Từ điển Idol – Kỳ 1: Bảng Phân Vai

1


Như vậy là ngay đêm đầu tiên của vòng studio, Vietnam Idol đã thành công trong việc tạo dựng kịch tính (drama), khiến khán giả xem đài phải râm ran xung quanh chuyện Đăng Khoa và Đức Anh lọt vào top 10. Đồng ý rằng, chất giọng của 2 bé 9x này khó đọ lại mấy anh bạn kia, nhưng kết quả không quá khó hiểu đối với những ai theo dõi Idol series gần chục năm trời.

Đăng Khoa sở hữu ngoại hình gần gũi với tweens, còn Đức Anh lại là thí sinh duy nhất thể hiện vũ đạo: 2 bạn này đã nắm chắc vé vào vòng Gala, thậm chí không cần đợi MC công bố. Nên nhớ, Idol không phải nơi để xếp hàng khoe giọng, mà là một reality show có phân vai rõ ràng. Khi đóng trọn vai trò của mình, bạn sẽ chiến thắng.

Cùng điểm sơ qua một số định nghĩa quen thuộc nhé! The pretty boy, the sex bomb and the bitch.

6


OMG HE’S SO CUTE!!!

The pretty boy: Cậu trai xinh xắn, giọng yếu nhưng có sức hút sân khấu nhất định, dễ hớp hồn teen girls và teen gays. Đây là nguồn thu về tin nhắn của đơn vị tổ chức (Đăng Khoa).

The ballad prince: Hoàng tử tình ca, chất giọng giàu tình cảm và tính khá lành, nhưng lại ít bứt phá khi vào sâu (Xuân Linh, Phi Trường, Lân Nhã).

The frau bait: Mồi nhử các bà nội trợ.
* Frau (số nhiều: frauen) ám chỉ mấy chị trung niên ở nhà rảnh quá, hổng có việc gì làm, lấy điện thoại nhắn tin bình chọn cho trai suốt ngày. Gout của frau tuổi dao động từ 25 – 30, già già bụng bự, giọng trầm khàn, như Taylor Hicks, David Cook hay Lee DeWyze. Toàn winners không nha, đừng xem thường sức mạnh của frau! Nhưng đó là ở phương Tây, còn Việt Nam? Err… Văn Viết chăng?

5


GIRL POWER

The teenage girl: Thiếu nữ tuổi teen khiến các bé gái đồng cảm và bầu liên tục, như Jordin Sparks hay Katie Stevens. Giám khảo sẽ nhận xét đại loại: “Em bao nhiêu tuổi rồi? 16 à? Tuyệt vời quá!” Hê hê, Phương Ly hay Văn Mai Hương?

The sex bomb: Cô gái gợi cảm để cánh mày râu thẳng đứng cũng phải ghé mắt vào màn hình – Katharine McPhee và Trà My chẳng hạn.

The blonde: Tóc vàng hoe ngớ ngẩn. Nàng sẽ có những đoạn thoại cực thú vị với giám khảo, vì toàn ông nói gà – bà nói vịt. Kellie Pickler đã giúp mùa thứ 5 AI đậm chất giải trí. Ở ta chưa có vai này.

The diva: Đen, béo, ngoại hình kém sức hút (tại thời điểm thi thố). Ngoại trừ Fantasia, các chị diva còn lại đều bại trận, vì toàn bắt chước bậc tiền bối như Whitney hay Tina Turner. Hải Yến, Thu Hà, sắp tới sẽ là Nguyễn Phương Anh?

7


HMM… THAT’S DIFFERENT

The strange one: Nhân vật kỳ lạ, khác biệt về cả ngoại hình lẫn cách hát, để lại ấn tượng mạnh ngay lần xuất hiện đầu tiên. Fantasia nè, Thảo Trang nè.

The awkward one: Do amateur, nên nhiều bạn có cách trình diễn khá… ngộ nghĩnh. Sự ‘khác biệt’ không nằm trong tính toán, càng khiến khán giả tò mò mỗi tuần: Thanh Duy, Hà Minh Nguyệt.

The nerd: Mọt sách, đeo kính cận, rất… ngố trên sân khấu. Nếu giọng tốt sẽ tạo nên bất ngờ thú vị. Tiêu biểu nhất: Giáo viên Clay Aiken. Trung Quân đủ nerdilicious?


3


WHY IS SHE STILL THERE???

The bitch: Thí sinh thực lực trung bình nhưng cố ra vẻ, thích đôi co với giám khảo, thích đổ thừa ban nhạc, hoặc lý do lý trấu biện minh cho phần trình diễn chưa tốt của mình. Trong nội bộ thí sinh, bitch thường bình phẩm không mấy hay ho về các bạn, nhưng gặp nhau vẫn giả lả một nụ cười thảo mai. Nếu khâu biên tập biết chắt lọc chi tiết, vai bitch sẽ được khán giả nhớ lâu không kém the winner. Điển hình là Tatiana Del Toro, dù bị loại từ tận top 30 (AI season 8 ) nhưng ấn tượng thật… khó phai.

The hated one: Bitch có thể… dễ thương, nếu ‘điên tự nhiên’ và bị loại sớm như Tatiana. Có vài ca khó đỡ, càng vào sâu càng khiến khán giả nổi đóa, chẳng hạn Cẩm Tú (VI season 2). Liệu Thu Trang mùa này sẽ lập được thành tích tương tự?

2


GENRE STEREOTYPE

The fake rocker: Không một rocker thực thụ nào lại đâm đầu vào cuộc thi đậm tính thị trường như Idol. Tuy nhiên, vẫn có vài anh “rock giả cầy” khá thành công trong thời gian qua: Daughtry, David Cook, Lee DeWyze,… Họ sở hữu chất giọng khàn khá tốt, nhưng toàn được bình chọn bởi frauen chứ không phải rock fans.

The country singer: Ca sĩ hát nhạc đồng quê để chiều lòng dân phía Nam. Nhẽ ra nên cho 1 bạn miền Tây chuyên trị nhạc Cẩm Ly vào nhỉ?

The entertainer: Thí sinh đậm chất giải trí, có khả năng vũ đạo và làm chủ sân khấu tốt: Duy Khánh, Thanh Duy, Đức Anh.

4


ZERO TO HERO

The unexpected winner: Nếu để người chiến thắng hiện ra lộ liễu quá, chương trình sẽ giảm hẳn sự thú vị. Do đó, dù hạt giống mạnh đến mức nào, ban giám khảo cũng cố ‘dìm’ trong những vòng đầu. 2 mục đích: Thứ nhất để thí sinh biết nhược điểm và khắc phục, thứ 2 để khán giả không chủ quan và vẫn bình chọn. Mức độ khen càng về sau càng tăng dần lên, để người xem cảm nhận được sự trưởng thành của thí sinh. Cả Phương Vy và Quốc Thiên đều được Đông Tây áp dụng cùng công thức, hehe.

—————

Tham khảo:

Hiện nay, nhiều kênh mạng xã hội đang bị chặn, dẫn đến việc theo dõi blog khó khăn. Do đó, mình quyết định đăng tải bản full các bài viết khắp hệ thống blog Robbey. Hãy chọn đường link thuận tiện nhất cho nhu cầu duyệt web của bạn. Enjoy!

Facebook | WordPress | Yume | 360 Plus | Zing Me | Opera
Multiply | Blogspot | Tamtay | LiveJournal | AnyArena

43 responses to “Từ điển Idol – Kỳ 1: Bảng Phân Vai

  1. Em vote the bitch cho chị ULinh và the hated one cho TTrang.Trung Quân xứng đáng với vai trò the Nerd.ngoại hình ngô ngố dễ thương,nụ cười răng thỏ.

  2. Viết chuẩn quá! Sau bảng phân vai ko biết kì 2 Rob sẽ viết về vụ gì đây?

  3. Tấm Pic đầu tiên đúng là khó nhận biết sex,….

  4. Anh không phân vai cho Uyên Linh và Lều Phương Anh năm nay à? Uyên Linh không phải The bitch lẫn The hated one, phần trình diễn của cô ấy quá tuyệt mà ^^

  5. Xem lại Với anh rồi.C Linh hát ổn nhất hôm nay.Có lẽ do em bị ấn tượng ko tốt về vụ đổ lỗi cho pianist hôm trước và clip hát nhóm.Có lẽ sẽ phải rút lại nxét về c Linh.sr c vì wá vội vàng.Anyway,ttrang vẫn y chang như thế

  6. Uyên Linh quá tuyệt vời! Với bài hát Với anh đêm nay, Uyên Linh đã là idol của mình! điều mong nhất là Linh sẽ giữ vững phong độ!

    @ Giong hát thiếu nhi của Phương Ly mà cũng vào được top 16! nực cười!!!

  7. Thật sự mà nói sẽ rất khó để tìm được bài viết nào chuẩn hơn bài viết này của anh. Em quá hài lòng những gì anh đã viết.

    Idol không phải cuộc thi chờ để khoe giọng – em ccó suy nghỉ tượng tự anh.

    Cám ơn anh vì những thông tin thú vị những cách gọi các thí sinh cũng như bảng phân vai của họ.

    Oh my pretty boy Đăng Khoa, anh nói rất đúng Teen Gays và Teen Girls sẽ vote cho Khoa, điều làm em bất ngờ là anh biết là Teen Gays chứ không phải Gays, có khá nhiều “anh em” của em lớn tuổi không thích Khoa.

    Chờ phần nhận xét 8 thí sinh nữ của anh. Chúc anh may mắn và ngủ ngon. Em rất muốn trở thành một blogger có thể viết và biết nhiều thứ như anh. Hy vọng sự hâm mộ này của em không làm anh khó chịu.

    Bye.

  8. Chị Linh nhìn nom cứ như Thảo Trang íh, dáng người nhỏ nhỏ, tóc cắt ngắn, chị Linh làm e bất ngờ với giọng hát quá 😡

    Chi Lều hum nj hát hay mờh, đẹp nữa :”) [ngoài lề tí là e có con abn5 nom giống chị Lều lắm :”)]

  9. Tui nghĩ là tui có thể đoán ra idol năm nay roài á

  10. Thật may điều e dự đoán hôm trc chưa thành sự thật (dù vẫn chưa lường trc dc hết). Đúng là khâu biên tập năm nay làm việc phiêu quá, U.Linh chưa biết bản chất có bitchy đến thế hay ko, nhưng về cá tính và nội lực thì ko cần bàn. Em cũng có hơi lo, ấn tượng sớm quá dễ thành mồi nhử lắm, sợ đường dài sẽ bất lợi… Về sự khôn ngoan của Linh, e ko nghi ngờ, nhưng nó ko wan trọng bằng việc btc chương trình có đủ bài để biến hóa 1 cách phù hợp hay ko. Để chờ xem!

    Hôm nay e ấn tượng ngoài ULinh đỉnh thì còn có HMN khủng khiếp. Đúng là khâu chọn bài ác ôn thật, chẳng bik có ai tư vấn ko mà bao nhiêu cái dở lại vừa khớp 1 bài như thế, lol.

    Ngoài 2 nhân trên thì e thấy đêm nay vẫn nhàn nhạt, những cô còn lại chỉ ấn tượng mỗi ng 1 chút. Phương Anh chọn sai bài, lại tỏ ra lúng túng trong việc điều tiết trên sân khấu đâm ra làm nặng bài và hơi gây thất vọng, 2 bông hồng Bích Phương và Lều (cứ như đại diện 2 phong cách đi thi hoa hậu ấy) trình bày chưa tới, 2 cô em nhí nhảnh cạch vai teen girl thì dù có đem được làn gió trẻ đến nhưng vẫn chưa tạo dc dấu ấn rõ nét (Ly thông minh hơn khi chọn bài vừa sức vừa vai nhưng dễ nhạt, Hương thì hát ổn nhưng phong cách cứ kiểu này thì tự sát, đã vậy còn thi đầu nữa…).

    Đặc biệt nhớ cô bitch Thu Trang khoản “em đẹp em tự tin em ăn hình” và phần dự thi như bị bệnh tiêu hóa của “em”. Câu đầu cất lên mém khen (do có ấn tượng tốt với bài hát cũng như thấy thích thú khi 1 màu âm như vậy lại trình bày bài đấy), nhưng sau câu thứ 3 thì… hiểu!

    Hôm nay khen giám khảo và btc tí, ánh sáng và sân khấu đỡ xấu hơn hôm trc, giám khảo nhận xét vài cô tinh đáo để. Tuy nhiên có 2 điểm trừ là 1. anh Dũng khùng lâu lâu đâm vào câu hơi vô duyên, 2. mic vẫn tệ quá, bắt âm cao ko tốt làm màn trình diễn của Hương có mấy đoạn bị ù, thiệt là tội. Thiết nghĩ btc nên tập trung nâng cao chất lượng và dời địa điểm đi thì hơn.

    Ko biết a có cùng cảm nhận w e ko, sao e thấy năm nay nhân vật thì có mà kịch bản thì ko (chôm kịch bản AI rồi xào nấu thôi). Xem mấy hôm rồi sao thấy nhạt nhạt, ko còn hào hứng nữa. Ko biết do cách tổ chức hay do mình thấy nhàm rồi ta…

    Dù sao thì hôm nay e sẽ bầu điên đảo cho Uyên Linh.

    • Anh thấy ekip BHD hơi xào nấu kịch bản của AI, chưa có cá tính riêng như hồi Đông Tây làm. ;(

      Lều trình bày ổn mà em, hát out thế quá đẹp rồi còn gì, anh chỉ xếp sau Uyên Linh thôi. Thậm chí, anh còn thấy có dấu hiệu hơi ‘dìm’ như Phương Vy mùa đầu nữa.

      Giám khảo dường như chưa được chê hay sao í. Anh thích nhất Quốc Trung, kiệm lời nhưng đánh đâu trúng đó.

      Âm thanh tiến bộ nhưng vẫn chưa thật chuẩn, Gala dời vào Hòa Bình giùm cái. -.-

  11. Em nghĩ The Diva phải kể đến Jennifer Hudson nữa chứ anh ^^ . Top 8 nữ vừa qua em thấy Uyên Linh hoàn thành xuất sắc bài thi làm các thí sinh còn lại mờ nhạt thấy rõ, nhiều thí sinh giọng tốt nhưng trình diễn thiếu lửa thiếu cảm xúc và cứ nhàn nhạt. Như bài “Anh” thật sự nghe xong thất vọng.

  12. Pingback: Vietnam Idol 2010 – Studio Round – Top 8 Females | Robbey McNificent

  13. Dang Khoa,
    His voice is cute, but im more impressed with his English, its just so good, you cant even tell he’s international student rite at the first place.

  14. Lý ngựa ô của HMN đúng là thảm họa. Cảm thấy thật vọng quá T_T

  15. “Zero to Hero” , simon cowel ‘s saying for Lee Dewyze.
    Lee và kris cùng công thức PVy, QThien to win.
    Lee và kris cũng là frau’s winner =)).
    Chỉ lo ULinh , phân vai y chang ADam Lambert , giọng hát và phong cách bứt phá cũng chính ngay vòng 8 female nay ( Adam top 36 ) , Adam thì khỏi nói , mỗi lần trình diễn là mỗi lần khiến khán giả phải hồi hộp xem anh chàng này sẽ làm gì ở vòng tiếp theo , và Adam luôn làm khán giả hài lòng tuyệt đối (Hix , “the track of my tear”, so classic ). Lo Uyên linh ở chỗ Linh có đủ sức để mỗi tuần vượt qua chính mình như Adam hok, đó là 1 chặng đường dài .
    Hy vọng Linh sẽ đủ sức để đánh bật các “The unexpected winner” khác để xuất hiện trong đêm chung kết.

  16. I like teen girls, teen gays and teen Khoa. Vote for Khoa!

  17. Pingback: Vietnam Idol 2010 – Studio Round – Top 8 Females | Robbey McNificent

  18. Bài viết của Robbey rất hay nhưng thực sự thì mình vẫn không thích nổi em Uyên Linh sau khi đã từng xem các clip này:



    Đó là cảm tính chủ quan của mình thôi. Nhưng thực sự phải thừa nhận rằng hôm bán kết 2 em ấy là người biểu diễn thành công nhất. Tuy nhiên, với mình như thế chưa đủ để mình bình chọn cho em ấy 🙂 Người của công chúng với mình còn cần 1 điều nữa “có đạo đức”. 😀 bởi khái niệm nghĩa đạo đức ở đây hơi rộng nên mình đặt trong ngoặc kép mong các bạn thông cảm 🙂

    • Uầy, coi kỹ mới thấy ko đơn giản… Thôi, qua rồi, để chờ biểu hiện sắp tới xem sao.

    • ai cha, ban ati-idol ma cung theo doi ky nhi. 1 dieu la ca 4 co nhom nay deu rat moc, ko dien truoc ong kinh, ko wan tam lieu sau nay minh len tv co “lung linh, sach se” ko, vi vay dung voi danh ja 1 nguoi chi wa nhung khung hinh da duoc edit khi chua tiep xuc truc tiep (cai nay nhu kieu ban duoc nghe 1 nguoi thu 3 ke lai cau chuyen vay)
      nhung fai cong nhan 1 dieu, khi ban da la nguoi cua cong chung, can fai de y / jin ju nhat cu nhat dong, boi vi ban ko the co co hoi tiep xuc voi tung nguoi cho ho thay con nguoi that of ban ra sao…

  19. Pingback: Từ điển Idol – Kỳ 2: Vị Trí | Robbey McNificent

  20. Pingback: Vietnam Idol 2010 – Studio Round – Wildcard | Robbey McNificent

  21. Pingback: Vietnam Idol 2010 – Diễm Quỳnh, luật SAVE và …? | Robbey McNificent

  22. Pingback: Vietnam Idol 2010 – GALA – Top 10: Free Style | Robbey McNificent

  23. Pingback: Vietnam Idol 2010 – GALA – Top 9: POP/ROCK | Robbey McNificent

  24. Pingback: Vietnam Idol 2010 – GALA – Top 8: Dance | R&B | Hip Hop | Robbey McNificent

  25. Pingback: Vietnam Idol – Such a Show! | Robbey McNificent

  26. Pingback: Vietnam Idol 2010 – GALA – Top 7: International Hits | Robbey McNificent

  27. Pingback: Vietnam Idol 2010 – GALA – Top 6: Những Bài Ca Không Quên | Robbey McNificent

  28. Pingback: Vietnam Idol 2010 – GALA – Top 5: Divas’ Night | Robbey McNificent

  29. Pingback: Vietnam Idol 2010 – When Reality Gets Real | Robbey McNificent

  30. Pingback: Vietnam Idol 2010 – GALA – Top 4: DUETS | Robbey McNificent

  31. Pingback: Vietnam Idol 2010 – Chú Ngựa Ô Dừng Bước | Robbey McNificent

  32. Pingback: Vietnam Idol – Soạn 2 nếu bạn “biết nghe nhạc” (?) | Robbey McNificent

  33. Pingback: Vietnam Idol 2010 – FINALE – Happy Ending | Robbey McNificent

Bình luận về bài viết này