịch, cố lồng cái cách mà Toni Braxton thường làm vào để cho người ta thấy hình ảnh của một diva, chứ chưa nói là bài nào cô ta cũng cố gắng thể hiện theo kiểu vậy. Tôi nói không hề có ác ý, vì quả thật sau bài ” chỉ là giấc mơ” tôi rất thích UL, nhưng sau VNidol tôi chắc chắn cô ta không có đủ tư chất cũng như tư cách làm một Diva, ở Việt Nam, một Diva mà bản thân tôi cảm thấy xứng đáng, chỉ có Trần Thu Hà, 3 người còn lại thì thiện chí hơn với Hồng Nhung. Tất nhiên họ đều hát kĩ thuật rất ghê gớm, vâng, phải nói là gớm mặt, nhưng cái phẩm chất của một thần tượng không phải chỉ là kĩ thuật mà còn là sự khiêm tốn và đời tư đáng ngưỡng mộ nữa. Tôi rất hiếm thấy những người nào có 2 khuôn mặt, nhưng tôi thấy ở Uyên Linh đúng là có 2 khuôn mặt và hai thái độ rất khác nhau, trước và sau cuộc thi, trước và sau mỗi bài hát, cái thái độ của sự giả tạo, có thể dễ thương, làm cho mọi người động lòng, nhưng nếu muốn dễ thương và trong sáng thật hãy nhìn Thùy Chi, không rùm beng, không scadal, vẫn đẹp trong mắt người nghe nhạc. Tôi thấy bây giờ đa phần các bạn trẻ đánh giá sự việc nông cạn quá. Những lời trên tôi nói hoàn toàn có cơ sở và dẫn chứng, không đặt điều, tôi cũng chỉ muốn góp ý cùng các bạn để chỉ ra ai đúng, ai sai và giúp mọi người nhận ra giá trị thật của một vấn đề thôi, real value. Một lần nữa cảm ơn Robbey và Thành Nhân.

Gửi phản hồi cho Manh Duong Hủy trả lời