Hèn chi phim Việt Nam…

Hôm qua bé Lan Trinh rủ đi xem Bài Hát Việt sau anh Quỳnh báo Điện Ảnh, nên đành phải bỏ dịp xem em í hát live trên sân khấu lớn – mình luôn có hứng thú với sự phát triển của mỗi giọng ca hậu-Idol nên cũng hơi tiếc.

Từ đầu năm đến giờ chưa theo dõi được một liveshow BHV, mà thấy cánh truyền thông cũng chả ai mặn mà.  Chán nhỉ?  Sao chương trình âm nhạc nào của nước ta cũng ngày càng đi xuống về chất lượng?  Để ý, hễ cứ có ai đó nổi nổi, hàng loạt ca nhạc sĩ lập tức hùa theo “trào lưu”.  Thậm chí, ngay cả người nghệ sĩ đó cũng… copy lại chính mình, làm nhạc na ná nhau.  Lười sáng tạo chính là điều tối kỵ trong nghệ thuật.

Nói đi phải nói lại.  Khán giả ta cũng có biết trân trọng “nghệ thuật” mấy đâu.  Mang “ranh” là một trong những nước có tỉ lệ tốt nghiệp phổ thông cao nhất, chứ mình thấy trình độ, dân trí nước nhà còn thấp lắm.  Nôm na, dâng cao lương mỹ vị đến tận mồm cũng chả mấy người biết nó là cái giống gì.  Học sinh bị bắt ép học mười mấy môn/năm, ra trường có khi chả giỏi được 1/2 môn.  Thiệt.  Đơn giản nhất là… tiếng Việt, có người viết 10 chữ sai hết 7 chữ – vậy mà cũng cho ra trường.  Ta tự hào vì cái gì nhỉ?  Vì có tỉ lệ học sinh gian dối cao nhất thế giới à?

Đừng thắc mắc, vì sao âm nhạc nước ta toàn đi sau, bởi có phát triển bao nhiêu cũng vậy.  Thấy Mỹ Tâm không?  Những ca khúc “dễ nghe” và phối khá sơ sài trong mấy album đầu thì được ủng hộ nhiệt liệt.  Về sau, đầu tư bao nhiêu vào hòa âm và kỹ thuật, lại không có hit nào được rầm rộ như trước.  May mà Tâm đã có lượng fanbase khủng nhất nhì Việt Nam sau nhiều năm hoạt động nghệ thuật.  Những ca sĩ trẻ bây giờ mới khổ, họ ở thế gọng kìm.  Ra nhạc “dễ nghe” thì sẽ bị chê là nhàm chán, bao nhiêu người hát rồi; mà “hiện đại” – “văn minh” một chút thì lại khó tiếp cận công chúng.  Bà con chỉ phẩy tay, nhạc gì nghe đau đầu, thà bật Lý Hải với cả Lâm Vũ, đỡ hơn chút thì được… Cẩm Ly, Phạm Khánh Hưng.  Chỉ thở dài ngao ngán.


resized_IMG_4865


Cũng chính vì quá chán cảnh V-Bóp nước nhà, nên mới bỏ 2 show ca nhạc, xem thử “Ngôi Sao Điện Ảnh Triển Vọng” xem có le lói được chút hy vọng nào không.

Nói câu đó là hiểu sắp khen hay chê rồi ha.

Đọc tiếp và xem hình ảnh của đêm thi, cùng các phần trình diễn của Mỹ Tâm, Thanh Thảo, Hiền Thục, vv.


Đầu tiên phải nhắc đến ngoại hình, và mình không bàn về chuyện “đẹp trai xinh gái”.  Ít nhất bạn phải sở hữu nét lạ, riêng biệt, nhìn vào người ta biết là ai.  Về khoản này thì thí sinh nam nhỉnh hơn nữ một chút, vì các bạn gái cứ lẫn vào nhau, không tạo được ấn tượng gì về hình thể sau đêm diễn.  Đùa như Tyra, đàn ông chỉ nên làm… phụ kiện cho phụ nữ thôi, đừng để họ outshine các bạn như thế chứ!

Về diễn xuất.



Nhân đây, mình chả thích xem kịch, hay do kịch Việt Nam… kịch quá? Xem Broadway, thấy người ta hát hò tưng bừng mà vẫn làm sống dậy fantasy của khán giả, chứ không bị… xạo xạo.  Kể cả mấy vở “Ngày Xửa Ngày Xưa” được khen quá chừng, mình cũng không hiểu chỗ nào là hài hước, dễ thương.  Coi cứ thấy nhảm nhảm sao á – so overrated.  Từ trước tới giờ, ok nhất là Người Vợ Ma, chả sợ ma quỷ gì nhưng phải công nhận nó biết cách… hù khán giả.

Vì sao đề cập đến kịch?  Vì các thí sinh lên sân khấu cứ như diễn… kịch, chứ không phải tiểu phẩm ĐIỆN ẢNH.  Mọi thứ cứ bị kịch tính hóa, chả giống gì với đời thực.  Phim ảnh không chỉ để vẽ vời những cái ảo, chúng vẫn phản ánh con người thật, kể cả thể loại… khoa học viễn tưởng.  Nếu bạn thích xem phim, phải chăng bạn cũng hay đặt mình vào tình huống nhân vật, “Tui mà là nó thì…”?  Bởi vậy mới có từ “nhập vai” – Bạn Sống được nhân vật thì bạn đã thành công, chứ không chỉ đứng đó mà Diễn.  Diễn để người ta biết mình Diễn thì ai làm chả được, phải Sống mới thuyết phục được khán giả chứ.

Xem xong, nghe mọi người xung quanh xầm xì, “Ai thắng giải chả được, chán đều.”  Cho dù chỉ ở mức độ “triển vọng”, thì mình vẫn khá… thất vọng, nhất là khi cuộc thi đã nghỉ ngơi 3 năm liền chứ không phải diễn ra thường niên như Idol hoặc THTH.


Về khâu tổ chức:

Âm thanh của phần thi đầu bị hỏng nên chả hiểu câu chuyện cho đến… gần kết cục, mic thì rè rè rột rột suốt nên cứ… nổi da gà liên tục.

Ánh sáng trên màn hình chiếu lại cũng có vấn đề, mấy khán giả ngồi xa chắc tưởng thí sinh là người hành tinh, vì da lúc xanh lúc đỏ.


Nhận xét chung về Tiểu Phẩm và Ứng Xử, mời các bạn đọc bài viết này, mình hoàn toàn đồng ý và không phải nói gì thêm:

‘Ngôi sao điện ảnh triển vọng’ ứng xử nhạt


resized_IMG_4867


Tam ca Lương Thế Thành, Bá Thắng, Hòa Hiệp hát nhép bài Áo Lụa Hà Đông – bản phối cứ cà tưng, I disliked it.


resized_IMG_4872


Style ăn mặc này giống Quốc Thiên hồi thi bài “Dư Âm”.


resized_IMG_4875

Diễn viên Thanh Mai, Trung Dũng làm MC cho đêm thi.

resized_IMG_4876

resized_IMG_4882


Chị ấy dẫn bình thường, còn anh ấy thì mắt cứ lờ đờ và lặp từ quá nhiều.


resized_IMG_4884

Thí sinh nữ trong trang phục áo dài ABC.

resized_IMG_4886


Tiểu phẩm đầu tiên: Áo Cưới của Quang Nhật và Thùy Trang – Chị làm gái nuôi em trai đi du học.


resized_IMG_4889

Tình tiết trôi qua nhanh quá, chả đọng lại được gì.

resized_IMG_4890


Bạn nữ được giải… tóc đẹp. Khó ghê, sao không có thêm giải ngực đẹp mông đẹp?


resized_IMG_4891


Tiểu phẩm 2: Con Ruồi, Thanh Phương và Quốc Bảo thể hiện. Do được phỏng theo truyện ngắn của Nguyễn Nhật Ánh nên kết cấu câu chuyện của phần dự thi này ổn nhất. Thời hạn vừa đủ để thí sinh diễn tả hết được nội dung tiểu phẩm, nhưng có lẽ giám khảo thấy nó không “phức tạp” bằng những tiểu phẩm khác chăng?


resized_IMG_4892


Cả 2 bạn vào vai khá ăn ý, dễ thương, gây cười hợp lý. Cặp này lại ra về trắng tay haha. Nếu chỉ tính riêng trong đêm thi này, bạn Quốc Bảo nên giành giải nhất.


resized_IMG_4897

Đố các bạn là ai?

resized_IMG_4899

resized_IMG_4903

resized_IMG_4905

resized_IMG_4907


Hiền Thục trẻ trung với “Em đẹp nhất đêm nay”. Lip xinh và rất xinh.


resized_IMG_4908

resized_IMG_4909


Tiểu phẩm 3: Điều Kỳ Diệu, của Mỹ Tiên và Anh Huy. Nói về “Tình yêu trên mạng và gặp nhau ở ngoài đời”.


resized_IMG_4910


Chưa bàn đến chuyện khuyết tật của nhân vật nữ, khoản thoại đầu tiên đã thiếu thuyết phục. Mình cũng từng có người yêu bước ra từ thế giới online, chả ai nói chuyện giống vậy, cứ… sến sến!

Tiểu phẩm 4: Tình Yêu Còn Lại, của Thảo Nguyên và Hữu Lộc. Đề tài chiến tranh muôn thưở.


resized_IMG_4912


Bạn nữ nhìn giống 1/2 của Twins nhỉ? Diễn có hồn, được giải Diễn Xuất cũng xứng đáng. Mà ngộ ghê, “diễn xuất hay nhất” lại không được vào Top 3. Mình thấy ngoại hình bạn í cũng có đến nỗi nào đâu ta?


resized_IMG_4913


Phần đầu giống mấy cái kịch trên kênh 7, nhạt. Được cái xây dựng cao trào ổn, phần sau tạo được cảm xúc nơi người xem, good job.

resized_IMG_4919

Quang Hà

resized_IMG_4920

resized_IMG_4922


Mỹ Tâm trữ tình trong ca khúc “Vẫn hát lời tình yêu”. Giọng tốt nhưng cảm giác thiếu thiếu, bài này không hợp với Mỹ Tâm lắm. Trừ các chị diva đã xào nấu nó quá nhiều, về sau mình thấy Hải Yến cover ổn nhất!


resized_IMG_4930


Có khán giả lên… đeo kính cho chị Tâm, rõ vô duyên. Mỹ Tâm được cái tự nhiên lên sân khấu. Lúc hát xong, tự dưng thấy sau lưng có cái… bàn thờ, phản ứng của chị í bùn cười mà đáng yêu lắm hehe.


resized_IMG_4931


Tiểu phẩm 5: Hàm Răng Vàng, móc họng cha để lấy răng, ghê ghê. 2 thí sinh thể hiện là Tiểu Phụng và Hồng Đạo.


resized_IMG_4933


Phân vai chưa thật ổn. Bạn nam có đất nhiều hơn bạn nữ. Hồng Đạo diễn có duyên, được giải khán giả bình chọn cũng không quá khó hiểu.


resized_IMG_4934


Tiểu phẩm 6: Tường Vi, học đòi Nếu Em Không Phải Một Giấc Mơ, dưng mà làm không tới. Cốt truyện gốc lãng mạn vậy, tự dưng hóa ra “kinh dị hài hước một cách ngớ ngẩn”. Cái con ma này cứ bay ra bay vào như dở hơi, chả tạo được điểm nhấn gì cả.


resized_IMG_4937


Bạn Thành được giải… hình thể, mình chỉ thấy bạn í đơ như cây cơ, nhìn cứ bị “nhút nhát và sợ hãi” thế nào í.


resized_IMG_4938


Lâm Vũ làm mình đuối hàng với bài nhạc chợ, diễn tốt hơn hát haha.


resized_IMG_4939

Quách An An cười mà cứ như mếu.

resized_IMG_4945

resized_IMG_4947

Thanh Thảo nhảy vẫn bốc.

resized_IMG_4960

Bạn siêu mũ Duy Anh với Bài Tango Cho Em.

resized_IMG_4968

resized_IMG_4972

Tướng men nhưng mừ diễn chưa men lắm.

resized_IMG_4974

Lại các bạn nữ trong trang phục dạ hội của Sơn Collection.

resized_IMG_4975

resized_IMG_4977

Hồng Đạo nhận giải khán giả bình chọn.

resized_IMG_4979


Các giải phụ của cuộc thi (từ trái qua): Giải hình thể – Lâm Văn Thành, Giải khán giả bầu chọn – Phạm Hồng Đạo, Giải ứng xử – Nguyễn Đình Tiểu Phụng, Giải mái tóc đẹp – Trần Thị Thùy Trang.


resized_IMG_4981


Giải 3 – cô gái ma Thanh Tâm, chắc nhờ hóa trang giống… ma thật.


resized_IMG_4980

Giải 2 – Hữu Lộc.

resized_IMG_4983


Giải 1 – Quang Nhật. Hẳn những vòng trước bạn này diễn hay lắm, chứ riêng tối nay thì mình hơi ngạc nhiên khi bạn ấy #1.


resized_IMG_4987


Không liên quan – trưa nay ăn bún riêu.

42 responses to “Hèn chi phim Việt Nam…

  1. Diễn viên gì xấu ớn! Thua Rob 😛

  2. Mẫn có bài viết blog mới cho Chị Uyên biết với nha. Cám Ơn Mẫn. Chúc Mẫn nhiều sức khỏe 🙂

  3. viết hay thật! nhìn lại cái xã hội, văn hóa, âm nhạc, giáo dục,…như một mớ bòng bong

  4. E không quan tâm tới mấy giải này nên k0 biết , miễn bình luận , nhưng qua hình thấy ngoại hình có vẻ k0 ăn , ấn tượng vs e :p
    Điện ảnh nước ta e cũng thấy buồn lắm , mỗi năm chỉ rộ lên mấy phim giải trí ngày Tết , những phim dc gọi là ‘nghệ thuật’ thì rạp toàn không 1 bóng người . Những giải thưởng như Cánh Diều Vàng mà 2,3 năm liền chỉ có Bạc , không có Vàng 😦
    Những người làm phim của ta luôn hỏi : Sao ta chưa làm dc phim như Mĩ ? Sao họ không tự hỏi ta là ai , nền điện ảnh là j` so vs Hollywood thì khắc trả lời dc câu đầu . Đà này thì còn nản lâu ha a 😉
    Myta từ album thứ 5 trở đi ý đồ nghệ thuật toàn album thể hiện rất rõ , nhưng vol 6 đã trở lại ballad quen thuộc :”> , chắc vì k0 dc khán giả đón nhận = vol 1 , vol 3 chăng 😕

    • Lâu lâu ta được 1 phim như “Áo Lụa Hà Đông”, tính nghệ thuật cao mà thu về cũng ổn. Nhưng dạng đó hiếm lắm, vì giờ toàn cùi bắp không à. Kể cả Cô Gái Xấu Xí cũng chán òm, khắc họa hình ảnh nhân vật tự ti chứ không được cá tính như Ugly Betty.

      Mấy phim Tết ăn là nhờ các phương tiện truyền thông tập trung PR thôi em ạ, chứ chất lượng… hên xui, coi giải trí chứ cũng chả đọng lại j nhiều.

      Anh nghĩ ngoại trừ yếu tố “kinh tế”, thì rõ nhận thức về nghệ thuật cũng như thực tế của ta chưa cao, nên mới dẫn đến tình trạng phim… giả tạo. Ngoài đời chả ai nói chuyện và hành động như vậy, lỗi đầu tiên từ các anh biên kịch và đạo diễn.

  5. ấn tượng đối với em là Hiền Thục , nhìn hình ko ra . A Robb thuyết minh mới nhìn ra ! haha ! Tưởng ca sỹ hàng hot nào mới mà em ko biết không hà ! :))

  6. mình nghĩ tiễu phẩm HÀm RĂNG VÀNG là ấn tượng nhất

  7. A có cùng ý kiến vs e đấy 😉

  8. Robbey ah, bai viet nay cua e duoc do.!!! Ch thich nhat khi doc loi danh gia cua e ” Ta tu hao vi cai gi nhi ? Vi co ti le hoc sinh gian doi cao nhat The gioi ah ? ” . Dung vay, cai benh chay theo thanh tich duong nhu da an vao mau cua nganh Giao duc nuoc nha roi. Tren cu ho hao , dao to bua lon nhung nao co dam doi mat voi chat luong thuc te, phuong phap giao duc thi ap dat , khuon mau, kim nen kha nang sang tao cua lop tre……..Hen chi……..Chuc e trai co nhieu suc khoe de co nhieu sang tao moi nhe !

  9. Thích body của Hiền Thục, dạo nì giảm cân thì phải?!

  10. Tôi chỉ biết Robbeydeptrai từ sáng hôm truớc đến sáng này thôi. Tự nhiên đọc và thấy thích nên cứ đọc tiếp… và sẽ còn đọc dài dài. Lâu rồi mới có dịp bị cuốn hút như thế. Biết nhau chỉ có 24 tiếng thì đâu có nhiều . ROBBEY viết rất tinh tế có chiều sâu, chân thật, có nét riêng . Trong làng giải trí việt nam, tôi chỉ thích kịch(bi kịch, hài kịch) và dân ca nhạc cổ. Không biết đến bao giờ , tôi sẽ thích thêm những thứ khác!

  11. hôm đi họp báo, nhìn mẹt các bạn e tìm k ra gươg mẹt nào đẹp hết, dzị mà cũg tìm ra dc ng đoạt giải [-(

  12. sao mà diễn viên triển vọng mà già ghê vậy? nhình tưởng > 30 ko à!

  13. Càng coi mấy cái giải này càng chả hiểu tại sao những người okie rớt đài ráo. Còn cóc ổi mía ghim thì lại vào ào ào. ANTM Tyrah cũng có phần thiên vị 1 số thí sinh nhưng ở đây có căn cứ và hợp lí chứ hok như nước mình, chán. Thi thố gì ra kết wả cũng làm ngừi ta té xấp.

  14. Trong số nhạc sỹ stac cho Myta từ những vol đầu chả cóa ai là hàng sơ sài cả , nói năng suy nghĩ chút 🙂 Hồi đó bọn họ đã là hàng tên tuổi & bây giờ cũng vậy :))
    Chưa kể sau này Myta hợp tác với Hàn , có 1 đống nhà chuyên môn chê bai tụi Hàn Quốc làm ko hay bằng VN , bạn nói nhạc hồi đó sơ sài ko sợ mâu thuẫn với ý kiến của hàng đống nhà chuyên môn ấy à :))
    Còn chuyện fan đông fan ít chỉ nói ngắn gọn thế này : khi yêu thì nhìn cái gì cũng đẹp khi ghét thì cái gì cũng xấu
    Khi nó đã ghét rùi thi dù fan có đông , liveshow có hút khán giả , đĩa có bán chạy thì nó vẫn bóp méo theo ý nó thui :)) Nó ghét mà :))
    Bạn Robbey hiểu ý tui nói chứ :))

    • Nhà chuyên môn ở đây là những ai? Mà ở nước ta có định nghĩa về “sự chuyên nghiệp” sao? Ở thời điểm hiện tại, ai nói hợp lý thì đồng ý, chứ mang danh nhạc sĩ hay phóng viên mà nhận xét sai lệch thì chả tội gì nghe theo.

      Các cách phối cho Myta từ trước đều rất cũ, nghe không có gì gọi là mới mẻ hay sáng tạo, đừng dùng chữ bứt phá. Từ Vút Bay trở đi, nghe nhạc văn minh hơn hẳn, chứ không phải do đóng mác Hàn Quốc nên mới khen.

      Mình lại thấy, nếu ghét thật thì đừng chú ý, vừa tốn năng lượng bản thân vừa làm mất thời gian của nhiều người. Mình ko nhìn cụ thể vào FC nào, mà là toàn cảnh về sự ảnh hưởng của ca sĩ trong xã hội. Những ca khúc mới của chị Tâm rõ ràng không có độ hit mạnh như trước nữa (dù tiếng tăm ko giảm) – nên mình mới cảm thấy khán giả quen với những gì “dễ nghe, không mới” trước đó thôi.

  15. Thích xem comment của anh Robbey ghê. Buồn cười một cách dí dỏm mà chính xác, ai mà muốn bắt bẻ chắc khó lắm! Em cũng thấy thất vọng về nền điện ảnh của nước mình. Xem ở rạp cũng vậy mà mở tivi cũng vậy, ko thấy chút đời thường nào trg đó, cứ như là xem kịch!

  16. hihi..Dang buon doc bai viet cua Rob do lien…

  17. Bi giờ âm nhạc như cái mớ bòng bong, ngay cả văn hóa con người cũng vậy. Hum bữa em st 1 bài hát post lên Zing nhưng suy nghĩ lại delete nó. Hum sau bài em tự dưng bị admin zng wăng lên (dù em đã xóa thẳng cẳng từ kiếp nào). Xong, thế là có đâu 1 đám lâu la vô chửi bằng những từ “chợ” nhất (mượn chữ này của anh ^^). Em tức mún xì khói, ai dè nhìn lại bài mí ca sĩ khác cũng bị chửi te tua, huống chi em ;)) Như thế mới rõ âm nhạc bây giờ phục vụ cho nhiều cái “lỗ tai chợ” như thế. Giờ thì em hiểu tại sao music nước mình cứ lẹt đà lẹt đẹt rồi. Những bài “chợ” thấy ớn mà dân chúng nghe ào ào, còn những bài hát – album đầu tư cao thì chả ít ai wan tâm. Tức thật

  18. RB có thể cho tôi biết bạn đang làm ngành gì đc ko, sao tôi thấy bạn như một nhà bình luận fe bình vậy?!

  19. tôi thấy cái giải BÌNH CHON của khán giả dành cho các thí sinh trong các cuộc thi có vẻ như là ko thật cho lắm nó gàn như là ai nhiều bạn hơn thì thắng vậy

  20. keke, gio a moi doc duoc ẻnty cua e, kekeke khen che khong thanh van de

  21. Hiền Thục quay lưng lại tưởng Hà Hồ đã đi…….”cưa chân”…hehe

  22. e cug la ng` thy trog cuoc thy ny` dung la hok koa co hoi cho nhug ng dien xuat tot dc co hoi chug mjnh ban than mjnh`,dung la cuoc sog chj~ koa tien la` koa tat ca~ cam on moi ng` da~ bjnh` luan ve cac tieu pham nhaz.

  23. thich nhất là tô bún riêu

Bình luận về bài viết này