Sao Ảo?

Bàn về chị Thùy Trang của báo Người Lao Động trước đã. Nếu đánh giá từ vẻ bề ngoài, mình nghĩ chị là người giàu sức trẻ, hiền lành, và dễ thương. Nói ngắn gọn – mình hoàn toàn có thiện cảm với chị, dù chưa tiếp xúc nhiều. Rào trước, để các bạn không đánh giá rằng mình nhận xét những điều sau vì… “mối thù với phóng viên”.

Có 2 quan điểm khá phổ biến hiện nay về chữ “ảo”, xin phép dẫn dắt cả nhà lần lượt theo từng hướng nghĩ.

IMG_1448a


1. Mạng là Ảo?

“Nổi tiếng nhờ mạng” là một tiêu đề con trong bài viết của chị Trang, đề cập đến những trường hợp đã thành danh từ Internet như Lily Ailen, Justin Bieber, Esmee Denters, vv. Hoàn toàn tích cực – cho đến khi…

Mình rất không thích “mạng” và “ảo” đặt cạnh nhau. Một số nhà báo quen thói cứ viết về “ảo” lại lôi chữ “mạng” vào, làm nhiều bậc phụ huynh có cái nhìn sai lệch về công nghệ thông tin. Trong khi đó, ở các ngôn ngữ khác: Ảo là Ảo – Mạng là Mạng. Để chê trách lối suy nghĩ quá xa vời thực tế, họ sẽ mắng: “You’re delusional!” Không ai nói: “You’re so Internet, you’re so online, you’re so blogger” cả.

Internet nay đã trở thành công cụ kết nối, truyền tải thông tin phổ biến, tầm quan trọng ngang ngửa (nếu không hơn) những phương tiện truyền thông cổ điển – như điện thoại, báo giấy, radio, TV, vv. Vào tòa soạn, có phải check email không? Chẳng nhẽ những ai đang sử dụng thư-điện-tử là sống ảo, phải nắn nót từng nét lên giấy mới được công nhận là thật?

IMG_1433


Ảo hay không là do mỗi cá nhân, đừng đổ thừa những thứ vô tri vô giác. Giá trị ảo vẫn tràn đầy ngoài xã hội. Học để xong tấm bằng, kiến thức không dùng được – đó là giáo dục ảo. Lấy cho được thằng chồng, tại gia khổ sở nhưng ra đường vẫn luôn gượng cười hạnh phúc – đó là hôn nhân ảo. Viết vài chữ đăng báo, luận điểm không thuyết phục được độc giả có tri thức – đó là nghề nghiệp ảo. “Hư danh” tồn tại trên mọi lĩnh vực ở đời sống thường nhật, chứ không chỉ qua Internet.

Tất nhiên, mình không đề cập chị Thùy Trang như “phóng viên ảo”, nếu muốn thì nói thẳng chứ ai lại xỏ xiên?  Thông qua những đánh giá tại chương trình Album Vàng, mình biết chị là người khá thực tế, chứ không quan trọng hóa “tròn vành rõ chữ” như các cụ ngoài Bắc. That’s cool. However…

Thực tế cho thấy rằng – nhiều nhà báo hiện nay rất thiếu trình độ: sai chính tả, văn phong lủng củng, nhận định về nền giải trí quốc tế như… hài. Khi khả năng của họ kém hơn các bloggers, liệu có tư cách đánh giá “mạng là ảo”? Hồi nhỏ, mình chỉ cười khi đọc Tuổi Trẻ Cười. Giờ đây, gần như đọc báo nào cũng có mục… buồn cười. Chắc bởi vậy nên TTC mới ế.

IMG_1432


2. “Không Làm Ra Tiền” là Ảo?

Chị Trang nhắc đến Anh Khang như một ca sĩ bước ra từ thế giới mạng: chưa chính xác. Đôi song ca Anh Khang và Quang Thắng từng qua mặt Phương Vy để giành giải nhất Tuổi Đời Mênh Mông – một cuộc thi được chiếu trên kênh truyền hình quốc gia. Mình chưa được nghe Khang trình diễn live nhiều, nhưng em ấy cũng là kẻ biết hát, vận dụng kỹ thuật phòng thu sao nhiều bằng Bảo Thy được? Khen bé Thy mà chê em Khang, thấy hơi bị vô lý.

Theo lý luận của chị, phải chăng “nổi tiếng hơn sẽ ít ảo hơn”?

Bài viết còn có đoạn: “Trước khi xuất hiện trên các sân khấu biểu diễn chuyên nghiệp như Duyên dáng VN, Bài hát Việt và là một trong 10 ca sĩ được yêu thích nhất tại giải thưởng Làn sóng xanh 2009, Thùy Chi chỉ là một người thích hát, biết hát với vài video clip khá ấn tượng xuất hiện trên mạng.”

Lại thiếu chính xác rồi. Chị Trang đang đề cập đến video nào? Chi vốn không sở hữu ngoại hình bắt mắt, được teens biết đến thông qua chất giọng trong trẻo hơn là phần nhìn. Cô bé chỉ tung mp3 chứ chả có cái clip nào cả! Nếu chị muốn thông qua Thùy Chi để bài bác hiện tượng lipsync DON Nguyễn, e rằng kém thuyết phục, vì họ… ít liên quan vô cùng.

Mình không phải “fan cuồng” của DON, dạng như có clip mới lại lục tục đi xem í. Thậm chí, đôi lúc mình còn nghĩ DON hơi lố nữa. Dù sao, phải thừa nhận rằng bạn ấy có cá tính nổi trội, lại chịu khó đầu tư. Bản thân mình thích hát, cũng quay clip chia sẻ với bạn bè, nhưng chẳng bao giờ can đảm tới mức hóa trang rồi makeup đủ các kiểu như thế. It takes guts to do that. Về cơ bản, việc DON làm chưa đến mức… đồi bại hay phạm pháp để lên tiếng phê phán. Bạn ấy mang tiếng cười đến cho mọi người, việc đó tốt chứ sao? Ai bảo Hài không phải là một nghệ thuật?


Thời gian gần đây, DON quay clip cho Sony Ericsson Vivaz. Theo góc nhìn marketing, đây là hướng đi đúng dành cho bạn ấy. Có thể sinh lợi nhuận từ sở thích của mình, không gây ảnh hưởng tiêu cực tới cộng đồng, đó là điều đáng để ủng hộ đấy chứ!

Chắc chị Trang chưa biết nỗi khổ của các agency quảng cáo ở thời điểm hiện tại. Từ ngày 360 đóng cửa, hot bloggers hoặc lặn mất tăm, hoặc sức hút kém hẳn so với trước kia. Ai gặp mình cũng hỏi, ngoại trừ Robbey với Mèo Ác, có thể đề cử thêm bloggers khác được không? Họ cần người viết bài, đẩy bài cho chiến dịch của họ, vì online marketing luôn đem lại hiệu quả không-hề-nhỏ!

Mình viết báo: Nhuận bút hai trang A4 có khi chưa bằng 1/3 chi phí cho vài dòng trên blog cá nhân.

Kết luận: Internet hoàn toàn có khả năng mang lại lợi ích về tinh thần và vật chất, mong các nhà báo cẩn trọng khi dùng chữ “ảo”.


Mình có thể thu âm tặng em yêu đang ở xa, nhờ Youtube, không nhất thiết ca sĩ mới có đặc quyền đó. Do you know why the Internet is awesome? Everybody has a chance to shine through the very simple things he’s done.

For Reference: Thất vọng sao ảo

72 responses to “Sao Ảo?

  1. Bai bao cua chi Trang noi’ nang DON qua’ anh oi -,- ko biet co that su dung nhu vay ko 😕

    • Nói đi cũng nên nói lại. Anh có nghe feedback là DON ghi trên Facebook đại loại, “Do không đưa cho chị Trang… 10 triệu nên bị đập.” Chậc, nếu đó là sự thật thì chị Trang đã xây mấy căn nhà rồi, chị ấy ko như vậy đâu. Sai lầm của chị Trang là ko nghiên cứu kỹ vấn đề, nhưng DON cũng ko đúng khi tự dưng phát biểu linh tinh. Anh ko đứng về “phe” nào cả, chỉ nhận xét dựa trên những gì mình biết thôi.

      • Chao Robey.
        Thực tế, đúng như những gì em nói, chị cũng rất có thiện cảm với em. Không chỉ vì vẻ bề ngoài mà cả vì trình độ của em nữa. Điều này em có thể kiểm chứng ở Nhiêu Huy và Nguyên Vân báo Thanh niên (chị biết em biết 2 ngưoi này) vì trong những câu chuyện giữa bọn chị về em, không ít lần chị khen bài phân tích của em về âm nhạc. Tất nhiên đây là điều nói thật bởi chị nói sau lưng em tức là chẳng có ý lấy lòng em. Và em cũng chẳng cho chị gi khi chi khen em cả
        Và một lần nữa, chị cũng muốn cảm on em vì nhưng gì em nói là đúng (ý chi là về bài viết). Nhưng có lẽ, nếu làm báo thì không khó để Robbey hiểu bài viết của chị và bài trên trang báo đôi khi có thay đổi. Bởi bên chị có tới 3 người biên tập bài đó.Và khi đọc bài cau chuyện chi viet tren facebook chắc Robbey hiểu, chữ ảo ở đây không chỉ đến mạng mà là “ảo”.
        Bởi, nếu chị quan tâm đến sao ảo tức là sao trên mạng thì chị đã viết bài về DOn vì rõ ràng Don là một hiện tượng (mà có khi chị lại lấy được 10 triệu nữa ấy chứ….!!!!!)
        Thế nhưng, nếu Don không đề nghị chị viết bài để nhắc báo người Lao động ghi nhớ đến một Don Nguyễn đã tham gia hoạt động nghệ thuật và đích đến là giải Mai Vàng thì chắc chắn, không bao giờ chị nhắc đến Don. Như Robbey nói, chị là một người thực tế mà. Thế nên, với chị, DOn chỉ là nghệ sĩ khi có sản phẩm ra mắt. Đàng này, Don chỉ nhép và quan trọng hơn Don bảo, Don vừa được mời đóng phim và muốn PR trước khi đoàn phim PR. Nếu thật sự quan tâm đến showbiz, chị biết Robbey sẽ có suy nghĩ giống chị về Don. Về phần 10 triệu, báo NLD kêu gọi quảng cáo là sự thật. Ai cũng có thể mua nhưng Thùy Trang không bán. Don Nguyễn không phải là Don Hồ, Báo NLD không phải báo tường, Thùy Trang cũng chỉ là phóng viên quèn không phải tổng biên tập nên nếu đòi 10 triệu, chứ 100 triệu Thùy TRang cũng không dám nhận vì không có quyền hạn trong việc đăng hay không đăng một bài gì đó.
        Nếu có thời gian lục lại, Robbey kiếm dùm chị bài viết Ảo mộng thành sao, chị từng viết cũng đề cập đến các vấn đề như Don.
        Dẫu sao, chị vẫn muốn cảm ơn Robbey vì những lời em nói về chị.

  2. e thấy bài báo thiên về ý kiến cá nhân quá…lại thiếu nghiên cứu…nhiều chi tiết không chính xác…hình như chỉ tập trung pôi pác a Don thoy….

  3. nghĩ sao nhỉ !?
    e thấy bảo thy live cũng đâu đến nỗi tồi, đại khái là mới xem cái clip họp fan vừa rồi, thấy live Lật lại kí ức cũng được lắm mà, nhưng trong mấy cuộc thi kiểu như album vàng thì thiệt tình là…tệ, hay là do chị này có thần kinh yếu quá???

  4. đồng ý là báo giấy cũng có cái hay riêng . Nhưng vì ảnh hưởng của báo giấy ít nhiều gây nên sự tiêu cực và tích cực về internet trong suy nghĩ của nhiều người với nhiều tầng nghĩa khác nhau (vd điển hình : papa mama nhà em rất dị ứng với internet!)

    Thích nhất đoạn clip Vọng cổ Teen (original version) của DON hơn ! hehehe

  5. Chắc bởi vậy nên TTC mới ế. => hay!

    haizz, vừa mí đọc bài báo đó, viết linh tinh thui ạ, đọc vài dòng thui đã thấy thiếu thuyết phục. >__<

  6. Em thích nhất tấm hình thứ 2 của anh Rob

  7. vọng cổ hay hết sức :X:X mà là DON làm chơi hay là để quảng cáo cho Vivaz thật vậy kà 😕

  8. Mặt khác, khi nhắc đến DON, Ms Trang có “một cách nhìn sai lệch”.

    DON hoạt động trên lĩnh vực nghệ thuật “Hài”, đem lại tiếng cười và những giây phát giải trí cho người xem (nên chuyện ăn mặc hay hóa trang có hơi quá cũng bình thường)…

    Nhưng Ms Trang lại phán một câu đại loại như “chưa biết giọng DON thế nào, vì chỉ toàn hát nhép”, tức là đã xem DON như một “ca sĩ”.

    Và chắc chị này chưa xem 4 video clip: “DON & những chuyện chưa bao giờ kể” nên không biết giọng thật của DON – chứng tỏ một nhà báo vô tâm hoặc thiếu kinh nghiệm, chưa thu thập chính xác và đầy đủ thông tin đã viết bài.

    Cuối cùng, nghe DON nói hình như có “trục trặc” về vấn đề tiền bạc trước khi “xuất bản” bài viết này.

  9. Minh thích điều này:
    – Thực tế cho thấy rằng – nhiều nhà báo hiện nay rất thiếu trình độ: sai chính tả, văn phong lủng củng, nhận định về nền giải trí quốc tế như… hài

    – Bạn ấy mang tiếng cười đến cho mọi người, việc đó tốt chứ sao? Ai bảo Hài không phải là một nghệ thuật?

  10. Chuyện gì cũng có nhiều mặt hết. ko thể áp đặt mạng = ảo như chị Trang. Đâu phải chỉ có ca sĩ, hot blogger viết bài mới kiếm tiền từ blog? nhiều anh chị nhiếp ảnh, rồi shop thời trang này nọ đó thôi. Ko lẽ ảo hết? Nhưng cũng ko thể phủ nhận 1 bộ phận ko nhỏ chỉ thích ôm máy vi tính, rồi chụp hình post lên mạng để nhận những lời khen sáo rỗng mà ko học hành hay làm việc gì cả.
    Umbrella, version acoustic nghe phê phê. Giọng anh hát những bài chầm chậm vậy nghe tình cảm hơn.

    • Mấy bạn tư tưởng “ảo”, dù Internet ko ra đời, họ cũng có cách khác để “ảo” à em ơi. =))

      Cũng lạ, Internet đã vào Việt Nam hơn chục năm, mà nhiều người vẫn chưa dành được ánh nhìn “thực tiễn” cho nó. Anh tự hỏi, họ lên mạng làm gì để đi đến những suy luận thiếu khách quan như vậy.

      À, hát bài í tình cảm, một phần chắc do nghĩ đến em iuuuuuuuuuuu. 😛

  11. Thích bài này ^ ^

  12. Có phải chị ấy nho nhỏ người ko anh?

  13. a Robbey viết bài này hay ! 😀

  14. Phân tích hay. Chị này lấy góc nhìn tiêu cực quá. Search youtube ko biết có bao nhiêu clip nó hãm hiếp bài hát còn ghê hơn vậy nữa, cha Don đó chẳng qua cũng đi theo fong trào thôi, nhưng bằng tiếng Việt, thay vì mấy cha khác là người quốc tịch khác và làm bằng tiếng anh.
    Its all for a laughter, why so serious?

  15. i like it , bài nào a hát cũng hay hết :X

  16. Hoàn toàn đồng ý với quan điểm này: “mạng” và “ảo” là hai khái niệm riêng biệt, nên đứng riêng lẻ. Vì xét cho cùng, mạng cũng chỉ là một kênh thông tin, được con người sử dụng để trao đổi và kết nối với nhau. Tương tự như vậy, blog cũng chỉ là một kênh thông tin của một người nào đó (có thực chứ không hề ảo) lập ra để chia sẻ quan điểm và thông tin về bản thân họ. Mình nghĩ vui, chỉ khi nào blog được chính trang web đó tự tạo, và các entry của trang blog đó do một .. robot viết nên, thì khi đó “blogger” này mới gọi là ảo. Hi hi !

  17. Nửa kia của câu chuyện

    “Ngày không vui

    Mình chưa bao giờ viết facebook và cũng không quan tâm đến facebook từ khi vào nó quá khó khăn. Nhưng hôm nay, một người bạn tốt bụng đã mách bảo rằng mình đã nổi tiếng trên mạng từ bài viết có nhắc đến Don nguyễn.

    Câu chuyện bắt đầu khi Nhân, một người bạn tốt đã nhắn rằng Don nguyễn muốn gặp mặt.

    Khi chưa gặp, mình vẫn đinh ninh đây là ca sĩ vừa phát hành album mới và nhờ giới thiệu. Nhưng khi gặp mặt, chuyện không phải thế. Đây là một người nổi tiếng trên mạng với biệt tài nhái lại các nghệ sĩ nổi tiếng. Khi thấy mình ngạc nhiên, Don tỏ ra thất vọng thấy rõ. Có lẽ mình quê mùa không biết Don và đó là một lỗi lầm.

    Thế nhưng, Don bảo anh vừa được mời đóng phim và muốn PR tên tuổi riêng trước khi đoàn làm phim làm công việc đó. Sau khi xem xét tình hình và nhận thấy không thể nói gì được, mình đề nghị “Nếu Don muốn viết bài hãy mua trang quảng cáo trên báo Người lao động di. Ngày 1-4 sẽ ra mắt, Nghệ sĩ nào muốn lên, nửa trang với giá 10 triệu đồng.

    Nhưng mình cũng nói thêm “Nhưng Don làm vậy làm chi phí tiền vì không cần thiết. Cơ bản mình có tài thì OK chứ gì”. Don đồng tình bảo “Ừ. Don chỉ muốn Người Lao Động biết đến sự tồn tại của Don mà thôi. Vì có khá nhiều bài viết về Don, trong đó có Thanh Niên, Tuổi trẻ Online và nhiều báo khác nhưng Người Lao Động thì chưa bao giờ được lên. DOn muốn lên báo Người Lao Động nữa. Nói thật Trang đừng cười Don vì nguyện vọng của Don không chỉ tham gia nghệ thuật mà còn đoạt được giải Mai Vàng.” Sau đó, cuộc nói chuyện cũng vu vơ về nghề, về việc và kết thúc.

    Cũng may, cuộc gặp gỡ với Don kết thúc và mình được đãi một dĩa cơm cùng một ly sương sa ở Terrace. Hết. Không ăn tiền hay đề nghị gì cả, Không hiểu khi đưa lên facebook những lời phàn nàn đó, Don có nghĩ lại bản thân mình cho thật kỹ càng. Ai cũng muốn nổi tiếng, điều đó dễ dàng cảm thông nhưng đừng đánh đổi bằng danh dự của người khác.

    Trang không giận cũng chẳng oán trách những điều Don nói nhưng, hãy nghĩ thật kỹ vì cuộc đời còn rất dài. Không phải Don chấm dứt tất cả ở thời điểm này.

    Nhiều người, trong đó có đồng nghiệp ở cơ quan lo lắng, dùm. Cũng mong Don dám xuất hiện ở Báo Người Lao Động và nói lại những điều Don nói trên facebook. Rất mong.”

    Trích Facebook chị Thùy Trang: http://www.facebook.com/profile.php?id=1084461368&ref=ts

  18. “yr so “hot blogger” robbey” =)

  19. Tam hinh thu 2 dep wa’ anh oi :X. I love that one :).
    Hehe, em dong y 2 tay 2 chan voi anh ao hay ko la do ban than minh va` mang ko co’ nghia la ao :d. Neu ko co’ mang thi` la`m sao em doc blog anh hang nga`y dc :d. Thanks Internet
    Nice day anh nhe 🙂

  20. Wen nua, neu Rihanna hat “Umbrella” lam em muon nha?y nhot’, thi`khi nghe Robbey hat “Umbrella” em lai muon ngo^`i xuong, cam nhan su cha^.m ra~i, nhug rat tinh cam trong ay :d. Love it 🙂

  21. Quan trọng là cách nhìn vấn đế thế nào thôi àh! Mình thì không phản bác Don, cũng không ủng hộ, chỉ xem anh ấy như một người trời cho cơ duyên ban đầu đến với nghệ thuật, còn chuyện anh ấy sử dụng cơ duyên này thế nào, còn phải chờ đấy!Không phản bác Don vì nhiều khi xem clip của Don cũng dzui, giống như xem hài thôi, có nhiều nghệ sỹ cũng diễn hài bằng cách nhép theo giọng hát ngôi sao,tuy nhiên, chắc Don cũng đủ thông minh để hiểu rằng đây không phải là phương án lâu dài, sẽ có lúc bà con phát ngán chiêu này. Không ủng hộ Don vì trên cơ bản, nghệ thuật là phải sáng tạo, Don vẫn chưa sáng tạo được gì cho riêng mình cả, vẫn phải dựa trên khung sườn người khác, mấy teens nếu cứ thấy Don được ủng hộ quá mà đi theo con đường này thì quả là không tốt.Anyway, đường dài mới biết sức ngựa, để xem Don tiếp tục chứng tỏ mình thế nào rồi viết bài dìm hàng sau cũng không muộn^^Chị Trang có vẻ serious quá…

  22. Nha bao gan day co ve khi nguoi doc qua! Cu nghi la viet the nao nguoi doc se tin the ay. Nen nho, chi nhung bai viet du kien thuc va khach quan, moi nguoi moi chap nhan. Doc bai cua Trang tren bao thay ko dat, va lai qua bai phan hoi, ro rang Trang cung ko phai nguoi am tuong ve mang, lai viet ve cong dong mang thi bi…ho roi.. Con chuyen 10 tr , cung ko ai tin Trang doi Don, ma nguoi ta se tin rang day la 1 chieu PR cua Don. chi xin nhac moi nguoi viet bao, gio nen chu y trinh do doc gia 1 ty, Cam on bai cua Robbey da noi dum nhung dieu minh dinh noi .

  23. Ôi ảo và thật, thật và ảo.
    Nếu chúng ta cho rằng thế giới trước mặt chúng ta (Apparent World, if you take for granted this philosophical notion) là thật thì thế giới qua cái màn hình chỉ kém thật thôi chứ không phải là ảo.

    Nói chung cũng tôi cũng khá đồng ý với Robbey về quan điểm mạng và ảo.

    Tuy nhiên nó vẫn khá “ảo”, là ở chỗ ca hát qua 1 cái clip trên youtube khác xa với ca hát trực tiếp liveshow. Chắc bạn cũng hiểu ngay điều này.

    Cái “ảo” thứ 2 mà tác giả Trang nói đến có thể là tài năng “ảo”. Tức là tài năng không có thật và chỉ lạm dụng cái sự hiểu biết giải trí kém của khán giả để làm nổi bản thân. Tuy nhiên để đánh giá nghệ thuật một cách đúng mức cũng cần đi vào khái niệm mỹ học và đối tượng thẩm mỹ.

    Nhưng nếu ta đem tài năng của Don ra so sánh với một ai đó mang tính chuẩn mực hơn như khả năng diễn hài của các sinh viên sân khấu kịch, có thể nói Don quá tầm thường.

    Đó là cái “ảo” mà tg Trang nói đến in related to Don’s ability. Cái “ảo” này ko phải Don tự tạo ra, mà là do khán thính giả với trình độ thẩm mỹ kém tạo ra cho Don và Don chấp nhận nó và mộng tưởng về bản thân. Ở đây mình mạn phép phỏng đoán the point of view of tg Trang.

    Bảo Don siêu phàm khi nhớ hết lời thoại vở kịch và nhép. Chuyện nhỏ, nếu Robbey nghe 1 bài hát 4 phút và nhớ hát theo thì Robbey đã ngang ngữa Don rồi. Chưa kể các bạn rapper Việt của ta với số lượng từ nhả ra mỗi phút thì với 1 cái clip 4 phút đã đủ exceed Don’s ability in a 10-minute clip.

    Còn về cái “video clip”, tôi phải bào chữa cho tg Trang thế này. Youtube là 1 trang video clip, bất cứ cái gì post lên dù màn hình blackout hay hình tĩnh đều gọi là video clip.

    • Vấn đề là Thùy Chi ko post nhạc lên Youtube, thậm chí ko có channel cá nhân. 😀

      Mình nghĩ, DON là lipsyncher đầu tiên được dư luận quan tâm đến thế, đó cũng là một điều hay. Có thể hướng đi của DON ko chính thống như những danh hài khác, nhưng ko thể phủ nhận hoàn toàn hiệu ứng mà DON đã đạt được trong thời gian vừa qua (dù gần đây có vẻ hơi thoái trào rồi). Việc DON về VN tìm vai diễn, nhận quảng cáo – là 1 cách thực tế hóa khả năng đấy chứ. Khi một việc làm mang lại lợi nhuận thực tế, mình ko xem đó là ảo.

  24. hehhe…..u sing the song Umbrella so awsome…I really like it. Btw, remind me Chu Thanh Loc sing this song in his play…hehhehe…..

  25. Clip của Don có sáng tạo lắm! coi vui vui!
    Còn clip của Rob, chắc là Rob nên bỏ nón rồi che dù (or xin wán kem nào đó cây dù nhỏ nhỏ ròi gài bên tai cũng đc.)! lol! just kidding!
    Mình đã đọc qua bài báo của chị Trang. Ko có j` mới để cm thêm vì Rob phân tích chuẩn và đúng suy nghĩ của mình lắm rồi.
    Chỉ mong các nhà báo tìm hiểu kĩ càng, cân nhắc kĩ lưỡng trước khi xuống bút 1 bài nào đó!

  26. U sing this song so awsome. I really like it. Btw, remind me chu Thanh Loc also sing this song in his play Chuyen Than Tien Xu Phu Tang, heheh…

  27. Mi`nh ko phai la` hay theo doi~ tin giai tri VN thuo`ng xuyennhung mi`nh muon neu y kien minh ve Don. Chuyen quay clip ha`i gia nguo`i noi tieng thi` that su ben Hong Kong da~ la`m lau^ lam’ roi` hon 30 nam roi`. Ngay hien tai TVB da~ co 1 show chi de la` nhai’ ngu`oi noi tieng, do’ cu~ng la` 1 cach mang tieng cuo`i den cho khan gia. Do cung la` 1 chuyen tot cho nen mi`nh nghi~ ko nen khat khe voi DON. Ban ay da mang tieng cuo`i den cho moi ngu`oi.

  28. Đỉểm khác biệt để blog là một kênh truyền thông hấp dẫn không chỉ ở tài hoa của người viết, mà còn là vì tính tương tác, khách quan và không một chiều như một số đơn vị truyền thông trong nước.

    Btw, cái clip của Don quá đỉnh, bài hát cũng quá vui, xem hoài không chán 😉

  29. người ta nói BLOG là quyền lực thứ 5 mà lị.
    Mới vik cái long report về Digital Marketing xong…
    Hem có giè ảo hik ráo

  30. Haizz,mình đọc tất cả các comment cua mọi người,cả mục “nửa câu chưyện”,mình tin là chi Trang nói đúng,thực sự mấy ngày nay,khi thấy Don đăng mấy cái stt trên FB của him,cũng ghé ngang xem,đôi khi cũng muốn quăng vài câu,mà nghĩ lại,mình vào ngay “ổ” mà lại chê bai này nọ ko khéo toi mang,hehe
    Quả thật mình thì ko phải là ghét Don,cũng chẳng “điên lên” vì các clip của him,nhưng thật sự..phì cười vì những lời him nói trên FB mấy ngày qua,và cũng phì cười khi coi mấy cái clip của him(không phải cười vì vui mà cười vì cái cách làm …không biết mắc cỡ của him)
    Có 1 câu mà chi trang nói mình rất tâm đắc “Ngoai hình ko dep,diễn bình thường…”mình nhận xét cau đó “ĐÚNG”,vì thực sự khi xuất hiện chung với Thành Lộc,6người trong clip VONG CO GHEISA hay chỉ đơn thuần là clip gì đó đóng chung 1 thành viên của mr.Cù mới thấy được,tài diễn xuất của Don ko thể hay bằng họ,có chăng là…DON “Lạ”.Ừ thì lạ,nhưng thiết nghĩ Don nên dừng lai ở việc đem đến nụ cười cho moi người,chứ..đừng làm quá để mong thành 1 super star…
    Không chống đối cũng ko ủng hộ,có lẽ hiện tượng DON sẽ sớm…tan thôi,hì
    Sorry anh Robbey,em hơi nói nhảm,hè hè

  31. Em thì thích anh Don hồi teen hơn là như geisha …
    Love ur last sentence , Man

  32. thich nghe giong cua u noi tieng Anh.

  33. quá hợp với phong cách acoustic…đúng là ai cũng có thể..^^

  34. Sao đọc trường hợp này lại cảm giác như nhà báo TT có vấn đề ko ổn, còn Don thì chưa rõ. Thứ nhất, nhà báo này viết bài “ẩu” (theo như bài của Rob phân tích), cái này đã thể hiện sự thiếu trách nhiệm với nghề rồi, vì viết báo mà không đi tìm hiểu nghiên cứu cho rõ ràng đã nhận định nọ kia (cái này Rob đã phân tích đầy trong blog của mình, tôi nhớ đọc blog Rob, rất nhiều lần đề cập đến chuyện này). Tôi rất dị ứng với những nhà báo kiểu như vậy. Tới cái phần “nửa kia của câu chuyện” thì tôi càng thấy nhà báo này có vấn đề, dù cách của Rob đề cập đến có vẻ trên tinh thần “dĩ hòa vi quý”. Đầu tiên, đọc chi tiết Don nhắc tới 10tr, tôi nghĩ ngay đến khả năng cậu này bị đụng chạm thì bực bội, có thể đặt điều bịa chuyện để tự bảo vệ mình. Nhiều khi có những mâu thuẫn mà khi đưa lên báo, hay mạng, 2 bên nói trái ngược nhau, ng đọc bình thường như tôi chả biết được ai đúng ai sai. Nhưng đọc tới đọan ở phần cm, đọan “nửa kia của câu chuyện” thì rõ ràng, con số 10tr là có thật, dù là được đề cập đến theo kiểu gì, kiểu trả tiền để được lăng xê hay kiểu mua trang quảng cáo gì đấy, thì con số 10tr là chính xác và việc nhà báo đề xuất là thật, khi cả 2 phía đều nói ra con số này. Tôi chỉ thấy vậy, nếu sau khi Don không muốn mua nửa trang quảng cáo mà chị TT cũng chẳng bận tâm đến 1 nhân vật mà theo chị là không có tài năng gì đáng để viết thì chị có thể không viết gì cũng được mà. Đằng này, vừa xảy ra chuyện nhạy cảm như vậy mà chị viết luôn 1 bài, lại là bài viết ẩu không tìm hiểu thấu đáo, thì đúng là nhạy cảm thật, dù “tình chị ngay” thì về lý, tôi mà ở vị trí của Don, tôi cũng phải nghĩ việc chị ấy viết bài như vậy có liên quan tới 10tr :).
    Tôi cũng có người nhà là “nhà báo”, mà là nhà báo thế hệ trước rồi. Tôi có nghe nhà báo này kể chuyện ứng xử với những tình huống tương tự, khi cũng có những nhân vật mới bước chân vào lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn, tìm đến báo để mong được lăng xê, thậm chí chủ động đề nghị trả tiền để được lăng xê (chứ không phải báo gợi ý trước), mà nhà báo này thấy anh ấy/cô ấy không có vẻ “tiềm năng” nền từ chối chứ chẳng đề nghị gì thêm, kiểu như là đề nghị “mua trang quảng cáo”, có là có đề nghị mua quảng cáo với các doanh nghiệp thôi. Nếu nhà báo thời bjờ mà như chị TT thì nghĩ hơi buồn vì sao 2 thế hệ khác nhau quá :(.

    • Việc bán quảng cáo thì báo nào cũng có, và lợi nhuận không đến trực tiếp tay phóng viên đâu. 😀 Chẳng phải tiền của mình thì mắc gì phải… tức để rồi viết bài đập? Tất nhiên, Don nghi ngờ là có lý, nhưng vì thế mà phán bừa thì cũng ko hay. Cả 2 người đều quá vội vàng khi đưa ra nhận định về nhau.

  35. Chuyện xảy ra giữa MS Trang và Don mình sẽ không bàn tới, nhưng cái cách mà Ms. Trang quy chụp cho mạng là ảo cùng những dẫn chứng trong bài của Ms. thì mình thấy quả là khiên cưỡng và làm “xấu mặt” cánh phóng viên. Thường thì để nhận xét và phê bình mặt chuyên môn của một nghệ sĩ, ít nhất người phê bình phải có một trình độ và hiểu biết nhất định về lĩnh vực của người nghệ sĩ ấy, nhưng Ms Trang thì rất hay nhận xét này nọ về nghệ sĩ nhưng nhận xét nào cũng dựa trên 1 cơ sở lỏng lẻo, không phân biệt được thế nào là A, thế nào là B. Không biết múa là gì mà đăng nguyên 1 bài phê bình về Múa Việt Nam, trong khi hình ảnh thì của múa Trung Quốc. Còn về âm nhạc thì cứ xem những nhận xét của Ms trong Album vàng sẽ hiểu trình độ của Ms thế nào. Quay lại vấn đề của Don. Don đơn thuần là 1 lipsycner, và nếu muốn phát triển trong lĩnh vực hài thì không có gì khó hiểu. Và nếu Don muốn đoạt được Mai Vàng (như FB của Ms Trang) thì cũng không phải là xấu. Và việc Don gặp Ms để đề nghị viết giới thiệu cũng không phải là chuyện lạ lùng gì trong giới này. Nhưng từ những ấm ức đó mà phang ngay 1 bài lên báo như thế thì quả thật là không biết tư cách làm báo của Ms này như thế nào. Trước bài báo như vậy, việc Don có những nhận xét cá nhân trên FB của Don cũng có thể hiểu được. 1 vấn đề nữa, đó là: những lời của Don là được đăng trên trang cá nhân của Don, ai thích coi thì coi, không thì thôi. Nhưng bài của Ms Trang là đăng lên báo, vì thế, độ truyền bá sẽ rộng hơn => gây ảnh hưởng đến 1 cá nhân cụ thể? Vậy thì liệu có phải là công tư bất phân minh?

  36. Lam nguoi noi tieng o Vietnam sao oai vay ne troi….cai gi cung co chuyen het la sao…sao Don khong song va lam viec o My luon cho roi, yeu nghe^ thuat Ok, co nhat thiet phai ve Vietnam de xay ra co su nhu the khong….chuyen nay xay ra nhu com bua vay ! Hen gi nguoi lam nghe^ thuat va muo^n lam nghe^ thuat kho^ng ngo^c da^u le^n no^i….ma co muo^n le^n thi cung bi nha^n xuong cho chim ! Minh ghet ke it hoc ma ra duong cu keu tao co 3 bang dai hoc…chac ho chua bao gio gap nguoi tai gioi ma song khiem to^n…lam gi co duye^n gap duoc nhung nguoi nay ! Noi gi thi noi, toi nghiep cho Don, quyet dinh ve Vietnam lam nghe^ thua^t thi bi nhu va^y…! Coi nhu nam xuoi thang han di Don ha !

  37. San tie^n noi luo^n….co tai , no^i tro^i hon nguoi du bat cu o linh vuc nao, neu tu tin ban cung co the^ so^ng duoc o bat cu noi nao tren qua Dat tron nay chu kho^ng nha^t thie^t phai la Vie^t Nam, mang tie^ng mang niem vui den cho moi nguoi, khong duoc thich da danh lai con bi da^p, bi ghet….bo tay….O Vie^t Nam noi xin lo^i…cac Bac “an tre^n ngo^i truoc, nhung nguoi hoc cao hie^u ro^ng ” co bao gio cac Bac a^y trong nha^n tai nhi…? O bat cu moi nganh nghe^ moi linh vuc chu dung noi gi lam nghe^ thua^t…kinh khung !

    • sao đang nói về chị TT và bạn Don lại thành ra nói cả Việt Nam thế này? :D. Tôi thấy người VN có cái hay là thích “đánh” nhưng không để bụng lâu. Tôi nhớ nhiều nghệ sỹ lúc mới chân ướt chân ráo vào nghề bị “đánh” rất ghê (Đan Trường, Đàm Vĩnh Hưng, Nguyễn Phi Hùng, Hồ Ngọc Hà,… vân vân vì nhiều nhiều nữa) nhưng sau 1 thời gian vẫn miệt mài họat động thì không còn ai nhớ tới chuyện trước đây họ đã từng bị đánh cho tơi tả cả :), kể cả các nhà báo. Cuối cùng thì nhiều hay ít, người nào cũng có khán giả của mình.

  38. Pingback: Top Posts — WordPress.com

  39. em thích bài viết này của anh ghê, nhiều bạn bè em hiện là sinh viên, cứ ngồi đánh giá rồi lại phân tích giá trị ảo và thật mệt người ra…. Mạng là một trong những phát minh đỉnh nhất. Có nhiều thứ mà mình có thể học hỏi thêm rất nhiều …. haizz…mà chung qui em thấy do cách nhìn của mỗi người khác nhau nên lắm chuyện phức tạp

  40. Bthy đoạt giải 1miss au khi nào?
    Giải 1 là Ng Ngọc Anh mà.
    Miss au là cuộc thi hát online?
    CHỊ NÀY VIẾT THẬT NỰC CƯỜI! :))

  41. Kien thuc anh sau rong wa’, ham mo anh that

  42. Pingback: March 2010 – Tháng của Bưởi! « Robbey McNificent

  43. U try to speak naturally as E speakers but not really work. Anyway, I’m quite impressed by ur pronunciation in the song :).

  44. đọc xong tự nhiên thấy không thiện cảm mấy với các vị nhà báo tự cho mình cái quyền phán xét nhận xét. lám người đọc cứ bị tua tủa quan điểm. thụy vũ đích thi là cô trang rồi. mà thấy cổ khó tính nhỉ chắc tài năng của cô ấy giử lắm đây. thùy chi là một ngoại lệ của sự nổi tiếng, người ta nổi tiêng không vì nhan sắc ,pr, hay hậu thuẫn, thế thì bị là ảo sao ta, chắc về học lại quá. a rob phai có quan điểm rỏ ràng. thích thì thích đồng ý thì đồng ý, không tránh né, mềm mỏng. thế thì fan mới ủ hộ a hơn.

  45. e rut lại lời hâm mộ. anh là một blogger có kiến thức có tâm. nhưng phải chăng cũng kèm theo đó bệnh của người giỏi giang. e cực đoan? a chinh kiên?. e không giỏi lăm nên với vài câu ngắn không chủ ngữ vị ngữ e chỉ có thể hiểu “cục” mịch vậy thoy. đừng nói là may mắn đã mĩm cười!!!!!!?????

  46. Đồng ý trường hợp Thùy Chi. Cô ấy nổi tiếng nhờ giọng hát trời phú, không có PR, không có scandal, không có hình thực đẹp… Là nhà báo phụ trách lĩnh vực văn hóa văn nghệ mà lấy Thùy Chi ra để làm minh chứng phê phán trào lưu nổi tiếng từ thế giới mạng là một sự kém hiểu biết và hết sứ lố bịch. Tôi không phải là fan của Thùy Chi, nhưng tôi thấy cần trân trọng và nên đánh giá cao tài năng của cô gái này. Một người được công chúng gọi là ca sĩ mà không hề cần các chiến dịch PR, không cần phải chân dài, dáng gợi cảm… thì đó là điều đáng để những ca sĩ khác phải nhìn vào đó mà học tập chứ. Công chúng nghe nhạc ngày nay vẫn đánh giá cao những sân khấu như Bài Hát Việt. Thùy Chi là ca sĩ xuất hiện thường xuyên ở đó, trực tiếp trước hàng chục triệu khán giả. Trong khi đó, những ca sĩ mà nhà báo Thùy Trang đánh giá cao, như Hồ Ngọc Hà chẳng hạn, có được mấy % giọng hát như của Thùy Chi?
    Cô nhà báo Thùy Trang này dẫn chứng tùy tiện và tự cho mình cái quyền phán quyết người khác. Đọc báo NLĐ thường xuyên sẽ thấy cô này cũng viết bài có nội dung PR cho rất nhiều nghệ sĩ, dù tôi không biết vô tình hay hữu tình nữa.

    • Xuất hiện ở sân khấu nào còn nhiều nguyên nhân nữa bạn ơi, ví dụ đơn giản là, người tổ chức chương trình A thích ca sĩ B – mà thích thì chả cần lý do cụ thể, vậy thôi. Giọng Thùy Chi? Tùy tai. Mới nghe thì ok, nhưng càng về sau càng giống one-trick pony, không có gì mới mẻ. Cô bé có khả năng nhất định, nhưng chưa đến mức để tất cả mọi người đều đồng loạt tôn vinh. Bài viết này cũng ko chê bai j Thùy Chi, bạn làm ơn đọc kỹ trước khi nhận định. 🙂

  47. Tôi đọc bài báo của Thùy Trang từ khi chưa biết đến vụ lùm xùm này. Và thú thực, tôi chả thấy cô ta viết gì hay ho cả. Bạn, hãy công tâm, ngồi tìm lại, đọc lại, nhớ lại, logic lại vấn đề… sẽ thấy các bài báo của cô nhà báo này thực chất như thế nào. Bạn là một blogger, khi bạn viết, bạn cũng phải nắm rõ vấn đề, hoàn cảnh, mục đích ra đời của một tác phẩm nghệ thuật, xuất thân của nghệ sĩ, họ thành danh như thế nào, tác phẩm của họ dành cho đối tượng công chúng nào, như thế nào gọi là nghệ thuật đích thực… Nếu bạn không hiểu được cặn kẽ nó, bạn viết ra, nhận định, chê bai, đánh giá người khác, tôi sẽ coi thường bạn. Tôi là người comment, chỉ là ý kiến cá nhân, nói lên một góc của vấn đề theo lăng kính của tôi, những gì tôi được biết.
    Ở trường hợp cách viết của Thùy Trang về cô bé Thùy Chi, tôi cho rằng không có nghĩa cứ phải nói huỵch toẹt ra rằng tôi chê Thùy Chi thì mới là chê. Chỉ cần một câu nói, trước khi… Thùy Chi cũng chỉ được biết đến với vài clip tự tung lên mạng… đại khái thế. Dù cho có gọi rằng: hiện tượng… Thùy Chi (phải gọi thế vì ngòi bút của Thùy Trang, dù có cố đến đâu cũng chẳng thế làm người ta cho rằng cô bé này nổi tiếng ảo được) thì cách nói như nội dung cái Box thông tin trong bài báo đó cũng thể hiện một sự coi thường! Ở đây lại có hai khía cạnh, vô tình khiến người đọc có cảm giác nhà báo ko trân trọng lao động khởi đầu của nghệ sĩ (mà là lao động chân chính, chứ ko phải đạo nhạc, tạo scandal…) thì chứng tỏ nhà báo viết dở. Trường hợp thứ hai thì ko cần nói…
    Tôi đọc entry của bạn, nội dung trả lời các comment của thấy có những cái công tâm, có những cái chưa công tâm đâu. Tôi biết, dù là blogger, nhưng bạn cũng là một nhân vật rất thực, cũng có những điều khó nói. Tôi lại khác.
    Tôi khẳng định một lần nữa, tôi không phải fan của cô bé Thùy Chi. Nhưng tôi trân trọng tài năng. Và tôi muốn nói ra đây là một ví dụ để, cả bạn, nhà báo Thùy Trang và không ít người viết lách, dù blogger hay nhà báo hãy nhìn nhận đúng hơn về cái từ gọi là ca sĩ. Chẳng có lý gì mà cứ ầm ĩ ca ngợi một cô gái chuyên đi đạo nhạc, hát live cũng thường thường mà lại trở thành hot star cả! Đó là Bảo Thy ấy. Cái tôi muốn nói không chỉ dừng lại ở trường hợp của Thùy Chi. Bạn là blogger, hiểu xa hơn chút nhé!
    Và, mục đích của tôi, nói thẳng ra là, tôi muốn qua cách comment của mình, để cả bạn và Thùy Trang – những người cầm bút, dù bài viết đăng ở đâu đi chăng nữa – sẽ cảm thấy như thế nào khi người khác chửi bới mình không thương tiếc khi có thể tôi chưa hiểu rõ về người viết, về entry, về bài báo… Khi cảm thấy tức tối, bực mình, vô lý… thì khi đó, cô Thùy Trang nên coi lại bài báo của mình, chẳng phải bài báo của cô cũng như thế sao?
    Đoạn này, bạn có thể biên tập nhé: Nói cho bạn biết, Thùy Trang viết gì là gần như cũng sẽ được đăng đó. Kekeke, muốn biết lý do, hãy hỏi sếp của Thùy Trang í!

Bình luận về bài viết này