Mỹ Linh và Giá Trị Bền Vững

RobbeyVM0035


Bên cạnh vài hạt sạn, chương trình V-Music vẫn mời được những sao như Mỹ Tâm, Cẩm Ly, Hiền Thục, vv.

Giai đoạn mà 3 chị này đình đám (cùng Thanh Thảo), mình đã… mất hứng thú với nhạc Việt. Có lẽ do thói quen nghe Mỹ Linh trước đó… Giờ nhìn lại, chỉ nhận xét đơn giản: Quá khác biệt. Lứa ca sĩ nào cũng có thời, lên đỉnh rồi lần lượt rút lui, nhường lại sân chơi cho các bạn trẻ. Tài năng họ vẫn đấy, chỉ xu hướng nghe nhìn của đại chúng thay đổi. Vậy nên, khi đánh giá các ca sĩ teen hiện nay, mình luôn cố gắng nhìn theo quan điểm của thế hệ sau. Chính kiến là cần thiết, nhưng thật thiếu khách quan nếu áp đặt nó cho tất cả mọi người.

Theo ý kiến cá nhân, Mỹ Tâm đã và vẫn đang sở hữu chất giọng mộc đẹp nhất trong 4 cô. Thấy cũng déjà vu thật. Mất cảm tình với Tâm những ngày đầu vì cách trả lời phỏng vấn hơi… vô duyên, trình diễn thiếu biểu cảm, và những bài cover kém hẳn bản gốc như Thank You hay The Day You Went Away (dù những ca khúc này không quá khó để hát). Bởi vậy, ai bảo ca sĩ trẻ hiện nay toàn giỏi nói shock và… đạo nhạc – it’s just déjà vu. Cốt lõi của vấn đề chưa bao giờ quá khác biệt, ví như “luật bản quyền” ở Việt Nam, đã bao giờ rõ ràng đâu?

RobbeyVM0005


Dẫu không thích, nhưng ít ra Nhé Anh, Tóc Nâu Môi Trầm, Ước Gì, Dường Như Ta Đã… vẫn nằm trong library nhạc của mình. Thực sự ấn tượng với album Vút Bay, đó là lần đầu tiên nghe trọn vẹn CD chị í mà không phải skip track nào. Sự tiến bộ đến từ khâu hòa âm phối khí, cũng như vũ đạo của Mỹ Tâm cùng bài hit Bí Mật.

Vol. 6 Trở Lại tương đối dễ nghe và dễ cảm nhận, bởi Tâm biết cách vận dụng nội lực vào những bản tình ca, vốn đã là thế mạnh của chị từ những ngày đầu. Còn nhớ rõ, mình từng vào blog của một… luật sư để Bênh Vực (chính xác phải dùng 2 chữ này) cho Mỹ Tâm, vì lão í chê CD thậm tệ. Thiết nghĩ, nếu ghét cô Tâm, nhẽ ra mình nên im lặng để giữ mối quan hệ với người kia. Bác này thì đến giờ vẫn anti cô ấy, hehe.

RobbeyVM0006


To The Beat – Mình trân trọng sự tìm tòi và chịu khó thay đổi của Mỹ Tâm. Tuy nhiên, khi review, cũng đã nêu ra khuyết điểm: “không có ca khúc trội hơn hẳn”. Biên tập một dĩa nhạc, điều tối kỵ là để các track… sàn sàn nhau, sẽ rất khó đẩy bài. Dù được quảng bá còn nhiều hơn album trước, rốt cục, Vol. 7 lại không sản sinh ra được hit nào thật đình đám. Đề cử “Cô Gái Đến Từ Hôm Qua” mà nhiều độc giả Người Lao Động gửi về cho giải Mai Vàng 2009 có thể hơi… kỳ quặc, nhưng không quá vô lý: Đây là ca khúc thành công nhất trong dự án Thời Gian và Tôi, vì nó vừa vặn với Mỹ Tâm. Cùng tài năng bẩm sinh, Tâm hát nhạc gì cũng… tốt thôi, không bàn cãi. Nhưng rõ ràng, chị hợp với những gì mộc mạc, bình dị.

Rất hy vọng trong các kế hoạch sắp tới, Mỹ Tâm sẽ thực hiện một dĩa Acoustic.

Hiền Thục giọng phòng thu nghe êm, nữ tính và truyền cảm, nhất là ở những ca khúc trữ tình xưa xưa một chút. Tuy nhiên, chị ấy lại lười trình diễn live, ngay cả với nhạc chậm. Trong những lần ít ỏi chứng kiến Thục hát sống, mình phát hiện ra nhược điểm nằm ở cột hơi, khiến chị thường kết nốt cuối câu không trọn vẹn.

Một dạo, hình ảnh của Thục rất xấu vì những phát ngôn không do bản thân chị thốt ra, nhưng lại đứng tên chị (?!). Những scandal về mối tình cũ, kèm theo sự kể lể quá nhiều về Gia Bảo, đã khiến độc giả lầm tưởng chị mang con cái ra tiếp thị cho chính mình. Nếu publicist làm việc tốt hơn, có lẽ vị trí của Hiền Thục đã cao hơn hiện tại. Hơi tiếc.

RobbeyVM0002


Từ thời còn… Mưa Bụi, mình đã biết Cẩm Ly, nhưng thể loại này quá… ướt át so với gout của mình. Một số người nhận xét 4 hát dân ca ngọt, mình không rành mảng này nên chỉ “nghe nói” và biết như thế. Nhưng riêng mảng nhạc nhẹ, chưa bao giờ nghĩ giọng Cẩm Ly quá xuất sắc, hay có tố chất gì đặc biệt. Ca khúc duy nhất mình chú ý là Bờ Bến Lạ. Vì sao? Một lần vô tình nghe trên Làn Sóng Xanh, chị hát “Bờ bến là… Bờ bến là…” Chờ đợi… Hết bài vẫn không biết bờ bến là… cái gì? lol – Đùa tí.

Thanh Thảo – về khoản hát thì thua cả 3 người, không bàn cãi. Chị í giọng mỏng, và lên cao thường bị đanh. Tận bi chừ, nhiều người vẫn thắc mắc, không hiểu sao Thảo đình đám được đến nay? Ngoại trừ cái đầu thông minh và đường đi nước bước chiến lược, chị này còn sở hữu khả năng làm chủ sân khấu tốt (stage presence). Thảo có thể không nhảy theo vũ đoàn từ đầu đến cuối như Mỹ Tâm, nhưng thần thái khi diễn của chị rất có lửa!

RobbeyVM0042


5 năm trước, đố mình viết ra được những dòng này. Chỉ biết Mỹ Linh hát hay nhất thôi, còn lại… Mà đúng thật, đến nay vẫn chưa ca sĩ Việt nào thuyết phục mình bằng riêng-giọng-hát như chị. Không những sở hữu âm vực rộng, kỹ thuật xử lý tinh tế, Mỹ Linh còn có khả năng sống trọn vẹn cùng tác phẩm. Kể cả khi chị hát lỗi, mình vẫn như bị… thôi miên, may ra đến khi về xem lại mới biết được.

Dù học hành bài bản, nhưng Mỹ Linh không áp dụng máy móc, đó là thành công của chị so với muôn vàn các cô giọng đẹp ngoài Bắc. Mỗi lần trình diễn một ca khúc, chị như đang kể một câu chuyện hơn là… trả bài, khoe mẽ. Cách điều khiển cường độ hợp lý xuyên suốt bài hát, lúc mạnh lúc nhẹ tùy thuộc vào ca từ, khiến người ta phải chú tâm lắng nghe và nhớ bài hát lâu hơn. Ừ… Nhạc Mỹ Linh vốn không dành cho những ai hời hợt.

Gặp Mỹ Linh ở hậu trường sau đêm diễn, chị vui lắm, cười suốt. Mà nguyên văn, đến lúc chị ra hát là khán giả đã… về hết phân nửa. “Những người ở lại chính là khán giả của mình. Thấy họ ngồi dưới vỗ tay, hát theo… Hưng phấn lắm! Chương trình bán vé như thế mới hay, vì họ mua vé để vào xem mình hát, nên cũng nhiệt tình hơn.”

Cách suy nghĩ thật chín chắn, Mỹ Linh không hổ danh một diva. ^_^

RobbeyVM0001

Cẩm Ly thử sức với vũ đạo, nhưng không hợp.

RobbeyVM0003

RobbeyVM0004

Nếu tiếp tục theo những dự án liên quan đến Dance Electro, Mỹ Tâm nên giảm bớt động tác lại, đừng biến mình thành một trong những… vũ công. Điểm khác biệt của nhân vật chính là bạn phải có khoảng trống để tự phiêu theo điệu nhạc. Ngoài ra, bộ trang phục này không tôn dáng gì cả, làm body Tâm… phẳng lì.


RobbeyVM0007

RobbeyVM0008

Hoàng Lê Vy trình diễn dạt dào cảm xúc.

RobbeyVM0009

RobbeyVM0010

RobbeyVM0011

Lệ Quyên ngày càng sexy. Sau Mỹ Linh, mình đánh giá phần trình bày của chị Quyên tốt thứ nhì trong đêm.

RobbeyVM0012

RobbeyVM0013

RobbeyVM0014

RobbeyVM0015

RobbeyVM0017

RobbeyVM0018

RobbeyVM0019

Phi Trường da diết cùng Tuyết, chắc để phù hợp không khí tháng 12. ^^

RobbeyVM0020

RobbeyVM0016

Anh í làm nghệ thuật nhưng hơi “yên phận” quá. Totally nice guy. ^_^

RobbeyVM0022

RobbeyVM0021

RobbeyVM0023

Hoàng Hải cùng liên khúc Mắt Cười – Cứ Im Lặng Đi – Em Sẽ Là Giấc Mơ.

RobbeyVM0025

RobbeyVM0024

RobbeyVM0026

Ngoại hình sáng, giọng hay, nhưng duyên vẫn chưa đến để Hải bứt lên vị trí sao.

RobbeyVM0027

Đang mong đợi Vol. 3 ra mắt vào đầu năm sau.

RobbeyVM0028

RobbeyVM0029

Mỹ Linh mở màn cùng Gió và Lá Cây, nằm trong album Chat với Mozart.

RobbeyVM0030

RobbeyVM0031

RobbeyVM0032

RobbeyVM0033

RobbeyVM0034

Bay bổng và thanh thoát, Mỹ Linh như rót mật vào tai người nghe. Chị không chỉ hát hay, mà còn hát đẹp, lên high notes mà nét mặt vẫn tươi tỉnh như hoa.

RobbeyVM0036

RobbeyVM0037

RobbeyVM0038

Hương Ngọc Lan được đón nhận còn nồng nhiệt hơn! Chục năm đã trôi qua, vẫn không có cảm giác lỗi thời.

RobbeyVM0040

RobbeyVM0039

RobbeyVM0041

Nhẽ ra chỉ hát 2 bài như những ca sĩ khác, Mỹ Linh không thể không chiều lòng khán giả khi họ đồng thanh hô: TRƯA VẮNG!!!

RobbeyVM0043

“Các anh âm thanh ánh sáng cũng mệt rồi. Mỹ Linh xin phép hát thêm 1 bài nữa thôi nhé, để quý vị khán giả và cả Mỹ Linh ra về cũng không tiếc nuối!” Trong giai điệu rộn ràng của Hoa Cỏ Mùa Xuân, mình đặt máy ảnh xuống để hát và vỗ tay cùng mọi người.

Đợi Mỹ Linh ngoài cổng có các bác lớn tuổi hơn cả ba mẹ mình, có những em nhỏ chờ chụp hình với thần tượng. Nghĩ cũng vui. Thời thế dẫu thay đổi, những giá trị đích thực vẫn sẽ mãi bền vững.

50 responses to “Mỹ Linh và Giá Trị Bền Vững

  1. Em ít nghe nhạc Việt bây h. Chỉ thích Mỹ Linh. Thích từ hồi còn bé tí, hè ra Hn, nhà trog ngõ đối diện Nhạc viện, suốt ngày ngóng mỏ chờ gặp ‘cô Mỹ Linh’ hát ‘Hà Nội đêm trở gió’ 🙂
    e thích ML hơn Thanh Lam, ở ML có sự cân bằng giữa ng làm nghệ thuật và ng phụ nữ đằm thắm giản dị của gđ.
    Đợi đọc entry này của anh 🙂

    • Thanh Lam hay làm quá, giọng khủng long nhưng đôi lúc thành… khủng bố. =] Nhạc của Mỹ Linh phù hợp để thưởng thức hơn. :X Anh cũng thích Mỹ Linh một phần vì chăm lo cho gia đình tốt, một đại diện của phụ nữ Việt Nam thế hệ mới. :X

  2. eo ôi, e ghiền chị ý từ cái bài Trưa vắng, chị Linh hát cứ như thể mang cả khoảng trời trưa êm đềm ở vùng biển đến đặt trước mặt mình, êm ái và ngọt ngào khủng khiếp.

    em cũng thích Thanh Lam, nhưng nghe Thanh Lam nhiều lúc mệt tim thiệt =).

    những giá trị đúng đắn thì luôn bền vững với thời gian, dù cho xu hướng thì cứ thay đổi xoành xoạch, anh hén! 😉

  3. Tự dưng mức độ hoành tráng của chg trình ntn mà sao lại có sạn vào nhỉ ???
    Tiếc quá!!!

  4. Anh Rob co cai link cua Huong Ngoc Lan trong dem do hong… bai` do truoc gio van la bai em thich… neu ma My~ Linh chuyen bai do thanh mot bai hat song ca, roi hat cung voi mot nam ca sy co giong hat tot (ngoai tru` Anh Khoa… it sounded kinda rough when he sang it). Neu My~ Linh hat voi mot ai do co giong hat cung lang~ man. thi` Huong Ngoc … See MoreLan se tro thanh mot bai nhac tuyet voi` giong nhu A Whole New World, hay Tale as old as time day’… Em thay bai Huong NGoc Lan ma de song ca thi ko con gi bang`

  5. Phóng viên giờ dễ kiếm tiền ghê! Chỉ cần có trí tưởng tượng bay bổng. =))

    “Để thỏa mãn ‘cơn khát’ của những khán giả say mê chất giọng đầy bay bổng, lãng mạn và sự trau chuốt khi thể hiện từng nốt nhạc, Mỹ Linh đã mang đến 3 ca khúc “ruột” của mình nằm trong các album gần nhất Chat với Mozart và Để tình yêu hát như Gió và lá cây, Sáng nay mùa xuân và Để mãi được gần anh. ”

    Pó tay với bạn Quân Ngọc NS. Cứ như đúng rồi í!

  6. Nghĩ cũng vui. Thời thế dẫu thay đổi, những giá trị đích thực vẫn sẽ mãi bền vững.

  7. Chài ai, nhì Lệ Quyên sexy quá!

  8. Em chỉ thích giọng ca của chị 4 ngọt ngào sâu lắng.E chỉ đồng ý với a là vũ đạo của 4 chưa được tốt lắm.Nhưng những cái còn lại là NO.1

  9. Đợi entry này của anh đúng là ko có uổng tí nào hết 🙂 Cái entry trước coi đã hết hồn chim én rồi hên là có entry này cứu :)) Em cũng thích Mỹ Linh hơn là Thanh Lam, mặc dù cả hai đều đc coi là diva nhạc Việt. Nhưng sao khi em nghe Mỹ Linh bỗng bình yên lạ ❤ Cái cảm giác khi nghe Mỹ Linh hát "Hương Ngọc Lan" sao thanh thản thế. Thích câu : "Nhạc Mỹ Linh vốn không dành cho những ai hời hợt." ghê. 😀

  10. Lúc trước V ko thích chị Mỹ Linh cho lắm. Nhưng sau khi nghe album Chat với Mozart, thấy bên cạnh giọng hát trong và đẹp, còn thấy tình yêu cuộc sống và âm nhạc của chị dạt dào quá. Như nhìn thấy hình ảnh chị đứng vừa hát vừa cười long lanh mỗi khi nghe các bài hát đó.
    Hi vọng thời gian tới chị Mỹ Linh làm thêm 1 album theo mô típ đó, hoàn toàn ủng hộ ^^. Nhạc classical nghe theo kiểu remix hay nhưng dễ chán. Nhưng nếu theo phong cách của album đó, vừa pop vừa thính phòng, lyrics quá đẹp, vừa tây vừa Việt Nam, thì nghe hoài ko chán.
    Giờ V vẫn thường xuyên nghe album đó 😛

  11. Mỹ Linh trụ được đến hôm nay là cả một sự thành công và “đẳng cấp” ^^ những “Trở lại tuổi thơ, trưa vắng, khúc giao mùa ….” quá tuyệt vời. Album Chat với Morzat là Album của ML mà em thik nhất. Hùi mới ra suốt ngày cứ bật “Biết ngày không anh sẽ đến, rồi sẽ buồn nhớ thao thức đêm chẳng chóng qua …” hooooo

    Anh Phi Trường mí tấm anh chụp còn Cute hơn mí tấm trong Cover album của anh í nữa 😀

  12. Hi anh Robbey 🙂

    Từ lúc yahoo 360 còn tồn tại và phát triển, em có theo dõi blog 360 của anh thường xuyên và rất thích những entry và picture của anh :-). Sau này, 360 đóng rùi cũng như blog không còn rình rang như trước nữa nên em ít cập nhật hơn trước, tiếc nhỉ !

    Biết anh lâu lắm rùi, nay mới có dịp pm anh ^^

    Em tên Thủy – em đang làm việc ở cty VERO Public Relations http://www.veropr.com

    Công ty em muốn mời anh tham gia vào cuộc vận động mang tên:

    “Drink Savvy and remember the good times – Thể hiện hiểu biết khi uống để có những khoảnh khắc đẹp” của Asia Pacific Breweries (APB).

    Thông tin chi tiết: http://www.drink-savvy.com/en/default.aspx

    Anh vui lòng cho em xin thông tin liên lac (email, phone, Y!M…) để em gửi file và trao đổi trực tiếp với em nhé.

    Thủy – 090 808 1433 – thanhthuy@veropr.com

    Mong nhận được hồi âm của anh,

    Thân ái,
    Thủy

  13. Mỹ Linh là ca sỹ Việt Nam đầu tiên em nghe và rất thích nhưng rốt cuộc bây h idol lại là Hà Trần. Anh nghe Hà Trần ko? cho em vài lời review đi :))
    Trong 4 cái tên anh nêu ra ở đầu, đúng là chỉ có Mỹ Tâm là có chất giọng, nghĩa là cất tiếng là người ta biết đc đúng là Mỹ Tâm và đúng là Mỹ Tâm chỉ hợp với Acoustic bởi chất giọng mộc của Mỹ Tâm e thấy ko hề hợp với nhạc dance >”<
    Dạo này thị trường cũng ko có đĩa nào nổi bật, Các diva trừ Thanh Lam (nghe ko relax tí nào) đều im hơi lặng tiếng khá lâu, đặc biệt là Mỹ Linh nên ko có đĩa nào thực sự đáng nghe cả.
    Đĩa Quốc Thiên em đã nghe thử, nhưng hơi thất vọng nếu so với expectation khi đọc entry của anh 😀

    • Hà Trần không có một khởi đầu quá xuất sắc, nhưng cô này chịu khó học hỏi và tìm tòi nhiều nhất, được vinh danh diva là hoàn toàn xứng đáng. Trong năm sau, chắc Mỹ Linh và Hồng Nhung sẽ ra CD Pop. 😕

      Anh thấy Quốc Thiên hơi bị được so với dàn nam ca sĩ bây giờ đấy chứ. 😀

      • Em recommend anh nghe Hà Trần nhiều vào 😉
        Có thể em mới nghe Quốc Thiên, nhưng ko thấy j đặc biệt cả, từ giọng hát đến cách xử lý. Nhưng đúng là so với dàn ca sĩ nam bây h thì cũng nên hy vọng 🙂
        Hình như đầu năm sau Mỹ Linh có đĩa Acoustic đấy anh ạ 🙂

  14. Em thích chị MyLinh từ nhỏ và đặc biệt e rất thích bài hát Em mơ về anh nghe mà đã gì đâu

  15. Mỹ Linh là một trong các ca sĩ hát live hay nhất VN. Thực sự nghe ML hát live rất thu hút.
    Điều mình không hài lòng nhất với ML là lâu lắm rồi không có sản phẩm mới, làm mình đợi dài cả cổ.

  16. Mỹ Linh hát quá đằm thắm. Kĩ thuật như không khô khan, thiếu cảm xúc.
    Mỹ Tâm đã thay đổi rất nhiều so với những ngày đầu. Hồi đó em thích Tâm cũng vì cái “vô duyên” của chị ấy. Người gì mà cứ cười hô hố khi phỏng vấn, nhung nó rất thật, mộc mạc.

  17. Mỹ Linh giọng hát ngọt ngào trời phú, khi Mỹ Linh hát ta nghe như một làn suối trong vắt chảy qua, thánh thoát, tự nhiên, không một chút khiên cưỡng của kĩ thuật, dù đang hát rất kĩ thuật, đó là cái khác của Mỹ Linh, nhưng nếu hát ở những nốt cao, Mỹ Linh lại đánh mất cái hồn, cái cảm xúc trong câu hát…

  18. giọng Tâm làm mới Cô gái đến từ hôm qua hay thật, thík đoạn out của Tâm

  19. khong phai la khong bai nao hay, ma tai vi bai nao cung hay , cho nen cuoi cung chang co bai nao noi bat, neu toan bai do ma co mot bai hay thi chac han bai do se top hit , i hope so.

  20. bạn Trần Minh nói là nghe Thanh Lam hát mệt tim nha, hố hố

  21. Minh cung la fan tham lang cua My Linh. Thay vui khi doc bai cua ban! Thanks!

  22. e ở ĐN nên ít có dịp nge Mỹ Linh hát…mà cách đây mấy tháng có đi xem chương trình trực tiếp chỉ có mỗi Mỹ Linh hát live, bài Tự Nguyện…phê phê:)

  23. Thanks những tấm hình nhé!!! Bữa nào rảnh send cho Hoàng Béo giúp anh.Thanks em!

  24. Đúng là chỉ có âm nhạc đích thực mới giúp người nghệ sĩ trụ lâu và sống được với nghề một cách vinh quang như thế…!!!

    Thuộc thế hệ trẻ ,nhìn từ góc độ của một người trẻ ,thì thấy bộ tứ diva Việt Nam nói chung và Mỹ Linh nói riêng là những người có cá tính ,có niềm đam mê âm nhạc và giọng hát trên cả tuyệt vời mặc dù ,vẫn chưa hiểu hết âm nhạc của họ.

    Mỹ Tâm là vô đối trong lòng mình rồi hehe…Thục hôm đấy cũng góp phần chứng tỏ sự cuốn hút của âm nhạc…:X…

  25. Yêu giọng ca ngọt ngào của Mỹ Linh.

  26. Minh me giong ca cua My Linh tu khi Thi Tham Mua Xuan den gio. co ay hat qua tuyet!!

  27. Các bạn đã nghe ML trình bày 3 bản Trưa Vắng, Chuyện Tình và Thức Giấc bằng tiếng Pháp chưa? Ghé thăm website http://www.mylinhmusique.com nhé các bạn.

  28. Rất thú vị là mình thích cả hai Mỹ từ những ngày đầu: Linh và Tâm. 🙂

    Thích chị Linh ở sự mượt mà mà những Trưa vắng, Hương ngọc lan, Trở lại tuổi thơ, Hát theo người đi trên phố… đã đồng hành suốt những lúc mình cần chút âm nhạc vỗ về. Đồng ý với Robbey về khoản phong thái, chất giọng như ru người của chị. Hát đẹp ko phải bàn cãi.

    Riêng Tâm, khác với Robbey, mình yêu mến đặc biệt chị từ ngay những ngày thô sơ ban đầu, và đến tận bây giờ. Bởi, những cảm giác đặc biệt và duy-nhất-Tâm-mang-lại mỗi khi nghe giọng hát chị. Khoản này là sở thích riêng tư, không bàn cãi luôn. ^__^

    Về 3 người còn lại, mình cũng tiếc cho Hiền Thục, she không tỏa sáng đúng mức những gì she có thể.

  29. thích Mỹ Tâm, Cẩm Ly ở sự mộc mạc, giản dị gần gũi
    thích Hiền Thục ở chất đàn bà ngày càng chín
    Mỹ Linh – always the best – totally agree with the note
    Thanh Thao – no comment

  30. ban ah,minh cung co di coi chuong trinh do va thay sau tiet muc cua Hoang Le Vy la 1 nam ca si nao do ma theo minh nhan xet thi guong mat con moi nhung hat rat tot,ban co hinh khong upload cho moi nguoi biet voi va minh cung muon biet them thong tin cua Cs nay neu ban biet thi cho minh va moi nguoi biet voi nhe…minh cam on nhe!

  31. thích cái chất đàn bà-trẻ con trong Thục.

  32. Pingback: Top VIBEs of December 2009 « Robbey McNificent

  33. Pingback: Nhà Báo: Em là Ai? « Robbey McNificent

Bình luận về bài viết này