Vietnam Idol 2010 – FINALE – Happy Ending

IMG_0861


Nay công chúng đã biết nghe nhạc

“Tôi nghĩ đây là một kết quả xứng đáng. Uyên Linh chiến thắng hoàn toàn thuyết phục các thành viên ban giám khảo cũng như khán giả. Điều đó cũng chứng tỏ rằng thẩm mỹ âm nhạc của khán giả ngày nay không thấp, hay có vấn đề như người ta vẫn nói.”

Đến phút cuối, nhạc sĩ Quốc Trung vẫn chốt lại bằng một câu nhận định về khán giả. Nên xem là lời khen, nhỉ? Nhỡ… xui xẻo, giải thưởng cao nhất rơi vào tay Nguyễn Phương Anh, Vương Linh, Trung Quân, Bích Phương, Đức Anh, Đăng Khoa, Lân Nhã, Lều Phương Anh hay thậm chí Mai Hương, chắc tất cả chúng ta sẽ đều mang tội danh “không biết nghe nhạc” cả.

Vì thế, mình xin cảm ơn tập thể fan Uyên Linh đã bình chọn cho “hiện tượng – diva thế hệ mới”, bởi nhờ các bạn mà khán giả Việt được thơm lây trên diễn đàn báo chí. Trộm nghĩ, nếu những thần tượng thật sự trong showbiz hiện tại như Lam Trường, Đan Trường, Phương Thanh, Đàm Vĩnh Hưng, Hồ Ngọc Hà, Bảo Thy, Minh Hằng, … tham gia cuộc thi này, liệu sẽ xếp ở vị trí thứ mấy? Hic, thật đáng lo cho ‘thẩm mỹ âm nhạc của khán giả ngày nay’.

IMG_0894


The real Diva

Quay về với thần tượng Uyên Linh. Vài ý kiến cho rằng, mình sẽ buồn, hay thậm chí bực tức khi nghe xướng tên ‘mẹ Cám’. Chẹp, chắc họ quên mất rằng, mình là một trong những người đầu tiên đưa ra dự đoán từ sớm: Uyên Linh sẽ chiến thắng năm nay? Trong bài viết dự đoán thứ hạng, mình vẫn đường hoàng đưa em í lên ngôi vị quán quân mà. Bạn nghĩ xem, liệu có nên bộc lộ cảm xúc thái quá khi ít nhiều nắm vững tình hình?

Giọng hát chưa bao giờ là tất cả trong Idol series. Hãy đếm số lần em được diễn out, hoặc chí ít ở nửa cuối. Hãy nhìn xem thí sinh nào được đặc cách, được cứu, được dành cho lời ca tụng nhiều nhất (và bỏ qua hẳn các khiếm khuyết, bởi chúng… không cần thiết). Như đã nói từ đầu, Idol được ví như trò chơi tâm lý dài hạn, lái nó đi thế nào còn tùy thuộc ekip thực hiện.

Để đăng quang, ít nhất bạn cần làm vừa lòng 2 nhạc sĩ: Huy Tuấn và Quốc Trung. Mình đánh giá cao tài năng các anh, nhưng công tâm – những năm gần đây họ chưa ra mắt sản phẩm âm nhạc nào đủ khả năng chinh phục đại chúng. Nếu Uyên Linh (và cả Mai Hương) làm được điều đó thì tốt quá chứ sao? It proves that they are still relevant enough. That’s how the pimping process flows.

Nhiều bạn “diva type” tại American Idol hát rất hay, giàu cảm xúc, nhưng thường bị chê tư duy cũ. Đến mức về sau này, chẳng còn ai ngạc nhiên khi vai diva bị loại (?!). Nhưng ở đất nước luôn đi sau như chúng ta, đòi hỏi sự cập nhật đó có vẻ hơi… quá sức, thôi thì cứ “lối cũ ta về” sẽ lành lặn nhất. Cơ mà, Mỹ Linh hơi ác đấy, vừa cất giọng đã khiến bao người chột dạ vì trước đó tâng bốc em kia quá đà. Trong khi Uyên Linh căng cứng, cố với tới các nốt cao, thì Mỹ Linh chạm vào chúng nhẹ như chơi. Bay bay bay, thích thế!

IMG_0888


Hồng nhung và hồng nụ

Mai Hương trình diễn đúng với tuổi, đầy năng lượng và sức sống cùng “Đừng ngồi yên trong bóng đêm”. Em hiểu rõ thế mạnh, hoàn thành xuất sắc vai trò chương trình giao phó (cô bé 16-17 tài năng), khổ nỗi Hương chẳng phải ‘the chosen one’ nên đành chịu thôi. Hơi tiếc giùm cô bé, bởi danh hiệu sẽ làm bệ phóng tốt hơn cho em.

Hồng Nhung trẻ phết nhỉ? Sánh đôi cùng Mai Hương, nhìn tưởng 2… chị em. Bống cũng xuất thân từ ca sĩ thiếu nhi, nên chắc hiểu những gì bé rồng kon đang trải qua. Cảm thấy sự nhường nhịn, ăn ý hơn hẳn.

Điểm nhấn còn lại thuộc về màn kết hợp giữa Siu mẹ và Siu con – Nguyễn Phương Anh. Họ dường như thổi tung cả nóc Lan Anh!


IMG_0977


Idol Format + Media = Rating Boost

Bước ra sân khấu lớn, điều kiện âm thanh loãng, chợt nhận thấy mặt bằng chung của thí sinh Idol chẳng hơn gì dàn Sao Mai Điểm Hẹn. Thế mới hiểu, Idol thành công phần lớn nhờ tuân thủ format gốc: phân vai đa dạng + hát nửa bài + super pimp. Giả sử thay Uyên Linh bằng Mỹ Như hay đại loại, mình nghĩ vẫn sẽ có “hiện tượng” thôi. Idol mà.

Thưở Facebook chưa thịnh hành, thiên hạ đã phát cuồng lên vì Phương Vy, Ngọc Ánh, Thảo Trang, Hải Yến, Quốc Thiên, vv. Fans ầm ầm kéo đến nhà hát Hòa Bình, đêm chung kết đông kín từ trên lầu xuống dưới nhà. Bài review của mình thường lên tới 400 – 500 comments/entry. Với một mạng xã hội tương tác yếu như Yahoo! 360, bấy nhiêu chưa phải hiện tượng? Giờ chỉ Vy với Trang còn chỗ đứng nhất định… Chúng ta hãy dành 3 năm để thử sức bền của các Idol mùa 3 nhé!

Nói đi cũng nên nói lại. Cần khen khâu viral marketing từ phía Click và Unilever năm nay: đẩy mạnh thông tin rất hiệu quả qua các kênh Facebook, Yume, Zing và Youtube; xử lý tình huống khôn khéo nữa. Great job, team!

IMG_0937


Happy ending

Tóm lại, mình rất vui vì Vietnam Idol đã kết thúc, tối qua tự thưởng một chầu Hùng Xíu cùng vài người bạn hehe.

Những ấn tượng đầu khi tiếp xúc khiến mình mất thiện cảm với Uyên Linh, nên việc thắng thua chẳng làm mình thích em ấy hơn. Giá như tất cả chỉ là lời đồn… Hy vọng sẽ đường ai nấy bước, sau này không đụng nhau trong các dự án mình tham gia.

Cuối cùng, mình hứng thú với những hoạt động sắp tới của Mai Hương, Trung Quân, Lều Phương Anh, Siu Con, etc. Who else? Surprise me!!!

IMG_0633

MC Phan Anh.

IMG_0620

Thái Sơn Beatbox – 1 màu sắc thú vị đã hụt top 16.

IMG_0654

Bèo dạt mây trôi – nhóm AnB:

IMG_0678

Giấc mơ Chapi – nhóm Du Mục:

IMG_0695

IMG_0703

Những nụ hôn rực rỡ:

IMG_0727

IMG_0762

Cô gái tự tin:

IMG_0774

Trẻ trung và năng động. ^^

IMG_0770

IMG_0773

IMG_0779

Đừng ngồi trong bóng tối – Mai Hương

IMG_0797

Sexy rứa?

IMG_0805

IMG_0803

IMG_0809

Đêm tình nhân – Vương Linh & Bích Phương

IMG_0818

IMG_0822

Phút giây ngọt ngào – Lân Nhã & Lều Phương Anh

IMG_0830

Đăng Khoa rất ăn đèn.

IMG_0836

Dại Khờ – Đức Anh & Đăng Khoa

IMG_0845

IMG_0844

Ly cafe Ban Mê – Lân Nhã

IMG_0849

Căn gác trống – Trung Quân

IMG_0854

IMG_0876

Siu Black – Phương Anh : Khát khao môi hồng

IMG_0883

Một ngày mới – Văn Mai Hương – Hồng Nhung

IMG_0899

Killing it softly with her voice…

IMG_0912

“Em hiểu thế nào là diva chưa?” Trông yêu thế!!!

IMG_0916

Sexy lil lolita.

IMG_0965

Hết phim rùi. ^^


Tham khảo:

Facebook | WordPress | Yume | 360 Plus | Zing Me | Opera
Multiply | Blogspot | Tamtay | LiveJournal | AnyArena


82 responses to “Vietnam Idol 2010 – FINALE – Happy Ending

  1. Không được hát ở khán phòng nhỏ vs âm thanh tối tân nên biết mặt nhau ngay mà! Thế mới biết các thí sinh bên SMĐH đẳng cấp hơn hẳn Idol. Các thí sinh bên SMĐH mà hát ở khán phòng vs hệ thống âm thanh hiện đại như của Idol thì có lẽ mấy E Idol chỉ có nước xách dép! 1 trong những yếu tố Đẳng cấp là ở chỗ ấy đấy! Ai đời song ca mà lại phân chia đoạn kiểu ấy, lại còn phải để sis ML cứu 1 bàn thua trông thấy, chứ k phải ML chèn hay tranh vs UL đâu, mà là cứu UL đấy! Tưởng hát cùng Diva mà dễ lắm sao? MH hôm nay thấy hơn hẳn UL!

    • chuẩn đấy, Minh Chuyên hát ở không khí loãng như thế mà vẫn làm nổi da gà ban giám khảo, ĐMN, Mỹ Như vẫn có thể làm phát cuồng cả khán đài, Lương Viết Quang vẫn sang trọng và nồng nàn, Hoài Thu rạng rỡ và ngọt ngào, đâu như ai đó, “diva” mới từ ao làng ra biển lớn đã ngợp ko hát nổi, để diva thứ thiệt dìu mãi mới lên đc đỉnh dốc =)). Nói chung Phong độ là nhất thời, đẳng cấp là mãi mãi

  2. Những người anh wan tâm về dự án âm nhạc của họ là những người mà em rất thix. Từ giọng hát cho đến cả cách ứng xử. Great!

  3. tot thoi.thuong thi nguoi dung thu nhi luc nao cung noi tieng hon nguoi doat vuong mieng ma. van thich MH cho du moi nguoi thich UL.

  4. ma idol cung can an mac dep chu.MH mac do style lam.con UL thi =.= beo voi cha nhu’n :<

  5. Trong khi Uyên Linh căng cứng, cố với tới các nốt cao, thì Mỹ Linh chạm vào chúng nhẹ như chơi. Bay bay bay, thích thế

  6. tui thích tiết mục chị siu zí p.a song ca

  7. Đúng vậy, báo chí đều nói Mỹ Linh cố tình khoe giọng nên “lấn át” UL , nhưng thật sự Mỹ Linh hát hay hơn hẳn, UL hát tiếng Anh mà nghe như con gì nó rống , chẳng nghe được âm thanh gì. Rõ ràng kết quả UL là idol đã được dự đoán từ đầu vòng Gala 1 nên chẳng có gì là ngạc nhiên cả. Để xem UL có nổi tiếng được hay kg .

  8. Nhờ đêm chung kết mà nhìn ra được bao nhiêu điểm nổi trội của Format Idol so với SMĐH nhưng đồng thời cũng khẳng định là thí sinh SMĐH đẳng cấp hơn :))
    Mà em thấy biểu diễn ở sân khẩu lớn thì MH xuất sắc hơn hẳn đấy chứ :))

  9. Vui vì cuộc thi đã kết thúc… Cuối cùng một idol cũng được tìm ra dù rằng vẫn còn đó những lời khen, chê (điều này cũng bình thường vì đây là cuộc thi mà, có ai hoàn thiên bao giờ đâu).
    Chúc mừng Uyên Linh và hi vọng em sẽ thành công.
    Cảm ơn R đã có những bài viết hay giúp người đọc hiểu hơn về VNI tuy nhiên mình nhìn nhận đây chỉ là quan điểm của cá nhân mà thôi (blog vốn dĩ là thế mà).
    Phải thừa nhận năm nay BTC chương trình tạo scandal và giải quyết nó hay quá, luôn kích thích khán giả…

  10. mẹ Cám UL có 1 cái bức ảnh ôm MH khóc nhìn xấu vãi =)))))))))))))))
    Ừhm, cứ cho UL là Diva đi. Và ngang hàng với Mỹ Linh,…Tui chẳng thích thể lọai đó, tui thích ca sĩ như Hồ Ngọc Hà, Mỹ Tâm, Đan Trường,…

  11. Kỳ này giống Phim “chuyền hình ” Những Nụ Hôn ” Giực Dở ” 2 nhĩ ….. 1-2 tập đầu còn hứng thú ….. càng coi càng thấy Diễn viên đóng vai BGK chán quá

  12. Day coi nhu la 1 bai hoc , de uyen linh trau doi ky thuat thanh nhac , hoi cua uyen linh hat ra mo nhat qua . gia du my linh diva song ca voi my linh 22 tuoi cua ha noi dem tro gio . chac mylinh tre con tham thuong hon uyen linh . ngay anh my linh hat chan hon uyen linh bay gio nhieu .

  13. Khong thich Uyen Linh vi thap thoang Uyen Linh la My Linh dau do, mot nguoi khong co ca tinh rieng trong am nhac se chang the di ve dau, sure voi anh luon. Thich Mai Huong hon, dau em ay hat khong duoc nhu Uyen Linh nhung nhin em ay van co Mau Sac Rieng

  14. Kaka té ra là a ở Hùng Xíu thứ 7, bàn 3 ng ko girl bùn nhỉ…..

  15. Hôm qua vừa lần lại tất cả những bài review về VNI của anh mấy năm trước. Anh Robbey đoán trúng phóc quán quân 3 mùa liên tiếp, tài thật. Nhưng sao bây giờ anh mới đề cập đến chi tiết “sân khấu lớn, điều kiện âm thanh loãng”? Vậy mà trước giờ, em và nhiều đứa bạn khác không để ý, thậm chí mặc định rằng sân khấu SMĐH và VNI tương đương nhau cơ đấy.
    Bị nhiễu loạn bởi những lời khen quá đà của ban giám khảo, cũng khá ấn tượng với giọng hát được gọi là “nổi da gà” của UL, nên em hơi bị thảng thốt khi nghe giọng cô ấy trong đêm chung kết “Ủa, mình đang nghe ai hát thế này? Có phải thí sinh vedette đó không?” Có cảm giác mấy nốt cao UL lên chưa tới hay sao ấy. Trong khi đó, giọng MH vẫn ở phong độ ổn định, thích cá tính của em trong bài nhạc phim “Giải cứu thần chết”

    • Vì đêm cuối đc tổ chức ở sân Lan Anh, rộng rãi hơn hẳn và âm thanh cũng loãng hơn. 😀 Bình thường quay ở trường quay Hãng phim Việt tận Q9, chỉ có 200 chỗ thôi em. 8)

      Trong đêm này, thấy rõ bản lĩnh sân khấu của Mai Hương tốt hơn hẳn. 🙂

  16. lúc hát 2 chị ấy sung gê lắm , mới đầu UL xuất chưởng , ML thấy bi lép vế , dồn sức tung chiu , UL sợ mình giống tượng , liền bè nhẹ nhẹ, ML đưa 1 ngón tay ra , ý kêu UL im đi , UL we^ wa , ML lấy thế thượng phong mở to mồm hót , UL ko bit làm j , ôm ML =)) ……. thật là hài

  17. Uyên linh hát tới đâu,mỹ linh hát gấp đôi.Nghe mỹ linh hát như muốn truyền thông điệp : “Chị tin em không thể bay”

  18. “Em hiểu thế nào là diva chưa?” Trông yêu thế!!! cau nay hay

  19. Thời gian sẽ trả lời nhận thức thính giả đúng hay sai trong thời điểm này , chờ xem UL sẽ làm được những gì trong thời gian tới . “Ngựa giỏi là ngựa đi được đường dài ” . Bỏ qua scandal ĐA và ĐK , phần lớn e đều đồng ý với ý kiến của a trong thời gian qua . A không hùa theo mọi người , không bị nhiễu bởi đám đông mặc dù nhiều người vẫn dùng những từ không hay để đả kích anh , đó là điều đáng quý ở anh . Nếu âm nhạc VN chịu khó đổi mới hợp lý , mọi người có cái nhìn tích cực, khuyến khích hơn cho những yếu tố lạ , e tin tương lai sẽ có nhiều ca sĩ làm được nhiều hơn UL .

  20. Ca sỹ Thanh Lam: Tôi vẫn thích Mai Hương hơn

    Tôi thấy cuộc thi Vietnam Idol không phải chỉ dành cho các thí sinh được đào tạo chuyên nghiệp mà là dành cho tất cả các bạn trẻ yêu âm nhạc. Nhưng chính vì hạn chế đó nên các thí sinh chưa vững vàng trong việc chọn bài hát cũng như phong cách biểu diễn.

    Giữa hai thí sinh lọt vào đêm chung kết Idol, tôi vẫn thích Mai Hương hơn. Nhiều người cho rằng Uyên Linh giống như một hiện tượng của âm nhạc Việt Nhưng theo tôi 22 tuổi không phải là hiện tượng nữa. Nếu cô ấy mới 15 tuổi thì điều đó đúng, còn 22 tuổi vào nghề cũng là muộn rồi.

    Còn những tình cảm ban đầu mà Linh đang nhận được có vẻ rất dễ dàng nhưng quan trọng là được đặt vào vị trí đó rồi thì việc có thể xây dựng được đẳng cấp của mình hay không, không phải là ai cũng làm được.

    Chuyện có thành diva hay không phải đợi thời gian trả lời vì thời buổi này ca sỹ xuất hiện rất nhiều nhưng phải mất nhiều năm mới tìm được một ca sỹ thật sự chứ không phải hàng năm ra lò một loat bánh mì giống nhau là được.

    Uyên Linh theo tôi về mặt ca hát thì cũng bình thường thôi và tôi không thích lắm. Cô ấy không được đào tạo bài bản nên vẫn còn nhiều hạn chế như khi hát lên cao xuống thấp rất là kém. Với người được học hành thì không gian âm nhạc sẽ mở hơn nhiều.

    • =)) hãy nghe Diva thật sự nhận xét nhé =)), mấy báo lá cải đâu rồi, vào mà cãi với diva, càng ngày càng thích sự thẳng thắn của cô Thanh Lam, ngày trc ko thích mấy ca sĩ hát kiểu diva, h mới thấy 4 diva của VN đẳng cấp, hâm mộ quá :))

  21. Tôi thấy thế này nè:
    Thiệt ra ai cũng có tính này tính kia, Mariah Carey này kì thị chủng tộc, hám tiền, … Whitney Houston nghiện ngập!! Ôi đủ thứ trên đời nhưng họ vẫn được yêu quý và nhớ đến bởi những bài hát xuất sắc đấy thôi. Khi họ hát ko ai quan tâm đến chuyện ngoài lề của họ cả. Sao ta không để mọi chuyện dễ dàng hơn bằng cách chỉ lắng nghe thôi, đừng để những ác cảm ấn tượng khác vào, như thế tự mình gây khó cho mình thôi.
    Còn tôi nói thật, tôi nghe bài hát I believe I can fly rất nhiều qua giọng ca rất nhiều ca sĩ với nhiều thể loại nhạc rất nhau, tôi cho rằng chị Mỹ Linh phá hỏng hết bài hát I believe I can Fly rồi! Nếu mà fly như chị thì nặng nề và khó chịu lắm, khi diễn mặt chị rất thô, chị chỉ chú tâm hát sao cho cao thôi chứ chị ko tự mình cảm nhận bài hát để truyền tải cho người nghe. Uyên Linh phát âm tiếng anh khi hát rất dễ chịu rất dể nghe, ko phải lúc nào càng cao thì mới hay.
    Riêng phần Mai Hương + Hồng Nhung : vô đối. Đấy cứ tự nhiên như chị Hồng Nhung vừa sang vừa có cảm tình quá!!!!!

    • Nếu nhắm mắt mà nghe thì Mỹ Linh vẫn tốt hơn hẳn. UL lên cao rất đanh và khô, không mượt mà như ML.

      Mariah là con lai, kỳ thị chủng tộc chẳng khác nào tự kỳ thị? Whitney nghiện ngập rõ ràng ảnh hưởng đến giọng hát, và xuống dốc từ đó.

      Nếu bạn ko có tâm hồn đẹp, dù cố tỏ ra thế nào cũng mang tính “diễn” mà thôi. Ví dụ như bạn nhỡ nhìn cách chế biến món ăn mất vệ sinh, thì dù nếm vào mồm có ngon cách mấy, bạn cũng sẽ có cảm giác… ghê ghê. Vả chăng, để ăn món UL nấu thì mình có thể ghé các quán khác nấu ngon hơn, và sạch hơn.

  22. Hum bữa coi Bích Phương hát màh hết hồn :O nàng hát hay thế chời :”)

    Lều top 3 màh bị chìm lĩm giữa n~ bài song ca vs hát nhóm :”(

    Chị Siu phiêu ít có zui lắm a nhỉ :”> coi trên tv có cảnh ông kia lắc theo hài lắm cơ =]]

    Còn vụ Mỹ Linh duet vs UL, e cảm thấy chị ấy dằn mặn tội copycat của UL :”>:”>:”>

  23. Thanh Lam ko khéo mất chức diva vì “dám cả gan” chê diva trẻ tuổi tài năng và có làm mọi ng` phát điên (theo nhiều nghĩa) :”>

  24. Thấy UL bình thường, hát gì mà nổi da gà da vịt, báo cứ làm quá. Thích Mai Hương hơn.
    Mà bữa ML trang điểm ghê quá, nhìn như sex doll, thấy rất mất hình tượng : ((

  25. Ăn mừg đj anh ạ. Em mog mãi mà h mới end ♥

  26. phải chi VNIdol tổ chức sân khấu lớn như Hòa bình, Lan Anh thì mọi ng đâu có bị lầm UL, mà sao lúc đầu toàn khán phòng nhỏ, chỉ có đêm công bố là Lan Anh vậy anh ?? Bộ BTC sợ tốn tiền hả?

  27. Kieu nay chac co UL phai cam on anh DK lam lam day^, ko co anh ih’ thi`” ai day^” co’ vao dc CK ko ma`……….

  28. mùa zải kết thúc:x
    k để lại j` nhiều 😡 chỉ để lại trong mỗi con người idol:x
    idol của m` là vmh 😡
    đêm đó chị áy thật tuyệt

  29. đêm trao giải em thấy Lân Nhã, Mai Hương, và Bích Phương hát tốt, tiến bộ nhất là Đăng Khoa, bạn này có vẻ nội lực hơn trước và biết làm chủ sân khấu hơn, tuy hơn lép so với Đức Anh.
    Mà công nhận ra tới 1 sân khấu lớn thấy nghe tệ đi hẳn, diễn sân khấu nhỏ nghe hay hơn 🙂

  30. Hôm đêm Final Mai Hương mặc bộ đồ đen mà có cái cục gì bên vai làm em nhớ đến Adam Lambert wá !!! Ah` hum đó nhìn ĐKhoa cứ như Songoku í !!

  31. Dù sao đi nữa thì nhờ nghe UL hát mà mình mới đi xem đêm Gala chung kết ở Lan Anh; cũng bị UL cuốn hút một chút. Mỗi người một quan điểm, quan điểm của mình là thấy UL tốt và xứng với vị trí đó. Chỉ thế thôi ! ^^

  32. Mình nghĩ bạn có chút nhầm lẫn về khái niệm Diva.
    Theo tôi, Diva phải là người có giọng hát truyền cảm, có khả năng đưa người nghe vào một không gian âm nhạc rất riêng do mình tạo ra. Nếu quan niệm Diva là người có giọng hát cao vút thì chắc chỉ có các sopranos mới được nhìn nhận là Diva. Suy cho cùng, giọng hát cũng chỉ là một nhạc cụ, cái quan trọng không phải anh sử dụng nhạc cụ đó điêu luyện đến đâu mà là anh dùng nó để thể hiện cảm xúc như thế nào. Hơn nữa, một Diva phải có đạo đức nghề nghiệp, cái này mới thật sự thể hiện đẳng cấp của Diva.
    Trở lại tiết mục không thành công của ML-UL.
    Tôi thật sự đánh giá cao cách UL giao lưu với nhạc công và những câu hát đầu tiên, nó thể hiện một tâm hồn nghệ sỹ, chứ không phải kỹ thuật của một “thợ hát”. Chính ML là người đã phá hỏng cả bài hát. Hãy xem cách cô ta lấy hơi để “bay”. Hết sức phản cảm ! Lúc đó tôi lại thấy lo không biết cô ta “gãy cánh” lúc nào. Ngoài ra, việc lạm dụng kỹ thuật rung ở từng chữ làm cho phần phát âm của ML bị nhòe và câu hát trở nên nặng nề hơn.
    Tôi không phủ nhận UL thiếu chuyên nghiệp trong việc xử lý những tình huống bất thường trên sân khấu. Nhưng thử hỏi, ai có thể có được cảm xúc đầy đặn khi bạn diễn của mình mắt trợn ngược, mồm ngoác rộng để “bay” như thế ?
    Ngay khi đọc bài báo phỏng vấn ML về chuyện lùm xùm Siu Black – Sơn Lâm, tôi cho rằng đạo đức nghề nghiệp của ML không xứng đáng với danh hiệu Diva mà mọi người xưng tụng. Đến chương trình VNIdol này, tôi lại thấy nó thấp hơn nữa. Không ai phủ nhận đẳng cấp của ML hơn hẳn UL, nhưng ông bà ta có câu “khách mạnh không hiếp chủ”. Trong chương trình này, các idol mới là nhân vật chính, khách mời cũng chỉ là khách mời, giống như “thêm hoa thêm lá” vào cho sinh động thôi. Vậy thì chúng ta nên hiểu phần thể hiện của ML như thế nào ? Chốt lại một câu, “con gà tức nhau tiếng gáy”. Mà nếu đúng thế thật thì buồn cho “Diva” hàng đầu Việt Nam quá !
    Tôi thấy trong chương trình này chỉ có 2 Diva thật sự với đầy đủ các nghĩa của nó, đó là Hồng Nhung và Siu Black.

    • Bạn ko biết ‘diva’ còn là tính từ để chỉ sự chảnh chọe của các chị giọng hay à? (Mariah và Whitney chẳng hạn :P) Bạn thử nghiên cứu thêm về ‘diva attitude’ trên Google nhé. 😀 Dù sao, nếu bấy nhiêu đủ để bạn đánh giá tư cách Mỹ Linh, thì mình ko nghĩ sẽ có lúc UL chạm tới ngưỡng diva thực thụ. Mình ko đánh giá cao cô ấy về khoản đạo đức đâu.

    • bạn buồn cười quá đấy, một người ở đẳng cấp chân trời dù cố gắng mấy cũng ko thể hạ bẹp xuống đáy giếng đc, có trách thì trách kẻ ham với cao, trình độ chưa tới mà cũng vơ vào cái danh hiệu người ta phấn đấu cả đời. người ta là quý bà, chả việc gì phải hạ mình ngang hàng với kẻ trưởng giả học làm sang. trình độ ếch ngồi đáy giếng cũng ham với chả hố. Về tư cách đạo đức, Mỹ Linh nổi tiếng sạch sẽ scandal nhé, có gì nói thẳng, nói thật chứ đâu phải kẻ tiểu nhân chuyên đam bị thóc, chọc bị gạo, ngáng chân đối thủ mạnh như nhiều kẻ khác.

      • Có lẽ bạn quá yêu quý thần tượng của mình nên đánh giá cô ấy hơi cao.
        Riêng tôi, chỉ những bài hát ở thời gian đầu ML đi hát mới thật sự làm tôi thích, còn thời gian gần đây thì … nghe phần thu âm thì còn có thể chấp nhận được, chứ xem clip thì chịu, chẳng cảm được gì.
        Nếu trong phần trình diễn đó ML đã thật sự “hạ mình” thì tôi không dám hình dung khi cô ta hát đúng “đẳng cấp” của mình sẽ kinh khủng đến mức nào.
        ML chỉ thật sự sạch scandal về đời sống riêng tư thôi, chứ vạ miệng thì cũng không đến nỗi thua chị kém em.
        UL chỉ thua ML về kỹ thuật, nhưng nếu xét về cảm xúc và tư duy âm nhạc thì có phần hơn.

        • Vậy mà khi Mỹ Linh tổ chức liveshow, khán đài vẫn đông nghẹt và ko thấy ai bỏ về giữa chừng đâu bạn à. Cảm xúc thì còn tùy vào thời gian, địa điểm, cũng như cảm nhận của mỗi người. Ít ra Mỹ Linh đã xác định được hướng đi của mình, tư duy UL hơn ở điểm nào?

        • Cảm xúc và tư duy âm nhạc? thấy UL từ cách chọn bài đến cách hát, cách biểu đạt giống như bản sao lỗi của Mỹ Linh, mới đi thi – tức là toàn cover các bài hát cũ thì tư duy âm nhạc nó thể hiện ở chỗ nào? Mỹ Linh thì khác nhé, hát live với thu âm giống nhau trên 90%, thậm chí hát live còn hay hơn, tôi cam đoan là trong lúc hát với UL ML chỉ dùng 1/2 thực lực, hát song ca chia câu rõ ràng, đến điệp khúc cả 2 cùng hát nhưng chẳng qua lúc đó giọng UL quá yếu ko lên nổi điệp khúc nên ML mới phai cứu bồ. Còn bài hát là do thí sinh chọn nhé, ML gần như bị động. Nên nhớ đến Thu Minh song ca với ML còn chưa theo kịp chứ đừng nói là diva trong cái đáy giếng Idol. Từ nay chắc VN phải có thêm định nghia :diva phòng trà, hát trong phòng thì hay, ra ngoài dở ẹc

      • Nhắc bạn thêm một điều nữa.
        Một tiết mục song ca bao giờ cũng phải trải qua giai đoạn dàn dựng, luyện tập và trước khi trình diễn luôn phải có buổi phúc khảo. Đây là một chương trình lớn, chứ không phải buổi sinh hoạt tập thể, muốn kéo ai lên hát thế nào thì hát.
        Điều tối quan trọng là phải làm sao để có một tiết mục thành công, làm tròn vai trò của mình, chứ không phải thể hiện đẳng cấp của mình.

  33. em cảm ơn vì lời khen của anh ….^^….vui quá …

  34. Sau đêm trao giải thì dành trọn vẹn tình cảm cho MH luôn ^^. Đúng là lên sân khấu lớn, những gì bài bản + bản lĩnh luôn đi đầu. Trường hợp của UL có lẽ do ý thức không theo kịp sự phát triển của vật chất, choáng ngợp quá chăng? Thể hiện khác hoàn toàn những đêm trước :)).
    Nói về ấn tượng khi tiếp xúc với UL, mình thật sự bất ngờ (theo hướng tiêu cực). Còn cụ thể ra sao thì cũng không cần viết ra làm gì, suy cho cùng, có gặp nhau làm việc đâu mà cần để ý :)). Có điều như Robbey nói, nhìn 1 món ăn chế biến mất vệ sinh, thì khi ăn vào mồm có ngon đến mấy vẫn cảm thấy ghê ghê :-s
    Đêm trao giải thích nhất song ca MH + HN. Chị Bống bao lâu nay vẫn vậy, giản dị, dễ gần + thân thiện thế :”>. Lúc nào cũng khéo léo, lúc nào cũng tinh tế :).
    Về danh hiệu, mặc dù hơi tiếc cho MH, nhưng là Idol hay không cũng chẳng phải điểm dừng. Báo chí thì đâu chỉ có một người để bơm thổi mãi được. Thời gian sẽ trả lời cho tất cả.
    Kì vọng vào Mai Hương.

  35. Gửi Robbey!

    Thực tế là chúng ta – những người nghe nhạc đơn thuần, đang căng tai chống mắt lên để thưởng thức đời sống nghệ thuật nước nhà đang thoái trào. Những Lam, Linh, Nhung, Hà… quậy tưng bừng thập niên 90 và những năm đầu thế kỷ 21 giờ chỉ còn vang bóng. Tất nhiên, có những cái tên như Tùng Dương, Ngọc Khuê… có thể ví như một cá tính âm nhạc đặc biệt giữa thời buổi hỗn loạn đủ thứ sản phẩm nghe nhìn như hiện tại. Tuy vậy, để đủ sức cáng đáng – à không, nói thế thì đao to búa lớn quá, 🙂 để đủ sức đứng tách riêng ra thành một trụ của nhạc Việt, có thể tạo ra một xu hướng mới thì chưa có ai cả. 🙂 Tùng Dương đang đi tìm chăng?

    Mình không biết. Nhưng có một điều cần thừa nhân là hiện tại đang hỗn loạn các loại cuộc thi. Vietnam Idol vốn trước giờ chỉ như trò chơi truyền hình, ít mang tính thi thố vì tính chất giải trí của nó đã làm nghèo nàn chất lượng cần có của một sân chơi âm nhạc lớn. Tuy vậy, mình vẫn ưng Phương Vy, Thảo Trang – 2 cái tên đủ sức hút để khán giả bỏ tiền vào sân khấu xem họ hát – tính tới thời điểm hiện tại.

    Mình thích SMĐH bởi sự chuyên nghiệp và chất lượng. Nhưng có lẽ năm nay tính chuyên nghiệp của SMĐH bị sa sút quá nhiều rồi. Chất lượng ư? Khi mà nó bị truyền thông quên lãng, mọi ‘nòng súng’ chĩa về một cuộc thi đầy bê bối lùm xùm khác thì tất nhiên, nghệ thuật chân chính bị lãng quên là điều dễ hiểu.

    Mình xem Vietnam Idol năm nay, chẳng thần tượng ai cả. Chưa có một cái tên nào bật ra khỏi chữ ‘thí sinh’. Nguyễn Phương Anh và Trung Quân, theo mình hai bạn này có tố chất nhất. Các bạn ấy chẳng đi theo lối mòn của ai cả. 🙂 PA béo thì giọng hát đầy nội lực. Nhưng như bạn đã từng viết đấy, có lẽ đấy là một điều được báo trước của Idol 2010 (theo mô tuýp cả). :)) Còn TQ ngoài giọng hát bay bổng, gu âm nhạc tốt thì khán giả chả yêu cậu ấy được ở điểm gì nữa??? (có lẽ là thế chăng???) để rồi cậu ấy tiếp tục ra đi.

    và thời điểm cả hai con người này ra đi, Vietnam Idol còn mỗi UL và VMH. 🙂 Xét về giọng hát, UL có giọng bản năng. Nhưng mà một thứ bản năng không được rèn dũa thì cũng như những loại tài nguyên khác thôi, dùng lâu sẽ cạn và đối với nghệ thuật, cái sự bản năng ấy trở nên nhàm chán và vô vị. Vì chính nó tự hạn chế khả năng làm mới bản thân mình.

    Mọi người cứ ca thán rằng VMH là con nhà nòi, khi mọi chuyện rõ ràng em ấy không phải con ai cháu ai thì lại đổ cho việc ‘được đào tạo bài bản’. Ừ, cứ cho là thế. Nhưng mà em ấy 16-17 như thế, mới vỡ giọng chưa được 2 năm. Đào tạo một đứa con nít ăn chưa no lo chưa tới về thanh nhạc để hát được như thế, vì kỹ năng để biểu diễn được như thế. Tôi xin phép ngả mũ trước Hà Thủy. Vì có cho tiền thì cũng chả làm 1 thành 10 được. có bột mới gột nên hồ. Chả ai nhắc tới năng khiếu tiềm ẩn của em ấy là sao?

    Một cô bé 17 tuổi tất nhiên sẽ là không cân sức trong ‘cuộc đua’ với một Cử Nhân Ngoại Giao. Chúng ta tuổi 22 sẽ khác hoàn toàn với chúng ta của tuổi 16 17, lúc đang còn hỗn độn bởi những suy nghĩ vẩn vơ hồn nhiên của lứa tuổi dậy thì. 🙂 Đấy là chưa kể, học ở một trường như thế, được đào tạo như thế, đừng phàn nàn về cách biểu lộ, cách ăn nói của UL. Cho em Hương 5 năm để em ấy học Ngoại GIao thì em ấy thành chính trị gia mất. Khi mà 17 tuổi em ấy đã quá chững chạc và bản lãnh như vầy. 🙂

    Tôi nhớ mãi câu Hồng Nhung nói về bài Một ngày mới song ca cùng VMH. ‘Mai Hương hát lại vs một tinh thần riêng, tài năng riêng của em, tính cách riêng của em. Một ngày mới hôm nay đã là bài riêng của em. NGƯỜI NGHỆ SĨ QUAN TRỌNG NHẤT CHƯA CHẮC ĐÃ LÀ GIỌNG HÁT. MÀ PHẢI LÀ TÂM HỒN, TÍNH CÁCH RIÊNG CỦA MÌNH. em đã có điều đó, cho nên em hoàn toàn đủ điều kiện trở thành người chiến thắng’

    tôi băn khoăn tự hỏi, phải chăng Vietnam Idol đang đi tìm một GIỌNG HÁT chứ không phải là một THẦN TƯỢNG như chữ ‘Idol’ cao sang kia?
    Nếu là giọng hát thì chỉ cần cuộc thi giọng hát hay toàn quốc là đủ, Sao Mai chẳng hạn. Và UL đã có không chỉ 1, mà là 2 lần ngã ngựa tại SM.

    Chúng ta đang chọn thần tượng, nhưng lại biến nó thành một thứ khác, bằng lòng ích kỷ cá nhân, sự cuồng nộ thái quá. Ừ thì VMH trẻ, còn non nớt, em ấy chưa ‘chín’.
    Cơ mà Jordin Sparks 17 tuổi lên ngôi Idol ở một nơi mà cách chúng ta cả thiên niên kỷ của sự phát triển. Thì đừng nói tài năng bị hạn chế bởi tuổi nhé. :)) Hay là dân Mỹ người ta ‘không biết nghe nhạc’ nhỉ?

    • Quyền đẩy ai làm “hiện tượng” phụ thuộc rất lớn vào BTC và BGK. Với Nguyễn Phương Anh chẳng hạn, nếu họ muốn tạo điều kiện để ‘pimp’ hoàn toàn không khó. PA đủ tố chất, đủ sức bật nếu lọt vào top 3, top 4. Ở đây mình ko phủ nhận thực lực của UL, nhưng rõ cô ấy đã may mắn hơn khi được đưa vào vai ‘the chosen one’.

      Cô Hà Thủy dạy cả trăm học sinh, bao nhiêu người được như Mai Hương, vào ngay độ tuổi đó? Đứng chung sân khấu với những anh chị lớn hơn gần chục tuổi, bản lĩnh cô bé đã quá tốt. Nếu Hương cũng hát theo kiểu già dặn | trải đời như UL, có khi cô bé còn bị ‘đập’ te tua hơn. Nếu xem Idol như bệ phóng vào showbiz, chiếc áo này rõ phù hợp với MH hơn là UL.

      Mùa Idol năm nay phản ánh sự tác động của ekip, buộc khán giả phải nghe quá nhiều ca khúc theo gout Huy Tuấn. Mình cực thích Mỹ Linh nên chắc chắn ko có “vấn đề riêng tư” gì, nhưng mình thấy điều đó ích kỷ quá. Idol 2010 ko phản ánh nhiều mảng khán giả như 2 năm đầu. Ví dụ? Các bạn Duy Khánh và Duyên Anh phản ánh chính xác gout miền Tây. Dù ko thích nhưng cũng nên thừa nhận sự thật đó. Demographic năm nay chỉ gói gọn trong các đối tượng tạm gọi là “khán giả biết nghe nhạc” (theo định nghĩa của Quốc Trung).

      • Mình hoàn toàn đồng ý với bạn (cả bài viết và cách bạn reply).

        Thực tế là chúng ta đang mỏi mắt đi tìm một thần tượng âm nhạc theo đúng nghĩa. Và cũng thực tế cho chúng ta thấy là chưa có một Thần Tượng nào đúng nghĩa cả. 🙂
        Bây giờ nhiều người chưa thấy điều đó. Nhưng cứ chờ xem sự phát triển của những người đang được ca tụng lên 9 tầng mây trong tương lai ấy 🙂 sẽ rõ cả thôi.

        Còn nữa. Mình thấy nhiều người cứ đánh giá ML thế này thế kia. Mình không tự nhận là biết rõ về ML. Mình chỉ là người đã có cơ hội tiếp xúc nhiều với chị ấy (đương nhiên, giống như bạn, rất quý và nể!!!). MÌnh thấy là không bỗng dưng chị ấy có ngày hôm nay. Ở ML có một sự chân thành, thẳng thắn và luôn luôn sống hết mình. Ngoài tài năng ra, chị ấy có cả nhân cách – thứ mà lớp trẻ bây giờ đang thiếu thốn trầm trọng (mình nói 1 số đối tượng, không phải tất cả). 🙂

        Và vì thế mình nghĩ, chả có gì khi ML hát như thế cả. Vì 1 bài hát mà báo chí đánh giá này nọ. 🙂 ML là thế, cháy hết mình. Chưa kể hôm ấy chính ML cứu cánh cho UL khi giọng của UL không thể bơi lội với quãng âm quá rộng của I believe I can fly. (Chứ so sánh vs việc ‘giết nhau’ bằng ‘âm nhạc’ thì chả thấm tháp gì so với khi Mariah và Whitney đâu).

        Mình đồng ý!

      • À còn nữa. MÌnh thấy lạ đời và buồn cười khi thỉnh thoảng có đọc trên FB của UL hay LPA có cả đống comment vớ va vớ vẩn.

        Fan của LPA vẫn thường mang tiếng cuồng nộ và hiếu chiến. Ai đụng đến LPA là ‘biết tay’ họ. Nhưng mà mình nghĩ, một khi thần tượng bị xúc phạm quá đáng thì chả có fan nào chịu được. Nhất là khi LPA hứng quá nhiều đòn từ dư luận, trên cả FB, youtube đến báo chí (nhất là những tờ báo mạng).

        Thử so lại, khi LPA chưa đi, fan UL dập vùi cô ấy không thương tiếc. Ơ hay, Duyên Anh đã từng lép vế hẳn trong Top3 đấy thôi, có sao??? Mà đến LPA (mình đánh giá cô này có nhiều điểm vượt trội so với DA) nhưng lại bị dập…

        Và đến khi ai đấy ‘chạm’ đến UL, dù chỉ là 1 lời góp ý về cách cư xử của cô ấy thì fan lại cuồng loạn lên. MÌnh đánh giá chính Fan của UL mới là những người phát cuồng. Trước UL có cả tá ‘đại thụ’, ‘đa đề’ trong làng nhạc. Thế hóa ra trước Vietnam Idol 2010 người ta vừa mù vừa điếc hết nhỉ!!! Vì chỉ có khi nghe UL người ta mới ‘biết nghe nhạc’, mới thực sự ‘có gout’. Mình vốn nghĩ Q.Trung là người tài, không những trong âm nhạc mà trong cả cách suy nghĩ và giao tiếp. Nhưng thực sự đến hôm đấy, giờ phút ấy mà vị nhạc sĩ đáng quý này còn phát biểu như thế thì mình bó tay và bó chân luôn Rob ạ!

        17 tuổi, thi đấu sân khách, bị dìm hàng, anti fan nhiều. Mình là con trai đấy, nhưng mà nếu như thế thì mình cũng không bình tĩnh để thể hiện quá tuyệt vời như VMH được. MÌnh đánh giá em ấy không chỉ tài năng mà bản lĩnh cũng hơn tuổi và hơn một số người khác. 🙂

        GIờ mình cũng nhìn nhận lại vấn đề. Năm nay SMĐH, có chăng nhược điểm lớn là phần PR quá chìm thôi. Còn lại, thí sinh như thế, thi ở 1 sân khấu như thế, hát như thế, thì bất kể ai trong Top8 vòng 2 cũng có thể vào vai ‘the chosen one’ của Idol được. Đơn giản, họ đẳng cấp hơn nhiều!

        Thân,

        • ÔI công nhận mấy cái báo lá cải nó lăng xê đẳng cấp thật, bây giờ Mỹ Linh bị anti vì dám….hát hay hơn “diva”. Diva Thanh Lam, nhạc sĩ Lê Minh Sơn, ca sĩ Tùng Dương, Hà Anh Tuấn bị liệt vào hàng…..tiếc 3000đ và không biết nghe nhạc =)) htoe tiêu chuẩn do….VTV và cái giếng Idol đặt ra. May mà hôm đó UL song ca với Mỹ Linh chứ phải tay Thanh Lam chắc ko nhẹ nhàng thế đâu ( đảm báo ML mới xài 1/2 thực lực)

  36. uh thì UL là diva, để coi diva này sẽ được khán giả yêu mến bao lâu, có vượt qua mặt Mỹ Tâm hay Hồ Ngọc Hà ko khi 2 ca sĩ này chưa một lần đc gọi là diva 🙂

  37. thi de~ thoi.mai mot san khau nho hay phong tra thi UL hat.
    con MH thi hat san khau lon va hoanh trang vay 🙂

  38. Bó tay. Bi giờ mà lên bất cứdiễn đàn, trang tin tức hay bất cứ chỗ nào có chạy bài về UL mà được phép comment phía dưới, sẽ thấy fan của em í tổng tấn công toàn lực. Khen thì khen tổng lực, mà lỡ có đọc vài dòng của Đức Tuấn, Tùng Dương hay Tham Lam thì cũng phản công tổng lực. Xem như trên đời này hoặc chưa bao giờ biết đến ba vị kia hoặc giả chừng ba vị kia chỉ là con gà, con vịt.
    Khiếp. Đại loại có câu, nồi nào úp vung nấy hoặc nhìn bạn ra sao, bít người ra vậy. Tui thấy giọng em ấy cũng hay, nhưng mờ đến mức như mọi người tung hê thì chưa tới, rõ nhất là khi nghe em ấy song ca với Mỹ Linh. Công nhận Mỹ Linh “ác” thiệt, hát vậy khác nào đông cứng họng người khác lại 🙂

  39. Ca sĩ Tùng Dương: Chưa cảm thấy thực sự thú vị
    Đã được trực tiếp nghe Uyên Linh hát, Tùng Dương thấy Uyên Linh rất có khả năng hát tiếng Anh và hát rất hay. Tùng Dương chưa nghe nhiều những bài hát tiếng Việt mà Uyên Linh thể hiện, nhưng với cách lựa chọn bài của Uyên Linh, Tùng Dương vẫn chưa thấy một cá tính âm nhạc “rất Uyên Linh”, mà vẫn thấy trong đó bóng dáng một ai đó. Và đối với cá nhân mình, Tùng Dương chưa cảm thấy thực sự thú vị.

    Công chúng đón nhận Uyên Linh như một “hiện tượng âm nhạc”, điều đó tốt. Nhưng quan trọng, sau cuộc thi Uyên Linh phải tiến được xa trên con đường nghệ thuật và phải chứng tỏ được con đường đi của riêng mình, để xứng đáng với những tình cảm yêu mến của khán giả.

    Ca sĩ Thanh Lam
    Ca sĩ Thanh Lam: Uyên Linh hát bình thường

    Với tôi, tôi thích thí sinh Văn Mai Hương hơn là Uyên Linh. Khán giả cho rằng, Uyên Linh là hiện tượng nhưng với tôi, hiện tượng phải xét đến tuổi tác, nếu cô ấy 15 hay 16 tuổi thì có thể là hiện tượng nhưng đã 22 tuổi, với nghề ca sĩ, tuổi đó mới vào nghề là hơi muộn. Do không được đào tạo bài bản nên khi hát, cô ấy vẫn mắc khá nhiều lỗi như cao độ, xuống trầm bị phô hay giọng cũng không quá hay, theo tôi thì Uyên Linh hát bình thường thôi. Uyên Linh đang nhanh chóng có được thành công nhưng tôi muốn “hậu Idol”, cô ấy sẽ làm gì để tiếp tục chinh phục khán giả.

    Nhạc sĩ Nguyễn Minh Sơn: Chỉ là hiệu ứng dây chuyền của mạng xã hội
    Cả tuần nay, đi đâu tôi cũng thấy người ta bàn tán về Uyên Linh nhưng theo tôi, Uyên Linh chỉ là hiện tượng ở một sân khấu nhỏ, cô ca sĩ này chưa khiến tôi tin tưởng ở những sân khấu lớn. Nếu Uyên Linh mà hát ở sân khấu Sao mai điểm hẹn cũng đạt được như vậy thì tôi sẽ có niềm tin hơn. Còn chuyện Uyên Linh đang là hiện tượng của âm nhạc năm nay, tôi nhận thấy, đây là hiệu ứng dây chuyền nhờ sự bùng phát của các mạng chia sẻ, mạng xã hội, chứ chưa phải là những gì thực chất.

    Ca sĩ Đức Tuấn.
    Ca sĩ Đức Tuấn: Trả lời VTC News ngay trong đêm đăng quang của Uyên Linh, ca sĩ Đức Tuấn nói, giọng hát mà anh thích là Văn Mai Hương.

    Nói về mức độ ảnh hưởng với công chúng hiện nay thì Uyên Linh đang là số 1. Xét về kinh nghiệm, bản lĩnh thì Uyên Linh cũng hơn hẳn nên chiến thắng của cô ấy hoàn toàn là xứng đáng. Tuy nhiên Mai Hương cũng có cái hay riêng và đây mới chính là thí sinh mà tôi thích nhất của chương trình Vietnam Idol năm nay. Cô ấy có một cái gì đó rất là chân thật, trong sáng và khi hát thì rất máu lửa. Cái lửa của Uyên Linh là… đốt từ bên ngoài và do những người xung quanh đốt tiếp cô ấy. Còn cái chất lửa do Mai Hương đốt mới chính từ bên trong! Tôi cho là cô bé này còn rất nhiều điều hay để khai thác, tuổi trẻ cho Mai Hương nhiều sự lựa chọn hơn!

    Về nội lực thì tôi cho là cả 2 đều ngang nhau nhưng chính vì hiệu quả đến từ những kỹ xảo và kinh nghiệm đã đem đến cho Uyên Linh chiến thắng này.

  40. Mình không phải fan của UL hay MH gì hết, mình cũng không thích mấy chương trình idol hay SM gì nên từ khi Idol diễn ra mình chẳng thèm xem nhưng mình rất thích nghe nhạc, hôm xem trận bóng đá VN thua Malaysia mình thấy buồn buồn mở tivi xem thì thấy chương trình idol mình chỉ xem và nghe được MH và UL hát bài Cảm ơn tình yêu, cả 2 hát đều hay, riêng UL thể hiện có phần cuốn hút hơn, hôm đó lên facebook bạn bè ai cung ca ngợi UL thậm chí kêu mình nhắn tin ủng hộ nữa chứ, mình thì ghét mấy cái trò này chỉ làm cho nhà mạng và nhà tổ chức idol giàu thêm… không idol không nhắn tin hehe, qua ngày mai cũng thấy báo chí ca ngợi, làm mình nhớ lại cảm giác hôm qua khi nghe UL hát nên mới lên mạng tìm bài Cảm ơn tình yêu của UL hát nghe lại thì thấy cũng bình thường, mở MH nghe thử thì thấy UL cũng không hơn MH gì, nên mình nghĩ Robbey nói đúng hôm đó MH chỉ làm cho UL. Đêm cuối cùng công bố giải mình cũng đoán xem, không nói đến các nhân vật khác, MH hát bài đầu tiên khá tốt và diễn tốt hơn UL ở bài đâu tiên, nghe tới đây mình thấy chán qua không coi nữa lên mạng chơi chờ công bố kết quả rồi xem tiếp nên không nghe được ML và UL hát bài I believe I can fly tiếc thật. Hôm nay đọc được bài viết này của Robbey và mấy comment ở dưới mình thấy có 2 ý kiến trái chiều về bài I believe I can fly do ML và UL hát, nên mình mới mở nghe xem thử và mở nghe lại bài này do R. Kelly (cũng là người sáng tác) thể hiện, theo nhận xét chủ quan của mình thì UL hát bài này hay hơn ML ở 2 điểm:
    – Thứ 1: ca sỹ người VN hát nhạc tiếng anh không thể hay bằng ca sỹ người Mỹ ( chưa nghe thấy hy vọng sau này sẽ nghe được ^^) UL(Mỹ) hát tiếng anh tốt hơn ML(VN) nên khi lên cao thì nghe cũng không bằng mặc dù giọng ML rất khỏe.
    – Thứ 2: ML hát bài này quá cao hơi lố, làm cho cái ông thổi kèn theo cái độ cao của ML xém ngất xỉu, UL thì lên vừa phải, mọi người nghe R.Kelly hát sẽ thấy, anh ấy hát lên giọng không cao như ML. Phải chi R.Kelly nghe được này và cho nhận xét sẽ chính xác hơn hehe

    • Hì, cao trào phải nhường cho Mỹ Linh thôi, UL hát phần được giao không đã thấy đuối khi lên cao rồi mà. 😀

      • Mình nghĩ phần được giao UL từ lúc vào bài cho tới gần hết đoạn 1 hát tốt rồi, cho tới khi ML xuất hiện ở cuối phần của UL, tông nhạc đã thay đổi sang tông của ML, tông nhạc cao hơn làm cho bài nhạc mất đi cái gì đó ? nghe ko hay chút nào (hát cao chưa phải là hay, hát tiếng anh không hợp với ML), tới khúc cao trào UL hát theo ML sẽ đuối thôi, giống như mình đi hát karaoke đang hát giữa chừng đổi tông sang tông cao hơn sẽ thấy khác liên…@_@!
        * MH hay UL hy vọng sau này sẽ thành công với 1 sự khác biệt, không thì cũng giống như những Idol khác chỉ sáng ở cuộc thi, hết mùa thì mờ đi ^^

        • Đó là do “bạn nghĩ”. Nếu bạn đã nghe qua bản gốc, sẽ thấy việc tạo cao trào là cần thiết.

          Và mình ko nghĩ bất kỳ em nào trong năm nay sẽ trụ vững bằng Phương Vy hay Thảo Trang đâu. Cứ chờ xem. 🙂

  41. Cảm giác của mình khi xem VNIdol 2 kì cuối , dường như BGK và BHD đã lộ bản chất thật và hết biết cách che “diễn”….
    Nghe đi , nghe lại chẳng biết UL hát sao mà vẫn ko cảm dc và nổi da gà…thích em MH dù em đó thua , nhưng ko sao em àh , thiện cảm và chân thành của em sẽ giúp em tỏ sáng thôi..
    Nghệ sĩ thường biện hộ làm nghệ thuật họ phải có cái gì đó “khác người” nhưng tôi nghĩ lối sống và đạo đức thì ko đi ngược lại chuẩn mực của xã hội
    Thôi đến đây xin bùng phát luôn nhá…. Nhìn UL mà tôi có cảm tình tôi chết liền , nhìn gian gian và trải đời sao đó chả trong sáng chứ ko nói là đục ngầu, 20k $ em có thể giữ trong ngân hàng của em nhưng UL àh em nên nhớ khi em là ng của công chúng em nên phát ngôn vì cộng đồng hơn chứ ko nên nói năng kiểu ích kỷ như vậy..em bỏ 1k = 21 tr VND cho trẻ em nghèo ..thấy hay hơn…bó tay với những cmt “Chi UL trả lời hay quá!!” =))
    Anyways, thắng thua đã rõ , nhưng với kinh nghiệm của mình MH sẽ có nhiều cơ hội hơn.tôi tin chắc điều đó.
    @Robbey: anh Mẫn ngày càng viết sắc hơn đấy, có lẽ là chung cách nghĩ và cảm nhận nên tôi hầu hết xem những bài của anh..kể từ khi gặp và nói chuyện với anh ở kì VNidol lần 2 ở Hòa Bình..cố gắng phát huy nhé
    Cheers.

    • Cảm ơn Khoa. 😀

      Mặc dù có câu “Đừng trông mặt bắt hình dong”, nhưng mình tin vào nhân tướng học lắm. Mặt UL rất ác và khó tạo sự tin tưởng, dẫu thông minh và khéo léo cỡ nào, đến lúc cây kim trong bọc cũng lòi ra thôi.

      Chả biết bạn nào còn ý kiến thắc mắc sau buổi họp báo vừa rồi nữa ko? Uyên Linh được bắt làm “gà” của BHD ngay sau khi cuộc thi kết thúc. Bạn nghĩ BHD ko tính trước và để cho 1 người bất kỳ về với họ? Ekip làm việc và lăng xê còn có Huy Tuấn, Quốc Trung và VTV6 – xem như đủ bộ rồi còn gì? =)) BHD và VTV6 cũng thông minh thật, lấy tiền của Unilever để làm chương trình, ăn thêm tiền khán giả làm lợi nhuận, rồi lăng xê cho gà (cài vào sẵn) suốt mấy tháng trời… miễn phí.

      • Mình nghĩ là năm nay BDH làm được một cái mà Đông Tây gọi bằng cụ, đấy là tạo dư luận. Đông Tây không phải không có khả năng, bằng chứng là 2 mùa trước cũng thành công. nhưng mà không có scandal, không có vai ‘the chosen one’ diễn đạt như năm nay Rob ạ. =))))

  42. Anh Rob ạ, em không phải là một khán giả hiểu biết nhiều về nhạc lý, quãng cao thấp, độ ngân rung…, chỉ biết lắng tai khi có những ca khúc chạm vào tâm hồn mình, bắt mình phải buồn vui, tiếc nuối, mơ mộng hay hào hứng. Nhạc sĩ là người tạo ra thông điệp và ca sĩ là người truyền tải thông điệp đó đến khán giả, nếu như khán giả có thể nhận ra cảm xúc nhạc sĩ gửi gắm vào bài hát, chẳng phải ca sĩ đó đã thành công rồi hay sao? Chẳng hạn như, em trước nay rất thích ca khúc ” một mình” của NS thanh Tùng, thích vì “áo phơi trời đổ cơn mưa”, vì ” bâng khuâng khi con đang còn nhỏ, tan ca bố có đón đưa”, lời ca đơn sơ mà cứ bắt mình phải nghiền ngẫm, nhưng sau khi nghe LN hát bài này ở Gala top 5, lần đầu em cảm nhận được cái đau của người chồng khi vợ mình không còn bên cạnh nữa, đến nỗi nhìn những công việc thường ngày cũng đau, đêm đến một mình cũng đau, liêu xiêu quãng đường về cũng đau…., những cảm xúc em chưa hề biết đến khi nghe HN hát trước đó. Đó chẳng phải là thành công của Lân Nhã sao, truyền nỗi buồn của tác giả cho người nghe, và có hàng ngàn người ngậm ngùi cùng nỗi buồn đó.
    Hơi dài dòng, nhưng em chỉ muốn nói một điều, không phải cứ ý kiến của diva, của người đi trước là tuyệt đối đúng, em đã từng rất thích cô Thanh Lam nhưng càng về sau mỗi khi thấy cô hát trên Tv là em chỉ muốn chuyển kênh, vì biết cô sẽ gào thét và dẫn dắt bài hát theo cái cách của cô, dù cách đó ( ko dám nói khán giả) làm những người trong gia đình em đều ngao ngán. Không phải cứ nghe dòng nhạc sang, do ca sĩ được đào tạo bài bản hát mới là khán giả biết nghe nhạc, vẫn còn một bộ phận cực đông công chúng không lựa chọn dòng nhạc kén người nghe đó, họ lựa chọn những gì nhẹ nhàng dễ nghe,vì suy cho cùng nhiệm vụ của âm nhạc là kết nối người nghe và chữa lành những vết thương tâm hồn cơ mà.
    Vậy nên, việc UL đăng quang thần tượng âm nhạc VN ko biết có phải do kịch bản từ trước hay không, nhưng rõ ràng cô ấy đáp ứng thị hiếu của phần lớn người nghe nhạc Việt, những gì cô ấy đem đến làm họ hài lòng và như thế đã là đủ đối với một thần tượng, vẫn có giọng hát hay, cá tính sân khấu ổn và có số đông khán giả ủng hộ những gì cô ấy thể hiện.
    Còn về tiết mục song ca UL- ML, thú thật ko biết cô ML có phô diễn kỹ thuật không nhưng nhìn cô hát sợ quá, trợn mắt, ngoác miệng gào thét , ko phải cô ấy đang bay mà cô đang cố gắng chạy lấy đà để bay, đến khi nghe những phân đoạn của UL thấy dễ chịu, dễ thấm hơn nhiều. Em đã nói ở trên là em không biết nhiều về nhạc lý nhưng em thích phần thể hiện của UL hơn, và em nghĩ ko phải UL ko có khả năng với tới những nốt rất cao như vậy, đây chẳng qua là do cách phân bố từ lúc luyện tập thôi. Em ủng hộ cả UL và MH , nhưng sau khi vào đây đọc những bài viết của anh, em bỗng nhiên muốn viết vài dòng ủng hộ UL, có thể em sẽ ko thích con người cô ấy ngoài đời thật, nhưng em yêu những gì cô ấy bộc lộ trên sân khấu.
    P/s: vẫn rất thích các bài viết của anh, chỉ ko thích cách nói quá cảm tính của anh về UL, sẽ ảnh hưởng đến suy nghĩ của những ai chưa hề gặp cô ấy.

    • Do em đã được giám khảo thuyết phục như thế thôi, chứ dòng nhạc của Uyên Linh mà đi thị trường (hướng đến đại chúng) sẽ lạc lõng hoàn toàn. Nên nhớ, thi cử và ra ngoài hát hoàn toàn khác nhau.

      Còn cảm nhận trong tiết mục song ca, có lẽ là chủ quan của em, chứ Uyên Linh lên cao bị gò bó và ko mở giọng được như Mỹ Linh.

    • Tôi cảm nhận ntn nhé:

      Đã theo dõi ML từ hơn chục năm nay, và đặc biệt tôi thấy ‘my linh tour 06’ thực sự là show diễn đáng nghe nhất thập niên vừa rồi, về cả chất lượng chuyên môn lẫn hình thức. Chả có ca sỹ nào hát live gần 30 bài nhưng vẫn không hề nao núng như ML.

      Khi hát mỗi ng có 1 cách phiêu, cách diễn khác nhau em ạ. ML cực kỳ lạ khi toàn ngoác miệng, trợn mắt đấy. Nhưng thực chất đấy là khi cảm xúc cô ấy đang trào lên thế thôi. Khi hát mà toan tính về cả ánh mắt, cách giao lưu với khán giả thì chả bao giờ cảm xúc lên đến đỉnh điểm để cho công chúng thấy hết cái hay cái đẹp đâu. ML không bao giờ ‘diễn’ trước mặt công chúng, cô ấy hát như bộc bạch con người vậy. Cho nên lên sân khấu là hết mình. Không kể là đang song ca hay hỗ trợ thí sinh.

      ML mà hát nhường UL thì báo chí và fan UL lại chả bảo: ‘đấy, thua ngay ‘Diva thứ 5”

      ML đã hát quá tuyệt vời, thế nên Fan UL và báo chí lại bảo: ‘cứ thích chứng tỏ mình cơ, lấy uy Diva để nạt nộ đàn em’

      Báo chí thích gì nói đấy. Toàn những tờ báo lá cải và không có chính kiến riêng. Thực tế là những ng viết bài cũng đang cuồng loạn vì ai đó!

      @Rob: Thực tế là mình không chỉ nghe mà đã biết một số chuyện. Em ấy không đơn giản đâu Rob ạ. Có thời mình nghĩ là bạn điêu. Nhưng thực tế là bạn chả đc gì nếu điêu cả (được mỗi anti-fan thôi). Chỉ có điều ngta chưa nhận ra đấy thôi. Anw, thank u for all!

  43. Chỉ một câu thôi : “Anh Robbey viết quá hay !” … :))

  44. e có thắc mắc a Robbey ơi :/ tại sao a lại mất thiện cảm vs UL thế ? khoản đạo đức quá tệ ư ? :-/

  45. chào anh Robbey m đã đọc hết các bài của anh viết về VNIdol đến h mới comment, m hoàn toàn đồng tình với nhận xét của anh về Uyên Linh, đêm kết quả vừa rồi đã cho thấy đẳng cấp thật sự là ntn. Công bằng mà nói em cũng thấy UL hát khá nhưng để mọi người đến “phát điên” thì em ko thể nào mà hiểu nổi. Giọng hát thì chỉ tàm tạm mà mặt thì cứ nhăn nhúm nhìn thật sự là rất mất cảm tình, chẳng biết là do ko biết tiết chế hay là do phong cách nữa. Nói chung là nghe UL hát rất mệt, nhiều bạn nói cô này là diva tương lai thì em cũng bó tay luôn.
    Em chỉ muốn nói vài nhận xét của mình thế thôi (ko dám nói chỗ khác sợ bị ném đá:D), chúc anh có thêm nhiều bài viết hay, giá mà anh cũng bình luận SMDH thì tốt:)

  46. thực sự là quá tiếc cho em H….. ko ngạc nhiên nhưng thất vọng……
    lượn qua 1 vòng các bài viết mà Thanh Lam, HAT, Đức Tuấn…… nhận xét về UL thấy quá đúng….. thế mà bị fan của UL chặt chém tơi tả…… thật quá bức xúc…… cứ làm như UL nó là Diva số 1 rồi ko =. chắc fải bắt những đàn anh đàn chị đó tung hê nó cùng chắc……. quá sáo rỗng và sao mòn….. phần song ca của MH và Hồng Nhung hay và thành công là bởi có sự hoà hợp, giọng của MH cũng rất hay và trong như thế….. HN ko hề nhường nhịn, chị ấy vẫn nhấn nhá rất đẳng cấp đấy chứ…….. có chăng là giọng hợp quá nên giọng chị ấy nhẹ nhàng đi….. còn về phần của ML và UL…… ML đã cho thấy thế nào là Diva…… những đoạn cao và rung của chị mới thực sự làm mình nổi da gà, rùng cả mình……. :|……..giọng UL quá chìm…. ko lên nổi….. tự cô ta làm cho mình bị chìm lấp chứ ko fải do ML…….mình thấy quá nực cười khi UL đc tung hê quá đà như vậy…… và cũng ko ngạc nhiên khi chỉ 1 thời gian ngắn sau đó thì bị đập lại tơi tả…… bởi chả có ca sỹ đẳng cấp nào mà ko khó chịu khi một đứa hậu bối giọng hát thua thiệt mình 10 mươi và còn kém xa mà lại đc tung hô quá đà như vậy, bgk và khán giả thì như là cuồng tín, có nực cười ko???????????……….hay cũng có mức độ…… chả có nghệ sĩ nào ngoài BGK nói rằng UL có tố chất là Diva……. họ chỉ nói rằng UL có giọng hát hay và nổi bật nhất trong top 10 thôi…..chắc luyện 20 chục năm nữa nàng ta cũng ko có đc cái thanh quản trong và đẹp nhất làng nhạc của DIVA MỸ LINH…..còn việc vang bóng 1 thời hay ko thì cứ đợi đi nhá fan UL…… chắc đến 60tuổi các Diva thực thụ vẫn là đỉnh cao của làng nhạc…… bởi các chị chỉ vang bóng khi ko hát nữa mà thôi….. dòng nhạc các chị đến 60 tuổi thì các chị vẫn hát tuyệt vời như bây h` vậy……. UL hãy cứ mơ đi để mà ngã, cả FC UL cũng vậy…..
    Làm ơn hãy tự lượng sức mình đi !!!!!!!!
    P/s: Phan Anh là MC nhẹt nhẽo và vô duyên nhất VNID cả 3 mùa…… đêm CK là đỉnh điểm :|…. những lời fa trò hay hoạt náo hay nhận xét hay phỏng vấn chỉ làm lộ sự kém cỏi trong nghề ….. điệu cười thì thớ lợ thôi rồi….. lão này nên về mở quán bán ốc luộc là vừa…..:)
    P/s 2: có 1 thắc mắc là tại sao Siu black ko đc gọi là Diva nhỉ…… hay dòng nhạc của chị ấy hát thì sẽ ko đc gọi là Diva…….. vì đẳng cấp bà cô này là ngang hàng với ML, TL, HN và có khi hơn HT ấy chứ…. :S

  47. Tuy UL giọng dày nhưng dùng sức rất nhiều , nghe nhiều thấy mệt và đuối nhất là khi lên cao . Khi UL song ca với ML, ML hát nhẹ nhàng và xử lý tốt hơn nên UL chìm vào background . Mình vốn không thích những ca sĩ dùng quá nhiều sức khi hát , như thế rất không thoải mái cho người nghe , đó cũng là lý do mình không có cảm tình với UL ngay từ lần đầu nghe “Với anh” ở top 16 . Thôi thì ai cũng có chọn lựa của riêng mình , cho dù có 99% người nghe thích UL thì mình sẽ nằm trong 1% còn lại .

  48. Lạ thật, các bài báo đánh giá cao MH chỉ đc đăng sau khi UL đăng quang! Xem như sự đã rồi! Khôn lỏi thật! =))

  49. không phải bàn cãi nhiều. Rau nào sâu ấy. Chẳng ai có thể hoàn hảo cả. Để được người ta gọi là Diva phải có 1 quá trình đóng góp và nhận được sự tôn trọng. Ngựa non háu đá, không biết cảm ơn thì thôi còn ngông cuồng. Không chấp nhận được. Chờ đấy, còn lâu mới bằng Phương Vy 😡 Thời gian sẽ trả lời tất cả thôi 🙂

Bình luận về bài viết này