Chạm Đất

KEL_0415


Làm gì có chuyện nổi tiếng ảo?

Khi bạn biết đến tên một thương hiệu, từng dùng qua, và vẫn tiếp tục sử dụng – có nghĩa chính bản thân bạn đã công nhận chất lượng của nó, và nhiều người như các bạn sẽ hình thành nên chữ “well-known” (từ đồng nghĩa của “famous”).  Nổi tiếng là gì?  Được nhiều người biết đến và có uy tín đối với một cộng đồng nhất định.

Nguyễn Du cũng có câu, chữ tài liền với chữ tai một vần.  Người nổi tiếng có tin đồn là chuyện quá ư bình thường.  Cả khi chả làm gì sai, thiên hạ rỗi mồm vẫn có thể tô vẽ lên mà nói.  Vì sao?  Vì họ đủ thú vị để người ta phải nhắc tới, đủ nhan sắc, tài năng để hoa ghen thua thắm, liễu hờn kém xanh.

Dễ lắm.  Giờ bạn tung hình sex lên xem, bao nhiêu người thèm coi.  Thử đi, biết liền ah.  Mình nghĩ, chỉ mấy em đang tuổi dậy thì mới tò mò với những scandal như vậy.  Ngực với chim thôi mà, ai chả có, nổi tiếng khác gì ư?  Ồ quên, của chị Phi Thanh Vân thì hem phải ai cũng có – món quà dành cho những bạn chưa từng đi Thái xem show.

Tiếp.  Chữ “tai” trong câu thơ trên cũng xuất hiện trong “tai nạn, tai ương” – có nghĩa là những bi kịch không báo trước, làm ảnh hưởng xấu trực tiếp đến chủ thể.  Nếu vậy, khi cho rằng ai đó vướng phải “tai tiếng”, bạn nên thương họ chứ.  Chẳng nhẽ ra đường thấy ai đụng xe, bạn lại đứng đó chê cười: “Ngu, ai bảo chạy ẩu?”

Tính nhân bản nằm ở chỗ đó.  Cho dù người ta đã phạm lỗi gì, thì khi vấp ngã, cũng nên giúp họ đứng dậy.  Dù sao, đau đớn do họ tự nếm trải, bạn cay mồm độc miệng thì chính bạn mới là người phải chịu quả báo.  Nhiều kẻ rất ngộ, cứ làm như “nổi tiếng” là cái tội, không ai đụng chạm gì đến cũng chửi um lên.

Điển hình nhất là trường hợp Hoàng Thùy Linh – mình chả hiểu vì sao xứng đáng bị… treo lên cột thánh giá?  Cô ấy tự tung video phòng the, tuyên truyền cảnh đồi trụy?  Không.  Thủ phạm đã bị bắt còn gì?  Cô ấy quan hệ ở tuổi còn… quá trẻ?  Luật pháp không cấm thì thôi chứ.  Tồi nhất là những đứa have sex từ khi chưa-đủ-tuổi, nứt mắt ra đã ăn chơi trác táng, cũng tự cho bản thân tư cách chửi rủa người khác.  Ơ, mà ai có tư cách thật sự, họ chỉ bình tĩnh nhìn nhận vấn đề chứ chả khi nào phải dùng đến giải pháp tục tĩu ấy.

Giới celeb nhờ vụ ấy được dịp tỉnh táo lại, có ăn nằm với ai cũng cẩn thận hơn, không ghi hình bừa bãi nữa.  Thời đại kỹ thuật số, làm gì có chuyện thông tin sẽ bảo mật tuyệt đối.  Như hồi xưa, có gì còn… nuốt phim vào bụng được haha.  Nhìn về phía tích cực, bi kịch của em Linh chính là bài học vô giá cho nhiều sao.

Còn đối với những nhân vật “chưa ai biết là ai”, mình không nghĩ dùng từ “tai tiếng” là hợp lý.  Bởi, có tiếng rồi mới chịu cái tai ấy – Infamous cũng có gốc gác từ chữ FAME mà ra.

Thế gọi họ là gì?  Chả biết.  Bản thân mình chưa bao giờ có nhu cầu quan tâm đến một nhân vật ABC vì họ khoe hàng hay lộ hàng, rất nhảm nhí.  Những ai để ý thể loại thông tin rẻ tiền ấy, đã tự nói lên rất nhiều về chính họ.  Nếu bạn đủ chững chạc và có đời sống tâm sinh lý bình thường, thiết nghĩ không nên lu bu vào “chuyện ấy”, “cái đó” của người khác làm gì.

Cứ than phiền là cô A cậu B “nổi” nhờ sex hay scandal – có khi nào tự trách mình giúp họ trở thành tâm điểm?  Hãy ghi nhớ câu này: “Im thin thít, lặn mất tăm.”

Làm gì có chuyện nổi tiếng ảo?

Chỉ có nổi tiếng và không nổi tiếng.  Quan trọng là nổi tiếng với cộng đồng nào, hướng đến đối tượng nào mà thôi.

Cùng bị đồn là nhờ cặp với… đại gia, nhưng khó ai có thể phủ nhận quãng âm cực khủng của Hồ Quỳnh Hương, hay chất giọng trầm khàn dễ nhận ra của Hồ Ngọc Hà.  Ít nổi hơn, nhưng Trà My cũng đã gây ấn tượng nhất định tại cuộc thi Vietnam Idol, xây dựng hình tượng rõ nét trước khi cộng tác với Hà Dũng.  Đó là những người thật sự muốn gắn bó với nghề, chịu học hỏi tiến bộ để cái tai không át đi tiếng của mình.

Muốn thấy sự khác biệt?

Quách An An, Lê Kiều Như, Phi Thanh Vân.  Đấy, cũng tên… 3 chữ, cũng vú to lấp mồm – mà hát hò hay đóng phim đều chả ra sao.  Liệu có nên gọi là “nổi tiếng” không, khi họ được biết đến vì những gì không hề… liên quan đến chuyên môn của họ!

Làm gì có chuyện nổi tiếng ảo?

Từng làm trưởng campaign của nhiều dự án PR qua blog, mình được biết khách hàng không bao giờ muốn dây dưa với những blog bẩn, đưa thông tin tiêu cực hoặc bôi nhọ những cá thể khác.  Thử nghĩ xem, giới thiệu sản phẩm của bạn, ngay sau đó nối tiếp “khoe ngực lộ hàng nhảy sex”, còn ai muốn mua nữa?  Trừ khi là bán… Viagra.

Đã gọi là “hot blogger”, thì phải hot vì những gì thuộc về chính bạn.  Nếu chỉ chú tâm nói về người khác, điều đó chứng tỏ bạn kém thú vị, đơn giản thế.  Muốn dựng chuyện đặt điều về ai, khó gì?  Hôm nào rảnh nhảm, bạn cứ lên mạng tổng hợp thông tin về một nghệ sĩ bất kỳ, xuyên tạc này nọ là tự khắc hình ảnh đẹp cách mấy cũng phải méo mó.  You are what you think.

Nhìn lại thời kỳ 360, muốn đánh giá ai “hot” thật sự, chỉ cần nhìn vào số hợp đồng quảng cáo mà họ nhận được qua kênh truyền thông tự phát này.  Thông thường, mình hay liên hệ Mèo Ác làm chung, và ngược lại.  Những bạn khác bao gồm Mr. Blue, Shuya, Quang Chí, Awadeli, etc.  Page Views của họ kém xa những blog “chăm chửi”, nhưng cái giúp họ được giao việc chính là uy tín của họ, và những mối quan hệ thực của những con người có thực!

Bàn thế đủ rồi, mình chạm đất.  Dù ảo hay không, thì tiếng tăm cũng như tiền bạc, không làm bạn hạnh phúc được.  Sống miễn sao đừng thẹn với lòng, thế là vui.

22 responses to “Chạm Đất

  1. Em có quan điểm gần như anh. Hoàng Thùy Linh là sự cố chứ có tự tung lên đâu. Có ai ngu đến độ tự tung phim mình lên để nổi tiếng đâu. Đáng trách đáng chửi là mấy kon tự xưng mình là hot girls, tự mướn người chụp hình, tự bỏ tiền cho vài tờ báo mạng, rồi cũng tự phong miìh sexy girls luôn mới đáng trách. Thiên hạ giờ ít ai chịu hiểu câu chuyện theo đúng nghĩa nó đâu, thấy ai nói là hùa theo. Bởi mới có chuyện ko phân biệt được 2 chữ “Đạo nhạc” và “viết lời Việt” đó anh. Cứ nghe na ná là phan zô “đạo nhạc”. Họ tự xem thường nền âm nhạc nước nàh chứ ai. Nhưng cũng có 1 số kẻ mặt dày thật, tự đạo nhạc rồi khi lộ ra tìm cách lờ và ém xuống. Chắc anh cũng biết zụ 1 bài trong album con đường “nắng” đạo trắng trợn mà ^^

    • Hơ, như thế còn bình thường, bây giờ toàn cố tình đạo nhạc để gây chú ý. 😀 Tiền tác quyền để biểu diễn có bao nhiêu đâu? Một phần cũng do mấy em thính giả teen thiếu kiến thức về “luật bản quyền”, càng làm ầm lên, càng mắc bẫy tụi nó mà ko biết. Bởi, nếu đầu óc tỉnh táo, không HÙA – thì dễ gì bị dắt mũi như vậy?

      Kinh nhất vẫn là vụ Minh Hằng chụp ảnh mặc đồ lót mà đổ thừa cho… mẹ. Mẹ nào làm chuyện như vậy? Con cái gì kỳ cục. Mấy cái Kênh 14, Zing này nọ, toàn là bị mua để đưa bài với lên charts này nọ. Bảng xếp hạng gì đâu toàn cùi bắp với cùi mía – những người ko biết hát. Ta nói, nhìn vô lắm khi chả biết ai là ai, ảo thế mới gọi là ảo chứ hehe.

  2. Đó giờ tui khoái tấm hình này của bác Rob nhất, nhìn nhộn, hay hay
    Còn mấy cái zụ tai tiếng này thì tui thấy tâm lý bầy đàn góp phần rất tích cực đó, haizzz…

  3. Good job on this one Rob ^_^ Trang’ den ro~ rang`, dung` tu` chinh xac’ LOL
    Truoc gio K cung co’ theo doi blog cua R, don’t worry, ppl all know your blog is better than may’ dua’ “cham chui” kia nhieu` 😀

  4. anh robb nói thẳng thiệt đó nha khâm phục thiệt nhìu lúc em cũng nghĩ như thế mún ghi ra như thế nhưng rồi lại sợ thiên hạ vào đọc xonh uýnh phù mỏ

  5. “You are what you think”. – AM
    Cảm ơn Rob, bài viết rất hay !

  6. bài viết bẩn nha 😦 có zú zà trym kìa!

  7. kết câu cuối của Rob nhất đóa!
    Có điều ai thẹn với lòng không thì không biết! Nổi tiếng ảo hay không thì hạ hồi phân giải, có điều mục đích được cộng đồng biết đến thì họ đã đạt được –> nhiều lợi ích vật chất khác! Đấy là lý do mà giờ nhiều “sao” chọn cách này. Cộng đồng mạng thì qúa dễ dãi, chú thử tẩy chay những tin + người liên quan xem, ai dám làm thế nữa.

    Ngán nhất là gần đây có chị MC L gì đó, chả biết hát thế nào (chưa đc nghe) thấy xuất hiện trên báo mạng toàn “khoe hàng “… phản cảm quá!

  8. Hic. Từ hồi có sự cố Hoàng Thùy Linh em thấy hình như có 1 cái trào lưu show hàng rầm rộ xảy ra trong giới nghệ sỹ Việt (Nhất là mấy “sao mới mọc” hoặc là mọc lâu rồi mà không được ai chú ý đến). Mặc dù trước đây cũng có nhưng không đến mức dày đặc như bây h. Đi đâu cũng con này thằng kia nòi cái này phô cái nọ. Nản. Chẳng biết ai vô tình ai cố ý nhưng mà em cứ thấy tởm tởm thế nào í. Đứa nào có gan thì mở miệng mà bảo “uh. tao chụp đấy. tao post lên đấy” em còn đỡ khinh. Đằng này cứ 1 mô típ cũ mèm “chụp kỷ niệm thôi, chụp nude nghệ thuật thôi rồi bị đứa nào đó giật mất điện thoại/laptop”.Óe. Thôi, nhắc đến mấy người này chỉ tổ lợm giọng. Hát hò chẳng đâu vào đâu, được cái “đã xấu xí lại còn hay gây sự chú ý”.

  9. Good entry Rob oi 😀 Càng ngày ông viết càng hay nha…

  10. Vậy hổng lẽ vụ Duyên Anh lộ ảnh nóng (ngay sau vụ Minh Hằng) cũng do nàng ấy tự tung lên hả bạn Rob???

  11. u must be different from the kind of people such as tk or only u ^^ cái câu anh hay nói” huu xa tu nhien huong ” khá đúng trong truong hop của anh đó 🙂 this is a good entry ^^

  12. uây vụ lộ hàng .. ái chà chà ! hết nói rồi : trị “Minh Hằng ” , trị “Duyên Anh” => ặc . Rất kinh những thứ ca sỹ trẽ thế lày . Xấu còn thìch khoe cơ ! =))

Bình luận về bài viết này