#1 Blogger

…là mục tiêu phấn đấu của mình trong năm 2009.

No. 1 ở đây là về cả chất lẫn lượng – có nghĩa là, Page Views của mình phải vượt qua blogger Cô gái Đồ Long, đồng thời sức lan tỏa và ảnh hưởng từ blog mình phải lớn hơn hiện tại.

1. You need to sell what people wanna buy

Chữ “sell” và “buy” không nên hiểu theo sát nghĩa đen “mua bán”. Ví dụ như khi bạn dùng, “I just don’t buy what she says”, có nghĩa là bạn không quan tâm đến điều cô ta nói.

Không cần phải là trên mạng, ngoài đời thật, hẳn ai cũng mong tiếng nói của mình có trọng lượng – ít nhất là với đối tượng mình hướng tới. Bạn có thể cho rằng đẳng cấp của bạn cao hơn người khác, nhưng những gì bạn bày tỏ không ai thiết tha, hoặc quá nhạt để chả buồn đọc tới – đó là sự thất bại.

Lượt visits chính là thước đo cho sức nặng câu chữ của bạn. Tán thành hay phản đối, yêu thích hay ghét bỏ – nếu người ta tiếp tục theo dõi, đó là do họ đã ít nhiều chịu tác động bởi những gì bạn viết. Sự thờ ơ mới chính là dấu chấm hết. Thế nên, khi không thích một ai, tốt nhất là đừng bao giờ chú ý đến gã.

Chị Trà là một người có cá tính, có đầu óc, và có sự nhạy cảm nhất định. Chị là một người bạn lớn, cũng từng giúp mình trong một vài việc. Thế nên khi đặt cột mốc Đồ Long như một “đối thủ nặng ký” phải vượt qua, không đồng nghĩa với sự ganh ghét, mà vì chị ấy cũng tạo được nguồn cảm hứng nhất định khi viết blog – ít nhất là những dòng này, haha.

Vì sao lại là CGĐL?

a. Vì đây là một blog chính thống, do một người lập ra và quản lý, cung cấp thông tin nhưng vẫn đảm bảo được tính cá nhân cũng như quan điểm riêng của người viết.
b. Vì chúng ta biết người viết tồn tại ngoài đời thực, có hình ảnh, có tên tuổi, có màu sắc cá nhân rõ rệt.

Mình rất không đồng tình với quan điểm “mạng là ảo”, vì có nhiều người sống ngoài đời thực còn ảo hơn gấp vạn lần. Blog cũng chỉ là một phương tiện, tương tự điện thoại hay thư tay thôi. Ảo là những người không dám dùng danh tính thật, hình ảnh thật, phát ngôn mà không bao giờ phải chịu trách nhiệm vì chính lời nói của họ. Thế nên, tại sao lại phải tin? Đã cạnh tranh lành mạnh, thì chọn những gì “thật” vẫn tốt hơn, thuyết phục hơn.

Nói như thế, không có ý xuyên tạc một số blog có lượng Page Views cao, nhưng chủ nhân chỉ sưu tầm và tổng hợp tin tức bằng vài anonymous IDs. Đó cũng là khả năng riêng của họ, không phải phủ nhận. Lâu lâu cũng có thể tham khảo cho vui, chứ độ xác thực thì chả bao giờ kiểm chứng được vẹn toàn. Và dĩ nhiên, đó chỉ là ý kiến của cá nhân mình.

2. What people buy makes them wanna come back

Mình thường theo dõi những chuỗi sự kiện theo trình tự. Nếu mình viết quá nhàm chán, hẳn bạn đọc đã không muốn quay lại. Thế này, nhiều người trong số bạn bè mình chả bao giờ hứng thú với các cuộc thi ca nhạc – khi mình kích thích được họ theo dõi chương trình, và chỉ cần biết đến tên những gương mặt mình đang giới thiệu thôi: đó đã là sự thành công.

Và mình không thích những gì đã quá tầm cỡ rồi, vì chúng không gây được cảm giác FRESH trong mình. Mà đã làm việc liên quan đến nghệ thuật, thì bản thân bạn cũng phải có máu nghệ sĩ, có nghĩa là trong cách diễn đạt đòi hỏi sự đam mê và tập trung nhất định. Đấy, mình hào hứng với những gì còn mộc mạc, còn thô sơ, chưa được biết đến nhiều. Nếu bằng một cách nào đó, truyền tải được nét đẹp ấy đến với đại chúng, đó đã là niềm vui cho cá nhân mình. Tiền bạc liệu có mua được chăng? Không nhé. Chỉ khi nào bạn có passion, và đặt passion ấy vào chính tác phẩm của bạn, thì người đọc mới cảm được. Nếu chính bạn còn hời hợt, nghĩ xem ai khác có màng đến không?

Vô tình “theo” Vietnam Idol mùa đầu tiên, blog mình đã tăng 1 triệu Page Views đợt ấy. Trước đó đã có tầm 1tr rưỡi rồi, nhưng chưa bao giờ phải đi quá sâu vào nhạc Việt cả, có thể xem như một thử thách thành công vẹn toàn. Ironically, trang web chính thức của chương trình cũng chỉ thu hút 500,000 lượt xem cho cả mùa giải. Mình đã có thể cho mượn hũ muối, bởi CTV bên ấy viết bài nhàn nhạt, thiếu tinh tế cũng như độ dí dỏm cần thiết.

Vẫn chỉ là vô tình, Sao Mai Điểm Hẹn ’08 giúp mình tăng thêm khoảng 1 triệu, Ngôi Sao THTH tích cóp vào được 500K, và Vietnam Idol mùa 2 thu được tầm 1.5 triệu. Những chương trình này không thể gọi là thành công trọn vẹn về chuyên môn, nhưng mình chỉ muốn nói đến một điều – đó là bạn có biết cách khai thác hay không? Mình biết nhiều người thậm chí bỏ lỡ một vài đêm, “đọc blog mày xong bình chọn luôn”, như thật í. Nhưng bạn xem, mình có lạm dụng điều đó không? Không hề. Chả phải số đông cũng công nhận finalists xứng đáng còn gì? Hí hí.

Sẵn đây, vì sao là “vô tình”? Vì toàn có người quen đi thi nên mới xem, sẵn tiện chú ý đến vài gương mặt khác luôn. Nhắc đến điều này, nên cảm ơn Hoàng Tôn, vì em í giới thiệu thí sinh toàn… đúng gout mình: “Chị này xinh nhất Idol” (Phương Vy) và “Ku này học chung với em” (Quốc Thiên). Chính từ sự tò mò ban đầu, the story began. Đùa chứ, bé nào muốn lọt vào mắt xanh của mình, nên qua vòng sơ tuyển Khỉ Tôn trước. Thiêng lắm.

Sở dĩ nhắc đến âm nhạc nhiều, vì đây vẫn là core value của blog mình từ những ngày đầu tiên
(trước đây review nhạc quốc tế nhiều hơn). Chưa bao giờ tập trung vào những scandal – nếu có nhắc đến cũng chỉ là thoáng qua, yếu tố chuyên môn vẫn được đặt lên trên hết.

Thế này, mỗi người nên hiểu rõ vị trí của mình, và đối tượng đọc là những ai. Nếu những thông tin tồn tại trong blog của mình đều “khó xác minh”, liệu có ai muốn thấy tên của họ chường lên trên đó? Phải làm sao để những ai được mình support không cảm thấy xấu hổ khi nhìn qua thấy bạn này hở ngực, nhìn xuống thấy bạn kia lộ hàng. Những sản phẩm có uy tín cũng vậy, không công ty nào muốn chịu ảnh hưởng bởi những vin vít vây quanh. Thế thì có “khoe” chất lượng thật đến đâu chăng nữa, liệu ai tin?

Đọc đến chỗ này, có lẽ vài bạn nhanh nhảu sẽ hô lên, “Ông cũng có scandal còn gì?” Haha, mình lại không nghĩ thế. Nếu chỉ là tin đồn nhảm, một ngày cũng có thể tự nghĩ ra… chục tin, who cares? Thanh giả tự thanh mà. Ví như ai phán xét về trình độ học vấn của mình chẳng hạn, thoải mái. Từ bé đến lớn, mình vinh dự được học cùng những bạn siêu giỏi tại các trường xịn nhất Sài Gòn này – họ vẫn nằm trong friendlist của mình, và sẽ đưa ra lời nhận xét chính xác nhất, nếu cần thiết. Thế thôi.

Nhưng túm lại, mục tiêu của mình là vẫn giữ lại core value – entertainment, đồng thời dần mở rộng ra nhiều mảng khác, tăng độ phủ sóng, đến được với nhiều đối tượng đọc hơn. Khi Perez Hilton được Forbes tôn vinh là người gây sức ảnh hưởng lớn nhất từ Web, mình cảm thấy hắn có tài, dù không đồng tình với tất cả những gì Perez đã phát ngôn. Các tờ báo chính thống cũng đã thừa nhận, nhờ công lớn của Perez mà Mika, Duffy và nhiều gương mặt mới tạo dựng được tiếng tăm nhất định tại đất nước Hoa Kỳ. Mình muốn trở thành một celeblogger và star maker như thế, nhưng hiển nhiên theo cách riêng của mình, chắc chắn sạch hơn tay Perez này rồi.

Có thể bạn cho những ý tưởng này là ngớ ngẩn, thậm chí thật điên rồ, nhưng không sao. Ở thì quá khứ, đâu ai nghĩ có thể kiếm tiền từ blog tại Việt Nam? Khi giá trị hợp đồng tính bằng USD lên đến 3 zero – lại càng không. It’s now called the blogging career. Papa mình dạy thế này – đã làm gì, đừng ngại trở thành người tiên phong. Không có nghề gì là hèn, khi leo được đến đỉnh một cách đường đường chính chính. Mình cũng nghe lời phụ huynh đấy chứ nhỉ?

PS: Nhân entry, săn được 2 con số đẹp trong dịp Tết.

7717717

7777777

Shortcut and other blog links for reference:

Bạn nào chưa add mình được ở Y! 360 thì hãy add những blog này để cập nhật thông tin nhé.

42 responses to “#1 Blogger

  1. hehe..tự nhiên đọc entry này…lại mún cm thế mới đau chứ…
    hehe..ngày nào cũng zậy..cũng có một thói wen là vào google search ‘Robbey” và theo đường link dẫn đến blog này ..đọc entry này mới bjt “Ah thì ai mình cũng bị ảnh hưởng ấy chứ” ..hehe…wả thật không có entry nào của Anh Robbey mà mình bỏ wa..thậm chí đôi lúx rãnh ..ngồi xem lại tất tần tật cái entry chưa đọc nữa chứ…Em cũng hoạt động trên Yan và là fan của Mỹ Tâm ..có nhìu lúx lại”gây” zới a.R nữa chứ..nhưng càng ngày lại thấy “Mình cũng cần phải suy nghĩ lại” hehe…chux anh sớm hoàn thành đc mơ ước của mình…kaka…

  2. e thay “CO GAI DO LONG” hay cap nhat nhieu` chuong trinh` va` nhieu` thong tin! ank di chay show nhieu` vao`! keiu? ry` cha? no.1 ~.~”! e ung? ho ank ~.~!

  3. cũng nhờ a “quảng cáo” dữ quá nên VI season 2 em cạch không xem buổi nào luôn. thế mà vẫn nắm tin đều đều :))

  4. Tự tìm hiểu và cập nhật tin tức như CGDL không phải ai cũng có thể làm được, nhất là khi cô ấy tiếp cận trực tiếp trong giới truyền thông. Copy thì bao giờ cũng dễ hơn là sáng tạo một điều gì đó mới mẻ, but original is alway more unique.

  5. Anh Robbey oi anh co nhiue blog qua, sao anh ko lam cai myspace nua di de em add anh ehheheh, tai ben usa tui em dung blog myspace nhiue hon..

  6. Lần đầu tiên đc bóc tem hehe 🙂

  7. Cố gắn phấn đấu đặc đc mục tiêu đóa nhé anh Rob 🙂

    Em cũn nghĩ cuôc sống trên mạng ko phải “ảo” :), bởi vì mình dành 1 niềm đam mê cho nó :), nhưng đừng chìm đắm trong mạng là đc ùi ^^, thì cũng phải sống “Thực ” 1 tí chứ 🙂

    Luôn thành công nhé anh ROb

  8. Tiếp tục ủng hộ anh trong 2009!

  9. Chắc mai mốt phải nhờ bạn Robbey PR mình 1 phát nhỉ?

  10. Còn tui năm nay phấn đấu đẹp bằng Robbey 😉

  11. Đọc blog anh từ entry “Cái chym siu nhưn gao” ấy , cười ngả nghiêng , từ đoá , hễ vào blog là xem thử ai update . Anh viết nhiều entry theo em là “triết hơi bị xiềng” , vì trong đó có những kinh nghiệm hay mà những lứa đi sau như tụi em cần học tập nhưng không theo kiểu bùn ngủ giảng đạo của nhiều người khác . Phục là phục ở chỗ ấy . Cực kỳ kết những entry của anh khi review một đêm thi của một cuộc thi nào đoá , vừa có hình ảnh vừa có bình luận theo cách của riêng anh , vừa hóm hỉnh vừa xác thực .
    Anyway , chúc cho mục tiêu của anh thành công .

  12. – Chúc anh Rob sẽ đạt đc mục tiêu đề ra trong năm nay.
    ……………..::You’re my hot blogger::……………..

  13. Chài, cái này cũng làm mục tiêu đc à? Thằng ku này hám danh quá nha. :))

  14. gud luk mr rob 😉
    p/s: lau rui hok thay ntry update musik a` nha,up len cho e update voi’

  15. Phan dau! Phan dau! Tao phan dau hon page views cua may o blog Yeu Am Nhac =))

  16. với entry này đủ giựt 1 cái tít sock ở trên báo ;))

  17. Nếu chọn giữa CGĐL và Robbey thì chắc e sẽ chọn a!! Lượng PV chỉ có thể quyết định đc phần nào chất lượng của blog thôi! Chất lượng thật sự nắm ở chỗ a đã vik cái j và bình luận về nó ra sao!! Blog của a M hầu như chỉ chuyên về 1 khía cạnh musik thôi nên lượng PV kg thể bằng bên kia đc! Otherwise, như vậy thì sẽ dễ có những phân tích logic hơn cũng như có chiều sâu hơn về chỉ 1 khía cạnh nào đó!!
    E rất thik quan niệm “ảo” và “thực” của a!! Điều jì cũng vậy, khi a dành trọn đam mê cho nó thì tất nhiên sẽ không thể gọi là ảo đc!! Chúc a lun vui nhé!!
    P.S: cmt chắc hơi dài dòng một chút vì từ mai là lại lao vào học rồi, kg cmt cho a Rob đc nữa!! Hix hix, năm cúi rùi, Thi ĐH xong tích cực cmt cho a lun, hứa đó!!! Lun là hot blogger nhé a cua e!!

  18. Không phải lúc nào cũng đồng quan điểm với R, nhưng sự thực là không thể cưỡng lại chuyện một ngày mò vô đây đọc mấy lần ^^

  19. bo kinh ra trong dep trai lam anh oi

  20. vừa định hỏi anh có facebook không thì thấy link ngay :))

  21. vừa định hỏi anh có facebook không thì thấy link ngay :))

  22. Chúc ông thành công với mục tiêu này!!!

  23. thích cách viết của Rob….. dù có nhiều chỗ hơi over nhưng như thế mới là blog cá nhân…… cá tính và tự tin luôn đáng ủng hộ !

  24. đặc biệt thích entry mà Rob đã phân tích chọn lựa giữa Quốc thiên và Thanh Duy…. cách viết như thế mới đáng để người ta đọc, dù có thể người nào đó ko thix cách viết như thế.

  25. vậy hot blogger có tiền hun anh? hay chỉ là danh ảo mà thui

  26. hey, tớ với bạn liên minh đi, tớ đánh giá bạn là người biết blog khá nghiêm túc và đọc blog thì nhiều quan điêm tớ đồng chia sẻ với bạn,

    đội của tớ mới là một blog mới dậy thì thôi, không có gì kinh, làm blog để ( làm gì bạn ngó qua thì biết thôi 🙂 )

    người đọc blog của bạn nặng về ca nhạc (?) , còn người đọc blog của tớ thì nặng về doanh nghiệp, không có ảnh hưởng mang tính chất thắng-thua, bây giờ tớ để blast của tớ link sang blog của bạn, bạn để blast của bạn link sang blog của tớ, 1+1 sẽ nhiều hơn 2 đấy 🙂

    có thể chúng ta lập một hội bloggers tôn trọng độc giả một chút thành một đồng minh đan xen với nhau, hưởng ứng lý tưởng của nhau ( ngoại trừ những blog làm đần độn dân trí , dù page views có nhiều bao nhiều cũng cần loại trừ )

    những gi tớ muốn chỉ là hấp dẫn những người quan tâm tới vấn để doanh nghiệp, tập trung vào điều này và khôgn lan man sang lĩnh vực khác.

    có gì thảo luận comment trở lại cho tớ nhé , cheers, hoặc chat với chicago.sydney@yahoo.com

    happy new year
    lợn bay

    Lợn bay & Bò cười team!

  27. chờ xem nào, coi anh Rob cố gắng như nào, cố lên!!! =]]

  28. Q.Huy: anh phản ánh cái thực lên mạng mà, sao ảo đc. 😀

    Mew: thx em. >:D<

    HQV: cảm ơn ông. 😛

    Chị Trà: xỉuuuuuuuuuuuu =]

    Niceman: PV chứ. :”>

    Bao Bao: có đó em. ;;)

    MySa: thx em, anh ngày càng cố gắng hoàn thiện hơn thôi. 😛 Mà tranh cãi vậy chứ anh có fải anti chị Tâm đâu. :”>

    Katun: Thx em. 😛

    Mầm non: ko chỉ là danh mà còn là money & power, mỗi cái 1 ít đc rùi. ;))

  29. zin: đang Tết mà e, fải để giải lao chứ. :”>

    Lou: ôi chúc thành công nha. =))

    Bách: đối tượng độc giả blog chị Trà có độ tuổi trung bình lớn hơn blog anh 1 chút. 😛 Thế nên, có 1 số show sẽ ko phù hợp với sở thích của anh hay người đọc blog anh hehe.

    Xí: như thật nhỉ? =))

    Trí: thx em. ;))

    Soulmate: mỗi người có 1 thế mạnh riêng em à, anh thấy blog chị Trà cũng chất lượng đấy chứ. 😀 Anh đào sâu vào từng chg trình hơn, nên ai đã theo là fải theo đến cùng. 😛 Còn chị Trà viết về nhiều chủ đề hơn, cũng tiện cho nhiều đối tượng độc giả hơn. 😀

    Em học thi ĐH cho tốt đi nhé, khi nào có tí thời gian vào đọc chút cũng đc hehe.

    HQV: ông nói làm tui mừng wé. :”>

    missy: cái đấy là ko khuyến khích nha. 😛 Nên xem thì mới nhận định chính xác hơn chứ. :”>

    thanh thuy: ui, lại chuyện kính. 😀 Thôi lúc đeo lúc bỏ vậy. 😛

  30. Amy Au: Myspace ở VN load chậm lắm em ơi, với lại nhìn vào ko hợp gout ng Việt j hết trơn á hehe. Anh vừa add Facebook của e. 😀

    Fall: hơi thừa. :”>

    Leon: mình cũng tự hào vì chưa bao giờ chính thức là phóng viên, nhưng khả năng viết của mình cũng ko kém cạnh nhiều người trong nghề. 😛 Là nhà báo, có ưu thế về thông tin, nhưng cũng có điều bất lợi là: Không fải điều gì cũng nói đc. Người ta sẽ nhập nhằng cương vị PV và blogger của bạn. :-S

    Chuột: vụ j mới đc. 😀

    Gấu: anh nhìn 1 hồi mới ra nickname của e, thx nha. 😀

    Annie: uhm, thx em. >:D<

    Thỏ: cá tính mới tạo nên sự khác biệt mà. 😛

    banhqui: những entry triết lý 1 chút, đôi khi để tự anh chiêm nghiệm lại bản thân mình, thế nên ko mang tính… dạy đời nhiều wá. Gì thì gì, trước hết fải improve yourself trước đã. 😛

  31. t t: sao vào đây mà bó? B-)

    Thu: anh chu đáo mà e. :”>

    Xuka: xem anh sẽ làm những trò gì à? =))

  32. haha, đúng ah’, để koai anh sẽ làm trò gì =]]

  33. chuc anh thanh cong vang doi trong nam 2009 ^^

Bình luận về bài viết này