Daily Archives: Tháng Mười 27, 2008

Vietnam Idol là Reality Show

Nếu bạn ở Hoa Kỳ hoặc các nước châu Âu, khái niệm Reality Show hẳn không quá xa lạ. [Reality television is a genre of television programming which presents purportedly unscripted dramatic or humorous situations, documents actual events, and usually features ordinary people instead of professional actors.]

Nếu xem Vietnam Idol là một cuộc thi, điều đó có thể đúng, nhưng chưa đủ. Đa phần thí sinh chưa qua trường lớp, chưa có nhiều kinh nghiệm và va chạm – mục đích là để họ va chạm và trưởng thành sau cuộc thi (Reality show’s purpose). Những người nào thực hiện được điều này, họ chắc chắn sẽ thành công.

Ví dụ như Phương Vy là một cô… công chúa khóc nhè suốt, nhưng bây giờ đã vững chắc trong từng bước đi của mình. Trà My cũng ngố tàu, now she’s a sexy little businesswoman. Thiết nghĩ, họ cũng nên một phần cảm ơn những va chạm, vấp váp đầu đời. Hải Yến ở năm ngoái cũng được (bị) tâng bốc hơi quá đà, nhưng sau khi phải dừng chân, em cũng đã dành thời gian suy nghĩ và hiểu rõ ưu nhược điểm của mình hơn. Đó không phải thất bại mà là thành công. Ở đời, quan trọng nhất phải biết mình là ai và đang đứng ở đâu.

topimages

Khi con gái được đặt gần nhau

Một điểm khác biệt giữa VI 07 và 08, là việc phân chia thành 2 tốp Nam và Nữ. Bên con trai thì luôn yên bình, đi chơi, nghịch phá gì cũng có nhau. Có thể là mỗi người vẫn có tật xấu, nhưng họ biết giữ gìn cho nhau hơn, hoặc đơn giản là không… chú ý đến.

Thế nên, hơi choáng váng khi nhóm nữ ăn ở cùng nhau chưa được bao nhiêu ngày, mà tin đồn đã phấp phới bay khắp nơi. Mà tất cả các “tin đồn” cũng đều có cơ sở nhất định đủ để những người nghe phải… tin, nói như lời một em là “Nếu anh nghe 10 phần thì nên tin 8 phần thôi, 2 phần còn lại là… thêm thắt vào đó.”

Sau entry “vén váy” vừa rồi, một vài em thí sinh có liên lạc trực tiếp với tôi để trình bày cụ thể từng sự việc. Khách quan nhất, mỗi người chỉ có thể nói cho phần của họ, tôi quan điểm như thế. Chuyện người tốt kẻ xấu cũng khó phân định được, mà đôi khi trong bản thân mỗi con người cũng sở hữu cả tốt lẫn xấu.

Tuy nhiên, nếu đã biết chuyện gì là xấu, thì không nên tiếp tục nữa. Tôi có đề nghị 3 KHÔNG’s dành cho cửa khẩu:

1. Không nói tục chửi thề.
2. Không tung tin đồn nói xấu các bạn.
3. Không đùa giỡn vô ý thức.

Đó là 3 điều tối thiểu cho một “thần tượng”. Tất cả 12 thí sinh còn lại đều có cơ hội đạt được danh hiệu này (nếu cuộc đua hoàn toàn khách quan) – nên hãy làm sao để xứng đáng với nó. Sẽ có nhiều em nhỏ nhìn vào các bạn mà học hỏi, mà làm theo, nên tôi không chấp nhận chuyện phát ngôn linh tinh được.

Còn khi một ai nói xấu người khác, tôi đánh giá cả người nói và đối tượng bị nói đến (objects and subjects alike).

Tôi khó chịu, một phần vì tôi là fan của Idol series, một phần vì tôi theo dõi để viết bài. Cảm giác chắc chắn không thoải mái khi cứ nghe lời bàn ra tán vào về tư cách thí sinh, tự dưng mất hết cả hứng. Mà thà là ai vu lên hoàn toàn cho các em, đa phần cũng do thần khẩu hại xác phàm. Nếu không một ai nói ra thì làm sao những tin vu vơ ấy lại tự thêu dệt lên được?

Tôi chấp nhận những gì đã xảy ra là quá khứ. Hy vọng ở hiện tại và tương lai sẽ không nghe phải những điều “như thế” nữa. Đến vòng Gala hình như sẽ ở chung khách sạn với 5 ông con trai đấy, âm dương hòa hợp, chắc chướng khí sẽ giảm bớt.

Nhân phẩm của thần tượng có quan trọng không?

Xin thưa là có ạ.

Nhiều bạn cứ bảo đi thi ca hát thì cứ lo tập trung về chuyên môn đi, xem họ hát và diễn như thế nào. Đấy là bạn chưa hiểu về reality TV rồi. Khoản “hát & diễn” – mình đồng ý là đáng quan tâm nhất. Nhưng không vì thế mà xem nhẹ đạo đức thí sinh. Là “thần tượng”, ít nhiều đại diện cho đất nước Việt Nam, có đi ra nước ngoài thi thố – bạn không thể nào cư xử trịch thượng, không xem ai ra gì. Ai biết được bạn sẽ mang về điều tiếng gì cho cả cộng đồng này hay không?

Nếu theo dõi thông tin về American Idol, thấy cũng có những thí sinh bị loại vì bán hình cho web khiêu dâm, hoặc tự tung scandal ngủ với giám khảo Paula Abdul. Trong khi Idol diễn ra, tin đồn về thí sinh này đồng tính, thí sinh kia đi vũ trường xúc phạm người da màu – vẫn có! Dân chúng đương nhiên tò mò muốn biết “thần tượng” của họ là người như thế nào, có xứng đáng để họ idolize và bình chọn hay không.

Các shows như Real World hay Road Rules của MTV cũng thế, dù chú trọng vào những missions họ sẽ thực hiện, nhưng cách ăn ở của mỗi thành viên cũng được quan tâm không ít. Lý do sắp xếp cho thí sinh sống chung là như vậy. Ăn chung ở chạ, tự động mỗi người sẽ nhận ra khuyết điểm trên sân khấu và sau cánh gà của nhau, họ sẽ xử lý thông tin và giải quyết như thế nào thôi. Người thì im lặng không nói gì, người thì không chú ý, người thì dùng nh
ng điều đó làm vũ khí để chống lại các bạn.

Nghĩ cho chín. Không phải là danh hiệu, mà quan trọng là sau cuộc thi mình được gì.

Về những nguồn thông tin

Tôi rất buồn khi biết được một vài bạn áo đen lại đi “quá lời” về các thí sinh mình quản lý. Tôi không quá tin vào bên nào nữa, nhưng tôi nghĩ các bạn nên ngừng ngay việc đó lại. Và đúng như dự đoán, các bạn này gặp thí sinh cũng lại… nói xấu tôi.

Tôi liệt kê thử vài điều nhé.

1. Tôi chảnh.
2. Tôi không tôn trọng mọi người.

Tôi không chảnh với cô hốt rác, tôi tôn trọng những nhân viên phục vụ, nếu tôi chảnh với bạn cũng có nghĩa là bạn đã làm gì để không đáng cho tôi tôn trọng.

3. Tôi la liếm để… làm tiền thí sinh.

Cái này là quá đáng nhất. Tôi không biết mình đã làm tiền thí sinh nào? Tôi không viết bài về họ, giới thiệu show cho họ sau cuộc thi thì thôi chứ. Sao không thử mà liên lạc những em tôi chơi thân năm ngoái? Ăn nói mà không biết suy nghĩ, hèn chi chỉ toàn đâm sau lưng.

Sau này có gì tôi sẽ liên hệ trực tiếp với các thí sinh, không phiền các bạn câu chuyện làm quà đâu. Cái gì cũng có giới hạn của nó thôi.

Về phía bên Đông Tây, làm ơn đảm bảo kết quả cuộc thi giùm, theo thứ tự tin nhắn như đúng luật chơi cũng được. Nếu kq được đảm bảo khách quan, tôi sẽ chẳng bài bác các chú các ông làm gì cả. Nói ít hiểu nhiều, vậy đi.

Những Idols còn lại cứ tiếp tục hoàn thiện giọng hát, phong cách, vũ đạo, ngoại hình và cách cư xử của mình nhé. Tôi rất hoan nghênh tinh thần cầu thị và sự tiến bộ. Good luck to you all.